Thursday 15 August 2024

GIỚI TINH HOA NGA ĐANG TRONG TÌNH TRẠNG HỖN LOẠN. CHIẾN DỊCH KURSK NHƯ SỰ SỈ NHỤC NHẰM VÀO PUTIN (Phúc Lai GB)

 

 


GIỚI TINH HOA NGA ĐANG TRONG TÌNH TRẠNG HỖN LOẠN. CHIẾN DỊCH KURSK NHƯ SỰ SỈ NHỤC NHẰM VÀO PUTIN  

Phúc Lai GB

13-08-2024  05:39  

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/1141792856908770/

Giới tinh hoa Nga đang trong tình trạng hỗn loạn. Kế hoạch là đánh bại NATO và giờ họ buộc phải bảo vệ tỉnh lỵ Kursk.

Kể từ ngày 6 tháng 8, quân đội Ukraine đã tiến hành một hoạt động quân sự ở khu vực Kursk. Thực tế này khiến giới lãnh đạo Nga bất ngờ và tạo thách thức chế độ Putin. Một “siêu cường” không có toàn quyền kiểm soát lãnh thổ của mình là biểu hiện của sự yếu kém và dễ bị tổn thương. Diễn biến này làm xói mòn quan niệm phổ biến rằng nhà độc tài Nga Putin nắm giữ mọi quân bài trong cuộc chiến và có thể ra các điều khoản đàm phán.

Trong điều kiện nào Putin có thể mất quyền lực và quyền lực? Tại sao nhà độc tài lại đưa ra KTO (Hoạt động chống khủng bố, viết tắt của tiếng Nga “контртеррористическая операция” – Phúc Lai) thay vì thiết quân luật? Giới thượng lưu sẽ phản ứng thế nào trước chiến dịch Kursk của Ukraine? Liệu Putin có thể hủy tối hậu thư với Ukraine và ngồi vào bàn đàm phán vì hoạt động quân sự ở vùng Kursk? Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với một chuyên gia quốc tế đến từ Pháp, cựu nhân viên KGB và Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergey Zhirnov (Сергей Олегович Жирнов, sinh năm 1961 tại Mátxcơva) đã chia sẻ suy nghĩ của mình về những vấn đề này và các vấn đề khác:

Hiệu quả và mục đích của chiến dịch Kursk cũng có thể là để một lần nữa chứng minh sự sai lầm trong lập luận của phương Tây về “lằn ranh đỏ của Nga”.

Có vẻ như các sự kiện ở khu vực Kursk đã ảnh hưởng đến chương trình nghị sự nội bộ của Liên bang Nga. Thông báo tại khu vực bị chiến tranh tàn phá về hoạt động chống khủng bố (KTO) do Ủy ban an ninh quốc gia FSB lãnh đạo xác nhận rằng Putler không hài lòng với cách bộ chỉ huy quân sự Nga đã xử lý hoặc có khả năng xử lý nó. Có vẻ như cả những kẻ đầu sỏ và những người thân cận với Putin cũng đang bối rối trước tình hình khu vực Kursk. Rốt cuộc, cách đây không lâu, các đại diện của giới thượng lưu đã nghĩ đến việc Kremlin tổ chức các hoạt động quân sự ở các nước NATO láng giềng và việc chiếm các thành phố ở Estonia có điều kiện, và giờ họ buộc phải tự vệ trên lãnh thổ của mình.

Nhân viên Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga Serhii Zhirnov đã chia sẻ ý kiến của mình về những vấn đề này như sau:

- Sự thất bại của hệ thống là ý kiến gần như toàn bộ của những người được gọi là “lãnh đạo quân sự” Liên bang Nga do hoạt động chớp nhoáng của Lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực Kursk, làm suy yếu ý tưởng rộng rãi rằng Putin và Nga có mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát.

- Hoạt động của quân đội Ukraine ở khu vực Kursk và bước tiến của họ khiến giới tinh hoa Nga bối rối và sợ hãi.

- Rốt cuộc, cách đây không lâu, họ đã nghĩ đến việc Putin tổ chức các hoạt động quân sự tới tận các nước NATO láng giềng, và bây giờ họ thấy rằng “SVO” (Chiến dịch quân sự đặc biệt) rõ ràng không diễn ra theo kế hoạch.”

Hỏi: Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giới tinh hoa Nga, liệu họ có thể coi những sự kiện mới nhất là đòn giáng vào danh tiếng của Putin? Liệu hoạt động ở khu vực Kursk, gây mất ổn định ảnh hưởng đối với giới lãnh đạo Liên bang Nga, có thành công?

- Mọi người đã hiểu từ lâu rằng không có một nhà nước Nga khổng lồ nào cả. Ngày nay, Liên bang Nga là một lãnh thổ rộng lớn, một quốc gia rất yếu kém, kém hiệu quả về kinh tế. Và mọi người đều hiểu điều đó, chỉ là không ai dám thể hiện điều đó ra. Và bây giờ Ukraine một lần nữa quyết định chứng minh tình trạng này.

- Nói một cách chung nhất, Nga có một mặt trận giống như Thế chiến thứ nhất mà họ đã xây dựng ở Donbas từ năm 2014. Ở đó các công sự bê tông được xây dựng, các tuyến phòng thủ được tạo ra ở cả hai bên.

- Nhưng nếu bạn chỉ đưa một tiểu đoàn mạnh và tiến vào các vùng Bryansk, Oryol hoặc Lipetsk, thì bạn (giống như Prigozhin năm 2023) có thể chiếm nó trong vòng vài giờ. Và không ai sẽ bảo vệ ở đó.

- Suy cho cùng, người ta phải hiểu rằng 17,5 triệu km2 với dân số 145 triệu người không thể được bảo vệ. Nhân tiện, đó là lý do tại sao người Nga nói rằng chúng ta chỉ có thể chống lại mối đe dọa như vậy bằng lực lượng hạt nhân. Kiểu như, nếu có thì “chỉ cần thả bom hạt nhân là xong.”

Đối với hành vi của giới thượng lưu ở Nga, đối với tôi, dường như họ đã dao động từ lâu nhưng lại ngại làm điều gì đó, vì họ hiểu rằng ở Liên bang Nga không có quyền tài sản thiêng liêng nào tồn tại như ở các nước Phương Tây. Điều này cũng có nghĩa là, bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng có thể bị tước đoạt khỏi tay họ, bất kể nó lớn đến đâu và cho dù họ đã làm việc đó bao nhiêu năm. Và đó là lý do tại sao tất cả họ đều không đồng tình với những gì Putin đang làm, ngoại trừ những người kiếm tiền từ tổ hợp công nghiệp – quân sự. Phần còn lại, về nguyên tắc là sự không hài lòng trên quy mô toàn cầu. Nhưng họ ngại nói chuyện công khai và rất hiếm có bất cứ trường hợp ngoại lệ nào.

- Trong khi đó, nhà tài phiệt hạng nhất của Nga – Deripaska, đã trả lời phỏng vấn một cơ quan truyền thông của Nhật Bản, trong đó ông nói cực kỳ gay gắt về cuộc chiến của Putin ở Ukraine. Ông chỉ trích gay gắt việc Nga chi tiêu cho chiến tranh, gọi bản thân cuộc chiến là “điên rồ” và kêu gọi đàm phán ngừng bắn vô điều kiện.

Giả định rằng Deripaska vẫn còn rất nhiều quyền lực ngầm ở Kremlin thì điều này có nghĩa là gì?

- Những tuyên bố của Deripaska giống như một tiếng sét giữa trời quang, bởi vì lần đầu tiên một người thực sự quan trọng ở Liên bang Nga, có quyền lực lớn trong hệ thống, đột nhiên tuyên bố công khai rằng đây hoàn toàn là một sai lầm, và chiến tranh phải kết thúc. Theo tôi, những phát biểu của Deripaska đã thể hiện tình cảnh chung trong môi trường các đầu sỏ ở Liên bang Nga ngày nay. Tức là có xu hướng không hài lòng với Putin nhưng lại rất ì ạch. Nói một cách khái quát, nếu ai đó loại bỏ Putin hoặc toàn bộ chuyện này kết thúc, giới tinh hoa sẽ ngay lập tức nói rằng “chúng ta đã chiến đấu với ông ta trong nhiều năm ở đây.” Nhưng bây giờ họ chưa sẵn sàng và không muốn rơi vào vòng vây của cuộc đấu tranh chống lại Putin. Vì vậy, hầu như không đáng để chờ đợi một âm mưu lật đổ từ đầu sỏ nào đó, nhưng sự bất mãn sẽ ngày càng tăng.

Hỏi: Bất chấp quy mô của chiến dịch Ukraine và nó đã bao phủ hàng trăm km2 lãnh thổ Nga, Putin vẫn không gọi đây là một cuộc xâm lược, không ban hành thiết quân luật mà chỉ ra lệnh tổ chức một chiến dịch chống khủng bố và, vì lý do nào đó, trao cho FSB nhiều quyền hạn hơn trong vấn đề này. Đó có phải là sự mất lòng tin đối với quân đội, nơi bị chỉ trích chính do hoạt động của Lực lượng vũ trang?

- Có cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt,” có các khu vực “SVO,” bao gồm các vùng Donbas, Zaporizhia và Kherson, Crimea và một vùng nhỏ Belgorod, nơi cuộc tấn công vào Kharkiv bắt đầu. Tất cả các khu vực khác không được tính vào vùng “SVO.” Vì vậy, người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Liên bang Nga Gerasimov không chỉ huy bất kỳ khu vực nào khác. Tất cả các khu vực khác đều thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương, tức là các thống đốc, Vệ binh quốc gia Nga (Rosgvardia) và FSB. Thêm vào đó, có lực lượng biên phòng ở biên giới ở các khu vực còn lại, là một phần của cơ cấu FSB. Và do đó, khi Lực lượng vũ trang Ukraine bắt đầu tiến vào khu vực Kursk từ vùng Sumy, bộ đội biên phòng của FSB chịu trách nhiệm chính trong việc ngăn chặn họ và họ đã để cho quân đội Ukraine vượt qua biên giới bang Liên bang Nga. Ngoài ra, mặc dù không có tiền tuyến thực sự nào ở hướng này nhưng nó vẫn đang di chuyển. Nếu không có mặt trận thì không có quân đội của Bộ Quốc phòng, nghĩa là: FSB sẽ chịu trách nhiệm về mọi việc.

Đó là lý do tại sao Putin không đưa ra thiết quân luật mà công bố KTO – đây là một điều hoàn toàn đúng đắn về mặt hành chính trong hệ thống chính quyền của Putin. Đó là khi tình hình ổn định, mặt trận sẽ được vạch rõ, khi đó chế độ KTO có thể được thay đổi sang một cái gì đó nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, chính quyền Nga không muốn coi trọng hoạt động của Ukraine, vì điều này sẽ chứng tỏ sự bất lực của họ. Dễ dàng nói rằng có một số “kẻ khủng bố và băng đảng” ở vùng Kursk hơn là thừa nhận thực tế về sự hiện diện của quân đội chính quy trên lãnh thổ của nó.

Hỏi: Vụ tấn công vùng Kursk có phải là đòn giáng mạnh vào uy tín của Chính phủ Nga và Putin?

Xét cho cùng, điều này rất giống với “sự sỉ nhục cá nhân” của nhà độc tài Nga và việc ông ta không chấp nhận một số “lằn ranh đỏ” và các mối đe dọa hạt nhân…

- Ở một đất nước như Liên bang Nga hiện nay, không có gì đe dọa đến “sự ổn định” bằng mối đe dọa đối với quyền lực cá nhân của người giám hộ toàn bộ hệ thống, trên đó mọi “sự ổn định” đã được xây dựng cho đến nay. Tất nhiên, đây là một đòn giáng mạnh vào Putin và Nga, đối với một quốc gia hạt nhân đột nhiên phát hiện ra rằng lãnh thổ của mình hoàn toàn không được bảo vệ. Hoàn toàn không ai có thể làm được gì trong thời gian ngắn và không có cách nào đáp trả hoạt động của Ukraine. Thêm vào đó, sự kiện có tính biểu tượng này rất khó chịu đối với Putin, vì Kursk là vòng cung Kursk, Kursk là chiếc tàu ngầm cùng tên, và nhân tiện, ngày 12 tháng 8 là một ngày kỷ niệm khác về thảm họa của chiếc tàu ngầm này. Thêm vào đó, chủ nghĩa tượng trưng gây khó chịu cho Putin cũng ở chỗ ông ta thường sắp xếp những việc như thế này trong Thế vận hội, và ở đây, người Ukraine thực sự đã phát động một chiến dịch chống lại Putin trong Thế vận hội ở Pháp. Tất cả những điều này thật khó chịu, tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến Putin, đến chính quyền Nga.

Suy cho cùng, ngoài việc mất quyền kiểm soát lãnh thổ của mình, chính quyền địa phương còn đơn giản bỏ rơi toàn bộ người dân. Không ai làm bất cứ điều gì có tổ chức ở đó, điều này một lần nữa chứng tỏ sự yếu kém trong hệ thống quản lý của Putin. Đồng thời, không ai trong số những bà cô già này, những người đã hét lên trước camera rằng họ bị bỏ rơi, nói rằng Putin đã bắt đầu cuộc chiến này, rằng không ai cần chiến tranh, rằng đã đến lúc phải kết thúc nó, v.v… Nghĩa là, đã có sự rất không hài lòng. Nhưng đây không phải là sự bất mãn mang tính hệ thống, mà chỉ đơn giản là sự bất mãn đối với các “boyars” (Бояре, боярин, боярыня – tước hiệu cao cấp nhất trong tầng lớp quý tộc Nga và Romania thời xưa – Phúc Lai). Và một lần nữa, tất cả những “bà cô già” này – nếu bạn chú ý – họ đều nói, Sa hoàng Putin, hãy giúp chúng tôi, tất cả chúng tôi đã bị bỏ rơi, hãy đến và cứu chúng tôi. Đó, chẳng có gì thay đổi trong não trạng của họ.

Đây là một tình huống khủng khiếp, bởi vì nó vẫn còn: Họ không nhận ra rằng Putin và cuộc chiến mà ông ta khơi mào là nguyên nhân gây ra mọi chuyện. Rằng bây giờ khi cuộc chiến đã lan đến lãnh thổ của họ, nhưng họ vẫn không biết ai là người phải chịu trách nhiệm về việc này. Bằng cách này hay cách khác, hoạt động của Lực lượng vũ trang Ukraine là đòn giáng mạnh vào hình ảnh của Putin và nước Nga. Việc tiêu diệt quân đội Nga trên lãnh thổ của họ có thể khiến Putin cho phép trả đũa tàn bạo, cụ thể là một loạt tên lửa nhằm vào các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine, và có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Tôi nghĩ rằng mọi thứ sẽ kết thúc bằng một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật “ở đâu đó”. Hôm trước, người Nga đã tiến hành đốt lốp xe trong hệ thống làm mát không hoạt động của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia – và một cột khói khổng lồ bốc lên. Mọi người đều sợ hãi, cả phương Tây đã trình diễn bức ảnh này, ở một mức độ nào đó nó giống như một câu chuyện kinh dị. Cho đến nay, Putin mới chỉ làm được điều này, điều mà đã có một lúc khiến khu vực Kursk không còn bị chú ý tới nữa. Nhưng về nguyên tắc, tôi sợ rằng chiến thắng cuối cùng của Ukraine, và điều này khá thực tế (vì Liên bang Nga (thực chất) là một nước yếu…), sẽ thúc đẩy Putin lúc thua cuộc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Ông ta hiểu rằng thất bại trong cuộc chiến này không chỉ là dấu chấm hết cho sức mạnh cá nhân của ông ta mà có lẽ còn là sự kết thúc của cuộc đời ông ta và gia đình ông ta.

Hỏi: Hoạt động ở vùng Kursk là cách duy nhất để cho người Nga thấy rằng cuộc chiến này phải chấm dứt? Liệu Putin có thể hủy bỏ các điều kiện trước đây về việc Ukraine thực sự đầu hàng và ngồi vào bàn đàm phán?

- Không, nó sẽ không hiệu quả. Không có gì để nói về những người dân Nga giản đơn. Dưới sự cầm quyền của “đại đế”, ông ta không bao giờ thừa nhận mình sai, bởi vì ông ta bị đe dọa. Putin không thừa nhận sai lầm và áp lực lên mình. Nghĩa là, nếu phương Tây nghĩ rằng họ có thể gây áp lực nhiều hơn một chút và Putin sẽ thay đổi thì thực sự họ không biết bộ não của ông ta hoạt động như thế nào. Ý tưởng về một cuộc chiến chống Ukraine trong xã hội Nga sẽ chỉ chết theo ông ta, và sau đó, có lẽ, chỉ sau một thời gian. Tôi hy vọng rằng những người thân cận với Putin đang ngồi xung quanh ông ta sẽ có đủ lương tri để nhận ra rằng loại bỏ ông ta là cách duy nhất để họ cuối cùng có thể chấm dứt chiến tranh, treo cổ Putin và nói rằng ông ta phải chịu trách nhiệm về mọi thứ.

Người dịch: Tran Duy Long

Phúc Lai GB / Phúc Lai biên tập, chú thích.

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai

#Slava_Ukraine

#battle_of_kursk_2024

.

68 BÌNH LUẬN





.



No comments:

Post a Comment

View My Stats