Tuesday 6 August 2024

CỰU CHỦ TỊCH FLC TRỊNH VĂN QUYẾT LÃNH ÁN 21 NĂM TÙ (BBC News Tiếng Viêt | RFA)

 



 

Ông Trịnh Văn Quyết lãnh mức án 21 năm tù   

BBC News Tiếng Việt

5 tháng 8 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c51yyy8pngzo

 

Chiều 5/8, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 cá nhân liên quan trong vụ án tại Tập đoàn FLC.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/ae58/live/765451b0-52f4-11ef-aebc-6de4d31bf5cd.jpg.webp

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC, bị tuyên 21 năm tù trong phiên sơ thẩm chiều 5/8 tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội

 

Hội đồng Xét xử (HĐXX) xác định ông Trịnh Văn Quyết đã chủ mưu, chỉ đạo nâng khống vốn Công ty Faros từ mức khiêm tốn 1,5 tỉ đồng lên con số khổng lồ hơn 4.300 tỉ đồng.

 

Ông Trịnh Văn Quyết bị tuyên ba năm tù về tội "Thao túng thị trường chứng khoán" và 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tổng cộng 21 năm tù.

 

HĐXX cũng đánh giá hai người em gái ruột của ông Quyết là Trịnh Thị Minh Huế, cựu cán bộ Ban Kế toán Tập đoàn FLC, và Trịnh Thị Thúy Nga, cựu phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán BOS, đã đồng lõa với anh trai mình trong việc nâng khống vốn của Công ty Faros.

 

Điều này đã giúp ông Quyết thu lợi bất chính hơn 3.600 tỉ đồng.

 

Tòa tuyên bà Trịnh Thị Minh Huế ba năm tù về tội "Thao túng thị trường chứng khoán" và 11 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tổng cộng 14 năm tù.

 

Bà Trịnh Thị Thúy Nga bị tuyên hai năm tù về tội "Thao túng thị trường chứng khoán" và sáu năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tổng cộng tám năm tù.

 

Cựu Phó chủ tịch thường trực HĐQT tập đoàn FLC, Hương Trần Kiều Dung bị kết án hai năm tù về tội "Thao túng thị trường chứng khoán" và sáu năm sáu tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tổng hình phạt là tám năm sáu tháng tù.

 

Những con số đáng chú ý của vụ án

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/a146/live/b22cd610-52f6-11ef-8f0f-0577398c3339.jpg.webp

Ông Trịnh Văn Quyết bị dẫn giải tới tòa hôm 22/7

 

Ông Trịnh Văn Quyết cùng bảy người khác bị truy tố về tội thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

42 bị cáo còn lại đối mặt với các nhóm tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán, thao túng thị trường chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Hơn 50 luật sư đã đăng ký bào chữa trong phiên tòa, trong đó riêng ông Trịnh Văn Quyết có bốn luật sư.

 

Trước đó, phiên tòa hôm 22/7 lập kỷ lục về số người được triệu tập, lên đến hơn 93.000 người.

 

Trong đó, có hơn 30.000 người bị hại và hơn 64.000 người liên quan, đều là những nhà đầu tư, từng mua cổ phiếu của ông Quyết.

 

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cùng gần 50 đồng phạm bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ đồng của các nhà đầu tư chứng khoán.

 

Tuy nhiên, luật sư Vũ Đặng Hải Yến, một trong bốn người bào chữa cho ông Quyết, cho rằng con số bị hại thực tế chỉ là 133 người.

 

Luật sư Yến đã đặt ra nhiều nghi vấn về danh sách bị hại trong vụ án. Theo đó, luật sư chỉ ra rằng nhiều người trong danh sách bị hại đã bán cổ phiếu ROS và thậm chí còn thu lợi nhuận.

 

Dựa trên việc giá cổ phiếu ROS tăng mạnh trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 12/2021, luật sư cho rằng khả năng một số lượng lớn nhà đầu tư đã có lãi là rất cao.

 

Luật sư cũng nhấn mạnh rằng tiêu chí để xác định bị hại là việc còn giữ cổ phiếu F0 ROS. Do đó, những người đã bán hết cổ phiếu hoặc không còn giữ cổ phiếu F0 ROS sẽ không đủ điều kiện được coi là bị hại.

 

Nhóm luật sư bào chữa cho rằng việc xác định chính xác số lượng bị hại và thiệt hại là cực kỳ quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến khung hình phạt và số tiền mà các bị cáo phải bồi thường.

 

Dựa trên những phân tích trên, luật sư đề nghị HĐXX chỉ công nhận tư cách bị hại cho 133 người với tổng số tiền thiệt hại hơn 2,2 tỉ đồng. Theo luật sư, với số tiền này, ông Trịnh Văn Quyết đã cơ bản hoàn thành nghĩa vụ bồi thường.

 

Tiếp thu kiến nghị của luật sư, VKS đã tiến hành rà soát và loại bỏ hơn 5.000 trường hợp trùng tên, dẫn đến việc giảm số lượng bị hại xuống còn hơn 25.000 người. Tuy nhiên, VKS vẫn không ghi nhận con số 133 bị hại mà luật sư của ông Quyết đưa ra.

 

Đến chiều 5/8, tòa xác định con số bị hại là 25.853.

 

Vụ án Tập đoàn FLC được đánh giá là một vụ "đại án" do quy mô khổng lồ của vụ việc.

 

Tính đến hôm 26/7, ông Quyết đã nộp hơn 237 tỉ đồng để khắc phục hậu quả vụ án theo ghi nhận của VKSND Tối cao.

 

Cơ quan tố tụng cũng xác định các bị cáo khác đã nộp hơn sáu tỉ đồng khắc phục hậu quả tính đến hôm 29/7.

 

Ông Trịnh Văn Quyết cũng đề xuất sử dụng toàn bộ tài sản cá nhân trị giá khoảng 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

 

4.300 tỷ đồng là số tiền mà cơ quan tố tụng đã xác định ông Quyết phải chịu trách nhiệm.

 

Ông Quyết mong cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi với các tài sản cá nhân đã và đang bị phong tỏa để ông có thể thực hiện bồi thường.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

==================================================

 

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết lãnh mức án 21 năm tù —  

RFA

2024.08.05

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-chairman-of-flc-receives-21-years-in-jail-for-manipulating-stock-market-08052024084337.html

 

Sau 14 ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân Hà Nội tuyên cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết tổng hình phạt 21 năm tù.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-chairman-of-flc-receives-21-years-in-jail-for-manipulating-stock-market-08052024084337.html/@@images/764377fb-7c33-41af-8dbe-7c2027378cf9.jpeg

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết rời tòa án sau khi bị tuyên 21 năm tù. (AFP)

 

Tòa trong ngày 5/8 xác định ông Trịnh Văn Quyết có vai trò chủ mưu, chỉ đạo thực hiện hành vi sai phạm trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Truyền thông loan.

 

Cụ thể, ông Quyết bị tòa tuyên phạt ba năm tù về tội thao túng thị trường chứng khoán và 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Ở tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan tố tụng xác định ông Quyết nâng khống vốn điều lệ của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros để niêm yết mã cổ phiếu ROS trên sàn giao dịch chứng khoán, nhằm thu tiền của các nhà đầu tư.

 

Hội đồng xét xử cho hay hơn 25.000 nhà đầu tư là những người đã bỏ tiền thật ra mua cổ phiếu ROS (cổ phiếu của Công ty Faros), mà không biết bị cáo Trịnh Văn Quyết và đồng phạm dùng thủ đoạn gian dối nâng khống giá trị cổ phiếu để chiếm đoạt tiền của mình. Thực tế Trịnh Văn Quyết đã chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng của các nhà đầu tư. Có hơn 25.800 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS được xác định là bị hại.

 

Bốn mươi chín đồng phạm của ông Quyết trong vụ án này lần lượt lĩnh từ 18 tháng tù treo đến 14 năm tù giam. Trong đó, hai em gái của ông Quyết là Trịnh Thị Minh Huế (cựu cán bộ Ban kế toán Tập đoàn FLC) và Trịnh Thị Thúy Nga (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán BOS) bị Tòa tuyên 14 và tám năm tù.

 

-----------------------

Tin, bài liên quan

Tin Việt Nam

 

Viện Kiểm sát đề nghị án tù từ 24 - 26 năm đối với ông Trịnh Văn Quyết

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa

Ông Trịnh Văn Quyết đã nộp hơn 210 tỷ đồng khắc phục trước phiên xử

Cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết sẽ hầu tòa ngày 22/7

Công an truy tìm ông Đặng Tất Thắng sau tố cáo của Ngân hàng Sacombank về lợi dụng các quyền tự do dân chủ







No comments:

Post a Comment

View My Stats