Friday 9 August 2024

CÔNG TY CHẾ TẠO TÀU NGẦM TITANIC PHÁT NỔ, BỊ KIỆN $50 TRIỆU (Người Việt Online)

 



Công ty chế tạo tàu ngầm thám hiểm Titanic phát nổ, bị kiện $50 triệu - Nguoi Viet Online  

Người Việt

August 8, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/cong-ty-che-tao-tau-ngam-tham-hiem-titanic-phat-no-bi-kien-50-trieu/

 

EVERETT, Washington (NV)Gia đình một nhà thám hiểm người Pháp thiệt mạng trong vụ nổ tàu ngầm đệ đơn kiện đòi bồi thường hơn $50 triệu, nói rằng “đoàn thám hiểm bị giày vò về tinh thần và chứng kiến những điều khủng khiếp” trước khi xảy ra thảm họa đồng thời tố cáo người điều khiển tàu ngầm vô trách nhiệm, Đài CNN đưa tin hôm Thứ Năm, 8 Tháng Tám.

 

Paul-Henri Nargeolet là một trong năm người tử nạn khi tàu ngầm Titan phát nổ trong chuyến thám hiểm địa điểm đắm tàu ​​Titanic vang bóng một thời tại Bắc Đại Tây Dương vào Tháng Sáu 2023. Không một ai sống sót sau chuyến thám hiểm trên tàu ngầm vận hành thử nghiệm thuộc sở hữu của OceanGate, một công ty đặt trụ sở tại tiểu bang Washington cũng đình chỉ hoạt động kinh doanh từ thời điểm đó.

 

 

Nổi danh với cái tên “Mr. Titanic,” Nargeolet tham gia 37 lần lặn xuống địa điểm đắm tàu Titanic, nhiều nhất trong số các người nhái trên thế giới, theo đơn kiện. Trên thế giới, ông được coi là một trong những người am tường nhất về vụ đắm tàu ​​tốn nhiều giấy mực. Các luật sư đại diện cho gia sản của ông cho biết trong một tuyên bố qua điện thư rằng “chiếc tàu ngầm định mệnh” này có “từng gặp phải rắc rối” và OceanGate không tiết lộ những tình tiết quan trọng liên quan tới quá khứ và độ bền của con tàu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-Tau-ngam-Titan-1536x1086.jpg

Chiếc tàu ngầm Titan của hãng OceanGate chuyên chở khách thám hiểm xác tàu Titanic (Hình: OceanGate)

 

Theo đơn kiện, tàu ngầm Titan “bỏ bớt trọng lượng” trong khoảng 90 phút sau khi lặn, cho thấy đoàn thám hiểm muốn từ bỏ hoặc cố gắng hủy hành trình.

 

“Mặc dù có lẽ sẽ không bao giờ biết được chính xác nguyên nhân làm Titan phát nổ, nhưng các chuyên gia đồng tình rằng hẳn là lúc đó đoàn thám hiểm trên tàu Titan biết có chuyện chẳng lành sắp xảy đến,” đơn kiện nêu rõ. “Nói cho cùng thì, đoàn thám hiểm biết trước họ sẽ chết, trước khi thật sự tử nạn.”

 

Đơn kiện tiếp tục nêu: “Đoàn thám hiểm có thể nghe được âm thanh lạo xạo do sợi carbon phát ra ngày càng rõ rệt hơn, còn trọng lượng của nước thì đè lên thân tàu Titan. Đoàn thám hiểm mất tín hiệu liên lạc và có lẽ là sập luôn cả nguồn điện. Theo suy luận của các chuyên gia, họ sẽ tiếp tục lặn xuống, nhận thức rõ ràng những hỏng hóc không cách nào sửa chữa được, nếm trải nỗi kinh hoàng và đau khổ về tinh thần trước khi tàu Titan phát nổ.”

 

Phát ngôn viên OceanGate từ chối bình luận về vụ kiện được đệ trình tại Quận King, Washington hôm Thứ Ba. Các bị đơn phải trả lời đơn khiếu nại trong những tuần tới, theo hồ sơ tòa án. Vụ kiện mô tả Nargeolet là một nhân viên của OceanGate và là thành viên đoàn thám hiểm trên tàu Titan.

 

Vụ kiện cũng chỉ trích “hệ thống điện tử không dây hiện đại, hợp thời trang trên tàu Titan và tuyên bố rằng không có bộ điều khiển, hoặc đồng hồ đo nào trên tàu hoạt động được nếu không có nguồn điện liên tục và tín hiệu không dây.”

 

Ngay cả khi OceanGate chỉ định Nargeolet làm thành viên đoàn thám hiểm, “thì công ty cũng không tiết lộ và cố tình che giấu chi tiết về các sai sót và khuyết điểm trên tàu,” các luật sư, công ty luật Buzbee Law Firm tại Houston, Texas, cho biết trong tuyên bố chung.

 

Người ta nêu ra lo ngại sau thảm họa rằng có phải tàu Titan phát nổ vì được chế tạo không đúng tiêu chuẩn, cũng như công ty tạo ra Titan không chịu tuân thủ các cuộc kiểm tra độc lập theo quy định trong ngành hay không. Vụ nổ tàu Titan cũng đặt ra câu hỏi về khả năng tồn tại và tương lai của hoạt động thám hiểm biển sâu do tư nhân tổ chức.

 

Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ USCG nhanh chóng triệu tập một cuộc điều tra cấp cao, nay vẫn đang được tiến hành. Một phiên điều trần quan trọng được tổ chức công khai là một phần trong cuộc điều tra dự trù diễn ra vào Tháng Chín.

 

Titan thực hiện chuyến thám hiểm dưới đáy đại dương lần cuối cùng vào ngày 18 Tháng Sáu 2023, trong một buổi sáng Chủ Nhật, và mất liên lạc với tàu hỗ trợ khoảng hai giờ sau đó. Sau khi khai triển nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn được cả thế giới chú tâm theo dõi, lực lượng cứu hộ tìm được xác tàu Titan dưới đáy đại dương, cách mũi tàu Titanic khoảng 984 foot (300 mét), cách St. John’s, Newfoundland khoảng 435 dặm (700 kilometer) về hướng Nam.

 

Tổng Giám Đốc kiêm đồng sáng lập OceanGate, Stockton Rush, điều khiển Titan lúc con tàu phát nổ. Vụ kiện mô tả Rush là “một người tự cho mình  ‘nhà phát minh’ dị thường trong ngành lặn biển sâu” và liệt kê gia sản của ông là một trong những bị đơn.

 

Ngoài Rush và Nargeolet, vụ nổ còn làm nhà thám hiểm Anh Quốc Hamish Harding tử nạn và hai thành viên của một gia đình người Pakistan danh tiếng, Shahzada Dawood và con trai ông là Suleman Dawood.

 

Công ty sở hữu quyền cứu hộ tàu Titanic đang khởi động chuyến thám hiểm đầu tiên đi tới địa điểm đắm tàu ​​sau nhiều năm. Tháng trước, RMS Titanic Inc., một công ty đặt trụ sở tại Georgia, khởi sự chuyến thám hiểm đầu tiên tới địa điểm đắm tàu Titanic tính từ 2010, xuất phát từ Providence, Rhode Island.

 

Đơn kiện đổ lỗi rằng nguyên nhân dẫn tới vụ nổ là do “bất cẩn, liều mạng và cẩu thả triền miên” do OceanGate, Rush và những người khác gây ra. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats