Thursday 15 August 2024

CHỦ TỊCH NƯỚC, TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM ĐI TRUNG QUỐC : LÁ PHIẾU TÍN NHIỆM TỪ TẬP CẬN BÌNH? (BBC News Tiếng Việt)

 



 

Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đi Trung Quốc: lá phiếu tín nhiệm từ Tập Cận Bình?

BBC News Tiếng Việt

15 tháng 8 năm 2024   14:53 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckg2n9j910zo

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân sẽ thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 18-20/8, theo thông báo chính thức của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

 

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tô Lâm trên cương vị chủ tịch nước và tổng bí thư.

 

Vào tháng 7, ông Tô Lâm đã có chuyến công du nước ngoài tới Lào và Campuchia, nhưng lúc bấy giờ ông chưa làm tổng bí thư.

 

Chuyến thăm tới Trung Quốc được cho là để khẳng định mối quan hệ bền chặt giữa hai nước được coi là "anh em đồng chí cộng sản".

 

 Là láng giềng, Trung Quốc và Việt Nam có nền chính trị với nhiều điểm tương đồng, là đối tác kinh tế quan trọng của nhau, nhưng cũng có nhiều mâu thuẫn không thể hóa giải về chủ quyền lãnh thổ, đặc biệt là trên Biển Đông.

 

Ông Greg Poling, Giám đốc chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở ở Washington DC (Mỹ), nhận định với BBC vào ngày 15/8:

 

"Việc các nhà lãnh đạo Việt Nam đến thăm Trung Quốc và duy trì mối quan hệ hòa hảo nhất có thể mà không phải hy sinh chủ quyền hoặc lợi ích quốc gia là thực tế của việc ở gần kề một gã hàng xóm khổng lồ, đôi khi hung hãn như Trung Quốc.

 

"Điều đó không có nghĩa là ông Tô Lâm hay giới lãnh đạo Việt Nam ngả về phía Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào. Ngược lại, họ tìm cách tăng cường và đa dạng hóa mối quan hệ với càng nhiều đối tác bên ngoài càng tốt để đảm bảo rằng Việt Nam có thể tránh sự phụ thuộc vào Trung Quốc, điều sẽ làm hạn chế vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế."

 

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà quan sát từ Việt Nam bình luận với BBC News Tiếng Việt ngày 15/8 rằng trọng tâm chính của chuyến công du sẽ là "thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại, thảo luận sâu hơn về cách giải quyết các vấn đề trên Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế và thúc đẩy quan hệ giữa người dân hai nước".

 

 

Làm sâu sắc quan hệ Việt - Trung

 

Ở nhiệm kỳ tổng bí thư đầu tiên vào năm 2011, ông Nguyễn Phú Trọng cũng thực hiện chuyến công du đầu tiên đến Trung Quốc. Nhiệm kỳ thứ 2 vào năm 2016, ông Trọng thăm Lào đầu tiên và ở nhiệm kỳ cuối, ông cũng đến Trung Quốc vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm 2022.

 

Việc ông Tô Lâm chọn Trung Quốc là điểm đến đầu tiên, chỉ sau chưa đầy hai tuần được bổ nhiệm lên vị trí tổng bí thư, có thể cho thấy rằng ông Tô Lâm muốn gửi thông điệp rằng Việt Nam luôn ưu tiên Trung Quốc trong quan hệ ngoại giao, với tư cách là người anh em cộng sản và quốc gia láng giềng, mà phía Trung Quốc gọi là quan hệ "vừa là anh em vừa là đồng chí" (đồng chí gia huynh đệ).

 

Nhận định với BBC News Tiếng Việt, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nói rằng ông Tô Lâm là một nhà lãnh đạo thực dụng và ông ấy đã cam kết tiếp nối di sản của ông Trọng. Vì thế ông Tô Lâm sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại tương tự.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats