Wednesday 21 August 2024

CHIẾN TRANH UKRAINA : TUYÊN TRUYỀN NGA PHẢN ỨNG THẾ NÀO VỀ CHIẾN DỊCH XÂM NHẬP KURSK? (Anh Vũ / RFI)

 



Chiến tranh Ukraina : Tuyên truyền Nga phản ứng thế nào về chiến dịch xâm nhập Kursk?

 Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 20/08/2024 - 15:22

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240820-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-tuy%C3%AAn-truy%E1%BB%81n-nga-ph%E1%BA%A3n-%E1%BB%A9ng-th%E1%BA%BF-n%C3%A0o-v%E1%BB%81-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-x%C3%A2m-nh%E1%BA%ADp-kursk

 

Hơn 10 ngày sau khi mở cuộc tấn công xâm nhập vào tỉnh Kursk sâu, quân đội Ukraina tiếp tục kiểm soát thêm nhiều  phần lãnh thổ của Nga. Trước sự đột phá này, Matxcơva ban đầu coi là tấn công khủng bố trước khi tố cáo phương Tây điều khiển Kiev. Hệ thống tuyên truyền không tìm dược tiêng nói đồng nhất trong cách diễn giải sự việc.

 

HÌNH :

Ảnh chụp ngày 16/08 cho thấy một xe tăng Nga bị quân đội Ukraina phá hủy gần Sudzha, tỉnh Kursk, Nga. © YAN DOBRONOSOV / AFP

 

Rõ ràng, cuộc tấn công xâm nhập vào lãnh thổ đất Nga của Ukraina, bắt đầu hôm 6 tháng 8, đã gây bất ngờ cho giới tuyên truyền của Nga. Để phản ứng lại những đột phá của quân đội Ukraina  ở Kursk, nhiều nhân vật quen thuộc trong hệ thống  tuyên truyền có vẻ như đang khó khăn để tìm được cách diễn giải sao cho đồng thuận.

 

Từ   “Nhà nước ngầm ” đến "thất bại"

 

Như thường thấy, phản xạ đầu tiên của bộ máy tuyên truyền Nhà nước là giảm thiểu tầm mức hành động của Ukraina với việc  lần lượt mô tả đó là «  một cuộc tấn công phá hoại » hay là hành động « khiêu khích ». Vài ngày sau khi quân Ukraina vào sâu trong lãnh thổ Nga, từ « khủng bố » cuối cùng đã tràn ngập các cuộc tranh luận của những người bảo vệ nước Nga. Ngày 10/08, các bản tin thời sự truyền hình mở đầu bằng tựa chính « chiến dịch khủng bố ». Đây cũng là cụm từ có thể thấy ở tất cả các cơ quan báo chí chính thức của Nga. Đồng thời, Bộ Quốc Phòng đang cố gắng bằng mọi giá để chứng minh rằng họ đang hành động trên mọi mặt trận dù có phải sử dụng những hình ảnh cũ.

 

Trong giới truyền thông nằm ở phương Tây, người ta còn đi xa hơn. Xavier Moreau, một tiếng nói tuyên truyền Nga tại Pháp, cho rằng quân đội Ukraina đang tìm cách chiếm nhà máy điện hạt nhân trong vùng Kursk và ông mô tả chiến dịch của Kiev như hành động « khủng bố  hạt nhân ».

 

Nhưng trước một tấn công kéo dài như hiện nay, cách diễn giải này ngay lập tức đã bị phủ nhận. Cùng với diễn tiến sự việc, các cách giải thích khác nhau liên tục được đưa ra, thậm chí có một số còn nói đến thất bại của Nga. Trên kênh truyền hình Nhà nước Rossiya 1 người ta thấy những gương mặt dân tộc chủ nghĩa cuồng nhiệt nhất nối tiếp nhau lên sóng. Đạo diễn Nga Karen Shakhnazarov hôm 15/08 vừa rồi còn mạnh dạn nói đến « chiến tranh » đang diễn ra. Theo nhân vật đã cổ vũ nhiệt tình cho cuộc xâm lược Ukraina này, quy mô cuộc tấn công của quân đội Kiev chỉ có thể lý giải bằng lý do : Đó là có sự xuất hiện của một « Nhà nước ngầm » trong nước Nga.  Ông này  khẳng định có những lãnh đạo của các tổ chức ngầm đó có thể mong muốn nước Nga thất bại « để tìm lại phương Tây như đã có trường hợp trước đây ». Và ông kêu gọi dân chúng cần phải «  ý thức được rằng chúng ta có nguy cơ thất bại ».

 

Phát ngôn này đã bị Dmitry Drobnitsky bác bỏ gay gắt. Nhà nghiên cứu chính trị Nga này có riêng một chuyên mục trên đài Russia Today, đã bác bỏ hình ảnh một vài thủ lĩnh Nga «  miệng ngậm xì-gà » có mưu đồ chống lại đất nước. Nhân vật này thiên về nghi ngờ Liên Hiệp Quốc đã đạo diễn cuộc đột nhập của Ukraina. « Không ai khác » , hôm 13/08 ông khẳng định. Cách diễn giải này phù hợp với cách của chủ nhân điện Kremlin. Chính tổng thống Vladimir Putin là người đầu tiên nói đến một chiến dịch dưới sự hỗ trợ của phương Tây. Trong một cuộc họp với các lãnh đạo lực lượng an ninh hôm 12/08, ông Putin đã nói « Với sự hậu thuẫn của các lãnh đạo phương Tây, đối thủ đã hành động theo chỉ đạo ». Tổng thống Nga cũng lên án «  phương Tây sử dụng người Ukraina như là những kẻ được ủy nhiệm  để chống lại chúng ta » và ông muốn nhanh chóng lấy lại lãnh thổ để cải thiện «  thế đàm phán trong tương lai ».

 

Nhưng trước các gương mặt tuyên truyền chủ đạo, nhiều cách diễn giải khác cũng xuất hiện và được lắng nghe. Ví dụ, một tờ báo địa phương ở Kursk đã đưa những tiếng nói chỉ trích mạnh mẽ sức mạnh của Nga.

 

Trên báo chí, những cư dân bị đi sơ tán tố cáo Vladimir Putin và cựu thống đốc vùng đã bỏ rơi họ. Tương tự trên Telegram, một số người Nga đang bắt đầu nghiêm túc đưa ra khả năng thất bại. Trong số đó, một người có ảnh hưởng Roman Alekhin. Trong một bài đăng được hơn hai triệu lượt truy cập kể từ thứ Bảy (17/08), blogger quân sự này đã liên tiếp tố cáo nhằm vào  “các sĩ quan cấp cao” của quân đội mà theo ông là những người không dám nhìn thẳng vào sự thật. Lần lượt chỉ trích các cơ quan truyền thông, đã « gạt bỏ » các thông tin từ mặt trận, những nhà tài phiệt và những vị tướng đang sống như trước đây, blogger đòi phải có sự đột phá.

 

Tốt hơn nên im lặng

 

Trước một nhân vật có ảnh hưởng rộng rãi trong dân chúng tố cáo sự « dối trá » và « sự im lặng là nguồn gốc cho những thất bại của Nga », thì những phát ngôn chính thức dường như chỉ có một câu trả lời rằng đó chỉ là sự gièm pha.

 

Vladimir Soloviev, nhà bình luận chính trị trên truyền hình nổi tiếng với những phát ngôn cực đoan của Nga, hôm 18/08 đặt câu hỏi : « Lợi ích gì ? Có phải ông làm việc cho tuyên truyền (phương Tây) ? ». Ông ta chỉ trích mạnh mẽ gọi đó là những «  blogger quân sự bị chảy máu não » và ông mở đầu chương trình bình luận trên truyền hình của ông : « mọi người phải bình tĩnh một chút ».  Sau đó ít phút ông nhận định Matxcơva phải « xóa bỏ tất cả các làn ranh đỏ và đánh vào các trung tâm ra quyết định » của phương Tây. Ông nhấn mạnh : « tôi không chỉ nói đến Kiev ». Nhân vật này trong quá khứ từng kêu gọi Nga phải dội bom hạt nhân xuống các thủ đô Châu Âu.

 

Để biện minh về cuộc đột nhập của Ukraina tại Kursk, người « phát ngôn » của điện Kremlin này nhắc lại quy mô của biên giới Nga và “thiết bị quân sự được cung cấp từ tất cả các quốc gia rác rưởi” hỗ trợ Kiev.  Trong khi đó, dân biểu Nga Andrey Gurulyov, có mặt tại trường quay khẳng định : « Vào thời điểm này, điều quan trọng nhất là mọi người nên im lặng ». Thừa nhận là có « những cảm xúc » và cuộc tấn công của Ukraina « là chuyện khó chịu »,  cựu tướng quân của Nga kêu gọi đồng bào « giữ im lặng ». Có lẽ đó là cách tốt nhất để mọi người nhất trí với nhau.

 

Nhìn vào những phản ứng trên mạng xã hội, dường như xã hội Nga được kiểm soát tốt hơn biên giới Kursk. Đúng là cũng có rất nhiều thắc mắc về sự kém cỏi của các cơ quan tình báo, đã không lường trước được cuộc tấn công của Ukraina, hoặc về việc triển khai quân tiếp viện chậm chạp. Nhưng không một ai, nhân chuyện này công khai đặt câu hỏi về tính hợp pháp của “chiến dịch quân sự đặc biệt”, và thậm chí càng không ít hơn về triều đại của Vladimir Putin. Vì làm như vậy chỉ có đi tù.

(Theo tf1info.fr)

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

NGA - UKRAINA - CHIẾN TRANH

Nga tập trận phòng không tại vùng Matxcơva : Lo ngại thực hay thủ đoạn tuyên truyền ?

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats