Saturday 3 August 2024

BÌNH LUẬN VỀ SỰ KIỆN NƯỚC VIỆT CÓ "VUA" MỚI (Kim Văn Chính / Báo Tiếng Dân)

 



Bình luận về sự kiện nước Việt có “vua” mới  

Kim Văn Chinh

03/08/2024

https://baotiengdan.com/2024/08/03/binh-luan-ve-su-kien-nuoc-viet-co-vua-moi/  

 

Kim Văn Chính: Hội nghị Trung ương đã kết thúc, công bố (họp báo kết quả) ngay trưa ngày 3/8, về việc bầu ông Tô Lâm làm Tổng Bí thư. Ngoài ra không công bố gì nữa (ví dụ việc chức vụ Chủ tịch nước thì Trung ương có cử ai ứng cử làm Chủ tịch nước thay ông Tô Lâm đảm đương trọng trách mới).

 

Như vậy, rõ ràng là ông Tô Lâm sẽ kiêm luôn hai chức vụ cao nhất (gọi là mô hình nhất thể hoá), ít nhất đến Đại hội 14 mới quyết định tiếp.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/1-4.png

Ảnh: Chủ tịch nước Tô Lâm chính thức ngồi vào ghế Tổng Bí thư. Nguồn ảnh: Báo Chính Phủ

 

Thời kỳ này, như nhiều nhà vua mới nhậm chức, sẽ có nhiều chính sách cởi mở hơn để nhân dân mừng vui và tăng uy tín… Còn về sau thế nào thì cũng khó đoán định.

 

Ít nhất, ta thấy ngọn cờ lãnh đạo vẫn thuộc người miền Bắc chứ không phải là miền trong hay khu 4 và khu 4 cũ. Tôi cho đó là điều mừng cho đất nước vì nó có vẻ hợp lý hơn.

 

Thấy có tư liệu, ông Tô Lâm vội vã chúc mừng ông Maduro trúng cử Tổng thống Venezuela, ta thấy CTN-TBT mới rất nhanh nhẹn và cởi mở trong quan hệ giao tiếp…

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/1-3-768x864.png

Điện mừng của Tổng Thống Venezuela

 

Dương Quốc Chính: Sáng nay họp Hội nghị Trung ương ở hội trường Bộ Quốc phòng, xem ảnh đính kèm để rõ, nhưng các báo đều không nêu, chỉ viết là ở Hà Nội. Mọi khi là họp ở Văn phòng Trung ương đảng.

 

Có báo Tiền Phong viết là họp ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế là sai (*). Chính vì đọc được câu này mình mới phải đi search ảnh để so sánh xem có đúng là hội trường Bộ Quốc phòng không. Có thể so sánh ảnh nội thất và sảnh để thấy đúng là ở Bộ Quốc phòng.

 

Không biết sao lại qua Bộ Quốc phòng họp? Rồi ông báo Tiền Phong còn đăng sai và báo khác thì không đăng?

 

Còn vị trí Chủ tịch nước, thì là do Quốc hội quyết định, nên mọi người đừng vội cho đã “giảm biên chế”. nhưng mình dự là Trung ương đã bỏ phiếu đề các vị trí cần thay thế, kiện toàn, kỷ luật (nếu có) cả rồi, có thể báo chưa đăng thôi. Một số vị trí, như Phó Thủ tướng, cũng phải thông qua Quốc hội, nếu cần miễn nhiệm, nên người ta chưa công bố.

 

Vậy có thể Quốc hội sẽ họp bất thường vào thứ hai. Để cho anh em trung ủy đỡ phải bay đi bay về. Lưu ý là, nếu có nhất thể hóa, giảm biên chế thực sự, thì báo sáng nay đã nhắc rồi. Hiện tại báo chí lờ tịt đi vị trí Chủ tịch nước sẽ thế nào, nên có thể dự đoán là sẽ thay đổi.

Nhân tiện, có nhiều người thắc mắc về từ “suy tôn”, lần đầu thấy dùng khi bầu lãnh đạo. Mình nhớ là từ này trước đây Việt Nam Cộng Hòa dùng để suy tôn Tổng thống Ngô Đình Diệm thôi, chế độ ta chưa thấy dùng. Có cả bài hát “Suy tôn Ngô tổng thống”, sau bị phe đối lập chửi ác lắm!

 

(*) Mình đọc nhầm, họp báo ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế, còn họp Trung ương ở Bộ Quốc phòng.

 

 

Ảnh chụp màn hình kèm theo bài viết:

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/1-4-768x1403.jpg

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/3-213x420.jpg

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/1-5-213x420.jpg

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/2-1-213x420.jpg

 

 

Buổi chiều có 4 đồng chí bị kỷ luật tức là sáng họ vẫn bầu cho ông Tô Lâm làm Tổng Bí thư (vì 100% phiếu). Chứng tỏ ông ấy cảm hoá được cả các đồng chí củi! Thật cảm phục và đáng suy tôn.

 

Tổng Bí thư cũ chết có chiến dịch thương tiếc thì khi có Tổng Bí thư mới cũng nên có chiến dịch suy tôn. Đôi lời nhắc nhở đồng bào chiến sĩ cả nước!

 

                                                           ***

 

Nguyễn Thông: Ông hàng xóm hỏi tôi quý ai nhất, tôi nói chú bộ đội. Hỏi bộ đội là ai, tôi bảo chú Giang, Phan Văn Giang.

 

Kệ tất cả lộn xộn đua tranh giành giật, chú Giang của tôi cứ bình thản, lặng lẽ, không hề xuất hiện, không lập ngôn lên tiếng này nọ. Chú ấy đứng cao hơn người ta, bảo không yêu sao được.

 

Xưa, Osin từng có lần nói, nhìn mặt Giang đã thấy đáng yêu, tin tưởng.

 

Thông (quý chú bộ đội)

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats