Thursday, 3 February 2022

COVID-19 : LÝ DO XÂY HÀNG RÀO BIÊN GIỚI PHÍA NAM CỦA TRUNG QUỐC? (BBC News Tiếng Việt)

 



Covid-19: Lý do xây hàng rào biên giới phía Nam của Trung Quốc?

BBC News Tiếng Việt

03/02/2022

https://www.bbc.com/vietnamese/world-60243363

 

VIDEO : Cửa khẩu Việt-Trung: 'Gián đoạn thương mại kéo dài ít nhất 6 tháng tới'

               https://www.bbc.com/vietnamese/world-60243363

 

Trung Quốc những năm gần đây tăng cường xây dựng, nối dài hàng rào dọc biên giới phía Nam của nước này, ngăn cách với các nước láng giềng Việt Nam, Myanmar và Lào nhằm "chống Covid-19".

 

Từ đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh lấy lý do phòng chống Covid để tăng cường kiểm soát, thắt chặt biên giới và đẩy nhanh xây dựng hàng rào dọc biên giới ngăn cách với các nước láng giềng phía Nam.

 

"Vạn lý trường thành phía Nam" hay "Vạn lý trường thành Chống Covid"

 

"Vạn lý trường thành phía Nam" (Southern Great Wall) được dân mạng xã hội đặt tên cho hàng rào biên giới phía Nam của Trung Quốc.

 

Trong khi truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi nó là "Vạn lý trường thành chống Covid" (Anti-Covid Great Wall).

 

Bài báo "Trung Quốc củng cố biên giới bằng 'Vạn lý trường thành phía Nam', viện dẫn lý do Covid-19" (China Fortifies Its Borders With a 'Southern Great Wall,' Citing Covid-19) đăng ngày 02/02 trên báo The Wall Street Journal cho biết Trung Quốc đang xây dựng một hàng rào chắn trải dọc biên giới phía Nam dài 3.000 dặm của nước này.

 

Tìm hiểu video bộ đội Trung Quốc 'ném đá và to tiếng' ở biên giới Việt Nam

Hiệp ước Biên giới Việt – Trung là một “thành công” của cả hai nước?

Biên giới Việt - Trung: Thời điểm ký kết bất lợi hay không và hệ lụy?

 

Bài báo trích dẫn lời của một cán bộ đảng viên thuộc tỉnh Quảng Tây, giáp ranh biên giới với Việt Nam, kêu gọi cán bộ "chạy đua với thời gian, dốc hết sức lực, kiên quyết đánh thắng" đại dịch và bảo vệ 'cửa nam'" của Trung Quốc.

 

Năm ngoái, tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, nơi giáp biên giới với Việt Nam, Myanmar và Lào, đã chi 500 triệu đôla để củng cố hàng rào biên giới, bài báo cho biết. Tuy nhiên, số liệu thực tế có thể cao hơn vì không phải tất cả chính quyền địa phương đều công bố các khoản chi tiêu này.

 

Không chỉ tiền bạc, Trung Quốc còn tăng cường nhân lực kết hợp mọi lực lượng trong nước từ cán bộ nhà nước đến người dân cùng tham gia kiểm soát hàng rào biên giới.

 

Chủ tịch tỉnh Vân Nam cho biết vào tháng 01/2022, đã có 100.000 quan chức, công an, binh lính và dân thường được cử tham gia tuần tra biên giới.

 

Không những lớn về mặt quy mô, hàng rào biên giới này còn được Trung Quốc trang bị dây thép gai cùng các trang thiết bị hiện đại như camera giám sát và thiết bị cảm ứng.

 

Bề ngoài là để chiến đấu với Covid-19 nhưng "Vạn lý trường thành phía Nam" có khả năng gây chia rẽ lâu dài về thương mại và du lịch, bài báo nhận định.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/3855/production/_123112441_13af1f8a-82ce-46f9-a8be-150ff1087b08.jpg.webp

Trung Quốc từ cuối 2018 cho xây hàng trăm km rào cao, kiên cố ngăn lối trên bộ với Việt Nam ở các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh

 

Hàng rào thép gai ngăn biên giới Việt Nam

 

Năm ngoái, dọc theo biên giới của Trung Quốc với Việt Nam, một hàng rào cao 12 feet (tương đương 3,6m) đột ngột được xây dựng, cũng bài báo cho biết.

 

Tại tỉnh Quảng Ninh, nơi có dân tộc Dao sinh sống giáp với tỉnh biên giới Trung Quốc, một hàng rào thép gai sắc nhọn và chắc chắn đan xen với dây thép gai cuộn được Trung Quốc dựng lên chạy suốt trên đỉnh đồi dọc theo biên giới với Việt Nam.

 

Hàng rào thép gai này cũng được trang bị camera theo dõi cùng thiết bị chiếu sáng, và có vẻ như nó vẫn đang được phía Trung Quốc tiếp tục xây dựng thêm.

 

Từ khi có hàng rào ngăn biên giới này, người dân Việt Nam không còn mạo hiểm sang chặt cây nữa, bài báo phỏng vấn một người dân Việt Nam sống gần khu vực này cho biết.

 

Nó ngăn cản người dân bản địa Việt Nam sang các vùng đất giáp ranh thuộc Trung Quốc để thu hoạch ngô hoặc bán dược liệu. Hàng rào này được ví như "nhà tù", theo lời của một người dân Việt Nam sống ở Lào Cai.

 

Hàng rào thép gai dường như cũng góp phần kiểm soát đường biên nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu, nhập cư, mặc dù Bắc Kinh luôn cho rằng hàng rào biên giới này là để ngăn Covid mà nước này vẫn luôn theo đuổi chiến lược 'Không Covid'.

 

Tại cuộc họp báo ngày 20/12 về tình hình ùn tắc xe hàng của VN xảy ra ở cửa khẩu với TQ, Tham tán Thương mại Hồ Tỏa Cẩm của TQ cũng nói về chuyện Việt Nam cần đẩy nhanh đàm phán Nghị định thư (hiện bị đình trệ) về xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, hàm ý các mặt hàng "tiểu ngạch" bị đình trệ một phần do phía VN.

 

Thông tin về hàng rào biên giới Việt - Trung từ Bộ Công thương Việt Nam được đài báo nước này bình luận là "bất ngờ".

 

Trước đó, BBC News Tiếng Việt đã đưa tin về tình trạng ùn tắc hàng hóa Việt Nam ở cửa khẩu với Trung Quốc:

 

Tới ngày 26/12/2021, tình trạng hàng hóa từ VN mắc kẹt ở biên giới Trung Quốc vẫn tiếp tục, với hơn 5.000 container tắc ở biên giới dù Việt Nam đã có "50 cuộc hội đàm với phía Trung Quốc", theo VietnamNet cùng ngày.

 

Việt-Trung cùng nhau giải quyết ùn tắc xe hàng tại cửa khẩu

Covid: TQ ngăn biên giới 'làm 5.000 container hàng VN bị kẹt'

 

Tính đến ngày 21/12, đã có khoảng hơn 6.000 xe vận chuyển, chủ yếu là hàng hóa nông sản từ Việt Nam sang Trung Quốc đang phải nằm chờ tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

VietnamNet ghi nhận 'một vạn tài xế VN vật vã ở biên giới' trong tháng cuối năm vì xe hàng của họ bị kiểm tra chặt, khó nhập cảnh vào TQ.

 

Tình trạng ùn tắc xảy ra trong một tháng trở lại đây, chủ yếu ở các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma thuộc tỉnh Lạng Sơn và một số điểm thuộc tỉnh Quảng Ninh.

 

Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết nguyên nhân chính là do Trung Quốc tiếp tục chính sách 'Zero Covid', Tuổi trẻ Online đưa tin.

 

Theo đó, một số cửa khẩu như Tân Thanh và Hữu Nghị, phía TQ yêu cầu xe hàng VN phải có lái xe chuyên trách, tức là phải tiêm đủ hai mũi vaccine, xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR định kỳ 3 ngày/lần, lái xe không được xuống xe khi sang TQ và phải đi về trong ngày, niêm phong cabin xe.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8675/production/_123112443_b44b144e-d60a-4f47-a98d-f263ea635a9f.jpg.webp

Hình minh họa lái xe Việt Nam mặc đồ bảo hộ và lấy giấy tờ kiểm tra dịch trước khi qua cửa khẩu Hữu Nghị vào ngày 27/2/2020

 

Do đó, lượng thông quan hàng hóa chỉ đáp ứng 20-25% so với bình thường, theo báo Quân đội Nhân dân.

 

Hôm 2/2, trang Hải quan Online tường thuật: "Văn phòng Uỷ ban hiệp hội mậu dịch kinh tế đối ngoại thành phố Bằng Tường đã có thông báo về việc bố trí thông quan dịp Tết Nguyên đán tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan và lối mở Pò Chài.

 

Theo đó, nhằm làm tốt công tác bố trí thông quan hàng hoá, phía Trung Quốc cho biết, kể từ ngày 3 đến ngày 6/2/2022 sẽ bố trí tiếp nhận thông quan hàng hoá đã đăng ký trước."

 

--------------------

 

TIN LIÊN QUAN

 

Tìm hiểu video bộ đội Trung Quốc 'ném đá và to tiếng' ở biên giới Việt Nam

6 tháng 1 năm 2022

.

Biên giới Việt-Trung còn 5 nghìn container hàng VN bị chặn, 1 vạn tài xế 'vật vã'

27 tháng 12 năm 2021

.

Biên giới Việt-Trung tắc nghẽn, hàng Campuchia tìm ngả khác

6 tháng 1 năm 2022

.

Biên giới Việt - Trung: Thời điểm ký kết bất lợi hay không và hệ lụy?

29 tháng 8 năm 2020





No comments:

Post a Comment

View My Stats