Saturday 19 September 2020

TIN RẤT BUỒN CHO NỀN DÂN CHỦ MỸ : BÀ THẨM PHÁN RUTH BADER GINSBURG QUA ĐỜI (Đinh Ngọc Thu)

 


Tin rất buồn cho nền dân chủ Mỹ: Bà Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời!   

Đinh Ngọc Thu 

19:53  18/09/2020   

https://www.facebook.com/thudinhn/posts/3350820608345019

 

Bà thẩm phán Tối cao Pháp viện Ruth Bader Ginsburg vừa qua đời, thọ 87 tuổi. Lâu nay, mặc dù bệnh tật, phải nhập viện nhiều lần để chữa căn bệnh ung thư, nhưng bà đã cố gắng ở lại trong Tối cao Pháp viện để cứu nền dân chủ, chờ sau bầu cử, tổng thống mới sẽ bổ nhiệm người khác. Nhưng mọi cố gắng, hôm nay đã tan thành mây khói.

 

Tối cao Pháp viện có 9 thẩm phán, hiện tại có 5 thẩm phán đảng Cộng hòa, 4 thẩm phán đảng Dân chủ. Bây giờ bà Ginsburg qua đời, chắc chắn Trump sẽ bổ nhiệm thêm một thẩm phán là người của đảng Cộng hòa và đồng minh của ông ta nữa (sẽ là 3 thẩm phán Trump bổ nhiệm trong 1 nhiệm kỳ), lúc đó Tối cao Pháp viện sẽ có 6 thẩm phán đảng Cộng hòa, 3 thẩm phán đảng Dân chủ.

 

Các phán quyết của Tối cao Pháp viện sẽ khó có thể giữ sự độc lập với sự mất cân bằng như thế. Ngoài ra, Thẩm phán không phải như các chức vụ dân cử khác được dân bầu lên, một khi thẩm phán được bổ nhiệm, họ sẽ ở đó suốt đời. Phải mất vài chục năm để Tối cao Pháp viện có thể trở lại bình thường với 5 Cộng hòa, 4 Dân chủ; hoặc 5 Dân chủ, 4 Cộng hòa.

 

Chuyện Trump tái cử nữa hay không, không quan trọng cho bằng sự ra đi của bà Ginsburg hôm nay, bởi nếu Trump tái cử, ông ta tiếp tục ở trong White House thêm 4 năm nữa rồi cũng sẽ rời khỏi chính trường, còn bà Ginsburg ra đi hôm nay, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới Tối cao Pháp viện và tương lai của nền dân chủ Mỹ trong hàng chục năm tới.

 

Nước Mỹ sẽ không còn tam quyền phân lập nữa rồi, bởi những phán quyết của Tối cao Pháp viện sẽ không còn phi đảng phái nữa. Chưa kể khoảng 200 thẩm phán ở các cấp tòa khác mà Trump đã bổ nhiệm kể từ khi ông ta lên nắm quyền, sẽ để lại nhiều di hại cho nền tư pháp Mỹ.

 

Có thể nói, đây là tin buồn nhất cho nền dân chủ Mỹ...

 

                                                    ***

Còn nhớ ngày 13/2/2016, thẩm phán Antonin Scalia qua đời đột ngột. Thượng viện lúc đó do đảng Cộng hòa kiểm soát, Mitch McConnell đã bằng mọi cách chặn Tổng thống Obama, không cho ông bổ nhiệm thẩm phán mới vào Tối cao Pháp viện, dù còn 9 tháng nữa Obama mới rời khỏi chính trường, để Trump lên, bổ nhiệm thêm 2 thẩm phán, và bây giờ là thẩm phán thứ 3.

https://www.npr.org/.../justice-ruth-bader-ginsburg...

https://www.usatoday.com/.../mcconnell.../1268883001/

 

.

NPR.ORG

Justice Ruth Bader Ginsburg, Champion Of Gender Equality, Dies At 87

September 18, 20207:28 PM ET

https://www.npr.org/2020/09/18/100306972/justice-ruth-bader-ginsburg-champion-of-gender-equality-dies-at-87?fbclid=IwAR2d-NpZpePakYgYgPxUMqon-JNuoHtNvuDaPUygs_yX6wP2XN31yFQR2Oc

 

17 BÌNH LUẬN

 

.

Hoang Dung

R.I.P Judge Ruth Bader Ginsburg 

https://www.youtube.com/watch?v=qWfVj3QrY9g

YOUTUBE.COM

Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg qua đời vào lúc chính trị Mỹ vô cùng phức tạp

Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg qua đời vào lúc chính trị Mỹ vô cùng phức tạp

.

Tam Chanh Nguyen

Đây là điềm nước Mỹ sụp đổ hoàn toàn rồi.

Trump mừng lắm.

 

.

Thu Ngoc Dinh

Thẩm phán Antonin Scalia qua đời đột ngột ngày 13/2/2016. Thượng viện lúc đó do đảng Cộng hòa kiểm soát, Mitch McConnell đã bằng mọi cách chặn Tổng thống Obama bổ nhiệm thẩm phán mới vào Tối cao Pháp viện, dù còn 9 tháng nữa Obama mới rời khỏi chính trường, chờ Trump lên bổ nhiệm thêm 2 thẩm phán, và bây giờ là thẩm phán thứ 3.

https://www.usatoday.com/.../mcconnell.../1268883001/

 

.

Dan Rather

11 giờ  ·

A shock. A sadness. A great loss. The passing of Ruth Bader Ginsburg leaves a hole in a nation already reeling. She is an American hero, in every sense. We can honor her by joining to carry forth her legacy of equality, empathy, and justice. May she Rest in Peace.

Một cú sốc. Một nỗi buồn. Một sự mất mát lớn. Sự ra đi của Ruth Bader Ginsburg để lại một lỗ hổng trong một quốc gia đang rung chuyển. Bà là một vị anh hùng Mỹ, theo mọi nghĩa. Chúng ta có thể tôn trọng Bà bằng cách tham gia để mang lại di sản bình đẳng, đồng cảm và công lý của Bà. Mong Bà yên nghỉ.

  ·   ·

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats