Saturday 12 September 2020

SỐ VỤ PHÁ SẢN TRONG DOANH NGHIỆP LỚN Ở MỸ ĐANG TĂNG CAO (Người Việt)

 


Số vụ khai phá sản trong doanh nghiệp lớn ở Mỹ đang tăng cao

Người Việt

Sep 12, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/so-vu-khai-pha-san-trong-doanh-nghiep-lon-o-my-dang-tang-cao-chi-la-phan-noi-cua-tang-bang/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Trong vài tháng qua, nhiều công ty có tiếng, quen thuộc với người dân Mỹ, như Brooks Brothers, Hertz, California Pizza Kitchen và Chuck E. Cheese, phải tuyên bố phá sản Chapter 11, vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, và con số này sẽ còn tăng cao, theo CNN.

 

Bản tin CNN hôm Thứ Bảy, 12 Tháng Chín, cho biết dù có sự hỗ trợ tài chính của Ngân Hàng Trung Ương và Quốc Hội, các trường hợp phải khai phá sản trong các công ty lớn ở Mỹ đã tăng 244% trong Tháng Bảy và Tháng Tám, so với cùng thời gian năm 2019, theo nghiên cứu của công ty đầu tư Jefferies.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-Bankrupt-091220-1536x1024.jpg

Nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ ở Mỹ đang khai phá sản. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

 

Một số công ty, như công ty JCPenney với 118 năm lịch sử, đã tìm được người mua lại để cứu công ty và ra khỏi tình trạng phá sản. Các công ty khác, như Lord & Taylor và Century 21 đang phải đóng cửa vĩnh viễn.

 

Sự kiện có hàng loạt công ty lớn khai phá sản là một nhắc nhở, dù rằng có sự phục hồi của thị trường chứng khoán Wall Street và trong thị trường địa ốc, đại dịch COVID-19 đã giáng những đòn nặng, có ảnh hưởng lâu dài tới nhiều công ty, nhân viên cũng như các cổ đông.

 

Ông Joseph Acosta, một luật sư tại tổ hợp Dorsey & Whitney, chuyên về phá sản, nói: “Hiện có nhiều công ty bị ảnh hưởng. Chúng tôi coi như phải làm việc 24/7.”

 

Đủ mọi loại công ty đã khai phá sản trong những tháng gần đây, gồm cả công ty năng lượng Chesapeake Energy, công ty bán đồ dùng trong bếp Sur La Table và Cirque du Soleil.

 

Những lãnh vực bị ảnh hưởng nặng nhất do COVID-19 cũng là nơi có nhiều vụ khai phá sản nhất. Số vụ khai phá sản trong lãnh vực hàng không dân sự tăng 110%, trong khi ngành năng lượng dầu hỏa và khí đốt tăng 45% so với cùng thời gian năm ngoái, theo công ty Jefferies. Số vụ khai phá sản trong lãnh vực giải trí cũng tăng 22%.

 

Tuy nhiên, các quan sát viên về tình hình khai phá sản nói rằng đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng.

 

Luật Sư Acosta nói: “Số vụ khai phá sản hiện chưa tới cao điểm. Điều này sẽ thấy một khi chính phủ ngưng các biện pháp trợ giúp.”

 

Tính tới cuối Tháng Tám, số vụ khai phá sản của các công ty lớn, được định nghĩa là các công ty với số nợ ít nhất là $500 triệu, tăng 120% so với cùng thời gian năm ngoái, theo công ty Jefferies. Trong Tháng Năm và Tháng Sáu có con số kỷ lục về khai phá sản là 34 vụ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-LordTaylor-091220-1536x1106.jpg

Công ty Lord and Taylor với nhiều chi nhánh đã phải khai phá sản. (Hình: Bruce Bennett/Getty Images)

 

Tuy nhiên, tổng số các vụ khai phá sản trong tất cả các công ty ở Mỹ, gồm nhỏ, trung bình và lớn, chưa thấy tăng cao. Theo Jefferies thì tổng số khai phá sản trong năm 2020 tới nay đã giảm 14% so với cùng thời gian năm trước.

 

Nhưng đó có thể là vì các công ty nhỏ không có tiền để thuê luật sư làm hồ sơ cho họ.

Luật Sư Acosta nói rằng tái tổ chức công ty hay khai phá sản đều tốn kém và “không được dùng tiền trợ giúp PPP để trả chi phí khai phá sản,” nên các công ty nhỏ sẽ cố hoạt động cho tới khi nào “có người đến tịch thu đồ đạc.” (V.Giang) [qd]

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats