Tuesday 15 September 2020

SAU PHIÊN TÒA SƠ THẨM VỤ ÁN ĐỒNG TÂM (BTV Tiếng Dân)

 


Sau phiên tòa sơ thẩm vụ án Đồng Tâm

BTV Tiếng Dân

15/09/2020

https://baotiengdan.com/2020/09/15/sau-phien-toa-so-tham-vu-an-dong-tam/

 

LS Phạm Lệ Quyên viết về những phút cuối tại phiên tòa xử vụ án Đông Tâm. LS Quyên cho biết, trước khi tuyên án, nhiều bị cáo tỏ ra “căng thẳng”, có bị cáo đưa ánh mắt “như cầu cứu hướng về phía các luật sư bên bị, có bị cáo khóc ngất, kêu oan.

 

LS Quyên cho biết, sau khi bị tuyên án tử, ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức đều đã kháng cáo: “Sau khi kết thúc phiên tòa hôm nay, chúng tôi  được tiếp xúc với hai bị cáo mà chúng tôi bào chữa, đó là bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức. Chúng tôi được biết hai bị cáo đó có kháng cáo. Còn tất cả những bị cáo khác, chúng tôi không thể biết được suy nghĩ của họ như thế nào.

 

Trong khi các LS tường thuật phiên xử Đồng Tâm khá chi tiết suốt mấy ngày xử án, thì Thông Tấn Xã VN tiếp tục có bài viết bẻ cong sự thật về phiên xét xử vụ án tại Đồng Tâm: Công lý được thực thi-Lương tâm thức tỉnh. Vẫn không rõ “lương tâm” của ai “thức tỉnh”? Có lẽ lương tâm của những người cầm quyền, quyết đẩy dân vào con đường chết, cần thức tỉnh, nhưng họ vẫn chưa thức tỉnh.

 

BBC có bài của LS Ngô Ngọc Trai phân tích vụ án Đồng Tâm: ‘Một vụ án chứa đựng nhiều điều ý nghĩa’. LS Trai cho biết: “Hôm tòa tuyên án, ngay khi thẩm phán chủ tọa đang đọc bản án thì hai lần nhân viên tòa án cầm những tờ giấy tiến đến đưa cho Hội đồng Xét xử. Điều đó cho thấy vào những giờ phút cuối cùng của vụ án vẫn có những ý kiến chỉ đạo đối với án tuyên, cho thấy một sự giám sát sát sao sâu sắc của các cấp lãnh đạo nào đó đối với phán quyết của tòa”.

 

Ông Trai cảnh báo: “Vụ án Đồng Tâm là hệ quả của những bất cập trong chính sách quản lý đất đai, bất cập trong tổ chức chính quyền nhà nước, bất cập trong đường lối quản trị quốc gia. Ngày hôm nay là Đồng Tâm, ngày mai có thể là một cộng đồng dân cư khác hay một tập đoàn doanh nghiệp bị ảnh hưởng”.

 

LS Trần Duy Cảnh nhận định“Những câu hỏi, những yêu cầu hợp lý, đúng pháp luật của các đồng nghiệp dù không được giải đáp, dù không được thực hiện nhưng thông qua đó cũng phơi bày những mặt trái trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử của vụ án này. Những người đã chết và sẽ chết trong vụ này mãi mở mắt ngơ ngác hỏi: Tôi đã chết như thế nào? Tại sao tôi phải chết? Bạo lực sẽ đẻ ra bạo lực. Những cuộc trả thù trường chinh cứ tiếp nối trên mảnh đất thiếu bao dung thừa sát khí này”.

 

Nhà báo Lưu Trọng Văn phân tích: Sau phiên tòa Đồng Tâm, sự chia rẽ giữa người dân và chính quyền càng sâu hơn. Hình ảnh nhà nước VN vi phạm nhân quyền càng xa rời các nước phương Tây. “Cộng sản Trung Quốc mừng vui vì những nhóm lợi ích thân chúng, chịu ảnh hưởng của chúng đang tập hợp lực lượng để tạo sức mạnh chi phối chính trường VN và tách rời Mỹ – kẻ thù của chúng”.

 

Như một số người đã dự liệu, phiên tòa Đồng Tâm đã tạo nên ảnh hưởng xã hội theo hướng bất lợi cho chế độ CSVN. Một số nhà báo lâu nay chỉ viết về các vấn đề xã hội, tránh đụng chạm chính trị, nay cũng viết về Đồng Tâm. Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ viết“Xem VTV1, thấy nhà đài ca ngợi bản án với 2 án tử hình, 1 án chung thân (đều dành cho người một nhà, trong khi cha, ông họ đã phải chết trong cuộc xung đột đó) là nhân văn, hợp tình hợp lý, tôi không thể chịu nổi”.

 

Ông Vũ nói rằng, “một cuộc tấn công mà 3 chiến sĩ công an hy sinh, một người dân già mất mạng, 2 án tử, 1 chung thân và một loạt mức án khác – đó là một nỗi đau lịch sử, cho cả 2 bên, là người dân và những chiến sĩ thực thi nhiệm vụ”.

 

                                                      ***

Có khoảng 14 người dân Đồng Tâm nhận án treo, được trả tự do ngay tại phiên tòa. Những người này trở về nhà, được rất đông dân làng ra đón tiếp và đưa họ đến viếng mộ ông Lê Đình Kình ngay trong đêm. Facebooker Nguyễn Ngọc Dương có clip ghi lại cảnh những tiếng khóc thét xé màn đêm, những tiếng than ai oán…

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Nh%E1%BB%AFng-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-t%C3%B9-%C4%90%E1%BB%93ng-T%C3%A2m-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-tr%E1%BA%A3-t%E1%BB%B1-do.mp4?_=1

 

Nhà báo Nguyễn Trung Bảo viết: Hằn lên những khắc khổ. Ông Bảo mô tả những người bị tướng Xô vu khống là “cường hào ác bá”: “Chỉ thấy những người đàn bà lam lũ khóc nghẹn trước ngôi mộ vừa xanh cỏ của một đảng viên bị bắn chết. Họ đến khóc với ông sau phiên toà tuyên xử hai con ông án tử hình và cháu nội ông án chung thân. Nghĩa trang là nơi họ đến kêu khóc chứ không phải một cơ quan đại diện cho công lý”.

 

Facebooker Đỗ Cao Cường bình luận về tiếng khóc của người dân Đồng Tâm: “Tiếng khóc đó, còn là tiếng lòng của nông dân – lực lượng sản xuất chính nuôi sống toàn xã hội, khi ruộng đồng canh tác mất đi, người nông dân bị đẩy ra rìa, họ đi tìm ai đó giúp, không giống những thân phận ở những vùng khác kêu cứu muôn nơi chẳng được, họ may mắn được chính người đứng đầu địa phương, nắm rõ hồ sơ đất đai giúp. Nhưng có ai ngờ đâu ân nhân của họ lại trở thành tội đồ”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/2-7.png

Hình ảnh dân làng Đồng Tâm chờ đón người thân của họ bị tù oan hơn 8 tháng qua, trở về nhà. Nguồn: Nguyễn Ngọc Dương

 

                                                               ***

 

Về thông tin lan truyền trên mạng xã hội sáng nay, rằng LS Phạm Thanh Bình đã xúc phạm ông Lê Đình Kình và nhóm LS bào chữa cho dân Đồng Tâm, LS Phạm Thanh Bình khẳng định“Vụ án Đồng Tâm, tôi hoàn toàn không có bất kỳ ý kiến bình luận hay nhận xét nào (kể cả đăng công khai trên các trang mạng xã hội cũng như nhũng tin nhắn mang tính riêng tư trên mesenger hay zalo, viber) với bất cứ tổ chức, cá nhân.

 

LS Ngô Anh Tuấn đặt câu hỏi: Có âm mưu chia rẽ giới luật sư? Ông Tuấn cho biết: “Liên hệ với luật sư Phạm Thanh Bình, ông khẳng định rằng ông không biết những lời lẽ đó vì ông không ngu tới mức đó! Bản thân ông cũng đã viết lên trang fb cá nhân để giải thích về việc này. Đồng thời, ông cũng đã viết đơn gửi Cục A05, Bộ Công an để đề nghị xác minh, làm rõ thông tin này”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img1-12.jpg

Đơn của LS Phạm Thanh Bình đề nghị xác minh, làm rõ thông tin. Ảnh: FB Tuấn Ngô

 

Mời đọc thêm: Phản ứng dư luận trước án tử hình trong vụ xử Đồng Tâm (BBC). – Vụ Đồng Tâm : Dư luận phản ứng mạnh mẽ trước bản án nặng nề (RFI). – Vì sao công lý và Cộng Sản không bao giờ đứng chung? (NV). – Tác động chính trị, xã hội của vụ xét xử Đồng Tâm thế nào? (BBC). – “Dân oan không giết người để giữ đất” (RFA). – Người Đồng Tâm (FB Luân Lê).

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats