Wednesday 16 September 2020

QUAN ĐIỂM : LỜI TUYÊN BỐ "12 NĂM NỮA" CỦA TRUMP CHO THẤY ÔNG CHẲNG KHÁC GÌ CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO ĐỘC TÀI (E.J. Dionne Jr. - Washington Post)

 


Quan điểm: Lời tuyên bố “12 năm nữa” của Trump cho thấy ông chẳng khác gì các nhà lãnh đạo độc tài

E.J. Dionne Jr.   -   Washington Post  

16/09/2020

https://www.the-interpreter.org/post/loi-tuyen-bo-12-nam-nua-cua-trump-cho-thay-ong-chang-khac-gi-cac-nha-lanh-dao-doc-tai

 

Translated from Washington Post article Trump’s ‘12 more years’ shout shows what he has in common with autocrats

 

E.J. Dionne Jr., ngày 24 tháng 8 năm 2020

 

                                                              ***

 

Khi các đại biểu tham gia Đại hội quốc gia đảng Cộng Hòa thu nhỏ bắt đầu hô hào câu nói thường lệ “bốn năm nữa” vào hôm thứ Hai sau khi đề cử Tổng thống Trump cho nhiệm kỳ hai, ông ta đã làm rõ rằng nhiêu đó là chưa đủ.

 

https://static.wixstatic.com/media/24d15c_9fdc4a0046c14a3bac3fe2ccc4acc385~mv2.png/v1/fill/w_740,h_494,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/24d15c_9fdc4a0046c14a3bac3fe2ccc4acc385~mv2.webp

Tổng thống Trump ở Charlotte vào thứ Hai, trước khi phát biểu trước các đại biểu tại Đại hội Quốc gia Đảng Cộng hòa. (Hình ảnh Jessica Koscielniak / AFP / Getty)

 

 

 

Khi các đại biểu tham gia Đại hội quốc gia đảng Cộng Hòa thu nhỏ bắt đầu hô hào câu nói thường lệ “bốn năm nữa” vào hôm thứ Hai sau khi đề cử Tổng thống Trump cho nhiệm kỳ hai, ông ta đã làm rõ rằng nhiêu đó là chưa đủ.

 

“Nếu thực sự muốn làm bọn chúng phát điên lên,” Trump nói với người ủng hộ, “hãy hô lên ‘12 năm nữa.’” Một số đại biểu ngoan ngoãn đã bắt đầu hô hào kêu gọi thêm 2 nhiệm kỳ tổng thống vượt quá giới hạn quy định trong hiến pháp.

 

Điều nên khiến tất cả chúng ta phát điên lên là ông bạn của các nhà độc tài và kẻ chuyên quyền hiện đang chiếm giữ Nhà Trắng này không chỉ muốn làm tổng thống mãi, mà ông còn lập tức lật lọng công kích các đối thủ chính trị vô căn cứ.

 

Chúng ta đã tóm được họ với những hành động bất hảo vào năm 2016,” Trump lên tiếng. “Hãy xem điều gì sẽ đến.” Trong thế giới của Trump, các đối thủ chính trị không đơn giản chỉ là phe đối lập. Họ chính là kẻ thù.

 

Vì vậy, trong những giờ khai mạc ngày đầu tiên của Đại hội đảng Cộng hòa, ngài tổng thống đã truyền sức sống cho những lời cảnh báo khẩn cấp mà cựu tổng thống Barack Obama đưa ra tại mật nghị đảng Dân chủ vào tuần trước. Obama lên tiếng về “cách một nền dân chủ héo mòn, cho đến khi nó không còn tồn tại,” và đã nói với cả nước: “Đừng để họ lấy đi nền dân chủ của chúng ta.”

 

[Đọc thêm: Diễn văn của Tổng thống Obama]

 

Những người nể sợ chủ nghĩa chuyên chế của Trump không phải là những người thích gieo rắc hoang mang, cũng không phải là hoang tưởng. Và không chỉ câu “12 năm nữa” của ông ta nên khiến chúng ta lo lắng. Ông ta còn có điểm chung lớn hơn nữa với những kẻ độc tài, những người thường tạo ra độc đảng của bản thân (giống như bạn của Trump, Vladimir Putin đã làm với đảng Nước Nga Thống nhất) hoặc biến các đảng phái chính trị từng sống động một thời, thành sùng bái cá nhân (xem: Viktor Orban ở nước Hungary)

 

Đảng Cộng hòa của Abraham Lincoln, Dwight D. Eisenhower và Ronald Reagan đã tự khiến chính nó ra nông nỗi này. Theo hình thức. Ngày trước khi đại hội khai mạc, Uỷ ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) đã thông qua một nghị quyết thông báo sẽ không có cương lĩnh đảng mới cho đến năm 2024.

 

RNC tuyên bố họ đã làm vậy do quy mô của đại hội bị hạn chế vì đại dịch. Do đó, họ “không muốn một nhóm đại biểu hình thành một cương lĩnh mới mà thiếu sót tầm nhìn rộng trong một phong trào đảng Cộng hòa ngày càng phát triển.”

 

Thay vào vị trí cương lĩnh, uỷ ban đã bầu để Trump có toàn quyền quyết định chính sách. “RNC ủng hộ Tổng thống Trump một cách nhiệt huyết và tiếp tục phản bác các quan điểm chính sách của Chính quyền Obama-Biden, cũng như những chính sách được ủng hộ bởi Uỷ ban Quốc gia đảng Dân chủ hiện nay.” Nghị quyết đó đã được xác nhận.

“Đảng Cộng hòa đang và sẽ tiếp tục ủng hộ chương trình nghị sự ‘nước Mỹ là trên hết’ của ngài Tổng thống.”

 

Putin và các “anh cả" khác trên thế giới chắc hẳn đã mỉm cười trước sự tán thành chế độ độc tài cá nhân bởi một đảng chính trị mà đã một thời luôn tự hào tuân theo nguyên tắc. Trải qua lịch sử lâu dài của nó, Đảng Cộng hòa đã thường tham gia vào những tranh luận hăng say về ý tưởng, thậm chí trước nguy cơ thất bại trong cuộc bầu cử. Những khó khăn của hội nghị đảng Cộng hòa của năm 19121964 liên quan đến nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về những khác biệt sâu sắc về triết lý.

 

Các cương lĩnh đảng Cộng hòa của quá khứ đã từng có những tuyên bố táo bạo. Cương lĩnh năm 1860 của chính đại hội đã tiến cử Lincoln, kịch liệt tuyên bố chống lại sự lan rộng của chế độ nô lệ. “Chúng tôi phủ nhận thẩm quyền của Quốc hội, của cơ quan lập pháp lãnh thổ, hoặc của bất kỳ cá nhân nào, cho phép chế độ nô lệ tồn tại ở bất kỳ lãnh thổ nào của Hoa Kỳ,” cương lĩnh đã tuyên bố.

 

Cương lĩnh của Reagan năm 1980 đã rõ như ban ngày về nhiều vấn đề, bao gồm cả thuế vụ: “Đảng Cộng hòa ủng hộ giảm mức thuế thu nhập cá nhân trên toàn quốc, dần dần trong 3 năm, khiến các mức thuế được giảm từ mức 14 đến 70 phần trăm xuống còn 10 đến 50 phần trăm.”

 

Việc cắt giảm thuế cho người giàu theo ý tôi không phải là chính sách tuyệt vời. Nhưng không một ai có thể khẳng định rằng đảng Cộng hòa đã không nói với các cử tri chính xác những gì họ toan tính.

 

Theo lẽ thường tình, RNC của năm 2020 cũng đã bỏ phiếu để nói rằng bất kỳ cá nhân ngoài cuộc nào có vấn đề với mặc định hiện tại của đảng này trong việc bày tỏ bất kỳ ý kiến nào đều là … theo phe phái. Nhất là giới truyền thông báo chí.

 

“Các phương tiện truyền thông đã xuyên tạc một cách thái quá về hệ luỵ của việc RNC không thông qua một cương lĩnh mới vào năm 2020,” nghị quyết của họ tuyên bố hùng hồn, “và họ tiếp tục tham gia vận động mù quáng cho các chính sách thất bại của Chính quyền Obama-Biden, thay vì cung cấp nguồn tin khách quan và sự thật đến công chúng.”

 

Tôi không khiển trách việc đảng Cộng hòa trở nên bất kham.

 

Thật đáng xấu hổ khi một đảng phái tìm đến các cử tri để rồi lặng thinh với họ. Có ai thật sự muốn người khác lưu ý rằng đảng của họ đã đặt số phận hoàn toàn vào bàn tay của một kẻ dẫn dắt đám đông nhằm khẳng định ước muốn của bản thân để tại vị vô thời hạn? Bạn nên hi vọng rằng sự nhu nhược của bản thân sẽ không bị so sánh với sự táo bạo của các bậc tiền bối.

 

“Với những đề xuất về các nguyên tắc và quan điểm riêng biệt của mình, chúng tôi mời gọi sự hợp tác của toàn dân chúng,” cương lĩnh đảng Cộng hòa năm 1860 đã kết luận một cách uy nghi. Trong khi đó, điều duy nhất mà đảng Cộng hòa năm 2020 đã đặt ra là sự mù quáng và lòng trong thành tuyệt đối với Donald Trump.

 

Người dịch: Tegan Tran

Biên tập: Cookie Duong

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats