Sunday 13 September 2020

POLITICO : VIÊN CHỨC BỘ Y TẾ ĐIỀU CHỈNH BÁO CÁO CDC CHO KHỚP VỚI TUYÊN BỐ CỦA TRUMP (Cali Today)

 


Politico: Viên chức Bộ Y tế điều chỉnh báo cáo CDC cho khớp tuyên bố của Trump 

Cali Today

September 13, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/politico-vien-chuc-bo-y-te-dieu-chinh-bao-cao-cdc-cho-khop-tuyen-bo-cua-trump.html

 

(ABC News)Các viên chức trong ban truyền thông Bộ Y tế và Nhân sinh được phép xem xét, thay đổi, “ngâm” báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh, theo bản tin bom tấn được Politico tung ra vào tối khuya thứ 6. 

 

Theo Politico, Báo cáo Bệnh trạng và Tử vong Hàng tuần của CDC đã được điều chỉnh sao cho khớp với những tuyên bố về virus corona của Tổng thống Donald Trump. Đây là báo cáo công khai được các nhà khoa học biên soạn làm phương tiện thông tin giữa CDC và các nhà chăm sóc sức khoẻ, nhà nghiên cứu, truyền thông và công chúng kể từ những thập niên 1980. 

 

“Phụ tá Bộ trưởng về các vấn đề công cộng phê chuẩn tất cả những tài liệu công khai cho tất cả các bộ phận, trong đó có CDC,” Michael Caputo – phát ngôn nhân HHS xác nhận với ABC News. “Ý định của chúng tôi là bảo đảm chứng cớ, số liệu khoa học giúp đưa ra chính sách qua đại dịch này, chứ không phải là những động cơ nằm vùng giấu giếm trong CDC,” Caputo ghi trong tuyên bố. Phát ngôn nhân là cựu viên chức vận động tranh cử của ông Trump, không có kinh nghiệm gì về y tế cũng như khoa học. 

 

Theo Politico, một ví dụ, Caputo và toán anh ta thúc đẩy điều chỉnh các báo cáo của CDC  trước đây, mà theo họ đã thổi phồng nguy cơ COVID 19. Theo quan điểm của toán này, báo cáo của CDC đã không chỉ ra rõ ràng rằng người dân bị nhiễm COVID 19 bởi vì hành  vi cá nhân của họ. 

 

Trong một ví dụ khác, toán của Caputo tìm cách trì hoãn báo cáo của CDC về hydroxychloroquine – thuốc chống sốt rét được Tổng thống thường xuyên quảng bá dùng điều trị COVID 19. Một báo cáo về về hydroxychloroquine chỉ ra “những lợi ích tiềm năng của các loại thuốc này không lớn hơn nguy cơ của chúng” bị ngâm gần cả tháng trời trong khi họ điều tra khuynh hướng chính trị của tác giả báo cáo. 

 

Một số nhân viên CDC chia sẻ với ABC News rằng, họ rất tức giận khi biết toán của Caputo đã nỗ lực điều chỉnh báo cáo hàng tuần không thuận với khoa học, điều mà trước đây họ nghĩ không thể nào xảy ra. 

 

“Khi Donald Trump nói với Bob Woodward rằng ông ta muốn giảm nhẹ tính nghiêm trọng của virus, thì đây là chính xác loại phản bội đáng ghê tởm mà ông ta muốn nói đến,” Phó Giám đốc tranh cử của Joe Biden, Kate Bedingfield  ghi trong tuyên bố. 

 

“Tường trình này là bằng chứng sâu thêm cho thấy chính phủ ông Trump đặt lợi ích chính trị lên trên an toàn của đồng bào Mỹ một cách có hệ thống,” tuyên bố cho hay. “Sự thất bại của ông Trump đã làm cho chúng ta có hơn 6 triệu người nhiễm bệnh, hàng triệu người thất nghiệp, và sự bùng phát tồi tệ trong thế giới phát triển. Chúng ta xứng đáng tốt hơn thế rất nhiều.” 

 

Hương Giang (Theo ABC News) 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats