Wednesday 9 September 2020

NHỮNG TUYÊN BỐ CHẤN ĐỘNG TRONG CUỐN SÁCH BOB WOODWARD VIẾT VỀ TRUMP (Cali Today)

 


Những tuyên bố chấn động trong cuốn sách Bob Woodward viết về Trump 

Cali Today

September 9, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/nhung-tuyen-bo-chan-dong-trong-cuon-sach-bob-woodward-viet-ve-trump.html

 

(Tổng hợp) – Lại thêm một loạt những tiết lộ bom tấn về Tổng thống Donald Trump, lần này từ cuốn sách của ký  giả nổi tiếng Bob Woodward, trong đó có cả lời Tổng thống Mỹ thừa nhận lừa dối công chúng Mỹ về mối đe doạ đại dịch virus corona, khoe về chương trình hạt nhân mới, và cả bản copy hàng chục lá thư giữa ông Trump và Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un. 

 

Trên đây chỉ là một số chi tiết trong cuốn “Rage – Cơn Thịnh nộ” của ký giả Washington Post Bob Woodward về nhiệm kỳ của ông Trump. Đây là lần thứ hai Woodward viết về đương kim Tổng thống Mỹ, nhưng lần này, tác giả phỏng vấn ông Trump 18 lần trực tiếp và qua điện thoại, và có cả các đoạn băng ghi âm phỏng vấn. 

 

Dưới đây là những điểm nổi bật trong cuốn sách, theo CNN và Washington Post, hai cơ quan truyền thông đầu tiên có được bản sao cuốn sách sẽ được chính thức tung ra vào tuần sau. 

 

Xem nhẹ COVID-19 

 

Trong cuộc phỏng vấn được ghi âm, ông Trump đã cho Woodward hay, mặc dù biết đại dịch virus corona “nghiêm trọng” và “chết chóc”đối với Mỹ và thế giới như thế nào, nhưng ông muốn “giảm nhẹ tầm quan trọng,” và muốn tiếp tục làm như vậy. “Tôi muốn luôn luôn xem nhẹ,” ông Trump chia sẻ với ký giả vào ngày 19 tháng 3, “Tôi vẫn muốn giảm nhẹ tầm quan trọng, vì tôi không muốn tạo ra hỗn loạn.” 

 

Cả CNN và Washington Post đều kèm theo đoạn băng ghi lại lời Tổng thống giải thích “những nghiên cứu đáng kinh ngạc phát giác ra virus cũng ảnh hưởng đến người trẻ tuổi.” 

 

Vào ngày 7 tháng 2, ông Trump cho Woodward hay, COVID 19 “gây chết người nhiều hơn” so với cảm cúm như thế nào. Đây là tiết lộ đáng kinh ngạc nếu đặt cạnh những ý kiến công khai của Tổng thống vào lúc đó, và vào những tháng kể từ đó, đại dịch lây lan và gây chết người kinh khủng như thế nào. 

 

“Vào năm ngoái, 37.000 người Mỹ chết vì cảm cúm thông thường. Con số trung bình giữa 27.000 và 70.000 người mỗi năm, mà không đóng cửa, đời sống và kinh tế vẫn tiếp diễn,” ông Trump đăng trên Twitter vào tháng 3. “Và vào lúc này, có 546 ca nhiễm virus corona được xác nhận, và 22 người tử vong. Hãy suy nghĩ về điều đó!” 

 

Trump khoe khoang về chương trình hạt nhân bí mật mới 

 

Trong các cuộc nói chuyện, ông Trump cho Woodward hay về một chương trình hạt nhân mới, mà một số viên chức tỏ ra ngạc nhiên khi biết được ông Trump tiết lộ chương trình bí mật này cho ký giả. 

 

“Tôi xây dựng hạt nhân – một hệ thống vũ khí mà trước đây không một ai từng có ở quốc gia,” ông Trump nói. “Chúng tôi có thứ mà ông chưa từng nghe hoặc thấy. Chúng tôi có thứ mà Putin và Tập chưa từng nghe đến trước đây. Không có ai có, những gì chúng tôi có đáng kinh ngạc.” 

 

Woodward cho hay, các nguồn tin giấu tên khác xác nhận sự tồn tại của chương trình, mặc dù không cung cấp chi tiết cụ thể. 

 

27 lá thư của Trump và Kim Jong Un 

 

“Rage” không chỉ bao gồm những trích đoạn chưa từng được công bố từ số thư từ lãnh đạo Bắc Hàn gởi cho ông Trump, mà còn tiết lộ hai lãnh đạo đã trao đổi thư từ qua lại ít nhất 27 lần, theo CNN. 

 

Trump không cho phép Woodward xem bản sao số thư ông ta gởi cho Kim Jong Un, người mà ông ta có mối quan hệ gập ghềnh dẫn đến mối đe doạ chiến tranh trước khi Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên quốc gia công sản vào năm ngoái. Trump cho hay, nội dung thư ông ta gởi cho Kim “tuyệt mật,” mặc dù Tổng thống chia sẻ với tác giả, Chủ tịch Bắc Hàn xưng hô “Thưa Ngài” và lãnh đạo độc tài “nói cho tôi tất cả mọi chuyện,” trong đó có cả chuyện Kim đã giết chú mình như thế nào. 

 

Kim viết một trong những lá thư gởi cho ông Trump rằng, ông ta phát giác ra, “sự xuất sắc của ông Trump gợi nhớ đến một cảnh trong phim kỳ ảo,” và cuộc gặp gỡ giữa hai bên là “ký ức quý giá.” Trong một lá thư khác, lãnh đạo Bắc Hàn viết về cuộc gặp gỡ lịch sử khi ông ta và Trump bắt tay nhau tại khu vực phi quân sự liên Triều, và đặt chân vào lãnh thổ Bắc Hàn, và “khoảnh khắc lịch sử đó khi tôi giữ chặt tay Ngài tại địa điểm đẹp và thiêng liêng khi cả thế giới chứng kiến với mối quan tâm lớn.” Chủ tịch Kim cũng hy vọng làm “sống lại vinh dự của ngày hôm đó.” 

 

Mattis cho rằng Trump “nguy hiểm” và “không phù hợp” 

 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cầu nguyện cho số phận quốc gia dưới thời ông Trump, Woodward viết. Mattis chia sẻ với cựu Giám đốc An ninh Quốc gia Dan Coasts, ông Trump “nguy hiểm” và “không phù hợp,” “không có quy tắc về đạo đức.” Coats cho hay, Trump không có khả năng “phân biệt sự khác nhau giữa sự thật và dối trá.” 

“Sẽ có lúc chúng ta phải có những hành động tập thể,” Mattis bảo Coats, theo Woodward. 

 

Mattis thường xuyên nói với Coats rằng, ông từ chức sau khi Trump thông báo rút quân khỏi Syria vì “tôi trên căn bản được chỉ thị làm điều mà tôi nghĩ đi từ quá ngu ngốc đến ngu ngốc vô cùng tận.” 

 

Trong nhiệm kỳ của mình, Coats thường xuyên bác bỏ những nỗ lực của Tổng thống xem nhẹ kết luận của cộng đồng tình báo rằng Nga tìm cách xoay chuyển bầu cử 2016 nhằm có lợi cho ông Trump. Theo Woodward, Coats vẫn nghi ngờ về bản chất mối quan hệ của ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

 

Fauci: “Mục đích duy nhất của ông Trump là tái đắc cử”

 

Tiến sĩ Anthony Fauci – Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm – miêu tả sự lãnh đạo của ông Trump về vấn đề đại dịch giống như “rắn mất đầu,” không có ai kiểm soát để đưa ra quyết định đúng đắn. Woodward tường trình, Fauci kể, ông Trump “đang ở một kênh riêng biệt,” và “thời gian tập trung của ông ấy như số trừ.” 

 

“Mục đích duy nhất của ông ấy là được tái đắc cử,” Fauci nói, theo trích đoạn của Washington Post. 

 

Cuốn sách cho hay, sau một buổi họp báo nơi Tổng thống đưa ra những tuyên bố sai, Fauci tại cuộc họp ở Phòng Bầu dục trước sự hiện diện của ông Trump đã tuyên bố trước mọi người, “Chúng ta không thể để Tổng thống ra ngoài kia bị yếu thế, tuyên bố những điều mà sẽ quay trở lại cắn ông ấy.” 

 

Trump sử dụng ngôn từ thô tục để đặt câu hỏi về quyết tâm của các lãnh đạo quân sự 

Theo Woodward, một phụ tá của Tướng Mattis có lần nghe ông Trump nói với cố vấn thương mại của Toà Bạch Ốc Peter Navarro: “Mấy vị tướng quái quỷ của tôi (f… generals) chỉ là một mớ … giẻ rách (pu…)” Woodward viết, Mattis đã yêu cầu phụ tá lưu lại ý kiến này trong một email. 

 

“Họ quan tâm nhiều về đồng minh hơn là các thoả thuận thương mại,” ông Trump nói với Navarro. 

 

Tổng thống cũng chỉ trích sự ủng hộ của các viên chức quân đội cao cấp đối với đồng minh NATO và Nam Hàn, mà họ cho rằng sẽ tiết kiệm được tiền bạc của Mỹ về lâu về dài. 

 

“Tôi sẽ không nói họ ngu ngốc, vì tôi chưa bao giờ nói như vậy về quân nhân của chúng ta,” ông Trump nói, theo đoạn trích dẫn từ CNN. “Nhưng nếu họ nói như vậy, họ, bất cứ ai nói điều đó thật là ngu ngốc. Đó là mặc cả khủng khiếp … họ làm ra nhiều tiền. Tốn chúng ta $10 tỉ Mỹ kim. Chúng ta ngớ ngẩn.” 

 

Trump bác bỏ ý tưởng đặc quyền da trắng 

 

Woodward cũng hỏi Tổng thống về tình trạng quốc gia với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc sau khi cảnh sát giết chết George Floyd. 

 

Trong một số đoạn băng từ những cuộc phỏng vấn, Woodwards nói với ông Trump, “Chúng ta có cùng một điểm chung: Chúng ta da trắng, đặc quyền, …” 

 

“Ông có hiểu được rằng đặc quyền đã cô lập và đặt ông vào sự chia rẽ ở một mức độ nào đó, cũng như đối với tôi, và tôi nghĩ nhiều người da trắng đặc quyền cũng chia rẽ, và chúng ta phải làm sao để ra khỏi nơi đó, để hiểu được nỗi đau  và sự giận dữ, đặc biệt là cảm nhận của người Da đen trong quốc gia này?”

 

“Không!” Trump cười đáp thẳng thừng. “Anh thực sự uống thuốc hạ sốt Kool-Aid, phải không? chỉ cần nghe anh nói.” 

 

Hương Giang (Tổng hợp)

 

-------------------------------------------

 

CÁC TIN KHÁC

 

Trump hứa đưa thẩm phán bảo thủ tràn ngập Tối cao Pháp viện

.

Có nên tin Trump cam kết sẽ tự bỏ tiền túi vận động tranh cử 2020? 

.

Người tố giác cố vấn Trump đàn áp tin tình báo Nga can thiệp bầu cử

.

Tòa Bạch Ốc tìm cách làm dịu tấn công của Trump nhắm vào lãnh đạo Ngũ Giác Đài 

.

TT Trump cân nhắc chi 100 triệu USD tiền túi cho chiến dịch tái tranh cử

.

Michael Cohen tiết lộ lý do Trump ngưỡng mộ và thần tượng Putin 

.

Trump: Binh sĩ yêu quý tôi ngay cả khi giới tướng lãnh không! 

.

Lễ Lao động, Trump chỉ trích Biden về vaccine, bác bỏ cáo buộc miệt thị quân nhân 

.

Meadows : Giám đốc bưu điện DeJoy sẽ hợp tác với cuộc điều tra của quốc hội

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats