Tuesday 22 September 2020

NHỮNG CHIẾN THUẬT PHE DÂN CHỦ CÓ THỂ SỬ DỤNG TRONG CUỘC CHIẾN TỐI CAO PHÁP VIỆN (Cali Today)

 


Những chiến thuật Dân chủ có thể sử dụng trong cuộc chiến Tối cao Pháp viện 

Cali Today   (Theo Vox)

September 21, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/nhung-chien-thuat-dan-chu-co-the-su-dung-trong-cuoc-chien-toi-cao-phap-vien.html

 

(Vox) – Dân chủ hiện đang tỏ dấu hiệu sẽ không loại trừ bổ sung thêm ghế thẩm phán tại Tối cao Pháp viện hoặc những thay đổi quan trọng khác. 

 

Sau cái chết của Thẩm phán toà Tối cao Ruth Bader Ginsburg vào thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Donald Trump và Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell thông báo dự tính sẽ điền vào chiếc ghế trống này càng nhanh càng tốt. Dân chủ chưa quyết định một chiến lược cụ thể nào để chống lại chương trình nghị sự của Cộng hoà, nhưng họ tỏ dấu hiệu sẽ không loại trừ những bước đi cứng rắn như tái cân bằng hệ tư tưởng ở Toà Tối cao bằng việc bổ sung thêm thẩm phán, hoặc tìm những cách trái thông lệ để trì hoãn đề cử. 

 

Trong cuộc điện đàm trong nội bộ Đảng Dân chủ vào thứ Bảy, Lãnh tụ phe Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer cho rằng, “mọi giá trị Mỹ đang gặp nguy hiểm,” và ông sẵn sàng cân nhắc mọi khả năng nếu Cộng hoà bắt đầu thủ tục điền vào ghế Thẩm phán quá cố trong tuần này như dự tính. “Để tôi nói rõ: Nếu Lãnh đạo McConnell và Thượng viện Cộng hoà tiến hành, thì sẽ không có gì không tính tới cho sang năm,” Schumer nói. “Không có gì không tính tới.” 

 

Dân chủ giận dữ khi McConnell dự tính sẽ thực hiện thủ tục chuẩn thuận mặc dù vào năm 2016 mặc dù ông ta là người dẫn đầu nỗ lực Cộng hoà vào năm 2016 ngăn chặn nỗ lực đề cử vào Tối cao Pháp viện của Tổng thống Barack Obama sau cái chết cố Thẩm phán Antonin Scalia vào tháng 2. “Chỗ trống sẽ không được điền vào cho đến khi chúng ta có tổng thống mới vì đây là năm bầu cử,” McConnell tuyên bố thẳng thừng vào lúc đó. 

 

“Mitch McConnell đã đặt ra tiền lệ. Không có ghế trống nào tại Tối cao Pháp viện được điền vào năm bầu cử,” Thượng nghị sĩ Ed Markey (Dân chủ – Massachusetts) đăng trên Twitter vào thứ Sáu. “Nếu ông ta vi phạm, khi nắm quyền kiểm soát Thượng viện vào khoá tới, chúng tôi sẽ bãi bỏ tranh luận không giới hạn (filibuster) và mở rộng Tối cao Pháp viện.”

 

Thực hiện một trong hai chính sách này sẽ thay đổi đời sống chính trị Mỹ. Chấm dứt tranh luận không giới hạn sẽ cho phép thông qua Thượng viện chỉ với quá bán hơn 50 phiếu. Nếu Dân chủ kiểm soát Thượng viện vào tháng 11, và bãi bỏ tranh luận không giới hạn, họ có thể thông qua luật tham vọng dễ dàng hơn nhiều so với thời chính phủ ông Obama. 

 

“Những gì chúng ta là sẽ rất đơn giản, chúng tôi sẽ bổ sung Washington D.C và Puerto Rico là hai tiểu bang, và sẽ là thêm 4 thượng nghị sĩ mới, và chúng tôi sẽ bổ sung thêm 2 thẩm phán mới, và chúng tôi sẽ bổ sung thêm 70-100 thẩm phán liên bang,” chính trị gia cấp tiến, luật sư Bakari Sellers tuyên bố trên CNN. 

 

Bổ sung thêm ghế thẩm phán Tối cao Pháp viện là chiến lược táo bạo mà Dân chủ có thể sử dụng để đạt được ảnh hưởng ý thức hệ đối với Tối cao Pháp viện nếu họ giành được kiểm soát Thượng viện vào bầu cử 2020. “Nếu Dân chủ kiểm soát Toà Bạch Ốc và Quốc hội, hay nói cách khác, họ có thể thông qua luật bổ sung thêm ghế vào Tối cao Pháp viện. Nếu Biden là tổng thống, họ có thể nhanh chóng điền vào những chỗ trống này (với sự cho phép của Thượng viện,” Nhà phân tích Ian Millhiser cho hay. “Và 4 ghế mới có thể đem lại cho Toà thế đa số do Dân chủ kiểm soát, bất chấp Trump chọn ai.” 

 

Cho đến nay vẫn chưa rõ nếu có chính sách nào sâu rộng như bổ sung thẩm phán Tối cao Pháp viện hoặc chấm dứt tranh luận không giới hạn được lãnh đạo Dân chủ xem xét một cách nghiêm túc, hoặc có thể đang hình thành mối đe doạ rõ ràng chống lại Cộng hoà hay không. 

 

Xuất hiện trên chương trình This Week của ABC News vào Chủ nhật, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng tỏ dấu hiệu để ngỏ những chiến lược cứng rắn.

 

Ký giả George Stephanopoulos hỏi bà Pelosi về những ý kiến của một số nhà hoạt động rằng, Dân chủ có thể sử dụng những phiên điều trần luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump, hoặc Tổng trưởng Tư pháp Bill Barr để trói chặt Thượng viện nếu Cộng hoà tìm cách thúc đẩy chuẩn thuận trong phiên họp cuối cùng trước khi sang Quốc hội khoá mới, nếu họ thắng Hành pháp và Lập pháp. 

 

“Chúng tôi có sự chọn lựa của mình,” Pelosi đáp. “Chúng tôi có những vũ khí mà tôi sẽ không bàn ở đây bây giờ, nhưng sự thật là chúng ta đang có thách thức lớn trong quốc gia. Tổng thống này đe doạ sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử với những tuyên bố của ông ta và tay chân đưa ra.” 

 

“Chúng tôi có trách nhiệm. Chúng tôi tuyên thệ sẽ bảo vệ, và bênh vực Hiến pháp Hoa Kỳ,” Pelosi nói khi Stephanopoulos chất vấn sâu thêm. “Chúng tôi có trách nhiệm đáp ứng những nhu cầu của nhân dân Mỹ. Đó là khi nào chúng tôi cân nhắc sự công bằng trong việc bảo vệ nền dân chủ đòi hỏi chúng ta sử dụng mọi mũi tên trong bao.” 

 

Trong buổi phỏng vấn, bà Pelosi loại trừ khả năng sử dụng đóng cửa chính phủ để làm đòn bẩy đối với Cộng hoà, nhưng Chủ tịch Hạ viện từ chối tuyên bố về việc bổ sung thẩm phán vào Tối cao Pháp viện. 

 

Để ngăn chặn được ứng cử viên do ông Trump đề cử, Dân chủ tại Thượng viện cần 4 lá phiếu từ Cộng hoà để bỏ phiếu trắng hoặc bỏ phiếu chống ứng cử viên đó. Vào hôm Chủ nhật, chỉ có 2 Thượng nghị sĩ Cộng hoà Susan Collins (Main) và Lisa Murkowski (Alaska) cho hay, họ tin Thượng viện không nên bỏ phiếu chuẩn thuận trước bầu cử tháng 11. 

 

Ông Trump dự tính sẽ thông báo ứng cử viên của mình vào thứ Sáu tuần này, vì vậy, Dân chủ cần phải sớm thông báo một chiến lược vững chắc. 

 

Hương Giang (Theo Vox) 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats