Thursday 10 September 2020

MICHAEL COHEN DỰ ĐOÁN, TRUMP SẼ TỪ CHỨC NẾU ÔNG TA THẤT CỬ, ĐỂ PTT PENCE CÓ THỂ ÂN XÁ CHO ÔNG TA (Justin Baragona - Daily Beast)

 


Michael Cohen dự đoán, Trump sẽ từ chức nếu ông ta thất cử, để PTT Pence có thể ân xá cho ông ta  

Justin Baragona  -  Daily Beast  

Dịch giả: Dương Lệ Chi

09/09/2020

https://baotiengdan.com/2020/09/09/michael-cohen-du-doan-trump-se-tu-chuc-neu-ong-ta-that-cu-de-ptt-pence-co-the-an-xa-cho-ong-ta/

 

Michael Cohen, cựu luật sư kiêm người sửa sai cho Tổng thống Donald Trump, đã đưa ra một “giả thuyết” tối thứ Ba [ngày 8/9/2020] rằng, tổng thống sẽ từ chức nếu ông ta thua cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 này, để mở đường cho Phó Tổng thống Mike Pence ân xá cho ông ta, bất kỳ tội ác liên bang nào mà ông ta được cho là đã thực hiện.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/1-56-1024x659.jpeg

Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Trump, là người sửa lỗi lâu năm cho Trump và đã đi tù vì Trump, rời tòa án liên bang ở New York, ngày 21/8/2018. Nguồn: Andres Kudacki / New York Times

 

Cohen là người hiện đang thụ án ba năm tù và bị quản thúc tại gia sau khi nhận tội vi phạm tài chính trong chiến dịch [tranh cử của Trump], nói dối với Quốc hội và trốn thuế, đã xuất hiện trên chương trình The Rachel Maddow Show của đài MSNBC để quảng cáo cho cuốn hồi ký của mình “Bất trung Hồi ký: Câu chuyện thật của cựu luật sư riêng cho Tổng thống Donald J. Trump“.

 

Đầu cuộc phỏng vấn, người dẫn chương trình Rachel Maddow đưa ra cảnh Cohen nhận tội vi phạm luật liên bang về tài chính trong chiến dịch tranh cử, lưu ý rằng, nó có liên quan đến kế hoạch trả tiền để bịt miệng mà luật sư cũ của Trump đã giúp thiết lập trong cuộc bầu cử năm 2016, nhằm bịt ​​miệng hai người phụ nữ, là những người mà Trump bị cáo buộc có quan hệ ngoài hôn nhân.

 

Maddow hỏi: “Điều mà tôi chưa bao giờ hiểu được và tôi đã theo đuổi câu chuyện này liên tục như tôi đã theo đuổi bất cứ điều gì trong thời đại Trump và không ai có thể giải thích điều này cho tôi hiểu. Tại sao ông là người duy nhất bị buộc tội?

 

[Maddow], ngôi sao của đài MSNBC sau đó chỉ ra rằng, Cohen đã viết “rất chi tiết” trong cuốn sách của mình về kế hoạch che giấu các khoản thanh toán với các thành viên khác của Trump Organization, gồm cả chính tổng thống. Cô cũng lưu ý rằng, công ty American Media, Inc. và Giám đốc điều hành khi đó là David Pecker được cho là đã tham gia rất nhiều vào kế hoạch, nhưng chỉ Cohen là người duy nhất bị buộc tội.

 

Bởi vì họ đã chọn tôi làm vật tế thần. Tôi đã làm những gì tôi làm. Tôi đã nhận trách nhiệm về việc đó”, Cohen trả lời và nói thêm rằng, chữ ký của Trump có trên một số tờ ngân phiếu.

 

Tại sao tôi là người duy nhất, điều đó không hợp lý. Như tôi đã nói, tôi đã hành động theo chỉ đạo của ông Trump và vì lợi ích của ông ta”, Cohen nói tiếp, rằng: “Và tôi đoán rằng, lời cảm ơn mà tôi nhận được từ người sếp trung thành của mình là, Michael Cohen nhận một viên đạn cho ông ta và mất tất cả, như tôi đã từng nói”.

 

Maddow nói, tổng thống được các công tố viên liên bang xác định là “Cá nhân số 1”, tuyên bố rằng, Trump “rõ ràng là người chỉ đạo việc thực hiện các trọng tội đó“. Cô [Maddow] nhấn mạnh với Cohen về một điểm mà ông ấy đã cố gắng đưa ra trong cuốn sách của mình.

 

Ông nói ở cuối cuốn sách, rằng tổng thống và Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã phế truất Công tố viên của New York và cố gắng đưa người bạn chơi golf của tổng thống vào thay thế một cách hiệu quả, làm Công tố viên mới của Hoa Kỳ, theo ông, vì tổng thống muốn sắp xếp để khi chính ông ta bị truy tố trong khi người bạn kia vẫn còn tại vị, vì điều đó sẽ cho ông ta cơ hội được ân xá chính ông ta, sau khi ông ta thua trong cuộc bầu cử”, cô Maddow nói.

 

Cohen giải thích thêm: “À, ý kiến của tôi là, nếu ông ấy thua, vẫn còn thời gian giữa cuộc bầu cử và thời điểm tổng thống tiếp theo nhậm chức. Và trong thời gian đó, sự nghi ngờ của tôi là, ông ta sẽ từ chức tổng thống, ông ta sẽ cho phép Mike Pence lên cầm quyền, và sau đó ông ta sẽ yêu cầu Mike Pence ân xá cho ông ta“.

Và đó là một sự kiện rất giống như kiểu Nixon và có lẽ nó đã được thảo luận giữa Roger Stone và Tổng thống Trump vào một thời điểm nào đó”, Cohen nói tiếp: “Đó chắc chắn là một cách để tránh bất kỳ thời gian tù tội nào có thể xảy ra”.

 

Trong khi đó, Maddow nhận thấy rằng, điều này tương tự như “lệnh ân xá trong tương lai” mà Tổng thống Gerald Ford đã dành cho Richard Nixon sau khi Nixon từ chức tổng thống, điều này đã giúp Nixon tránh khỏi các cáo trạng liên quan đến vụ Watergate, sau khi ông ta rời nhiệm sở.

 

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với NBC News, người dẫn chương trình Lester Holt đã hỏi Cohen rằng, ông sẽ nói gì với Trump nếu ông có thể có một cuộc trò chuyện khác với tổng thống, nhắc vụ ông bị tước quyền hành nghề luật sư. Cohen nói rằng, ông sẽ yêu cầu Trump “từ chức ngay bây giờ” và “hãy để Mike Pence ân xá ông khỏi bất kỳ tội phạm nào và khỏi tất cả các tội phạm tiềm ẩn”.

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats