Saturday 12 September 2020

HAI ÔNG TRUMP và JOE BIDEN DỰ LỄ KỶ NIỆM 9/11, KHÔNG TẤN CÔNG LẪN NHAU (Người Việt)

 


Hai ông Trump và Joe Biden dự các lễ kỷ niệm 9/11, không tấn công lẫn nhau

Người Việt

September 11, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/hai-ong-trump-va-joe-biden-du-cac-le-ky-niem-9-11-khong-tan-cong-lan-nhau/

 

SHANKSVILLE, Pennsylvania (AP) – Tổng Thống Donald Trump và đối thủ của ông ở phía Dân Chủ, ông Joe Biden, hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Chín, đã đến tham dự các buổi lễ tưởng niệm, đánh dấu 19 năm ngày xảy ra các cuộc tấn công của khủng bố nhắm vào nước Mỹ, với các thái độ khác hẳn nhau.

 

Trong lúc ông Biden đến cạnh thân nhân của các nạn nhân bị thiệt mạng ở nơi tâm điểm cuộc tấn công tại New York, được gọi là “Ground Zero” và chia sẻ nỗi đau buồn của họ, Tổng Thống Trump khẳng định là “Nước Mỹ sẽ luôn đứng dậy, đứng hiên ngang và đánh trả,” khi phát biểu ở Shanksville, tiểu bang Pennsylvania, nơi chuyến bay số 93 bị cướp và hành khách tràn tới phòng lái để tiêu diệt bọn không tặc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-BidenPence-091120-1536x1024.jpg

Hai ông Joe Biden (trái) và Mike Pence chào hỏi nhau ở New York. (Hình: Amr Alfiky/The New York Times via AP, Pool)

 

Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden cũng đến Shanksville sau đó trong ngày, đặt một vòng hoa tưởng niệm và gặp gia đình các nạn nhân, nhưng ông không đụng đầu với ông Trump ở nơi này.

 

Và tuy là người dân Mỹ đang chú trọng vào việc tưởng niệm những nạn nhân của cuộc tấn công khủng bố ghê gớm nhất, ý nghĩa chính trị của các cuộc viếng thăm này tại Shanksville cũng được thấy rất rõ ràng.

 

 

Pennsylvania là một tiểu bang quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Vào năm 2016, ông Trump chiến thắng ở nơi này với chỉ chưa đầy 1% số phiếu. Phía đảng Dân Chủ hy vọng sẽ giành lại được tiểu bang này năm nay.

 

Ngay từ đầu, ông Biden khẳng định rằng sẽ không nói chuyện chính trị trong một ngày đau buồn của quốc gia, giữa khi đang có một thảm kịch khác là đại dịch COVID-19.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-BidenPence02-091120-1536x1024.jpg

Từ trái, Thống Đốc New York Andrew Cuomo, ông bà Biden, cựu Thị Trưởng New York Mike Bloomberg, ông bà Pence trong lễ tưởng niệm ở New York. (Hình: AP Photo/Mary Altaffer)

 

“Tôi sẽ không nói điều gì để gây hàng tít lớn ngày hôm nay. Tôi sẽ không nói gì hơn là vụ 9/11. Chúng tôi ngưng việc quảng cáo chính trị. Đây là một ngày trang nghiêm và chúng tôi sẽ giữ như vậy,” theo lời ông Joe Biden nói với giới truyền thông.

 

Phía ông Trump không có cùng lập trường đó, và cũng nói rằng ở một số nơi, các quảng cáo của ủy ban tranh cử Biden vẫn được chạy ngày Thứ Sáu.

 

Phía ông Biden trả lời rằng nếu nơi nào chạy quảng cáo hôm Thứ Sáu thì đó là do sai lầm địa phương và các đài liên hệ đã được liên lạc để yêu cầu sửa đổi.

 

Tại Shanksville, Tổng Thống Donald Trump kể lại câu chuyện của các hành khách anh hùng trên chuyến bay 93, lúc đó đang hướng về Washington, DC, để giành lại quyền kiểm soát chiếc phi cơ. Ông Trump cũng nêu tên một số người đã chết trong chuyến bay này và chia buồn với thân nhân họ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-Trump-091120-1536x1024.jpg

Tổng Thống Donald Trump phát biểu trong buổi lễ ở Shanksville, Pennsylvana. (Hình: AP Photo/Gene J. Puskar)

 

Trong khi đó, tại khu Manhattan, nơi có đài tưởng niệm và viện bảo tàng 9/11, ông Joe Biden đã dự lễ kỷ niệm cùng với Phó Tổng Thống Mike Pence.

 

Sau khi đến nơi, ông Biden tiến đến gần ông Pence và vỗ nhẹ vào vai ông này để có lời chào. Hai vợ chồng ông Biden cũng “đụng cùi chỏ,” kiểu bắt tay thời COVID-19, với vợ chồng ông Pence.

 

Ứng cử viên phó tổng thống phía đảng Dân Chủ, Thượng Nghị Sĩ Kamala Harris, đến nói chuyện tại một buổi lễ tưởng niệm tại Bắc Virginia, không xa Ngũ Giác Đài, nơi một phi cơ bị không tặc lái đâm vào hôm 11 Tháng Chín, 2001. (V.Giang) [qd]

 

-------------------------------

 

Chùm ảnh: Hai ông Trump - Biden tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố ngày 11.9   

https://thanhnien.vn/the-gioi/chum-anh-hai-ong-trump-biden-tuong-niem-nan-nhan-vu-khung-bo-ngay-119-1277996.html

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats