Saturday 12 September 2020

CỰU CỐ VẤN BAN TRANH CỬ TT TRUMP 'KIỂM DUYỆT' và 'THAY ĐỔI' BÁO CÁO Y KHOA CỦA CDC (Người Việt)

 


Cựu cố vấn ban tranh cử TT Trump ‘kiểm duyệt’ và ‘thay đổi’ báo cáo y khoa của CDC  

Người Việt

Sep 12, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cuu-co-van-tranh-cu-kiem-duyet-bao-cao-cdc/

 

ATLANTA, Georgia (NV) – Những thông tin thuần túy y khoa của CDC hiện đang bị những viên chức được Tổng Thống Donald Trump bổ nhiệm kiểm duyệt và đòi sửa chữa nội dung vì đi ngược lại thông điệp chính trị “lạc quan” của Tòa Bạch Ốc.

 

Các báo cáo y khoa hằng tuần của Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) gọi là Morbidity and Mortality Weekly Report, nhằm thông báo cho các bác sĩ, các nhà nghiên cứu và công chúng về tình hình dịch bệnh, cũng như dữ liệu liên quan đến sự tác động của virus trên những nhóm người, là những thông tin mà giới y khoa cần được cập nhật để điều trị bệnh nhân và ngăn ngừa lây lan cho cộng đồng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-thay-doi-bao-cao-cdc-1-1536x1150.jpg

Ông Michael Caputo, cựu cố vấn ban tranh cử Tổng Thống Trump, người chỉ đạo kiểm duyệt, sửa đổi và nhấn chìm các báo cáo y khoa theo tố cáo của nhân viên CDC. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)

 

Tuy nhiên, tất cả những báo cáo và dữ liệu nào của CDC khác với chủ trương của tổng thống đều bị ông Michael Caputo, người được tổng thống bổ nhiệm vào chức vụ phát ngôn viên Bộ Y Tế hồi Tháng Tư vừa qua, và những người phụ tá của ông đòi hỏi “kiểm duyệt,” “sửa đổi” và “nhận chìm,” theo tố cáo của giới chức CDC.

 

Trong bản tin đăng hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Chín, tờ báo Politico cho biết đang có trong tay những email của những viên chức nói trên gửi cho Bác Sĩ Robert Redfield, giám đốc CDC.

 

Ông Michael Caputo, trước đây, là một viên chức điều hành trong ban tranh cử của Tổng Thống Donald Trump.

 

Ông Caputo, một người không hề được đào tạo trong lĩnh vực liên quan đến y khoa, chỉ đạo nhóm người của ông ngăn chận những báo cáo của giới chức CDC, trong đó có báo cáo về thuốc sốt rét, Hydroxychloroquine, không hiệu quả trong việc điều trị COVID-19, nhưng lại được Tổng Thống Trump đánh bóng sau khi đặt mua khoảng 29 triệu liều thuốc sốt rét này.

 

Báo cáo về những rủi ro khi dùng thuốc sốt rét bị “ngâm” lại khoảng hơn một tháng mới được công bố.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-thay-doi-bao-cao-cdc-3-1536x1024.jpg

Một lọ thuốc sốt rét Hydroxychloroquine. (Hình: George Frey/AFP via Getty Images)

 

Nhóm người của ông còn áp lực các nhà khoa học của CDC phải rút lại báo cáo về sự nguy hiểm của dịch COVID-19, thay bằng lập luận người Mỹ bị bệnh nặng hơn, sau khi bị lây, là do cách sống của họ.

 

Trong email, viết ngày 8 Tháng Tám, gởi đến giám đốc CDC, một phụ tá của ông Caputo đã mắng các nhà khoa học trong cơ quan tại sao dám đưa những thông tin làm “tổn thất” cho tổng thống.

 

Các nhà khoa học phản đối cách hành xử đòi thu hồi các báo cáo của CDC, nhưng trước áp lực ngày càng tăng đến từ nhóm ông Caputo, họ phải chấp nhận để các báo cáo khoa học bị nhóm này kiểm duyệt, sau khi ông Cuputo gây ảnh hưởng trong việc thay thế chánh văn phòng của CDC hồi tháng trước.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-thay-doi-bao-cao-cdc-2-1536x914.jpg

Trụ sở CDC tại Atlanta, Georgia. (Hình: Tami Chappell/AFP via Getty Images)

 

Ông Caputo từng dọn đến Nga sinh sống hồi năm 1994, và làm cho ông Boris Yelsin, cố tổng thống Nga. Sau đó, năm 2000, ông này ký hợp đồng làm việc cho tập đoàn truyền thông Gazprom-Media, sở hữu đài truyền hình nhà nước Nga, đánh bóng hình ảnh của ông Putin trong vai trò tổng thống trong nhiệm kỳ đầu tiên.

 

Cũng trong năm 2000, ông Caputo trở lại Hoa Kỳ, được ông Roger Stone, bạn thân Tổng Thống Trump, thuyết phục dọn về Miami, Florida. Đến năm 2007, ông Caputo dọn sang sinh sống và làm việc tại Ukraine trong vai trò vận động tranh cử cho một nhân vật chính trị tại quốc gia này.

 

Năm 2016, ông Caputo được ông Trump thuê làm cố vấn tranh cử. (MPL) [qd]

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats