Wednesday 9 September 2020

BIDEN BẢO TOÀN VỊ TRÍ DẪN ĐẦU TRƯỚC TẤN CÔNG DỮ DỘI CỦA TRUMP TRONG NHỮNG THÁNG TRANH CỬ CUỐI CÙNG (New York Times)

 


Biden bảo toàn vị trí dẫn đầu trước tấn công dữ dội của Trump trong những tháng tranh cử cuối cùng

Alexander Burns, Jonathan MartinMaggie Haberman  -  New York Times  

Dịch bởi : Người Thông Dịch  

08/09/2020

https://www.the-interpreter.org/post/biden-bao-toan-vi-tri-dan-dau-truoc-tan-cong-du-doi-cua-trump-trong-nhung-thang-tranh-cu-cuoi-cung

 

Ngài Tổng thống Trump đang cố giành lại vị trí dẫn đầu bằng chiến lược chia rẽ sắc tộc ở các bang với đa phần người Da trắng ở miền Trung Tây. Trong lúc này, đảng Dân chủ đang giành sự ủng hộ ở miền Nam và miền Tây, những nơi vốn nghiêng về đảng Cộng hòa.

 

Translated from the NY Times article In Final Stretch, Biden Defends Lead Against Trump’s Onslaught.

 

Alexander Burns, Jonathan MartinMaggie Haberman, ngày 6 tháng 9, 2020

 

                                                               ***

 

https://static.wixstatic.com/media/24d15c_ebc6d5678ccd40fe9836f9cdbe11ac97~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_494,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/24d15c_ebc6d5678ccd40fe9836f9cdbe11ac97~mv2.webp

Tổng thống Trump tại chiến dịch ở Wilmington, N.C. vào thứ Tư. Ông đang cố phục hồi phiếu bầu cho hai tháng cuối của chiến dịch. Ảnh từ Anna Moneymaker, The New York Times

 

Chiến dịch tranh cử tổng thống đã bước vào giai đoạn công luận căng thẳng sau khi bị trì hoãn bởi đại dịch. Sau Ngày Lao động, ông Joseph R. Biden Jr. đã có những hành động quyết liệt nhằm bảo toàn vị trí dẫn đầu của mình khi Tổng thống Trump vận động nhắm vào các cử tri Da trắng ở miền Trung Tây.

 

Các cuộc khảo sát riêng ở cả hai đảng xuyên suốt các hội nghị tháng Tám cho thấy cuộc đua vào Nhà Trắng hầu như diễn ra ổn định. Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai ứng cử viên có dấu hiệu thu hẹp ở một vài bang. Tổng thống Trump đã lấy lại sự ủng hộ từ các cử tri nghiêng về đảng Cộng hòa ở vùng nông thôn, sau khi họ đã mất lòng tin vào ông trong suốt mùa hè do tình hình dịch bệnh chuyển hướng tồi tệ. Tuy nhiên, ông Biden vẫn chiếm ưu thế trong các nhóm cử tri khác, đặc biệt tại các khu vực đông đúc nơi virus đang là mối quan tâm hàng đầu.

 

Theo thông lệ, tuần lễ Ngày Lao động thường là ngày khởi động chiến dịch mùa thu. Ông Trump là ứng cử viên "chiếu dưới" rõ rệt đầu tiên kể từ thời ông George H. W. Bush tranh cử năm 1992. Ông Trump đã tuột về sau trong các cuộc khảo sát công khai trong những bang chủ chốt như Florida từ khi ông Biden tuyên bố tranh cử vào tháng Tư. Từ thời điểm đó đến nay, diễn biến cuộc tranh cử không có nhiều biến động. Tuy nhiên, chiến thắng bất ngờ năm 2016 của tổng thống vẫn làm những người thuộc đảng Dân chủ lo lắng và cho những người thuộc đảng Cộng hòa thêm hy vọng.

 

Nhằm chiếm lại ưu thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Trump đang gắn đổ lỗi cho Đảng Dân chủ về những sự kiện trộm cướp và đốt phá trong nhiều thành phố Mỹ gần đây. Điều này đã khiến ông Biden trở nên chủ động hơn. Vị cựu phó tổng thống đã dành cả tuần qua để đối phó quyết liệt với sự tấn công không ngừng nghỉ của ông Trump sau khi được ủng hộ từ các đồng minh, bao gồm cựu bộ trưởng ngoại giao John F. Kerry.

 

Cả hai đảng đều nhận định rằng ông Trump có khả năng thắng cử hẹp hòi từ các tiểu bang với đa phần cư dân Da trắng như Wisconsin và Minnesota, nơi mà chiến lược chia rẽ sắc tộc của ông có thể thành công trong việc giúp ông đuổi kịp Biden trong các khảo sát. Dù vậy, Tổng thống vẫn đang chiếm ưu thế ở các tiểu bang phía Nam và phía Tây, ví dụ như Florida, North Carolina, Arizona và Georgia. Các tiểu bang này lại có sự đa dạng về sắc tộc và cũng là những nơi mà Tổng thống đã giành chiến thắng trong chiến dịch tranh cử vào năm 2016

 

Hai cựu thống đốc của đảng Cộng hoà, Tim Pawlenty từ Minnesota và Scott Walker từ Wisconsin, cho rằng ông Biden đã có thêm lợi thế vào đầu thu, tuy nhiên cuộc tranh cử có thể dễ dàng xoay chuyển.

 

Ông Pawlenty băn khoăn: “Liệu Trump có thể giành lại một số cử tri trong vòng hai và ba ở ngoại ô không? Cư dân ở đó thực sự bất an vì bạo lực, tuy nhiên, liệu điều này có đủ quan trọng để lật ngược các mô hình cử tri hay không.” Ông cũng nhấn mạnh rằng những vùng này thường nghiêng về đảng Dân chủ.

 

Ông Walker cho rằng hy vọng của ông Trump về Wisconsin sẽ có thể dựa vào ba cuộc tranh luận tổng thống sắp tới. Ông cho rằng chúng sẽ "gây ảnh hưởng nếu chúng khiến cử tri lo ngại về ông Biden.”

 

Một thách thức lớn của Trump là ông thiếu sẵn sàng và thiếu tập trung trong việc truyền tải thông điệp chính trị. Thay vào đó, ông bị lôi cuốn vào những tranh cãi gây bất lợi, như việc ông liên tục đả kích một báo cáo về việc ông coi thường các quân nhân Mỹ. Chiến dịch tranh cử của ông cũng đang đối mặt với sự hao cạn về tài chính và đã dừng việc quảng cáo trên truyền hình, cùng lúc ông Biden bắt đầu chi đáng kể sau khi huy động được 365 triệu đô la vào tháng Tám.

 

Cựu phó tổng thống đang chi hàng chục triệu cho các quảng cáo phản đòn các cuộc tấn công từ ông Trump về đề tài pháp luật và trật tự (law and order), dù một số người trong ban tranh cử của ông đang mong muốn nhanh chóng quay lại với chủ đề coronavirus và nền kinh tế.

 

Ông Biden dự định tới thăm bang Pennsylvania vào thứ Hai và Michigan vào thứ Tư, chuyến đi ngày thứ ba và thứ tư của ông đến các bang trọng điểm kể từ tuần trước, khi ông tới thăm Pittsburgh để thực hiện một bài phát biểu bác bỏ các cáo buộc của ông Trump, và sau đó viếng thăm Kenosha, Wisconsin để gặp gia đình ông Jacob Blake, người đàn ông Da đen bị bắn bởi cảnh sát.

 

Ông Morgan Jackson, cố vấn cấp cao của ông Roy Cooper, thống đốc đảng Dân chủ của Bắc Carolina, tuyên bố rằng những khảo sát của ông sau các hội nghị toàn quốc cho biết ông Biden, nếu nói một cách khiêm tốn, có một lợi thế ổn định trong tiểu bang, và một số nhỏ các cử tri dao động đang rất quan tâm đến đại dịch.

 

Ông Jackson cho biết: “Charlotte không nóng bỏng. Đó là kiểu nói chuyện trên Fox News, nhưng không phải là thực tế ở đây.”

 

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar của tiểu bang Minnesota, cựu ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, cho rằng ông Biden đang mang lại một thông điệp có tác dụng cho cử tri miền Trung Tây.

 

Bà cho biết: “Những tuyên bố của ông Joe Biden tại Pittsburgh để ủng hộ cải tổ cảnh sát và lên án nạn cướp bóc trái pháp luật chính là điều người dân ở Minnesota và trên toàn nước Mỹ cần nghe.”

 

https://static.wixstatic.com/media/24d15c_dfd76552b1b44270a34ee45baf549f68~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_494,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/24d15c_dfd76552b1b44270a34ee45baf549f68~mv2.webp

Người ủng hộ ông Joseph R. Biden Jr. biểu tình vào thứ Năm bên ngoài nhà thờ Grace Lutheran tại Kenosha, Wisconsin, nơi ông Biden gặp mặt gia đình Jacob Blake, người đàn ông Da đen bị cảnh sát bắn . Ảnh từ Chang W. Lee/The New York Times

 

Nhiều đảng viên đảng Dân chủ tại các bang dao động rất nóng lòng muốn ông Biden đến thăm trực tiếp, đặc biệt là ở bang Wisconsin, nơi mà sự vắng mặt của bà Hillary Clinton vào năm 2016 vẫn được nhắc đến như một nỗi ô nhục chính trị.

 

Dân biểu Mark Pocan, đảng Dân chủ bang Wisconsin, tuyên bố rằng ông đã “được Biden hứa hẹn đến nhiều lần nữa“ sau chuyến đi Kenosha. Ông cho rằng những công kích của đảng Cộng hoà về việc ông Biden chưa đi vận động nhiều đã ảnh hưởng tới một số cử tri.

 

Nhiều đảng viên đảng Dân chủ ở một số tiểu bang cho rằng đội ngũ của ông Biden cũng đã cân nhắc việc triển khai tổ chức tranh cử trong đại dịch. Một phương án được thảo luận là cử người đi bỏ tờ rơi từng nhà, giao tận tay tin tức tranh cử nhưng không trò chuyện nhiều với cử tri. Các nhóm tranh cử của ông Trump đã đến từng nhà, bất chấp tình hình đại dịch.

 

Ban tranh cử của Trump dự kiến ​​sẽ tăng chi tiêu cho các hoạt động truyền thông vào tuần tới. Một số đảng viên Cộng hòa nói rằng Bill Stepien, Tổng quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump kể từ tháng 7, đã tỏ ra thận trọng sau khi người tiền nhiệm của ông chi số tiền lớn cho quảng cáo truyền hình và trên mạng vào đầu năm nay mà không có hiệu quả rõ rệt. Việc chi tiêu hạn hẹp trên truyền hình và ngừng quảng cáo ở một số tiểu bang mấu chốt đã khiến đồng minh của họ hoang mang, đặt câu hỏi về tình trạng ngân sách của ban tranh cử.

 

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn, ông Stepien cho biết phương pháp tiếp cận nhắm đúng đối tượng trong quảng cáo truyền hình là bước đi đúng đắn hiện nay, tập trung vào các bang bắt đầu đã bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu khiếm diện. Các quan chức trong ban bầu cử cho biết rằng hiện tại rất ít tin tức có thể tạo nhiều thay đổi và điều đó sẽ giúp họ có thềm thời gian để đánh giá toàn cảnh sau đại hội.

 

“Chúng ta không nên áp dụng chiến thuật truyền thông năm 2004 cho chiến dịch năm 2020,” ông Stepien nói, nhấn mạnh đến hoàn cảnh đặc biệt của cuộc tranh cử hiện tại.

 

Cơ hội tốt nhất cho ông Trump, theo đảng Cộng hòa, là nhắm vào thông điệp duy nhất liên đới ông Biden với cánh cực tả.

 

“Ông ta phải tiếp tục tập trung vào mạng lưới những tổ chức ủng hộ pháp luật nghiêm ngặt và phản đối vô luật pháp,” cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich nói về ông Trump, thúc giục ông “nhấn mạnh lòng yêu nước của người dân và lịch sử của Mỹ so với chủ nghĩa chống Mỹ của cánh tả” và “biến Biden thành McGovern. ”

 

Các cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump khẳng định rằng các cuộc khảo sát riêng của họ cho thấy chiều hướng tốt hơn các khảo sát ​​công khai. Nhưng trong khi ông Trump quyết tâm hướng tới một thông điệp về siết chặt vòng luật pháp và nâng cao trật tự đã giúp ông củng cố sự ủng hộ của phe bảo thủ, những tuyên bố mạnh mẽ của ông về bạo loạn ở một số thành phố dường như không làm lung lay những người ôn hòa, dựa theo lời các chiến lược gia của cả hai bên.

 

Đó là một vấn đề khó giải đáp đối với tổng thống, nhất là khi mà không có bất kỳ ứng cử viên đáng chú ý nào của một đảng thứ ba vào năm 2020 (để giúp phân chia số phiếu bầu cho ông Biden). Điều này làm tăng áp lực lên ông Trump trong việc giành được các cử tri mới.

 

Trong dữ liệu chiến dịch của mình, ông Trump đang dẫn trước ông Biden về vấn đề kinh tế, mặc dù ít nhất một quan chức cấp cao đã cảnh báo rằng tổng thống không nên quá chủ quan. Một số cử tri Dân chủ và độc lập, dù cho ông Trump có lợi thế trong vấn đề này, vẫn có kế hoạch bỏ phiếu cho ông Biden.

 

Liesl Hickey, một chiến lược gia của Đảng Cộng hòa, người đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về các cử tri sống ở ngoại ô, cho biết đại dịch vẫn là mối quan tâm hàng đầu của họ.

 

Bà Hickey nói: “Virus vẫn là vấn đề quan trọng nhất đối với cử tri. Cuộc sống của họ vẫn đang bị gián đoạn. Trường học đóng cửa; các doanh nghiệp đã đóng cửa hoặc phá sản.”

 

Các đồng minh của ông Trump tin rằng hầu như không có cơ hội để ông có thể giành được số phiếu phổ thông và họ đã thấy một số tiểu bang trên bản đồ chiến thắng năm 2016 của ông đang đổi hướng. Họ đặc biệt bi quan về Michigan, nơi mà ông Trump đã giành thắng một cách sít sao bốn năm trước, và đang tìm cách lật ngược thế cờ tại Nevada, nơi mà phần đông cử tri Da trắng không có bằng Đại học. Trên hết là Minnesota, tiểu bang mà Tổng thống đã thua suýt soát trong cuộc bầu cử 4 năm trước và cũng là nơi mà nhiều tuần lễ bất ổn đã trôi qua sau vụ việc của George Lloyd.

 

Dân biểu Dean Phillips, một đảng viên Đảng Dân chủ, người vào năm 2018 đã lấy được ghế lâu năm của đảng Cộng hòa ở ngoại ô, chia sẻ:

 

“Không nghi ngờ gì về việc Joe Biden phải thắng được phiếu bầu của người dân Minnesota, và ông phải biện giải kế hoạch an ninh do ông đề xuất để trấn an người dân về tình hình hỗn loạn hiện nay.”

 

Ông Phillips cho biết ông đã chia sẻ quan điểm đó với ban tranh cử của Biden và mong muốn cựu phó tổng thống sẽ sớm đến thăm tiểu bang của mình.

 

Tuy nhiên, dù ông Trump cố gắng giành chiến thắng trong các tiểu bang từng bầu cho phe Dân chủ, ông đã mất đi nhiều sự ủng hộ tại các tiểu bang có truyền thống theo Cộng hòa sau khi họ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, như Florida và Arizona. Một chiến lược của Trump nhằm thúc đẩy sự chia rẽ sắc tộc ở miền Trung Tây có thể phản tác dụng tại các tiểu bang đa sắc tộc ở miền Nam và miền Tây.

 

Với những thông tin này, ít nhất hai nhóm ủng hộ Biden đã tiếp cận tỷ phú Michael R. Bloomberg, cựu ứng cử viên tổng thống, về khả năng tài trợ cho một cuộc phong trào chống lại ông Trump ở Florida. Họ lập luận rằng với 29 phiếu bầu của Đại cử tri đoàn của bang, ông Biden sẽ có khả năng thắng cử. Điểm yếu của ông Trump trong việc tiếp cận các cử tri lớn tuổi đã khiến ông mất ủng hộ trong tiểu bang mà những người về hưu giàu có là nền móng cho sự ủng hộ của liên minh Đảng Cộng hòa.

 

Nhưng các trợ lý của ông Bloomberg cho đến nay vẫn lưỡng lự, giải thích rằng cựu thị trưởng thành phố New York đã không thông qua kế hoạch chi tiêu cho cuộc tranh cử tổng thống, những người trong cuộc cho biết.

 

Tuy nhiên, khả năng thắng ở các tiểu bang Vành đai Mặt trời (vùng nông thôn Đông Nam và Tây Nam) đang lôi kéo các đảng viên Dân chủ, đặc biệt khi các cuộc khảo sát từ cả hai đảng tiếp tục cho thấy ông Trump mất sự ủng hộ ở các bang thân Cộng hòa như Georgia. Sam Park, một nhà lập pháp Dân chủ của tiểu bang Georgia, người đã phát biểu tại đại hội của ông Biden, cho biết phe Biden đã ra dấu hiệu rằng, họ có kế hoạch tranh chấp bang Georgia một cách nghiêm túc trong hai tháng cuối cùng của cuộc tranh cử, lần đầu tiên một đảng viên Dân chủ làm như vậy trong thế kỷ này.

 

Ông Park lập luận: “Nếu những cử tri ở Georgia đi bầu, Georgia sẽ chuyển sang thân Dân chủ, và chúng tôi nhận thấy cơ hội đó, đặc biệt là khi tiểu bang này khá là đa chủng tộc ”.

 

Người dịch: Hà Vi Nguyễn & Lương Tạ

Biên tập: Khánh Lê

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats