Tuesday 22 September 2020

ĐẠI HỘI ĐỒNG LHQ KHAI MẠC TRONG BẦU KHÔNG KHÍ CĂNG THẲNG MỸ - TRUNG (Minh Anh - RFI)

 


Liên Hiệp Quốc : Đại Hội Đồng khai mạc trong bầu không khí căng thẳng Mỹ - Trung

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 22/09/2020 - 13:25

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200922-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-qu%E1%BB%91c-%C4%91%E1%BA%A1i-h%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BB%93ng-khai-m%E1%BA%A1c-trong-b%E1%BA%A7u-kh%C3%B4ng-kh%C3%AD-c%C4%83ng-th%E1%BA%B3ng-m%E1%BB%B9-trung

 

Hôm nay, 22/09/2020, Liên Hiệp Quốc khai mạc phiên họp Đại Hội Đồng lần thứ 75. Đây là một kỳ họp đặc biệt : nguyên thủ, lãnh đạo các nước không đăng đàn tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, mà đọc diễn văn qua video.

 

https://s.rfi.fr/media/display/38a373ae-fcaa-11ea-a4e7-005056a98db9/w:980/p:16x9/2020-09-21t160611z_1868513137_rc243j9d7kxz_rtrmadp_3_un-assembly_0.webp

Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York, ngày 21/09/2020. REUTERS/Mike Segar

 

Buổi họp sáng đầu tiên (theo giờ New York) được dự báo là khá căng thẳng với những bài phát biểu của các nguyên thủ Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Iran.

 

Từ New York, thông tín viên đài RFI, Carrie Nooten, nhận định :

 

« Trình tự đọc diễn văn theo bốc thăm đã mang đến chút không khí hừng hực cho chương trình trực tuyến của phiên họp Đại Hội Đồng lần thứ 75. Trước đó, người ta lo là phiên họp sẽ kém sinh động, thế nhưng cuối cùng, diễn đàn sáng thứ Ba này sẽ giống như một sàn đấm bốc hơn là một cuộc đua việt dã.

 

Theo thông lệ, Brazil sẽ là nước đầu tiên phát biểu, tiếp đến là Hoa Kỳ, cho đến lúc này mọi việc có vẻ bình thường. Đương nhiên là người ta sẽ đặc biệt chú ý đến bài diễn văn của tổng thống Mỹ. Thế nhưng, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ phát biểu ở lượt thứ 4, điều này giống như một phép ẩn dụ gợi nhắc đến những bước tiến của Trung Quốc thâm nhập hệ thống Liên Hiệp Quốc.

 

Không những đây sẽ là thời điểm được phần đông người xem theo dõi vì còn chưa chán ngấy các bài diễn văn, mà nhất là điều đó được xem như là một cuộc đọ sức tay đôi bất ngờ với đồng nhiệm Mỹ Donald Trump. Hơn nữa, trong năm 2020, cả hai nước đối đầu nhau nhiều lần tại Liên Hiệp Quốc, và cả hai đều bắt Hội Đồng Bảo An làm con tin khi ngăn chận định chế này hoạt động trong vòng hơn 100 ngày.

 

Các bài phát biểu của Vladimir Putin và Emmanuel Macron, cả hai đều nắm quyền phủ quyết tại Hội Đồng, cũng sẽ được theo dõi rộng rãi. Nhưng nhất là bài diễn văn của tổng thống Iran Hassan Rohani, sẽ được phát trước cuối buổi sáng, và ông ấy chắc chắn sẽ tìm cách đáp trả những khiêu khích của Mỹ những ngày gần đây.

 

Hoa Kỳ, sau khi thất bại trong việc ép buộc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tái lập các lệnh trừng phạt chống Iran, đã quyết định đơn phương thực hiện, đồng thời đe dọa trừng phạt bất kỳ ai vi phạm lệnh cấm. »

 

-----------------------------------------

.

Liên Hiệp Quốc : 75 tuổi và những tham vọng dang dở

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 22/09/2020 - 14:36

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20200922-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-qu%E1%BB%91c-75-tu%E1%BB%95i-v%C3%A0-nh%E1%BB%AFng-tham-v%E1%BB%8Dng-dang-d%E1%BB%9F

 

Cách nay 75 năm, ngay sau khi Đệ Nhị Thế Chiến kết thúc, với sự chứng kiến của 50 nước thành viên, tổ chức Liên Hiệp Quốc ra đời. Hôm nay, 22/09/2020, khoảng 180 trong tổng số 193 nước tụ họp mừng sinh nhật thứ 75 « trực tuyến » vì đại dịch Covid-19, trong bầu không khí căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

 

https://s.rfi.fr/media/display/28b7b0be-b2c1-11ea-982f-005056a964fe/w:980/p:16x9/2020-06-17T005504Z_1510006580_RC2OAH91WC30_RTRMADP_3_YEMEN-SECURITY-UN.webp

Cờ của Liên Hiệp Quốc trước trụ sở của tại New York, Mỹ. REUTERS - Yana Paskova

 

75 năm tuổi, có thể nói Liên Hiệp Quốc (UN/ONU) đã đi qua một đoạn đường khá dài với thiện chí không muốn nhìn thấy những cuộc xung đột có quy mô lớn như các cuộc chiến 1914-1918 và 1940-1945 tái hiện. Sau 75 năm tồn tại, việc thành lập Liên Hiệp Quốc là một thành công hay là thất bại ? Một câu hỏi tế nhị, đang gây nhiều tranh luận.

 

Trên đài RTBF của Bỉ, ông Olivier Corten, giáo sư ngành luật quốc tế trường Đại học Bruxelles (ULB) lưu ý rằng thành công hay thất bại còn là một vấn đề quan điểm. Nếu người ta có cái nhìn lý tưởng hóa, ví sự ra đời của UN/ONU như là một sự hóa thân của cộng đồng quốc tế, có thể giải quyết tất cả những gì diễn ra trên thế giới và buộc phải tôn trọng luật lệ và công lý, thì sẽ cảm thấy thất vọng, cho đấy là những thất bại, không đạt được những gì như mong đợi.

 

Còn nếu người ta chỉ đơn giản xem định chế này như là một nơi tập hợp các nước có những lợi ích của riêng mình, và căn cứ vào bản Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, chí ít thế giới không thể phủ nhận một điều tổ chức này đã đạt được mục tiêu tối thiểu của mình nhờ vào các chương trình hành động có điều phối. Từ duy trì hòa bình, tránh cho nhân loại một cuộc đại chiến thứ ba dù rằng vẫn còn có nhiều cuộc xung đột quy mô nhỏ xảy ra ở khắp nơi ; Xóa đói giảm nghèo cho hàng trăm triệu người dân trên khắp hành tinh ; Tăng tuổi thọ trung bình hay như Cải thiện các quyền cơ bản của con người ...

 

Từ những góc nhìn này, một câu hỏi khác được đặt ra : Sau 75 năm hiện hữu, liệu rằng Liên Hiệp Quốc có còn những phương cách để duy trì các tham vọng của mình hay không ? Nhất là trong hoàn cảnh hiện nay đại dịch Covid-19 đang hoành hành và căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nước thành viên trong Hội Đồng Bảo An, không ngừng gia tăng ?

 

Ông Scott Weber, chủ tịch tổ chức phi chính phủ Interpeace, từng là nhân viên tại Liên Hiệp Quốc, trên đài RTS của Thụy Sĩ lấy làm tiếc rằng Liên Hiệp Quốc giờ chẳng khác gì một « sàn đấu cạnh tranh » giữa các nước lớn và « chính các nước thành viên đó cản trở Liên Hiệp Quốc hoạt động một cách đúng đắn ».

 

Một điều chắc chắn việc Hoa Kỳ lần lượt thoái lui ra khỏi nhiều định chế quốc tế lớn như Tổ chức Y tế Thế giới WHO/OMS, các chương trình lương thực thế giới, khí hậu hay các hồ sơ quốc tế như Iran…  đã làm cho tầm hoạt động và ảnh hưởng của định chế này bị suy giảm mạnh.

 

Hệ quả là những nước nghèo nhất sẽ là những quốc gia chịu nhiều thiệt thòi nhất. Bởi vì « chính những nước nghèo nhất, những quốc gia yếu nhất mới cần rất nhiều đến Liên Hiệp Quốc, các định chế của tổ chức này », theo như lời cảnh báo của chuyên gia Michel Liegeois, trường đại học Công giao Louvain, Bỉ, trên đài RTBF.

 

Trong bối cảnh này, Antonio Guterres, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, trong bài diễn văn khai mạc phiên họp trực tuyến ngày hôm qua, không ngần ngại khẳng định rằng thế giới đang đối mặt với « quá nhiều thách thức đa phương và thiếu các giải pháp đa phương ».

 

75 tuổi, Liên Hiệp Quốc giờ bị ví như một « bà đầm già » thiếu sinh khí. Bị xơ cứng, tổ chức này hứng chịu những chia rẽ và cạnh tranh đang gậm mòn dần đại gia đình quốc tế. Hoa Kỳ, nước thắng trận và hiện vẫn luôn là cường quốc hàng đầu đang có xu hướng co cụm ; châu Á tiến lên trước một châu Âu mất đoàn kết ; trong khi Trung Đông như thùng thuốc súng chực chờ bùng nổ.

 

Tình trạng của Liên Hiệp Quốc hiện nay khiến người ta chợt nhớ đến câu nói nổi tiếng của ông Dag Hammarskjöld, tổng thư ký thứ hai của Liên Hiệp Quốc, thiệt mạng trong một tai nạn máy bay đáng ngờ năm 1961 tại châu Phi : Liên Hiệp Quốc « không tạo ra thiên đàng, mà để giúp tránh địa ngục ».

 

                                                       ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

.

Liên Hiệp Quốc : Đại Hội Đồng khai mạc trong bầu không khí căng thẳng Mỹ - Trung

.

Kỳ họp thứ 75 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bị xáo trộn vì đại dịch

 

-----------------------------------------

 

VIDEO :

Tại diễn đàn LHQ, Trump đòi ‘xét tội’ Trung Quốc để COVID-19 lây lan 

Người Việt

September 22, 2020

https://www.nguoi-viet.com/nvtv-tin-tuc/tu-thu-do-toi-nguyen-van-khanh/tai-dien-dan-lhq-trump-doi-xet-toi-trung-quoc-de-covid-19-lay-lan/

Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 22 Tháng Chín, đòi Liên Hiệp Quốc phải xét tội Trung Quốc về đại dịch COVID-19, trong khi số tử vong do đại dịch tại Mỹ đã vượt quá mốc 200,000.

 

                                                     ***

 

Trump Đọc Diễn Văn Tại LHQ Kêu Gọi Thế Giới Buộc TQ Chịu Trách Nhiệm Đại Dịch, Bị Xem Là Vận Động Tranh Cử Lúc Hết Đạn

Việt Báo

22/09/2020

Donald Trump đã ca ngợi sự đối phó của chính phủ ông đối với đại dịch vi khuẩn corona và đổ lỗi Trung Quốc cho “dịch bệnh” mà quốc gia này “đã tung ra thế giới” trong bài diễn văn đọc trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York mà đã nhanh chóng bị các nhà phê bình chê bai như là “bài diễn văn vận động tranh cử trên mạng,” theo báo The Independent tường thuật hôm 22 tháng 9 năm 2020.

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats