Friday 9 March 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 9/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Tuần tra Biển Đông: Úc bị kẹt giữa hai lằn đạn (VOA) - Sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ Tướng Úc, Mỹ kêu gọi Canberra thực hiện các cuộc tuần tra để khẳng định tự do hàng hải trên Biển Đông, chính phủ Úc đang cân nhắc lời kêu gọi đó
·         Ấn Độ dùng Việt Nam để tiếp cận Tây Thái Bình Dương (VOA) - Tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc: Ấn Độ muốn tận dụng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam để tiếp cận Tây Thái Bình Dương, tìm cách kìm tỏa Trung Quốc.
·         Sau Mỹ, tàu sân bay Trung Quốc thăm Việt Nam? (VOA) - Hàng không mẫu hạm đầu tiên của hải quân Trung Quốc “nhiều khả năng sẽ tới Việt Nam” sau khi USS Carl Vinson về nước, giữa lúc có tin nói rằng Bắc Kinh “không vui” khi tàu sân bay Mỹ cập cảng ở Đà Nẵng tại vùng biển hướng ra Biển Đông.
·         Tàu sân bay Mỹ ghé Việt Nam: Trung Quốc mượn lời báo chí tỏ ý bất bình (RFI) - Bắc Kinh “không hài lòng” về chuyến viếng thăm Việt Nam của một tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên từ sau chiến tranh. Đây không phải là tuyên bố chính thức của bộ Ngoại Giao Trung Quốc, mà là phát ngôn vào ngày 07/03/2018 của Hoàn Cầu Thời Báo, được giới quan sát mệnh danh là cái loa diều hâu của chế độ Bắc Kinh, do đảng Cộng Sản Trung Quốc điều hành.
·         Trung Quốc 'không vui' với chuyến thăm VN của USS Carl Vinson? (BBC) - Sự dè chừng và cảm giác không vui của Bắc Kinh là "điều không thể tránh", bài xã luận của Thời báo Hoàn Cầu viết.
·         Thủy thủ tàu sân bay Mỹ thăm nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (VOA) - Các thủy thủ của tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson thăm một khu tạm trú cho nạn nhân chất độc da cam, một chất hóa học mà quân đội Mỹ sử dụng để diệt lá cây trong chiến tranh VN
·         Việt Nam ký hiệp định TPP-11 tại Chile: nhiều triển vọng, lắm thách thức (VOA) - Hôm 8/3 tại thủ đô Santiago của Chile, Việt Nam Hiệp định CPTPP, còn gọi là TPP-11, kỳ vọng đạt nhiều thành công trong tiến trình hội nhập thương mại quốc tế, nhưng không ít thách thức.
·         Đức khởi tố một người Việt liên can vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (RFI) - Tư pháp Đức ngày 07/03/2018 loan báo, một người Việt đã bị khởi tố vì liên can trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Berlin năm 2017, được cho là do Hà Nội tổ chức.
·         VNTB - Dự Luật về quyền lập hội: vì sao không lấy ý kiến của người dân (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Câu hỏi đặt ra là vì sao Uỷ ban thường vụ Quốc hội không đưa dự án Luật về Hội ra lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, đặc biệt là với các tổ chức hội được thành lập từ quyền Hiến định như Hội Nhà báo độc lập Việt Nam, Phong trào Lao động Việt, Hội Cựu giáo chức Chu Văn An, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Hội Cựu tù nhân lương tâm Việt Nam…?
·         Cả Phạm Đoan Trang lẫn chính quyền nên… tri ân nhau  (VOA) - Phạm Đoan Trang nên… tri ân chính quyền Việt Nam vì cô không cần đến Prague, cũng chẳng cần phải nói tiếng nào ở lễ trao giải thưởng Homo Homini thì thiên hạ vẫn có cơ hội hiểu tường tận hơn rằng Việt Nam đang ra sao, có cần gia tăng sự quan tâm đến dân chủ, tự do, nhân quyền ở Việt Nam hay không.
·         VNTB - Nói về cải cách ở Việt Nam (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Nhà báo Phạm Đoan Trang đang ẩn nấp để tránh bị bắt sau khi xuất bản quyển sách bán chạy nhất với mục đích mang lại chính trị đến cho quần chúng.
·         Ngày 8/3 của những 'phụ nữ bị mất đất' (BBC) - Bà Cấn Thị Thêu, người từng bị tù vì đấu tranh trong vụ 'dân oan Dương Nội', nói về ngày 8/3.
·         Tranh cãi vụ 'mất 245 tỷ' ở Eximbank (BBC) - Một luật sư bình luận rằng vụ khách hàng của Eximbank mất 245 tỷ đồng 'không lý do gì phải chờ phán quyết của tòa thì mới bồi thường'.
·         VNTB- Vụ ‘Mobifone mua AVG’: ‘Dính’ cả con gái cựu TT Nguyễn Tấn Dũng? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today News – Vào ngày 5/3/2018, trùng với thời điểm ông Trọng đi nước cờ đầu tiên trong năm âm lịch 29018 về quyết định bổ nhiệm Trần Quốc Vượng làm Thường trực Ban bí thư, đã xuất hiện vài tin tức đáng chú ý, nhưng chưa được kiểm chứng, về “lò” của ông Trọng. Theo đó, “người đốt lò vĩ đại” – một tụng danh mà Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) vừa dành tặng cho Nguyễn Phú Trọng – sẽ chỉ đạo công bố kết luận thanh tra vụ Mobifone mua AVG vào tháng Ba này – một vụ việc thậm chí còn có thể lớn hơn cả vụ Đinh La Thăng – Trịnh Xuân Thanh. Có khoảng 10 đối tượng sẽ bị khởi tố và bắt giam…
·         VNTB - Chọn cá hay thép hay sự hứa hão của chính quyền thành phố ĐN? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Một nhóm người dân bao vây nhà máy thắng lợi tạm thời trong cái gọi là ‘đấu tranh vì môi trường sống’, nhưng điều này đồng nghĩa hàng ngàn công nhân mất việc và doanh nghiệp điêu đứng.
·         Người Việt ở Bangkok 'vươn lên giàu có' (BBC) - Từ một người bán hàng trên hè phố ở Bangkok, chị Lương Thị Đông, một người Thái gốc Việt đã vươn lên khỏi lam lũ.
·         Toyota và Honda ngừng xuất xe sang Việt Nam (BBC) - Hai hãng Nhật ngừng xuất xe sang VN từ đầu năm 2018 do Nghị định 116 thắt chặt kiểm tra với xe nhập khẩu, báo Nhật viết.
·         V-League 2018: Bình mới, mong rượu đừng cũ! (BBC) - Quá trình chuẩn bị V-League 2018 cho thấy nhiều tín hiệu tích cực nhưng màn trình diễn trên sân của các cầu thủ sẽ ra sao?
·         Singapore thu giữ 3,5 tấn ngà voi trên đường nhập cảnh Việt Nam (VOA) - Báo The Straits Times của Singapore hôm 8/3 loan tin nhà chức trách đã thu giữ 3,5 tấn ngà voi có xuất xứ từ Nigieria, trị giá 2,5 triệu đôla, trên đường nhập cảnh Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mười một nước Thái Bình Dương ký hiệp định TPP không có Mỹ (RFI) - Ngày 08/03/2018, 11 nước hai bờ Thái Bình Dương ký tại Chilê Hiệp định Tự do Mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP mới, một năm sau khi tổng thống Donald Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định này.
·         Ấn Độ cấm người Tây Tạng kỷ niệm tại New Delhi ngày nổi dậy chống Trung Quốc (RFI) - Nhằm cải thiện quan hệ với Trung Quốc, đại diện chính quyền New Delhi, ngày hôm qua, 07/03/2018, cho biết là đã ra lệnh cấm người Tây Tạng, cùng với Đạt Lai Lạt Ma, tụ tập tại thủ đô Ấn Độ trong tháng Ba này, để kỷ niệm 60 năm ngày nổi dậy chống lại chính quyền Trung Quốc.
·         Những tham vọng chết người !  (VOA) - Để chuẩn bị cho việc tiếm quyền tuyệt đối này, ông Tập đã xây dựng một cao trào chống tham nhũng mang tính chất khủng bố mạnh mẽ nhất, cho vào tù, xử tử hình và chung thân hàng trăm đảng viên cấp cao nhất, từ ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên TƯ, đại tướng phó Bí thư Quân ủy TW, những người xưa nay được coi là bất khả xâm phạm.
·         Tập Cận Bình được tôn là ‘Phật sống’ (VOA) - Quan chức đứng đầu Đảng bộ tỉnh Thanh Hải nói người Tây Tạng sống ở đây xem Tập Cận Bình như "Phật sống"
·         Ngoại trưởng Mỹ khuyên châu Phi đừng để mất chủ quyền vì vay tiền TQ (VOA) - Ngoại trưởng Rex Tillerson cảnh giác các quốc gia châu Phi nđừng để mất chủ quyền vì các khoản vay từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của lục địa này
·         Đặc sứ Hàn Quốc sang Mỹ thông báo về đề nghị đàm phán của Bắc Triều Tiên (RFI) - Hãng tin Hàn Quốc Yonhap, được AFP trích dẫn, cho biết, hôm nay,  08/03/2018, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, Chung Eui Yong, lên đường sang Washington gặp các quan chức cao cấp Mỹ, trong đó có cố vấn an ninh Mỹ H.R.McMaster và ngoại trưởng Rex Tillerson, để thông báo về đề nghị  đàm phán của Bắc Triều Tiên.
·         Donald Trump bắt buộc phải xử lý hồ sơ Bắc Triều Tiên (RFI) - Đề nghị đối thoại trực tiếp về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng đặt chính quyền Washington trước một bước ngoặt ngoại giao lớn. Tổng thống Mỹ Donald Trump không thể kéo dài tình trạng trì trệ, bế tắc, và buộc phải ra tay. Câu hỏi đặt ra là bằng cách nào ?
·         Philippines tìm cách quy 600 du kích Cộng sản là ‘khủng bố’ (VOA) - Tổng thống Rodrigo Duterte đang theo đuổi lời đe dọa phá bỏ phong trào mà ông coi là “hai mang”
·         Nga : Kho vũ khí mới “bất khả chiến bại” của Putin có gì? (RFI) - “Có tầm bắn không giới hạn”, “siêu thanh” hoặc dùng laser, kho vũ khí mới “bất khả chiến bại” của Nga đã được tổng thống Vladimir Putin giới thiệu trước Nghị Viện trong gần suốt một giờ hôm 01/03/2018.
·         Phụ nữ đòi bình quyền trong Giáo Hội Công Giáo (RFI) - Vào đúng ngày Quốc tế Phụ nữ, hôm nay, 08/03/2018, các thành viên của mạng lưới phụ nữ khắp thế giới Voices of Faith tổ chức một hội nghị tại Roma để thúc đẩy Giáo Hội Công Giáo La Mã mạnh dạn trao các trọng trách cho phụ nữ.
·         Vụ dùng chất độc thần kinh ở Anh thật 'táo tợn' (BBC) - Bộ trưởng Nội vụ Anh nói vụ ám sát bất thành ông Sergei Skripal và con gái bằng chất động thần kinh ở Anh là 'tội ác ghê tởm' và 'táo tợn'.
·         Thương mại thế giới náo loạn vì Donald Trump (RFI) - Washington chuẩn bị ban hành sắc lệnh áp thuế nhôm - thép phá vỡ "khung thương mại" do chính Hoa Kỳ đã lập ra. Việc cố vấn kinh tế của tổng thống Trump từ chức đẩy mậu dịch toàn cầu vào một tương lai vô định.
·         Châu Âu dọa trả đũa, đánh thuế nặng vào một số mặt hàng của Mỹ (RFI) - Ngày 07/03/2018, Liên Hiệp Châu Âu đã lên tiếng cảnh cáo về một cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ và dọa sẽ đánh thuế nặng lên một số mặt hàng tiêu biểu của Mỹ, nếu tổng thống Donald Trump nhất quyết áp thuế nhập khẩu trên thép và nhôm.
·         Mỹ tăng thuế thép nhôm: Bộ trưởng Thương Mại cố trấn an đối tác (RFI) - Nhà Trắng ngày 07/03/ 2018 xác nhận sẽ thông báo vào cuối tuần này chi tiết về thuế đánh vào hàng nhập khẩu Mỹ. Đầu tháng Ba, tổng thống Donald Trump cho biết muốn đánh thuế 25% với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm.
·         Anh : Cựu điệp viên Nga Skripal bị mưu sát bằng chất độc thần kinh (RFI) - Ngày 07/03/2018, cảnh sát Anh Quốc thông báo là cựu điệp viên Nga Serguei Skripal và con gái Yulia đã bị mưu sát bằng một chất độc thần kinh. Hiện chưa rõ đó là loại chất độc thần kinh gì. Hai nạn nhân thì vẫn nằm viện trong tình trạng rất nguy kịch.
·         Tòa sắp xử vụ giết nhà báo Kim Wall (BBC) - Nhà sáng chế tàu ngầm Peter Madsen sắp ra tòa với cáo buộc giết nhà báo Thụy Điển Kim Wall trên chiếc tàu ngầm hồi tháng 8/2017.
·         Ly kỳ vụ đầu độc điệp viên Anh bằng chất độc thần kinh (VOA) - Vụ đầu độc đang đe dọa đến toàn bộ hệ thống an ninh và gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao ở Anh
·         Syria: Viện trợ nhân đạo cho Đông Ghouta, LHQ gây sức ép với Nga (RFI) - Một đoàn xe cứu trợ thứ nhì của Liên Hiệp Quốc đã không đến được thành phố Douma, Đông Ghouta, vào hôm nay, 08/03/2018, như mong muốn. Đại diện Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế cho biết là chuyến đi đã bị hoãn lại vì "diễn biến tình hình tại chỗ", tức là do chiến sự ác liệt.
·         Pháp muốn xóa bỏ cách biệt nam nữ về lương bổng (RFI) - Vào trước Ngày Quốc Tế Phụ Nữ, hôm qua, 07/03/2018, chính phủ Pháp công bố một dự luật nhằm xóa bỏ trong vòng 3 năm cách biệt về lương bổng giữa nam và nữ.
·         Diễn viên ‘bị cấm cáo buộc tình ái’ về Donald Trump (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump được cấp lệnh cấm Stormy Daniels công khai cáo buộc hai người có quan hệ tình ái.
·         Khủng hoảng KFC và cuộc chiến giữa các đại gia fastfood (BBC) - Lý do đằng sau việc các chuỗi nhà hàng khổng lồ cạnh tranh khốc liệt về giá và liệu điều này có lợi cho khách hàng?
·         Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ở Mỹ (VOA) - Không có cảnh chen lấn mua hoa tươi hay những món quà đắt tiền cho vợ hay bạn gái của những người đàn ông, ngày 8/3 ở Mỹ cũng chỉ như những ngày bình thường khác. Ở một đất nước mà người phụ nữ luôn được coi trọng với cụm từ "lady first", được bảo vệ bằng luật phát và giáo dục thì ngày nào cũng là ngày 8/3. Điều này thực sự khác rất nhiều so với ở Việt Nam, nơi mà ngày 8/3 luôn được coi là một ngày lễ đặc biệt.
·         NYT: Trump hỏi han các nhân chứng về điều họ kể với các nhà điều tra Nga (VOA) - Công tố viên đặc biệt Hoa Kỳ điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ đã biết về hai cuộc nói chuyện mà trong đó Tổng thống Donald Trump hỏi các nhân chứng về những việc mà họ đã kể với các nhà điều tra, báo The New York Times loan tin hôm thứ Tư.
·         Quan chức Hàn Quốc đến VN, Bắc Hàn 'trong nghị trình' (VOA) - Nữ ngoại trưởng đầu tiên của Hàn Quốc ngày 9/3 đặt chân tới Việt Nam trong chuyến công du hai nước châu Á gồm cả Singapore kéo dài 4 ngày.
·         TQ: Quyết tâm bảo vệ hòa bình ở Biển Đông ‘không lay chuyển’ (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông là điều không thể lay chuyển
·         Nhập tịch Mỹ (VOA) - Những điều di dân cần biết để trở thành công dân Hoa Kỳ-LS Khanh Phạm giải đáp trực tiếp thắc mắc của khán giả.
·         Tin giả - Những điều cần biết (VOA) -
·         Biến đổi khí hậu 'tác động nhiều đến phụ nữ' (BBC) - Phụ nữ thường bị tình trạng biến đổi khí hậu ảnh hưởng nhiều hơn hơn nam giới, nghiên cứu cho hay.
·         Nữ tài xế lái xe buýt đầu tiên ở Ai Cập (BBC) - Những chuyến xe buýt dành riêng cho nữ do cô gái này cầm lái đã làm giảm nạn quấy rối tình dục.
·         Viêm gan siêu vi C (VOA) - Những kiến thức cần biết về gan và viêm gan, qua cuộc trao đổi trực tiếp giữa BS Đỗ Văn Hội từ Florida với khán giả VOA trên khắp thế giới.







No comments:

Post a Comment

View My Stats