Monday 5 March 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 5/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Lần đầu tiên EU xác nhận Hiệp định Thương mại với Việt Nam đã bị trì hoãn do vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (TB) - Từ trước đến nay có nhiều bình luận, suy đoán và đánh giá rằng vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đã gây tác hại nghiêm trọng đến Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), nhưng đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao nhất về thương mại của cả khối EU lên tiếng xác nhận sự việc.
·         VNTB - EVFTA: không có thời gian cho Việt nam (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Nếu Việt nam vẫn cứ nói suông thì ... thời gian EU dành cho Việt nam thật quả là không có!
·         Việt Nam và Ấn Độ kêu gọi tuân thủ tuyệt đối luật quốc tế ở Biển Đông (RFI) - Ngày 04/03/2018, chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang rời Ấn Độ, kết thúc ba ngày công du nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trên mọi mặt. Trong bản Tuyên Bố Chung đúc kết chuyến thăm, hai bên đặc biệt nhấn mạnh đến quyết tâm đẩy mạnh hợp tác song phương trong lãnh vực quốc phòng và an ninh, đồng thời nhất trí kêu gọi « tuân thủ tuyệt đối » luật pháp quốc tế, trong đó có việc duy trì quyền tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông.
·         Ấn Độ và Việt Nam tìm cách kiềm tỏa Trung Quốc? (VOA) - Ấn Độ và Việt Nam thống nhất làm việc cùng nhau vì “một khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương rộng mở, nơi chủ quyền và luật lệ quốc tế được tôn trọng”, Thủ tướng Narendra Modi nói hôm 3/3.
·         VN muốn trấn an TQ về chuyến thăm của USS Carl Vinson (BBC) - USS Carl Vinson đánh dấu sự hiện diện quân sự quy mô nhất của Mỹ tại Việt Nam kể từ năm 1975 và neo đậu tại Đà Nẵng trong 5 ngày.
·         Việt Nam ‘trấn an’ Trung Quốc vụ tàu USS Carl Vinson (VOA) - Nhiều tháng qua, các nhà ngoại giao Việt Nam đã tìm cách làm giảm bớt quan ngại của nước láng giềng Trung Quốc về chuyến thăm của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson.
·         Tâm sự quân nhân Mỹ gốc Việt trên tàu sân bay USS Carl Vinson (VOA) - Một trung tá hải quân Hoa Kỳ gốc Việt có cha từng chiến đấu cho Việt Nam Cộng hòa, nói rằng ông “thực sự vui mừng” cùng hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson trở lại Việt Nam, nơi cả gia đình ông từng rời bỏ khi ông mới hai tuổi.
·         Đà Nẵng chuẩn bị đón tàu sân bay Mỹ ghé thăm hữu nghị (RFI) - Ngày mai, 05/03/2018, theo kế hoạch dự kiến, hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson sẽ cặp bến cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, thực hiện một chuyến thăm hữu nghị được giới quan sát đánh giá là lịch sử, kéo dài đến ngày 09/03. Đây là lần đầu tiên từ năm 1975 một tàu sân bay Mỹ ghé cảng Việt Nam.
·         Tại sao Việt Nam tiếp đón hàng không mẫu hạm Mỹ? (BBC) - Nhà phân tích Bill Hayton từ viện Chatham House ở London bình luận sự kiện tàu USS Carl Vinson thăm Đà Nẵng, Việt Nam.
·         'Tự đạo văn' thực sự nghĩa là gì? (BBC) - GS Vũ Minh Giang, thành viên Hội đồng nhà nước về chức danh Giáo sư, nói về 'tự đạo văn' và một tranh luận có liên quan.
·         VNTB - Chúng ta lệ thuộc và phụ thuộc Mỹ? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Thỉnh thoảng, ‘phụ thuộc Mỹ/ lệ thuộc Mỹ’ vẫn được nhắc lại như một câu thách đố của thì hiện tại, bởi một quá khứ ‘chống Mỹ/ đuổi Mỹ’ quá lẫy lừng.
·         VNTB- Vì sao Hội Cờ Đỏ dám lộng hành tấn công giáo dân và phụ huynh? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Hội Cờ Đỏ – một hội đoàn “cánh tay nối dài của đảng”, được các cơ quan chính quyền “bảo kê” cho ra đời vào giữa năm 2017 mà chẳng trưng ra bất kỳ một giấy phép hoạt động nào – đang phát huy tác dụng côn đồ, hồng vệ binh, khủng bố và phát xít của nó vào đầu năm 2017.
·         VNTB - Vì sao phải chờ sau năm 2025 mới dẹp sân Golf Tân Sơn Nhất? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Chờ đến năm 2025 mới mở rộng dịch vụ logistics hàng không là điều mà dân chuyên ngành logistics cho là “cực kỳ ngớ ngẩn”, nếu không muốn nói là những tư vấn cố tình phá hoại (theo đúng nghĩa đen) nền kinh tế Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Đặc sản lẩu gà nhất định phải thử ở Hong Kong (BBC) - Món lẩu cay cay, thơm nức mũi với nước dùng nóng hổi trong đêm đông nay trở thành đặc sản không thể cưỡng lại với du khách đến Hong Kong.
·         Trung Quốc cảnh báo "chiến tranh thương mại" với Mỹ (RFI) - Bắc Kinh không muốn lao vào một cuộc chiến thương mại với Washington nhưng sẽ "không khoanh tay ngồi nhìn" nếu như quyền lợi của Trung Quốc bị đe dọa. Phát ngôn viên Quốc Hội Trung Quốc, Trương Nghiệp Toái (Zhang Zesui) tuyên bố như trên vào hôm nay, 04/03/2018, một ngày trước lễ khai mạc kỳ họp đầu tiên trong năm của Quốc Hội khóa 13.
·         Ông Trump ca ngợi Chủ tịch Tập nắm quyền ‘trọn đời’ (VOA) - “Giờ ông ấy là chủ tịch trọn đời, chủ tịch trọn đời. Và ông ấy giỏi”, ông Trump nói tại một cuộc vận động kín nhằm gây quỹ ở Florida.
·         Hàn Quốc cử đoàn sứ giả cao cấp đến Bắc Triều Tiên (RFI) - Seoul thông báo ngày mai, 05/03/2018, cố vấn An Ninh Quốc Gia của tổng thống Moon Jae In và lãnh đạo cơ quan tình báo Hàn Quốc dẫn đầu phái đoàn 10 người tới Bình Nhưỡng.
·         Trung Quốc ‘không muốn’ chiến tranh thương mại với Mỹ (VOA) - Trung Quốc không muốn một cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, nhưng sẽ bảo vệ quyền lợi của mình, một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc nói .
·         Trump dọa đánh thuế xe hơi Châu Âu, leo thang khẩu chiến thương mại (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng áp lực lên các đối tác thương mại hôm thứ Bảy, đe dọa áp thuế nhập khẩu lên các nhà sản xuất xe hơi của Châu Âu nếu EU trả đũa kế hoạch của ông định áp thuế lên nhôm và thép.
·         Khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và thế giới nổ ra (RFI) - Nếu nổ ra một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với một phần còn lại của thế giới, ai được, ai thua ? Đó có phải là một cuộc chiến vừa "tốt, vừa dễ thắng" cho Hoa Kỳ như lời tổng thống Trump đã khẳng định hay không ?
·         Putin thách Mỹ trưng bằng chứng cho thấy Nga can thiệp bầu cử (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin bảo Washington hãy gửi cho ông bằng chứng cụ thể cho thấy công dân nước ông đã can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ, chế giễu những cáo buộc tới thời điểm này là những lời "la ó và hò hét trong Quốc hội Hoa Kỳ."
·         Cơ quan Mật vụ nói một người tự bắn mình bên ngoài Nhà Trắng (VOA) - Cơ quan Mật vụ cho biết không có trường hợp thương tích nào khác được báo cáo liên quan tới vụ việc. Tổng thống Donald Trump hiện không có mặt tại Nhà Trắng.
·         Syria : Pháp nỗ lực vận động ngừng bắn cho đông Ghuta (RFI) - Giao tranh khốc liệt tại đông Ghuta. Trong cuộc điện đàm chiều ngày 03/03/2018 với tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, tổng thống Pháp bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình hình tại đông Ghuta, sát cạnh cửa ngõ Damas, nơi 400.000 thường dân đang bị kẹt giữa hai làn đạn của phe nổi dậy và quân đội chính phủ.
·         Đức: Đa số đảng viên đảng SPD ủng hộ liên minh với đảng CDU/CSU (RFI) - Theo kết quả chính thức vừa được công bố vào trưa nay, 04/03/2018, với một đa số rộng rãi, các đảng viên đảng Dân Chủ Xã Hội Đức SPD đã thông qua quyết định liên minh trở lại với đảng cánh hữu Dân Chủ Thiên Chúa Giáo CDU/CSU của thủ tướng Angela Merkel để cầm quyền.
·         Nga cắt khí đốt, Ukraina lao đao chống chọi giữa mùa đông giá lạnh (RFI) - Một lần nữa Ukraina lại đối mặt với một cuộc tranh chấp khí đốt với Nga với Nga. Sau khi bị Tòa án Trọng tài Quốc tế tại Stockholm tuyên án phải trả 2,5 tỷ đô la cho công ty khí đốt Ukraina Naftogaz hôm 28/02, Gazprom tập đoàn khí đốt lớn của Nga không những từ chối trả tiền phạt mà còn đột ngột cắt nguồn cung cấp khí thiên nhiên cho Ukraina từ ngày 01/03.
·         Ý : Bầu cử Quốc Hội, kết quả hoàn toàn bất định (RFI) - Từ sáng ngày 04/03/2018, 46 triệu cử tri Ý được kêu gọi bầu lại 630 đại biểu Quốc Hội. Theo giới quan sát không một đảng nào hội đủ đa số tối thiểu 41 % để thành lập chính phủ. Bất ổn chính trị một lần nữa đe dọa Ý, nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực đồng tiền chung Châu Âu.
·         Bầu cử Quốc Hội ở Ý: kết quả khó đoán (BBC) - Người dân Ý sắp bỏ phiếu sau một chiến dịch vận động chia rẽ vì những quan ngại về nhập cư và kinh tế.
·         FIFA bật đèn xanh đưa “trọng tài video” vào Cúp Bóng đá Thế giới 2018 (RFI) - Trong cuộc họp thường niên ngày 03/03/2018 tại trụ sở của Liên Đoàn Bóng Đá Quốc Tế FIFA ở Zurich -Thụy Sĩ, ban phụ trách luật bóng luật bóng đá thế giới (International Football Association Board IFAB) đã nhất trí cho sử dụng công nghệ VAR (video hỗ trợ trọng tài) tại Cúp Bóng Đá Thế giới 2018 (14/06-15/07) tại Nga.
·         Oscar 2018: Chính trị có thể chiếm lĩnh từ thảm đỏ đến sân khấu trung tâm (VOA) - Hollywood trong năm qua đã rúng động vì hàng loạt các cáo buộc quấy rối và tấn công tình dục, và cũng chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một phong trào đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ trong ngành điện ảnh.











No comments:

Post a Comment

View My Stats