Tuesday 6 March 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 6/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Manila: Muốn khai thác chung Bãi Cỏ Rong, TQ phải công nhận chủ quyền của Philippines (VOA) - Một thẩm phán của Philillpines phát biểu hôm 5/3 rằng muốn khai thác chung Bãi Cỏ Rong, Trung Quốc phải công nhận chủ quyền của Philippines.
·         Ông Trần Quốc Vượng chính thức làm thường trực Ban Bí thư (BBC) - Các ý kiến bình luận sau khi Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương Trần Quốc Vượng giữ chức thường trực Ban Bí thư thay ông Đinh Thế Huynh
·         VNTB - Vì sao chỉ dừng lại việc hô khẩu hiệu về dự án Luật Về hội? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) Tại sao chưa chịu đưa dự án Luật Về hội vào chương trình nghị sự của Quốc hội trong năm 2018 này? Cựu Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa đã nói trong phiên bế mạc Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam hồi cuối tháng 12-2015 (khi ấy bà là Giám đốc WB tại Việt Nam), rằng: “Cần thiết phải soạn thảo và thực hiện một bộ luật có hiệu lực mạnh về hội và hiệp hội. Chính điều đó sẽ giúp thực hiện chương trình nghị sự của Chính phủ”.
·         VNTB- Dự Luật về Hội: Những nội dung ‘phản động’ nào phải được thay thế? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Nếu dự thảo Luật về Hội được thông qua vào lúc này nhưng giữ nguyên nội dung của thời điểm cuối năm 2016, không thể nói khác hơn là đó là “luật phản động” – như cách nói của luật sư Trần Vũ Hải.
·         VNTB - Now!Campaign: Việt Nam hiện giam giữ 168 tù nhân lương tâm (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Theo Now!Campaign, Việt Nam đang giam giữ 168 tù nhân lương tâm, trong số này có 15 người là phụ nữ. Vào giữa tháng 11 năm 2017, Now!Campaign, một sáng kiến chung của 15 tổ chức xã hội dân sự quốc tế, đã công bố danh sách 165 tù nhân lương tâm mà Việt Nam đang giam giữ tại thời điểm đó. Họ là blogger, luật sư, nhà hoạt động công đoàn, nhà hoạt động về quyền đất đaim người bất đồng chính kiến ​​và những người theo tôn giáo thiểu số không đăng ký. Tất cả họ lànhững người không sử dụng bạo lực hoặc cổ suý bạo lực hay sự thù hận.
·         VNTB - EVFTA: không có thời gian cho Việt nam (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Nếu Việt nam vẫn cứ nói suông thì ... thời gian EU dành cho Việt nam thật quả là không có! Áp lực cho Hà nội. Hội đồng Kinh tế và Xã hội Châu Âu hầu như nhất trí thông qua một nghị quyết trung tuần tháng 2 qua kêu gọi EU đẩy mạnh các chương trình về lao động và môi trường - được gọi là các chương về TSD - trong các hiệp định thương mại tự do. Tình hình chính trị hiện tại xung quanh vấn đề này ở Brussels làm cho thời gian phê chuẩn các thỏa thuận thương mại tự do đang diễn ra của châu Á trở nên càng không chắc chắn.
·         VNTB- Ai khiến doanh nghiệp Việt Nam mất cơ hội hưởng lợi từ EVFTA? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Vì sao đã hơn 2 năm kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) kết thúc đàm phán (cuối năm 2015), các doanh nghiệp Việt Nam – một thành phần chủ yếu phải đóng thuế để nuôi nấng bộ máy gần 3 triệu công chức viên chức của chính đảng độc đảng – lại chưa có một chút nào được xem là “hưởng lợi” từ hiệp định này?
·         VNTB - Ông Trọng có theo chân ‘Hoàng đế Tập Cận Bình?’ (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 4/3/2018 - Một cách đương nhiên và chẳng cần phải hồ nghi, thông tin nóng bỏng về việc “tập thể đảng Cộng Sản Trung Quốc” vào ngày 25 Tháng Hai, 2018 đề xuất bỏ điều khoản giới hạn chủ tịch nước chỉ nắm quyền tối đa hai nhiệm kỳ trong Hiến Pháp nước này – một thủ pháp âm mưu chính trị để mở đường cho ông Tập Cận Bình nắm quyền vĩnh viễn – sẽ tác động không ít đến chính trường Việt Nam.
·         Bangladesh và Việt Nam đặt mục tiêu tăng mậu dịch 2 tỷ đôla vào năm 2020 (VOA) - Bangladesh và Việt Nam đặt mục tiêu mậu dịch thương mại song phương trong ba năm tới mỗi năm gần 2 tỷ đôla.
·         Những điều cần biết về chuyến thăm của USS Carl Vinson tới Việt Nam (VOA) - Nó thuộc lớp hàng không mẫu hạm hùng mạnh nhất thế giới. USS Carl Vinson là một siêu hàng không mẫu hạm thứ ba thuộc lớp Nimitz của Hải quân Hoa Kỳ. Lớp Nimitz, với thể tích choán nước lúc chở nặng là 100.000 tấn dài, là hàng không mẫu hạm lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Lớp Gerald R Ford của Mỹ được đưa vào hoạt động vào năm ngoái, theo trang tin Naval Technology.
·         Tàu sân bay Mỹ tới Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm ‘lịch sử’ (VOA) - Hàng không mẫu hạm của Mỹ và các chiến hạm hộ tống sáng 5/3 đã tới Đà Nẵng, trong chuyến thăm mang tính “lịch sử”, giữa bối cảnh Việt Nam đang phải đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông.
·         Tàu sân bay Mỹ tới Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm ‘lịch sử’ (VOA) - Hàng không mẫu hạm của Mỹ và các chiến hạm hộ tống sáng 5/3 (giờ địa phương) đã tới Đà Nẵng, trong chuyến thăm phía Mỹ nói là mang tính “lịch sử”, giữa bối cảnh Việt Nam đang phải đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông.
·         Chuyên gia: ‘7 phần tượng trưng, 3 phần thực chất khi USS Carl Vinson thăm’ (VOA) - Ngày 5/3, tàu sân bay USS Carl Vinson và hai tàu hộ tống đến cảng Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm đến ngày 9/3. Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp nói chuyến thăm có 7 phần tượng trưng và 3 phần thực chất.
·         Thuỷ thủ tàu USS Carl Vinson hát "Nối vòng tay lớn" (VOA) - Các thuỷ thủ của Ban nhạc Hạm đội 7 trên tàu USS Carl Vinson hát "Nối vòng tay lớn" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
·         Hàng không mẫu hạm Mỹ Carl Vinson đến Đà Nẵng (RFI) - Hôm nay, 05/03/2018, chiếc hàng không mẫu hạm Carl Vinson của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng, mở đầu chuyến viếng thăm 5 ngày ( 05 đến 09/03 ), trong bối cảnh hai quốc gia cựu thù thắt chặt quan hệ quốc phòng nhằm đối phó với việc Trung Quốc quân sự hóa vùng Biển Đông.
·         Đón hàng không mẫu hạm Mỹ, Việt Nam đi dây giữa Washington và Bắc Kinh (RFI) - Sự kiện Đà Nẵng đón hàng không mẫu hạm Mỹ Carl Vinson hôm nay, 05/03/2018 vừa được coi là một biểu tượng mạnh trong quan hệ chiến lược Việt-Mỹ, vừa cho thấy tính phức tạp trong quan hệ giữa Hà Nội với Bắc Kinh.
·         'Không để quá khứ đè bóng lên hiện tại và tương lai' (BBC) - Tàu Mỹ vào Đà Nẵng 'không khác gì hồi 1965', Đại tá Anh Ngọc nói, 'nhưng vào làm gì mới là điều quan trọng'.
·         Tàu sân bay Mỹ vào Vịnh Đà Nẵng (BBC) - Đà Nẵng đón hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson cập cảng trưa 5/3, cùng họp báo của Hải quân Mỹ, đánh dấu quan hệ chiến lược giữa Mỹ - Việt.
·         USS Carl Vinson đến VN: 'Ý nghĩa quan trọng' (BBC) - Việc tàu hàng không mẫu hạm Mỹ tới Đà Nẵng là 'thông điệp mạnh mẽ ủng hộ Việt Nam', phóng viên BBC Jonathan Head nói.
·         USS Carl Vinson đến VN: Quan hệ Mỹ - Việt 'trưởng thành' (BBC) - Ý kiến nói việc USS Carl Vinson cập cảng Đà Nẵng là dấu hiệu Mỹ vẫn cam kết đảm bảo tự do đi lại trên Biển Đông.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Sức mạnh của văn hóa đại chúng trong chính trị (BBC) - Nền văn hóa đại chúng đã chuyển hóa nền chính trị của Mỹ và góp phần giúp Donald Trump thắng cử tổng thống như thế nào?
·         Liên Triều : Phái đoàn cao cấp Hàn Quốc hội kiến Kim Jong Un (RFI) - Phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc ngày 05/03/2018 chính thức thông báo, tại Bình Nhưỡng phái đoàn cao cấp của Seoul sẽ gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Sau một buổi làm việc, các sứ giả của tổng thống Moon Jae In sẽ dùng cơm tối với lãnh đạo số một của chế độ Bình Nhưỡng.
·         Phái đoàn cấp cao Hàn Quốc gặp lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (VOA) - Phái đoàn 10 thành viên của Hàn Quốc, dẫn đầu bởi Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Chung Eui-yong, đã được các giới chức Triều Tiên chào đón khi đáp máy bay xuống Bình Nhưỡng
·         Hàn Quốc đóng cửa triển lãm của nhà thơ 84 tuổi vì cáo buộc quấy rối tình dục (VOA) - Hàn Quốc đã đóng cửa một cuộc triển lãm của nhà thơ Ko Un, giữa lúc ông bị buộc có hành vi tình dục sai trái và chính phủ đang xem xét loại bỏ tác phẩm của ông ta ra khỏi sách giáo khoa.
·         Chiến thuật đưa Brunei vào ‘Con đường Tơ lụa thế kỷ 21’ của TQ (VOA) - Bắc Kinh đang gia tăng đầu tư vào Brunei trong lúc đấu với bốn quốc gia Đông Nam Á về chủ quyền trên các đảo, đá ở Biển Đông
·         Trung Quốc chuẩn bị tăng mạnh ngân sách quốc phòng (RFI) - Ngân sách quốc phòng Trung Quốc sẽ tăng 8,1% trong năm nay 2018, để lên đến mức 1.107 tỷ yuan, tương đương với 175 tỷ đô la. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã thông báo số liệu trên vào hôm nay, 05/03/2018, trong diễn văn khai mạc khóa họp thường niên Quốc Hội.
·         Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên 175 tỷ đôla cho năm 2018 (VOA) - Hãng tin Reuters nói rằng ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2018 sẽ là 1.11 nghìn tỷ nhân dân tệ (175 tỷ đôla).
·         TQ cảnh báo ‘không dung túng’ hoạt động ly khai của Đài Loan (VOA) - Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm 5/3 nói sẽ không bao giờ dung túng cho bất kỳ kế hoạch ly khai nào của Đài Loan và sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc
·         Chủ tịch suốt đời : Tập Cận Bình đại nhảy vọt hay đại thụt lùi ? (RFI) - Hôm nay 05/03/2018, ngày Quốc Hội Trung Quốc họp nhằm hợp thức hóa việc ông Tập Cận Bình làm chủ tịch suốt đời, hầu hết các báo Paris đều bàn luận về vấn đề này.
·         Trung Quốc: Tập Cận Bình đưa người thân vào vị trí chủ chốt (RFI) - Như thông lệ, đầu tháng 3/2018 này, tại Trung Quốc diễn ra hai hội nghị chính trị lớn, của Quốc Hội và Chính Hiệp (tức Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân), định chế mà một số nhà quan sát ví như một dạng « Thượng Viện » của Trung Quốc. Những gì đáng chú ý trong hai kỳ họp Quốc Hội và Chính Hiệp đầu tiên tiếp theo Đại Hội thứ 19, đưa ông Tập Cận Bình lên đỉnh cao quyền lực ? Theo báo chí châu Á và quốc tế, bên cạnh khả năng Hiến pháp Trung Quốc sẽ được sửa đổi để mở đường cho ông Tập thâu tóm toàn bộ quyền bính, một vấn đề chính yếu là nhiều nhân vật thân cận với chủ tịch Trung Quốc sẽ được đưa vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt.
·         Thủ tướng Campuchia bác đề nghị đàm phán với cựu lãnh đạo phe đối lập (VOA) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bác bỏ đề nghị đàm phán của cựu lãnh đạo phe đối lập Sam Rainsy
·         Tổng thống Philippines tẩy chay thượng đỉnh ASEAN - Úc (RFI) - Phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines ngày 05/02/2018 cho biết là tổng thống Rodrigo Duterte sẽ không tham dự cuộc họp thượng đỉnh ASEAN-Úc, tổ chức tại Sydney, Úc, vào hai ngày 17-18/03, do những lời chỉ trích của quốc tế về chiến dịch chống ma túy của ông.
·         Đức sẽ có chính phủ mới : Báo chí thở phào nhưng chưa yên tâm (RFI) - Sau kết quả được công bố hôm qua, 04/03/2018, theo đó đảng Xã Hội Dân Chủ SPD đã thông qua, với 2/3 phiếu thuận, thỏa thuận thành lập chính phủ liên hiệp với cánh bảo thủ của thủ tướng Angela Merkel, báo chí Đức đã thở phào nhẹ nhõm, nhưng nhắc lại là tân chính phủ, vẫn với thủ tướng Merkel, sẽ phải hoạt động trên những cơ sở không vững chắc.
·         Dow Jones giảm liên tục sau khi TT Trump dọa tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm (VOA) - Chỉ số Dow Jones giảm 5 ngày liên tiếp tính đến thứ Hai 5/3 do mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Donald Trump dọa sẽ tăng thuế nhập khẩu.
·         Hoa Kỳ : Sẽ không có nước nào được miễn thuế thép nhôm (RFI) - Sẽ không có quốc gia nào được miễn thuế đánh vào thép và nhôm nhập vào Hoa Kỳ. Đó là tuyên bố của hai quan chức cao cấp của Mỹ hôm qua, 04/03/2018.
·         Syria : Đoàn cứu trợ đầu tiên đến đông Ghouta vào lúc chiến sự tiếp diễn (RFI) - Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, vào hôm nay 05/02/2018, một đoàn xe cứu trợ nhân đạo đầu tiên đã qua được chốt kiểm soát cuối cùng của lực lượng chính phủ Syria để tiến vào khu vực đông Ghouta đang bị bao vây.
·         Bầu cử Quốc Hội Ý : Các đảng dân túy thắng thế (RFI) - Chính trường nước Ý trở nên vô định sau cuộc bầu cử Quốc Hội hôm qua, 04/03/2018, với đà thắng thế của các đảng theo xu hướng chống hệ thống chính trị hiện hành, đặc biệt là Phong Trào 5 Sao (M5S).
·         Ngoại trưởng Pháp đến Iran để cố cứu vãn thỏa thuận hạt nhân (RFI) - Hôm nay, 05/03/2018, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đến Teheran để cố gắng cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran, mà Hoa Kỳ đang dọa rút khỏi. Tuy nhiên, chuyến viếng thăm của ông Le Drian diễn ra trong bối cảnh căng thẳng, do những tuyên bố của Pháp về Iran khiến Teheran rất bực bội trong những tháng qua.
·         Cập nhật: Lễ trao giải Oscar năm 2018 (VOA) - Lễ trao giải Oscar năm 2018 sẽ được bắt đầu vào lúc 5 p.m giờ miền Tây Hoa Kỳ, tức 8 p.m giờ miền Đông ngày 04/03/2018 tại nhà hát Dolby, Hollywood. VOA Tiếng Việt sẽ cập nhật trực tiếp các diễn biến chính của buổi lễ, mong các bạn chú ý đón xem.
·         Oscar 2018: The Shape of Water - 'Phim xuất sắc nhất' (BBC) - Bộ phim được 13 đề cử thắng giải "Phim xuất sắc nhất" và "Đạo diễn xuất sắc nhất" của giải thưởng điện ảnh lần thứ 90.
·         Điện ảnh : The Shape of Water áp đảo mùa Oscar 2018 (RFI) - Trong buổi lễ trao giải Oscar tại Los Angeles đêm 04/03/2018, The Shape of Water của đạo diễn người Mêhicô Guillermo del Toro thắng lớn. Tác phẩm này đoạt 4 giải Oscar, trong đó có 2 giải quan trọng : phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.







No comments:

Post a Comment

View My Stats