Sunday 4 March 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 4/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Biển Đông: Philippines tiết lộ 2 vùng khai thác chung với Trung Quốc (RFI) - Sau khi loan báo quyết định đàm phán với một công ty Trung Quốc để cùng khai thác dầu khí với Trung Quốc, Philippines ngày 02/03/2018 đã tiết lộ vị trí hai vùng được chọn, trong đó có một vùng là nơi tranh chấp từ lâu giữa hai nước.
·         TQ phản hồi về chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson tới Việt Nam (VOA) - Bà Hoa Xuân Oánh, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc: "Như quý vị đã biết, về các trao đổi và hợp tác thông thường giữa các nước kể cả tương tác quân sự, Trung Quốc không phản đối miễn rằng đó là các hoạt động thông thường. Hoa Kỳ là một cường quốc có tầm ảnh hưởng lớn và có trách nhiệm quan trọng đối với hòa bình-an ninh thế giới. Việt Nam là một quốc gia quan trọng trong khu vực và là láng giềng tốt của Trung Quốc. Tất nhiên, chúng tôi hy vọng sự trao đổi giữa Hoa Kỳ và Việt Nam có thể đóng một vai trò mang tính xây dựng, thay vì tạo bất ổn, nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực. Trung Quốc hy vọng giao lưu Việt-Mỹ lần này là một hoạt động thông thường và mang lại lợi ích cho khu vực."
·         VNTB - Hành động khẩn cấp: Vấn đề sức khoẻ của tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, được biết đến như là blogger Mẹ Nấm đã bị chuyển một cách bí mật tới một nhà tù cách xa 915 km và bị giam giữ trong điều kiện trại giam rất tồi và xa gia đình của cô. Tình trạng sức khoẻ của cô đang xấu đi trong khi thực hiện án tù giam 10 năm.
·         VNTB- ‘Vũ khí’ mới của ông Trọng: Kiểm tra sức khỏe! (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Nhân vật được một số văn nhân cận thần xưng tụng là “Minh quân” – Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng – lại vừa có thêm một “tác phẩm” mới: Quy định về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ cấp cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Bản quy định trên được Ban Bí thư – cơ quan của “thành viên thường trực Ban bí thư” Trần Quốc Vượng – vừa ban hành vào cuối tháng Hai năm 2018.
·         Francis Fukuyama: 'Việt Nam làm khác TQ' (BBC) - Học giả Francis Fukuyama nói Tập Cận Bình đã theo truyền thống 'hoàng đế xấu' và Việt Nam đi con đường khác Trung Quốc.
·         Đảng có kiểm soát nổi kinh tế thị trường? (BBC) - Chuyên gia chính sách công từ VN đặt câu hỏi liệu Đảng CSVN có thể kiểm soát được thị trường trong lúc đang chuyển đổi thể chế.
·         VNTB - ‘Thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa’: Dĩ bất biến, ứng vạn biến (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Một văn bản từ Văn phòng Chính phủ gửi đến các tòa soạn báo vào hôm 01/03/2018, ghi tác giả là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và tựa bài viết là: “Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững”. Bài viết có tổng cộng 5.439 từ, trong đó cụm từ “xã hội chủ nghĩa” chỉ nhắc ba lần, ở phần đầu bài và 2 lần gần cuối bài khi lặp lại nội dung phần mở đầu. [Toàn văn ở đây: https://goo.gl/kT65D5]
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Người Philippines vẫn tin Mỹ hơn Trung Quốc (BBC) - Một cuộc khảo sát tháng 12, 2017 cho thấy người dân Philippines vẫn tin tưởng Hoa Kỳ nhất, và trung lập với Trung Quốc.
·         Sản xuất tại Bắc Hàn: Hé mở về cuộc sống ở quốc gia bí ẩn (BBC) - Một cuộc triển lãm ở London cho thấy hé lộ cuộc sống bí ẩn ở Bắc Hàn qua phong cách thiết kế các tấm áp phích, bao bì.
·         Trung Quốc lại trì hoãn đề nghị của Mỹ đòi trừng phạt Bình Nhưỡng (RFI) - Giới ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc ngày 02/03/2018 tiết lộ : Trung Quốc vừa trì hoãn một đề nghị của Hoa Kỳ, yêu cầu một ủy ban trực thuộc Hội Đồng Bảo An đưa vào danh sách đen 33 chiếc tàu, 27 công ty vận tải biển và một cá nhân Đài Loan, bị buộc tội vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bắc Triều Tiên. Bắc Kinh đã cản trở mà không nêu lý do.
·         Trung Quốc dịu giọng với Đài Loan giữa căng thẳng về dự luật của Mỹ (VOA) - Trung Quốc hôm thứ Sáu cảnh báo Đài Loan sẽ chỉ rước họa vào thân nếu tìm cách dựa vào nước ngoài, trong khi truyền thông nhà nước cảnh báo về nguy cơ chiến tranh nếu một dự luật của Mỹ thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với hòn đảo này trở thành luật.
·         Công nghệ gen: Trung Quốc muốn soán ngôi phương Tây (RFI) - Các tuần báo Pháp đầu tháng 3/2018 này dành chú ý đặc biệt cho khoa học – công nghệ. L’Obs tập trung vào lĩnh vực « trí tuệ nhân tạo ». Chủ đề chính của L’Express là Hạnh Phúc theo các tiếp cận khoa học. Le Point dành nhiều bài giới thiệu về các tiến bộ mới trong ngành di truyền học, trong đó Trung Quốc tỏ ra là một thế lực đang lên, với tham vọng mở ra một hướng đi mới. Tuy nhiên, Le Point cũng rất cảnh giác về các ứng dụng thương mại của công nghệ di truyền, đang bắt đầu nở rộ, và triển vọng trị liệu can thiệp gen được quảng bá mạnh trong những năm gần đây.
·         Con trai Thủ tướng Campuchia lên làm tham mưu trưởng quân đội (VOA) - Con trai cả của Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa đảm nhận vị trí tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Campuchia. Đây là vụ thăng chức mới nhất cho một trong những thành viên gia đình của ông Hun Sen lên một vị trí cao cấp với mục tiêu dường như là củng cố quyền hành của ông.
·         Thủ tướng Hun Sen tố cáo Mỹ "nói dối" về việc cắt viện trợ (RFI) - Phát biểu ngày 03/03/2018 tại tỉnh Preah Sihanouk, thủ tướng Hun Sen khẳng định Mỹ đã ngưng viện trợ cho Cam Bốt từ năm 2016. Do vậy việc đại sứ Mỹ tại Cam Bốt trong tuần này vừa mới thông báo là Washington sẽ ngưng trợ cấp cho Xứ Chùa Tháp là thái độ "kém thật thà".
·         Thủ tướng Campuchia cáo buộc Mỹ nói dối về vụ cắt viện trợ (VOA) - Nhà Trắng hôm thứ Ba loan báo họ đang đình chỉ hoặc cắt giảm một số chương trình viện trợ của bộ tài chính, của USAID và của quân đội hỗ trợ quân đội, bộ thuế vụ và chính quyền địa phương của Campuchia.
·         Hoa Kỳ thu hút người nước ngoài ở Châu Âu sau Brexit? (BBC) - 25% người Châu Âu được hỏi đã xếp Hoa Kỳ trong số ba quốc gia hàng đầu được lựa chọn để chuyển đến làm việc.
·         Pháp-Mỹ kêu gọi Nga gia tăng sức ép trên Syria (RFI) - Trong cuộc điện đàm hôm 02/03/2018 tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng nhiệm Mỹ Donald Trump cùng kêu gọi Nga gia tăng áp lực với Damas, buộc Syria tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn tại vùng Đông Ghouta.
·         Đức và Mỹ lo ngại về vũ khí mới của Nga (RFI) - Trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại, lãnh đạo hai nước Đức và Mỹ vào hôm qua đã tuyên bố “lo ngại” sau bài phát biểu của tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó ông đã khoe các loại vũ khí mới của quân đội Nga, được ông cho là « bất khả chiến bại »
·         Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm: Châu Âu dọa trả đũa (RFI) - Viễn cảnh bùng nổ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và phần còn lại của thế giới thêm cận kề. Ngày 02/03/2018 tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến tranh thương mại vừa "tốt lại vừa dễ thắng". Liên Hiệp Châu Âu chuẩn bị một loạt các biện pháp trả đũa trong bối cảnh Nhà Trắng chuẩn bị ban hành lệnh áp thuế nhôm thép nhập vào Hoa Kỳ.
·         Tổng giám đốc WTO ra cảnh báo hiếm hoi về kế hoạch áp thuế của Mỹ (VOA) - Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới Roberto Azevedo bày tỏ lo ngại về kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm, cho thấy một sự can thiệp cực kỳ hiếm hoi vào chính sách thương mại của một nước thành viên WTO.
·         Reuters: EU có thể áp thuế trả đũa thương mại lên hàng nhập khẩu từ Mỹ (VOA) - Liên minh Châu Âu đang cân nhắc áp thuế nhập khẩu 25 phần trăm lên khoảng 3,5 tỉ đôla hàng nhập khẩu từ Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump thực hiện kế hoạch áp thuế nhập khẩu toàn cầu đối với thép và nhôm, các nguồn tin EU nói với Reuters.
·         Châu Phi: Khủng bố tấn công sứ quán Pháp ở thủ đô Burkina Faso (RFI) - Ouagadougou, thủ đô Burkina Faso đã bị tấn công khủng bố vào hôm qua, 02/03/2018, nhắm đồng thời vào sứ quán Pháp và tổng hành dinh quân đội nước này. Ít nhất 8 kẻ tấn công và 8 nhân viên an ninh Burkina Faso bị thiệt mạng và hơn 80 người bị thương.
·         Ý chuẩn bị bầu Quốc Hội: Ba lực lượng chính đua tranh với nhau (RFI) - Cử tri Ý vào ngày mai 04/02/2018 sẽ trở lại phòng phiếu để bầu Quốc Hội mới. Lần này, cuộc đua tranh sẽ diễn ra giữa ba lực lượng chính trị chủ chốt : Cánh trung tả của thủ tướng Renzi, liên minh cánh hữu của cựu thủ tướng Berlusconi và Phong Trào 5 Sao, một đảng dân túy do diễn viên hài Beppe Grillo sáng lập. Đảng này đã kết thúc cuộc vận động vào tối qua.
·         Cảnh sát Michigan bắt giữ sinh viên nghi bắn chết cha mẹ trong trường (VOA) - James Eric Davis, Jr., 19 tuổi, bị buộc tội sát hại cha mẹ của anh ta trong một vụ nổ súng bên trong một tòa nhà ký túc xá của trường Đại học Central Michigan, một phát ngôn viên cảnh sát của trường cho hay.
·         Mỹ: Ban phước bằng … súng (VOA) - Vương miện làm từ đạn, súng trường tấn công AR-15 thay cho "chiếc roi sắt" trong Kinh thánh, hàng trăm tín đồ thuộc Giáo hội Hiệp nhất kéo đến Nhà thờ Sanctuary, bang Pennsylvania để được làm lễ trao lời nguyện ước. Tại đây, các đôi tình nhân được ban phước … bên cạnh các họng súng.
·         Mỹ cắt giảm vĩnh viễn nhân sự đại sứ quán ở Cuba (VOA) - Mỹ loan báo đã quyết định cắt giảm vĩnh viễn khoảng hai phần ba số nhân viên tại đại sứ quán Mỹ ở Havana vì một loạt các vụ việc được cho là liên quan tới sức khỏe của các nhà ngoại giao vẫn chưa được giải quyết.
·         Anh xét xử thầy giáo dạy học sinh tấn công khủng bố (VOA) - Một người Anh ủng hộ Nhà nước Hồi giáo hôm thứ Sáu bị kết tội tìm cách tuyển mộ những học sinh mà anh ta đang giảng dạy thành một "đạo quân" thánh chiến để giúp thực hiện một làn sóng tấn công khắp London.
·         Donald Trump cô đơn trong Nhà Trắng (RFI) - 13 tháng kể từ khi bước vào Nhà Trắng, các cộng tác viên thân tín nhất với tổng thống Hoa Kỳ thứ 45, Donald Trump lần lượt bị cách chức hay từ chức. Vị thế của chồng cô Ivanka Trump là Jared Kushner cũng bị suy yếu.
·         Đệ nhất Phu nhân Melania nhập cư theo diện ‘Einstein” (VOA) - Đệ nhất Phu nhân Melania Trump được cấp quy chế thường trú nhân ở Hoa Kỳ qua một chương trình visa dành cho những người có “khả năng ngoại hạng.”
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Euphoria (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này mô tả một cảm xúc mãnh liệt.
·         Chống dịch bệnh bằng cách nuôi thêm muỗi (BBC) - Một số nhà khoa học thả những con muỗi đã được làm biến đổi cấu trúc cơ thể ra môi trường tự nhiên để giúp ngăn chặn dịch bệnh.
·         Giải César Pháp: "120 Battements par minute", phim xuất sắc nhất (RFI) - 48 giờ trước lễ trao giải Oscar ở Mỹ, đêm 02/03/2018, nghệ thuật thứ bảy ở Pháp dành 6 giải thưởng César cho tác phẩm 120 Nhịp đập một phút, của đạo diễn Robin Campillo. Về nhì là bộ phim Au Revoir Là- Haut của nhà làm phim Albert Dupontel với 5 giải César.








No comments:

Post a Comment

View My Stats