Sunday 11 March 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 11/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Tàu sân bay Mỹ rời Việt Nam, Bắc Kinh tỏ ý bực tức về chuyến thăm (RFI) - Hải đội tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đã rời Đà Nẵng sáng hôm qua 09/03/2018 sau chuyến ghé cảng hữu nghị kéo dài 4 ngày. Chuyến thăm được hầu hết các nhà quan sát đánh giá là một tín hiệu gửi tới Bắc Kinh về quyết tâm của Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện ở Biển Đông. Phản ứng chính thức, nhưng gián tiếp, của Bắc Kinh về chuyến đi này rốt cuộc đã được ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra ngày 08/03, khi ông tố cáo các « thế lực bên ngoài » tìm cách « khuấy động » tình hình yên ổn của khu vực.
·         VNTB - Blogger Đoan Trang: nhiệt huyết và bình dân (VNTB) - Cô Đoan Trang - một nhà báo bước ra từ chính thống, sử dụng ngòi bút để đấu tranh cho chính quyền tự do căn bản của đất nước. Tự do cho đất nước, cũng chính là tự do của cô. Sau tết, cô liên tục bị lực lượng an ninh Nhà nước bắt-giữ-bắt. Điệp khúc này được sử dụng liên tục và nhiều nhà đấu tranh cho rằng, đó là cách thức mà Nhà nước làm cho cô Đoan Trang trở nên mệt mỏi về thể xác lẫn tinh thần; nhưng đồng thời - sự lặp đi lặp lại cho vòng quay 'bắt giữ' đó khiến cho cảm xúc của những người quan tâm bị chai lỳ, đến một mức độ, họ không còn quan tâm nhiều nữa.
·         VNTB - Hai câu chuyện thương tâm: nữ tài xế xe bus Trung quốc và em bé Cà Mau (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) Khoảng 7 năm trước một câu chuyện dữ đội và bi thảm chuyền tay liên tục trên mạng FB ở Việt Nam. Báo điện tử VTC News đăng lại và bàn luận. Đó là câu chuyện nữ tài xế xe khách bị 3 hành khách cưỡng hiếp, sau đó cô đã lao xe xuống vực tự sát và hoá kiếp toàn bộ hành khách, chỉ chừa lại một người. Câu chuyện ngắn gọn nhưng rất ly kỳ, nhiều người bảo đó là chuyện hư cấu. Vì không có địa chỉ cụ thể.
·         VNTB- Từ ‘Mobifone mua AVG’, nhìn lại ‘tri ân nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng’ (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Cali Today - Cali Today news – Nếu bà Nguyễn Thanh Phượng – con gái ruột của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng – sắp tới bị Bộ Công an khởi tố và tống giam liên quan vụ “Mobifone mua AVG”, đó sẽ là một lý giải rất thích đáng cho mối hoài nghi của dư luận về việc tại sao ngay trước tết nguyên đán 2018, Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân lại “cả gan” đến thăm cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và còn “tri ân sự đóng góp” của “người tử tế”.
·         Giới trẻ đối phó việc phong GS ở VN thế nào? (BBC) - TS. Vũ Thị Phương Anh, nhà nghiên cứu giáo dục từ Sài Gòn, bình luận chuyện phong học hàm giáo sư ở Việt Nam.
·         Đắk Lắk: 500 giáo viên 'tuyển dư' bị buộc thôi việc (BBC) - Hàng trăm giáo viên hợp đồng 'điêu đứng' vì huyện Krông Pắk đột ngột thông báo nghỉ việc vì quá chỉ tiêu biên chế giáo viên.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Hạt nhân Bắc Triều Tiên: Mỹ và Trung Quốc đồng ý duy trì áp lực (RFI) - Một hôm sau khi chấp nhận lời mời họp thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua, 09/03/2018 đã điện đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và hai bên đã nhất trí sẽ tiếp tục duy trì sức ép trên Bình Nhưỡng để buộc Bắc Triều Tiên phi hạt nhân hóa.
·         Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Trump không 'tham khảo' ngoại trưởng? (BBC) - Ngoại trưởng Mỹ chỉ được biết thông báo về 'cuộc gặp thượng đỉnh' của Tổng thống khi đang công du nước ngoài.
·         Trump gặp Kim: Chiến lược của Mỹ hiệu quả (BBC) - Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence nói cuộc hội đàm cho thấy chính sách cô lập Bắc Hàn có hiệu quả.
·         Mỹ: Triều Tiên phải có hành động cụ thể trước thượng đỉnh Trump-Kim (VOA) - Tòa Bạch Ốc ngày 9/3 nhấn mạnh Hoa Kỳ “không hề nhượng bộ” trong việc đồng ý thảo luận trực diện giữa Tổng thống Donald Trump với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.
·         Truyền thông nhà nước nói TQ có công đưa tới cuộc hội đàm Mỹ-Triều (VOA) - Trung Quốc đã góp phần giúp giải tỏa đáng kể căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên, theo truyền thông nhà nước. Tuyên bố này là một bằng chứng nữa cho thấy Bắc Kinh xem mình là nước đóng vai trò trung tâm trong bất kỳ thỏa thuận nào dù tới giờ này họ chủ yếu vẫn ngồi ngoài cuộc.
·         Ngoại trưởng Triều Tiên sắp thăm Thụy Điển (VOA) - Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho sắp thăm Thụy Điển và gặp gỡ người đồng nhiệm Margot Wallstrom, tờ Dagens Nyheter của Thụy Điển loan tin ngày 9/3.
·         Kim Jong Un ‘‘hài hước’’ khi tiếp phái đoàn Hàn Quốc (RFI) - Hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên đột ngột chuyển biến mạnh với sự kiện Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang, cho phép hai miền Triều Tiên xích lại nhau một cách ngoạn mục. Đặc biệt đáng chú ý là chuyến đi miền Bắc của phái đoàn cao cấp miền Nam. Theo tiết lộ của hai quan chức tham gia phái đoàn trực tiếp gặp gỡ lãnh đạo tối cao Bắc Triều Tiên, nhân vật mà tổng thống Mỹ mệnh danh là « nhóc tì tên lửa » (Little Rocket Man) tỏ ra là một người biết đùa và lịch thiệp.
·         Tổng thống Pháp công du Ấn Độ: 13 tỉ euro hợp đồng được ký kết (RFI) - Tổng thống Pháp vừa khởi sự chuyến công du Ấn Độ ba ngày. Chuyến công du đầu tiên của ông Emmanuel Macron đến Ấn Độ có mục tiêu thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa Paris với cường quốc châu Á, đặc biệt về kinh tế và an ninh. Hôm nay, 10/03/2018, trong ngày đầu tiên của chuyến đi, khoảng 13 tỉ euro hợp đồng đã được ký kết. Paris và New Delhi cũng ký một thỏa thuận hợp tác trên Ấn Độ Dương.
·         Nước Nga với năm “mùa” tổng thống Putin (RFI) - Bầu cử tổng thống Nga 18 /03/2018 đang gần kề, một số tạp chí tuần này đã dành hồ sơ chính trang bìa và hàng chục trang trong cho « Nước Nga của Putin » như tựa của L’Obs, hoặc ngắn gọn : « Poutin », như tựa của L’Express, bên dưới nói đến « Hậu trường của mùa thứ 5 »… trên nền một bức ảnh đập mắt của ông Putin, gợi lên loạt phim bộ truyền hình nhiều mùa, trình chiếu từ năm này qua năm khác.
·         Putin: Tôi không màng tới cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ (VOA) - Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NBC News của Mỹ phát sóng hôm thứ Bảy, ông Putin cũng gợi ý rằng một số trong số 13 người Nga bị Mỹ truy tố có thể không phải là người sắc tộc Nga.
·         Syria: Một nhóm nổi dậy đầu tiên rời khỏi Đông Ghouta (RFI) - Theo AFP, tối qua, 09/03/2018, một nhóm quân nổi dậy đầu tiên bao gồm 13 chiến binh và gia đình đã rời khỏi khu vực Đông Ghouta, đang bị quân chính phủ vây hãm và tấn công dữ dội.
·         Slovakia: Biểu tình trên cả nước đòi thủ tướng từ chức (RFI) - Cái chết của nhà báo điều tra Jan Kuciak hồi tháng trước tiếp tục gây chấn động tại quốc gia Trung Âu Slovakia. Hôm qua, 09/03/2018, hàng chục nghìn người xuống đường khắp cả nước, yêu cầu thủ tướng Robert Fico từ chức.
·         Ukraina: Một nhà trung gian giữa Kiev và phe ly khai thân Nga bị bắt (RFI) - Hôm thứ Năm 08/03/2018, an ninh Ukraina bắt giữ một người bị tình nghi âm mưu sát hại tổng thống Ukraina Porochenko. Vụ bắt giữ  gây lo ngại trong công luận nước này, bởi người bị bắt chính là một nhà môi giới từ nhiều năm nay giữa chính quyền Kiev và phe ly khai thân Nga ở miền đông, góp phần vào việc trao đổi hơn 700 tù binh giữa hai bên. An ninh Ukraina thông báo nghi phạm bị bắt khi đang vận chuyển một khối lượng lớn vũ khí.
·         Thống đốc bang Florida ký ban hành luật tăng cường kiểm soát vũ khí (RFI) - Ba tuần sau vụ xả súng tại trường Parkland khiến 17 người thiệt mạng, bang Florida - Hoa Kỳ đã thông qua luật hạn chế quyền sử dụng súng. Đây là luật hạn chế buôn bán vũ khí đầu tiên tại bang Florida, một bang được coi là thành trì của những người ủng hộ việc sử dụng súng. Luật mới đã được thống đốc bang Florida ký ban hành vào ngày hôm qua 09/03/2018, bất chấp sự phản đối của Hiệp hội súng quốc gia NRA.
·         Chính quyền Trump, California ‘quyết đấu’ pháp lý về vấn đề di trú (VOA) - Đơn kiện của chính quyền Trump nhắm vào bang California về chính sách được mô tả là che chở người nhập cư bất hợp pháp một lần nữa khơi lên tranh cãi gay gắt về thẩm quyền của chính quyền liên bang và tiểu bang liên quan tới vấn đề di trú.
·         Chính quyền Trump đệ trình đề xuất về kiểm soát súng (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy đã xúc tiến kế hoạch áp đặt lệnh cấm lên thứ được gọi là "bump stock," một thiết bị cho phép súng nhả đạn liên tục như vũ khí tự động, như trong vụ thảm sát năm ngoái ở Las Vegas.
·         KIỂM CHỨNG: Trump nói về thương mại, súng, và nhuệ khí trong Nhà Trắng (VOA) - Nhìn lại những phát biểu của Tổng thống Donald Trump trong tuần qua, trong đó ông tô hồng hiện thực trong Nhà Trắng, nói sai về các biện pháp kiểm soát súng, mô tả sai nỗ lực của ông tạo ra công ăn việc làm, và quy trách cựu Tổng thống Barack Obama về các hoạt động của Nga trong cuộc bầu cử ở Mỹ.
·         Áo: Đối lập cáo buộc phe cực hữu nắm bộ Nội Vụ lạm quyền (RFI) - Tại nước Áo, tranh cãi đã bùng lên gay gắt sau một vụ khám soát tại trụ sở cơ quan An Ninh Nội Địa liên quan đến một cuộc điều tra tham nhũng, nhưng trong đó nhiều tài liệu về các nhóm cực hữu bị nghi là đã bị tịch thu. Ngày hôm qua, 09/03/2018, phe đối lập đã đòi bộ trưởng Nội Vụ Herbert Kickl, thuộc đảng cực hữu FPÖ, phải giải trình, còn chính phủ liên minh giữa hai phe hữu và cực hữu thì tìm cách trấn an. Bộ trưởng Tư Pháp hứa sẽ có báo cáo về vụ việc vào đầu tuần sau.
·         Tay súng, 3 con tin tử vong tại cơ sở cựu chiến binh ở California (VOA) - Các con tin thiệt mạng đều là nhân viên chăm sóc sức khỏe tâm thần tại một cơ sở dành cho cho các cựu chiến binh tác chiến mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) ở Bắc California.
·         Cuộc duyệt binh của Trump sẽ diễn ra vào tháng 11, không có xe tăng (VOA) - Một cuộc duyệt binh theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump sẽ diễn ra trong tháng 11 vào Ngày Cựu chiến binh ở thủ đô Washington, nhưng nó sẽ không bao gồm xe tăng để giảm thiểu thiệt hại cho đường sá, một thông tri của Lầu Năm Góc công bố hôm thứ Sáu cho biết.
·         Mỹ có thể bổ sung danh sách được miễn trừ thuế nhập khẩu (VOA) - Hoa Kỳ ngày 9/3 mở đường để miễn trừ cho nhiều quốc gia thêm nữa không bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới ban hành lên thép và nhôm nhập khẩu, sau áp lực từ các nước đồng minh và sự vận động mạnh mẽ từ giới lập pháp Mỹ.
·         TT Trump: Tai tiếng “Daniels Bão tố” lan rộng (VOA) - Quan hệ ngoài hôn nhân của TT Trump với diễn viên phim người lớn Stormy Daniels- ‘Daniels Bão tố’, là một bí mật đã được ‘bật mí’ trong giới truyền thông từ nhiều tuần qua. Giờ vụ tai tiếng đang có nguy cơ được đưa lên trang nhất các bản tin quốc tế.
·         Hồ bong bóng băng kỳ ảo Abraham, Canada (BBC) - Một hồ nước ở Canada với cảnh tượng kỳ lạ: những bong bóng đóng băng ngay dưới mặt hồ như hàng ngàn viên ngọc xuyên qua băng tuyết.
·         Mỹ: Bị bắt vì giết vịt (VOA) - Một thiếu niên bị cảnh sát bắt vì giết hại dã man một con vịt. Đoạn video này ghi lại hình ảnh một thành viên của đội golf trường trung học Colony, bang Ontario, dùng gậy đánh golf vụt liên tiếp, giết chết một con vịt bị thương.
·         Đười ươi hút thuốc gây phẫn nộ (VOA) - Bạn nghĩ hình ảnh này hài hước? Không hề! Hình ảnh chú đười ươi hút thuốc này đã làm dấy lên một làn sóng phản đối trên khắp thế giới, nhắm vào vườn thú Bandung của Indonesia, nơi chú được nuôi dưỡng.









No comments:

Post a Comment

View My Stats