Monday 18 December 2017

ĐIỂM TIN THỨ HAI 18/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Uber và Grab đang làm rạn nứt lý thuyết kinh tế học chính trị marxist (BoxitVN) - Vũ Cao Đàm - Bài viết này đã được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu chính sách và quản lý Vol.33, Số 3, 2017 của Đại học Quốc gia Hà Nội với tiêu đề “Uber và Grab bổ sung một luận điểm mới vào  lý thuyết kinh tế học chính trị và chính sách kinh tế”. Nhân đọc bài “Từ bà bán rau tới các chuyên gia đều đặt câu hỏi: Cơ chế là cái gì?” của tác giả Hoàng Nhật đăng trên BVN số ra ngày 14/12/2017, trong đó có đề ...
·         VN “đừng nên coi bất đồng là thù địch” (BBC) - LS Lê Công Định nói nhân quyền VN năm 2017 “đen tối”, và rằng chính quyền đừng nên coi xã hội dân sự và giới bất đồng là thù địch.
·         Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Nên phát triển chơi golf trong giới trẻ (BoxitVN) - Hồi tháng 7 đã khẳng định làm kinh tế là “gen” bổ sung của quân đội, giờ lại khuyên phát triển chơi golf trong giới trẻ, dường như ông cựu phó thủ tướng này đang muốn nhảy sang lĩnh vực showbiz. Bauxite Việt Nam. Trò chuyện với Tiền Phong, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan cho rằng golf cũng là một môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, bóng chuyền. Việc phát triển golf trong giới trẻ cũng là nâng cao vị thế của Việt Nam về ...
·         Chữ quốc ngữ buổi đầu: Người Nhật chê, người Việt nhận (BoxitVN) - Anh Tú - Chữ quốc ngữ xứng đáng là một phát minh vĩ đại trong lịch sử nước ta. Nhờ chữ quốc ngữ, người Việt có hệ thống chữ viết riêng không phải phụ thuộc hệ thống chữ tượng hình phức tạp như trước. Sau khi dùng chữ quốc ngữ, chúng ta xóa tỉ lệ mù chữ rất nhanh trong thời gian ngắn. Cũng nhờ chữ quốc ngữ, Việt Nam hòa nhập với quốc tế nhanh hơn. Sẽ là không thừa nếu ôn lại sự phát triển chữ quốc ngữ. Khi nhắc đến ...
·         Bài học từ bi kịch Lysenko (BoxitVN) - Pierre Darriulat - Nếu không có sự hậu thuẫn của Stalin và tiếp đó là Khrushchev, nói rộng hơn là Đảng Cộng sản Liên Xô thì đã không có cái gọi là “bi kịch Lysenko”. Ở Việt Nam cũng vậy, chỉ trong mươi năm qua, đã có hàng trăm, hàng ngàn người “bị bỏ tù, sa thải hay bị giết chỉ vì chống lại quan điểm” của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bauxite Việt Nam. Chúng ta, những người làm khoa học, tin rằng khoa học không bao giờ nói dối và sự thật ...
·         Tham nhũng khối tư nhân (BoxitVN) - Đinh Hồng Kỳ - Đọc bài này, càng thấy rõ hơn những phẩm chất cần có của một con người mới xã hội chủ nghĩa. Bauxite Việt Nam. Khi mở nhà máy mới ở Hưng Yên năm 2003, chúng tôi nhận được hơn chục hồ sơ xin vào vị trí thủ kho. Hầu hết ứng viên nhiều kinh nghiệm, đều từng làm việc ở các doanh nghiệp nhà nước. Vị trí này trở thành cạnh tranh nhất trong đợt tuyển dụng hàng trăm người năm đó. Ở cao trào cuộc đua, một người ...
·         Mẫu cán bộ năng nổ (RFA) - Cuộc chiến chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng lên đến đỉnh cao khi ông Đinh La Thăng bị bắt.
·         Chuyện để nghĩ từ một bài hát (RFA) - Cách đây mấy năm, Ksor Đức gửi xuống một tấm ảnh anh đứng ở một vùng đồi trọc. Những gốc cây trơ nham nhở trãi dài như một cuộc tàn sát cao nguyên im lặng. Đức viết “rừng của bản làng giờ không còn gì”.
·         Khi lương tâm đứng trên nghị quyết (RFA) - “Nếu tôi chết chỉ xin bà con một nén nhang”. Đây là lời của cô Lan, bí thư xã Đồng Tâm vừa mới bị khai trừ và mất chức, nói trước hàng trăm dân làng ngay tại nhà văn hóa thôn Hoành trong những ngày sôi bỏng.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         'Đặc vụ chợ đen' của Triều Tiên bị bắt ở Úc (VOA) - Chan Han Choi, 59 tuổi, bị Cảnh sát Liên bang Úc cáo buộc tìm cách bán phần mềm hướng dẫn cho những phi đạn đạn đạo cũng như chuyên môn quân sự của Triều Tiên cho những người mua nước ngoài.
·         Bắc Triều Tiên: Nga lo ngại căng thẳng sau "bước lùi" của Mỹ (RFI) - Thứ trưởng Ngoại Giao Nga Serguei Riabkov hôm 16/12/2017 cảnh báo về nguy cơ căng thẳng gia tăng « không thể kiểm soát nổi » trên bán đảo Triều Tiên sau khi ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Washington rút lại đề nghị "đối thoại vô điều kiện" với Bình Nhưỡng.
·         Báo Hàn khó chịu cách TQ tiếp đón TT Moon (BBC) - Tờ Korea Times nói việc Bắc Kinh chỉ cử Trợ lý Ngoại trưởng Khổng Huyễn Hựu ra sân bay đón là "coi thường" nhà lãnh đạo Nam Hàn.
·         Seoul khẳng định đã hóa giải được rào cản về THAAD với Bắc Kinh (RFI) - Một quan chức Hàn Quốc ngày 17/12/2014 cho biết hai nước Trung Quốc và Hàn Quốc đã « vượt qua được rào cản liên quan đến hệ thống lá chắn chống tên lửa tầm cao - THAAD », nhân cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In với đồng nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần rồi tại Bắc Kinh.
·         Cựu thủ tướng Anh quản trị quỹ 1 tỷ đô với TQ (BBC) - Ông David Cameron sẽ đảm nhận chức vụ quan trọng trong dự án 'sáng kiến Một Vành đai Một Con đường' cùa Trung Quốc.
·         Ông Trump kí luật mở đường chiến hạm Mỹ tới Đài Loan: Cú đấm trực diện làm Trung Quốc choáng váng (BoxitVN) - Hải Võ - Vào trưa ngày 12-12-2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí phê chuẩn Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) cho năm tài chính 2018, bất chấp cảnh báo từ Bắc Kinh.
Dự luật trước đó đã được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua với nội dung mở ra khả năng tái khởi động chương trình thăm viếng lẫn nhau giữa các chiến hạm của quân đội Mỹ và Đài Loan, đồng thời mời Đài Loan tham dự hoạt động tập trận Red Flag của Mỹ.
Cảnh cáo đối thủ ...
·         Giây phút cuối cùng cảm động của nghệ sĩ TQ bị bắt giữ (BBC) - Hoa Dũng, người quay phim về các vụ cưỡng chế và phê phán Đảng Cộng Sản TQ, để lại một video đầy cảm động trước khi bị bắt.
·         Brexit: Anh Quốc và Trung Quốc muốn tăng cường quan hệ (RFI) - Trung Quốc và Anh Quốc hôm qua 16/12/017 tuyên bố hai bên nóng lòng muốn tăng cường hợp tác giai đoạn hậu Brexit, nhất là tăng cường quan hệ giữa sàn chứng khoán Luân Đôn và Thượng Hải. Thông báo trên được đưa ra nhân dịp bộ trưởng tài chính Anh thăm Bắc Kinh.
·         Anh Quốc tịch thu sản phẩm hoang dã bị buôn lậu (BBC) - TQ và VN bị coi là dẫn đầu trong hoạt động buôn bán bất hợp pháp sản phẩm hoang dã, trong lúc giới chức các nước đẩy mạnh hoạt động phòng chống loại tội phạm này.
·         Indonesia: 80.000 người biểu tình chống quyết định của Mỹ về Jerusalem (RFI) - Hàng chục ngàn người Indonesia vào hôm nay 17/12/2017 đã xuống đường biểu tình phản đối việc tổng thống Mỹ Donald Trump xem Jerusalem là thủ đô Israel. Nhân dịp này, giới lãnh đạo Hồi Giáo Indonesia đã hô hào tẩy chay hàng hóa Mỹ.
·         Pakistan: Nhà thờ bị đánh bom, 5 người chết (BBC) - Một vụ đánh bom tự sát và tấn công bằng súng vào một nhà thờ Methodist ở Pakistan làm ít nhất năm người chết.
·         Nước Mỹ đi về đâu với cuộc cách mạng giảm thuế của ông Trump? (BoxitVN) - H.M - “Chân mình thì cứt bê bê – Lại cầm bó đuốc đi rê chân người”. Tuổi Trẻ không hổ danh một tờ báo “lề đảng”. Sao không hỏi nước Việt đi về đâu với cuộc cách mạng tăng thuế của Đảng Cộng sản? Bauxite Việt Nam. Sau một năm ông Donald Trump đắc cử và hơn 10 tháng từ ngày ông vào tòa Bạch ốc, đây là dịp tốt để xem lại nghị trình giảm thuế của Đảng Cộng hòa có thể giúp nền kinh tế Mỹ hay không, khi Dự luật ...
·         TT Trump quảng bá dự luật thuế, kỳ vọng đạt thành tựu lập pháp đầu tiên (VOA) - Những người thương thuyết của Thượng viện và Hạ viện thuộc phe Cộng hòa hôm thứ Sáu đã hoàn tất phiên bản cuối cùng một thỏa hiệp của họ cho luật thuế 1,5 ngàn tỉ đôla, sau khi nhượng bộ Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, người yêu cầu mở rộng tín dụng thuế trẻ em để có lợi cho các gia đình thu nhập thấp.
·         TT Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia vào thứ Hai (VOA) - Cố vấn an ninh quốc gia McMaster cho biết chính sách của ông Trump được thúc đẩy bởi bốn ưu tiên chính: bảo vệ quê nhà, thăng tiến và bảo vệ sự thịnh vượng của Mỹ, duy trì hòa bình thông qua sức mạnh và thăng tiến ảnh hưởng của Mỹ.
·         Nghi án bầu cử Mỹ: Bên điều tra có hơn 10.000 emails để khai thác (RFI) - Hôm qua, 16/12/2017, website thông tin Axios của Mỹ đưa tin, nhóm điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller có trong tay hàng chục ngàn thư điện tử cá nhân các cộng sự của Donald Trump, những người phụ trách chuyển giao chính quyền.
·         Đồng minh của Trump nói Mueller thu giữ hàng ngàn email bất hợp pháp (VOA) - Luật sư cho đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump đã viết một bức thư gửi tới các ủy ban của Quốc hội nói rằng đội ngũ của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đã nhận một cách không thỏa đáng những email từ Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA), một cơ quan của chính phủ.
·         Peru: Quốc Hội ủng hộ đề xuất bỏ phiếu phế truất tổng thống (RFI) - Hôm qua 16/12/2017, Quốc Hội Peru bỏ phiếu thông qua đề xuất tổ chức lấy ý kiến phế truất tổng thống Pedro Pablo Kuczynski vì ông « không đủ phẩm chất đạo đức ». Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski thuộc đảng trung tả. Ông bị phe đối lập cáo buộc tham nhũng do liên can đến vụ tai tiếng của đại tập đoàn BTP Odedrecht Brazil, vốn đã gây rúng động trong khu vực. 
·         Áo: Phe cực hữu nắm các vị trí chủ chốt trong tân nội các (RFI) - Nước Áo có nội các mới, đảng bảo thủ và phe cực hữu chia nhau quyền lực. Lãnh đạo đảng bảo thủ ÖVP Sebastian Kurz, 31 tuổi trở thành thủ tướng Áo, và cũng là thủ tướng trẻ nhất thế giới. Ông Heinz-Christian Strache, chủ tịch đảng cực hữu FPÖ được bầu làm phó thủ tướng. Đảng cực hữu FPÖ có sáu ghế bộ trưởng, cho dù ít hơn hai ghế so với đảng bảo thủ, nhưng đó lại là sáu bộ chủ chốt. Ngay lập tức, phe đối lập đã có nhiều phản ứng.
·         Hà Lan tước quốc tịch hai công dân « khủng bố » (RFI) - Vào lúc cựu tổng thống Pháp, François Hollande trong tuần này tỏ ra hối tiếc vì đã đề nghị đưa điều khoản tước quốc tịch vào trong Hiến Pháp lúc đương nhiệm, thì tại Hà Lan ngày 16/12/2017, bộ trưởng Tư Pháp thông báo có hai anh em vừa bị tước quốc tịch Hà Lan vì là khủng bố.
·         Kremlin: Mật báo của Mỹ giúp Nga chặn đứng vụ tấn công khủng bố (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm Chủ nhật để cảm ơn ông về mật báo giúp ngăn chặn một vụ tấn công khủng bố bằng bom nhắm vào một nhà thờ ở thành phố St Petersburg của Nga, Điện Kremlin cho biết.
·         Argentina sa thải lãnh đạo hải quân vì vụ tàu ngầm mất tích (VOA) - Báo La Nacion của Argentina hôm thứ Bảy đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Oscar Aguad đã yêu cầu Đô đốc Marcelo Eduardo Hipolito Srur từ chức. Việc này diễn ra một tháng sau liên lạc cuối cùng với tàu ngầm ARA San Juan.
·         Bồ Đào Nha: Một bệnh viện dành cho búp bê (RFI) - Bệnh viện này được thành lập từ năm 1830, trong một gian hàng nhỏ ngay giữa lòng phố cổ Lisboa. Từ năm thế hệ qua, bệnh viện này chuyên dùng để sửa chữa hay thu nhặt những món đồ chơi dễ hỏng.












No comments:

Post a Comment

View My Stats