Monday 25 December 2017

NAM KỲ ĐẠI ÁN : VỤ KHỦNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN "THỦ TƯỚNG" ĐÀO MINH QUÂN (LS Nguyễn Văn Miếng)


Luật sư Nguyễn Văn Miếng
26/12/2017

Dân Luận: Đây là một bài học xương máu cho những người tin vào những lời hứa viển vông trên mạng internet của những kẻ tâm thần để tiến hành các hoạt động mang tính khủng bố ở Việt Nam. Các tổ chức nhân quyền quốc tế không thể đứng ra bảo vệ những người này nếu có bằng chứng họ cổ vũ cho bạo lực và có hành vi lật đổ chính quyền bằng bạo lực. Ông Đào Minh Quân và FB Lisa Phạm liệu có về chịu tội thay cho những người bị bắt này không? Điều kỳ lạ là vụ án này hoàn toàn không được báo chí trong nước đưa tin.

------------------------------

Một phiên tòa đại hình sẽ được diễn ra công khai từ ngày 26 đến 29/12/2017 tại Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh).

Có 16 bị cáo, trong đó 15 bị cáo bị truy tố về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và 1 bị cáo bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm” theo khoản 1 Điều 84 và khoản 1 Điều 314 Bộ luật hình sự năm 1999.

Triệu tập 27 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và nhân chứng.

Theo Cáo trạng dài 29 trang của Viện kiểm sát nhân dân tối cao:

Tổ chức “CPQGVNLT” do Đào Minh Quân (ĐMQ) làm “Thủ tướng” từ cuối năm 2016 đã câu kết với Lisa Phạm (LP) và một số đối tượng trong nước thành lập các “nhóm hành động” để tiến hành khủng bố. (Những chữ viết tắt là do tôi viết)

Đã có 8 vụ được 15 bị cáo thực hiện tại khu vực thành phố Hồ Chí Mình và những vùng phụ cận. Đứng “đầu bảng” là 2 vụ gây cháy nổ tại Kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số 1 Công an thành phố Biên Hòa vào lúc 2 giờ sáng ngày 08/4/2017 và tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất vào lúc 7 giờ tối ngày 22/4/2017, không có thương vong.

Truy nã ĐMQ và LP, tách vụ án hình sự đối với hai bị can, khi bắt được sẽ điều tra, xử lý sau.

Xem ra đây là một chuyên án lớn nhưng truyền thông và cơ quan chức năng khá kín tiếng.

Phiên tòa có 2 thẩm phán: Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toàn và Thẩm phán Nguyễn Văn Hà; 2 Kiểm sát viên: Nguyễn Quang Vinh và Đào Công Lữ; và 8 luật sư tham gia bào chữa.

Khung hình phạt của hai tội danh là:

Điều 84. Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân

1. Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà xâm phạm tính mạng của cán bộ, công chức hoặc công dân, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Điều 314. Tội không tố giác tội phạm

1. Người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 313 của Bộ luật này đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng
Đoàn Luật sư Tp. HCM

*
*

Dương Đại Triều Lâm:

Liên quan đến vụ "Chính phủ Việt Nam quốc gia lâm thời" của ông Đào Minh Quân: Khoảng 70 người bị bắt và xét xử.

Hôm 22, 23/12, khoảng 30 người đã bị xét xử với cáo buộc “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo điều 84 BLHS tại tòa án ở 2 địa phương: Đồng Nai và Sài gòn.

Còn khoảng gần 40 người khác trong nhóm này cũng chuẩn bị đưa ra tòa xét xử. Riêng tại Sài Gòn, từ ngày 26-29/12 sắp tới sẽ có 15 người tiếp tục bị truy tố về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” tại Tòa án nhân dân Thành phố. Một số khác bị truy tố theo tội "Tuyên truyền chống nhà nước", “Không tố giác tội phạm”.

Những người này đều nằm trong nhóm “Chính Phủ Việt Nam Quốc gia lâm thời’ do người đàn ông có tên ông Đào Minh Quân (ngụ ở Hoa Kỳ) đứng đầu.

Theo cáo trạng từ Viện kiểm soát nhân dân tối cao, những người bị bắt đã thực hiện nhiều vụ việc như: Đốt kho giữ xe vi phạm số 1 Biên Hòa (Đồng Nai); đặt bom xăng ở sân bay quốc tế Tân Sân Nhất; Đốt cây xăng; Mua, chế tạo vũ khí quân dụng nhằm mục đích ám sát; Thành lập các nhóm hành động ...

Tôi có dịp tiếp xúc vs 2 gia đình có người bị bắt trong vụ này. 2 người bị bắt, một người làm nghề thợ hồ và người khác rất trẻ, đang là sinh viên. Gia đình họ cho tôi biết là 2 người này đều rất tin lời của ông Đào Minh Quân và facebooker có tên Lisa Phạm, dù đó là những điều khá hài ước và hoang tưởng như: “Ông Quân sẽ cho quân đội về yểm trợ, cho máy bay không người lái bay trên bầu trời để quan sát và trực tiếp việc biểu tình, Quân Mỹ ở Thái Bình Dương sẵn sàng yểm trợ, ký 5 triệu chữ ký ổng hộ ổng để ổng về Vietnam làm tổng thống..."



Vụ cháy bãi giữ xe vi phạm của công an thuộc địa phận KP.2, P.Tam Hòa, TP Biên Hòa (Đồng Nai) ngày 8-4. Ảnh: Báo Lao Động.









No comments:

Post a Comment

View My Stats