Friday 22 December 2017

BỊ TRUMP CẢN ĐƯỜNG, OBAMACARE VẪN KHÔNG "CHẾT", SỐ NGƯỜI GHI DANH CÒN CÓ THỂ CAO HƠN TRƯỚC (Vien Dong Daily)


Vien Dong Daily
Thursday, 21/12/2017 - 08:31:53

Gần 9 triệu người Mỹ đã ghi danh vào chương trình mua bảo hiểm y tế cho năm 2018 qua trang mạng HealthCare.gov của chính quyền trong năm nay. Con số này được ghi nhận trong sáu tuần mà người dân được phép ghi danh và kết thúc vào ngày 16 tháng 12 trong tuần qua. Đây cũng là con số do chính phủ Trump cung cấp cho người dân được biết vào ngày thứ Năm.

Ai cần mua bảo hiểm sức khỏe?
Cô Kelley Mui đang giúp một khách hàng ghi danh mua bảo hiểm sức khỏe tại Chicago trong tuần qua, qua chương trình Affordable Care Act còn được gọi là Obamacare. Tuy chính phủ Trump đã cắt bớt thời gian ghi danh và ngân sách cho chương trình này, số lượng người Mỹ ghi danh mua bảo hiểm cho năm 2018 đang có thể cao hơn năm ngoái. (Scott Olson/ Getty Images)

Mặc dù đây chỉ là con số sơ khởi, nó đã cho thấy số người ghi danh mua bảo hiểm sức khỏe với sự trợ giúp của chính quyền qua chương trình của Affordable Care Act (Luật Mua Bảo Hiểm Giá Phải Chăng), thường được gọi là Obamacare, đã cao gần bằng con số trong năm 2017, tức là nhiều người vẫn ghi danh cho dù chính phủ Trump đã tìm mọi cách để khiến người thối chí, không muốn tham gia chương trình Obamacare.

Với số người ghi danh vẫn đang được tiếp tục kiểm điểm 17 tiểu bang, kể cả tại California nơi mà chương trình được gọi là Covered California, tổng số người mua bảo hiểm qua thị trường do chính phủ thành lập sẽ tiếp tục lên cao hơn con số 9 triệu người, và có thể vượt qua con số cao nhất từng có trong năm 2017.

Thời hạn ghi danh qua mạng HealthCare.gov năm nay đã bị chính phủ Trump cắt giảm gần phân nửa, và chính phủ cũng cắt bớt ngân sách dành cho mục tiêu quảng cáo và tiếp cận người dân. Chính tổng thống cũng từng nói công khai rằng chương trình trợ giúp dân mua bảo hiểm đã “chết,” hoặc đã “xong rồi,” người Mỹ vẫn ghi danh cho dù lệ phí có cao hơn trước.

Một ngày trước khi thời gian ghi danh bắt đầu vào ngày 1 tháng 11, Tổng Thống Trump đã tuyên bố công khai, “Obamacare đã xong rồi. Đã chết ngắc. Đã đi mất.”

Trong năm 2017, hơn 12 triệu người đã ghi danh để mua bảo hiểm qua Affordable Care Act, và trong số này có 9.2 triệu người mua qua mạng HealthCare.gov của chính phủ.

Theo những con số do chính phủ đưa ra, tính đến ngày thứ Sáu tuần qua, 15 tháng 12, hơn 8.8 triệu người đã ghi danh cho chương trình bảo hiểm năm 2018. Trong số này thì có gần 2.4 triệu người là khách mới, và 6.4 triệu người tiếp tục mua từ năm ngoái.

Sự kiện này cho thấy nhiều người Mỹ rất cần bảo hiểm sức khỏe và muốn được chính phủ trợ giúp để có thể mua bảo hiểm.

Đó là ý kiến của bà Lori Lodes, một phát ngôn viên của Protect Our Care, một tổ chức phi chính phủ và chuyên vận động cho thị trường bán bảo hiểm từ khi chính phủ cắt giảm ngân sách dành cho nỗ lực quảng cáo khuyến khích người dân mua bảo hiểm.

Bà Lori Lodes nói hôm thứ Năm, “Thật không thể tưởng tượng là có quá nhiều người ghi danh để mua bảo hiểm. Điều đó cho thấy một mức độ kỷ lục của nhu cầu cần có bảo hiểm y tế giá phải chăng.”

Bà Lodes nói thêm, “Nhu cầu mua bảo hiểm là tiếng nói rất lớn, chứng tỏ một lần nữa là hiệu quả của thị trường mua bán bảo hiểm được chính phủ trợ giúp.” Thị trường mua bán này còn được gọi là Obamacare.

Về phía chính phủ Trump, người được giao trách nhiệm lên tiếng là bà Seema Verma. Bà được bổ nhiệm chức giám đốc Trung Tâm Cho Dịch Vụ Medicare và Medicaid. Trước số lượng người ghi danh quá cao, bà Seema Verma đã tránh tiếp xúc với báo chí, mà chỉ viết tin nhắn qua Twitter để khen ngợi các nhân viên của chính phủ. Bà viết: “Các bạn ở đơn vị @CMSGov đã làm việc quá tốt, giúp cho công việc dành cho người tiêu thụ được trôi chảy. Chúng ta rất hãnh diện trong việc cung cấp dịch vụ tốt cho mọi người.”

------------------------------











No comments:

Post a Comment

View My Stats