Sunday 24 December 2017

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 24/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Đối nội, đối ngoại VN 2017 có gì đáng nói? (BBC) - Nhà nghiên cứu chính trị, TS Vũ Cao Phan, nhận xét nét chính của đối nội, đối ngoại Việt Nam trong năm 2017 và nhìn tới 2018.
·         Việt Nam : Tòa phúc phẩm y án một nhà hoạt động chống Trung Quốc (RFI) - Theo AFP, ngày hôm qua, 22/12/2017, một tòa án phúc thẩm Việt Nam, đã bác bỏ đơn khiếu nại của bà Trần Thị Nga, 40 tuổi, được công luận biết đến như một người tranh đấu chống Trung Quốc bành trướng, và tham gia nhiều hoạt động vì nhân quyền, từ nhiều năm nay.
·         Y án 9 năm tù đối với nhà hoạt động Trần Thị Nga (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - 22/12/2017 - Nhà hoạt động Trần Thị Nga, tại phiên xử phúc thẩm, ngày 22/12/2017. Chính quyền Việt Nam hôm 22/12 giữ nguyên án tù 9 năm và 5 năm quản chế đối với nhà hoạt động Trần Thị Nga tại một phiên xử phúc thẩm ở tỉnh Hà Nam. Luật sư Hà Huy Sơn, một trong ba luật sư bào chữa cho bà Nga, cho VOA biết ngay sau khi kết thúc phiên xét xử kéo dài một ngày: “Kết quả là tòa tuyên y án sơ thẩm, tức là 9 năm ...
·         Quyền súc vật (BoxitVN) - Tớ nhất trí hoàn toàn với dự thảo về luật chăn nuôi. Trong khi những người hoạt động về nhân quyền như luật sư Đài, Trần Huỳnh Duy Thức, Quỳnh mẹ Nấm, Nga Phủ Lý… còn đang bị trong vòng lao lý, trong khi nhân quyền của chúng ta không biết khi nào được thực thi hoàn chỉnh thì QUYỀN SÚC VẬT là một bước đi vô cùng tiến bộ. Nói theo cú pháp anh Chọng: súc vật chủ đến thế là cùng. Từ nay chuồng trại sẽ của súc vật, ...
·         Việt Nam: ‘Minh bạch là thang thuốc tốt nhất’ (BBC) - Đại sứ Hoa Kỳ tại ADB đưa ra lời khuyên để Việt Nam thu hút đầu tư và nói về sự khác biệt về thể chế và luật pháp Mỹ Việt.
·         Những bông hoa tỏa hương thơm năm 2017 (BoxitVN) - Bùi Tín / VOA - Cụ Lê Đình Kình (trái), người đứng đầu phong trào chống lấy đất ở Đồng Tâm, khiến ông Nguyễn Đức Chung phải xuống tận nơi giải quyết. Năm 2017 sắp kết thúc. Ở phương Tây, các báo lớn đều bàn luận về những nhân vật nào nổi bật nhất trong năm qua, đi cùng với những cuộc thi chọn Hoa Hậu trong năm rất sôi nổi, chọn nhân vật xứng đáng in ngoài bìa các báo lớn. Trên bìa báo Times nổi tiếng, ông D. Trump rất nhã ...
·         Vì sao Tổng thống Ba Lan thăm Việt Nam? (BBC) - Ý kiến nói chuyến thăm của Tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda 'kết thúc tốt đẹp' nhưng cộng đồng VN ở Ba Lan có tương lai thế nào vẫn là câu hỏi hóc búa.
·         BAO NHIÊU TƯỚNG LÀ VỪA? (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Bài viết này của tác giả Nguyễn Đăng Quang được đăng vào ngày 19/12/2014, nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam và 25 năm ngày “Quốc phòng toàn dân”. Sau 3 năm, vấn đề được nêu trong bài viết vẫn còn nguyên giá trị thời sự, hiện tương “lạm phát” tướng trong LLVT nói chung và QĐND nói riêng vẫn chưa hề ngưng. Vì vậy Bauxite Việt Nam xin trân trọng đăng lại giới thiệu cùng độc giả. Bauxite Việt Nam. Quân đội ta năm ...
·         Chỉ là vấn đề kinh tế, đồ khờ! (It’s the economy, stupid) (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Người Việt sống tại Hoa Kỳ thường nói nghèo ở Mỹ cũng được nhà nước lo đầy đủ hơn cả chục triệu người Việt Nam. Tuy đúng nhưng chỉ có điều dân Mỹ chẳng ai so đo với Việt Nam (chỉ trừ Mỹ gốc Việt) trong khi người Việt thì so sánh với cả trong nước lẫn hải ngoại! Câu hỏi đặt ra tại sao Hoa Kỳ năm 2016 kinh tế đã hồi phục từ sau khủng hoảng 2007-08, thị trường chứng khoán và địa ốc tăng trưởng mạnh, ...
·         Tỷ phú Thái ôm 53% cổ phần Sabeco: ‘Đừng chỉ suy nghĩ về vài tỷ USD’ (BoxitVN) - Nguyễn Tuyền - Vài tỷ USD đối với Việt Nam, nếu bán được và sử dụng hiệu quả thì rất tốt. Nhưng chúng ta cũng phải nhìn rộng, đặt vấn đề lớn là qua hàng chục năm trời các doanh nghiệp con cưng được ưu đãi nhiều thứ, có thương hiệu, có thị phần rồi mà bây giờ chỉ có giá vài tỷ đô thì có hiệu quả không? Dư luận đặt ra câu hỏi bán được vài tỷ USD có đắt, có rẻ gì hay không, tương lai của các công ty ...
·         Đảng Cộng Sản Việt Nam–Trung Quốc: Qua rồi thời đồng hội đồng thuyền (RFI) - Như thông lệ, các tuần báo cuối năm đều ra số kép, với những hồ sơ đặc biệt không có thời gian tính, gắn với lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch, với những nội dung không thể thiếu là tổng kết năm cũ, dự báo năm mới. Đáng chú ý nhất chính là kết quả bình chọn của tuần báo Anh Quốc uy tín The Economist, đã bầu nước Pháp làm Đất Nước Nổi Bật trong năm 2017. Tuy nhiên cũng trong số cuối năm đó, tờ báo Anh đã dành một bài để nhận định về hai đảng Cộng Sản Việt Nam và Trung Quốc, trước đây từng coi nhau là môi hở răng lạnh, nhưng ngày nay thì « không còn đồng hội đồng thuyền » nữa, tựa bài phân tích chuyên trang châu Á. 
·         Hai đảng Cộng sản Trung Quốc và Việt Nam không hòa thuận (BoxitVN) - Sự khác biệt có phần do triết lý
The Economist - The Communist Parties of China and Vietnam do not get on - Economist, 19-12-17. Người dịch: Huỳnh Hoa. Ngày xửa ngày xưa đảng Cộng sản Trung Quốc và đảng Cộng sản Việt Nam là những đồng chí trung kiên trong cuộc cách mạng vô sản. Ông Mao Trạch Đông đã vun đắp cho mối quan hệ ấy qua việc giúp đỡ ông Hồ Chí Minh trong cuộc đấu tranh phản đế, chống lại người Pháp và người Mỹ. Ông Mao cung cấp cho ông Hồ ...
·         Đại gia Vũ “Nhôm” bị truy nã (VOA) - Bộ Công an Việt Nam đêm 22/12 phát lệnh truy nã ông Phan Văn Anh Vũ, còn được gọi là đại gia Vũ “Nhôm”, báo chí Việt Nam loan tin tối cùng ngày.
·         Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Nợ cao mà chậm? (BBC) - Dự án đường sắt đô thị Hà Nội dài 13 km với tiền trả lãi cho Trung Quốc 1,2 tỷ VND mỗi ngày lại bị lùi tiến độ.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         2017: Số trẻ chào đời ở Nhật thấp nhất trong một thế kỷ (VOA) - Số trẻ chào đời trong năm 2017 tại Nhật giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi các số liệu được ghi chép cách đây hơn 100 năm. Bộ Y tế Nhật cho hay trong năm qua chỉ có chừng 941 ngàn em bé ra đời trong lúc dân số xứ sở hoa anh đào đang ngày càng co cụm và già nua.
·         Lưu trữ Anh : Quân đội Trung Quốc thảm sát 10.000 người trong vụ Thiên An Môn (RFI) - Gần 30 năm sau vụ thảm sát đẫm máu Thiên An Môn tháng 6/1989, công chúng vẫn tiếp tục đặt câu hỏi : Có bao nhiêu người là nạn nhân của quân đội Trung Quốc? Một thông tin vừa được cơ quan Lưu Trữ Quốc Gia Anh tiết lộ cho biết khoảng 10.000 thường dân thiệt mạng trong biến cố kinh hoàng này. 
·         Trung Quốc cảnh báo đảng viên ‘sai đường lối’ (VOA) - Đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc có trách nhiệm tuân theo mệnh lệnh của lãnh đạo trung ương, nhật báo hàng đầu Trung Quốc hôm 22/12 cảnh báo các đảng viên tự coi mình “trên đảng”
·         Trung Quốc : Tưởng nhớ Lưu Hiểu Ba, một người Pháp « mất tích » (RFI) - Một nghệ sĩ gốc Trung Quốc và vợ là người Pháp bỗng « bặt vô âm tín » từ ngày 15/12/2017 sau khi bị cảnh sát mặc thường phục đến dẫn đi. Theo nhật báo Hồng Kông Minh Báo (Ming Pao), cặp vợ chồng đã trưng một bức tranh tường ở phành phố Thâm Quyến (đông nam Trung Quốc), gợi nhớ đến khôi nguyên Nobel Hòa Bình quá cố Lưu Hiểu Ba.
·         3 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng ở Kashmir (VOA) - Ba quân nhân Ấn Độ đã thiệt mạng vì hỏa lực quân sự gần đường kiểm soát phân chia Ấn Độ và Pakistan ở bang Kashmir trong vòng tranh chấp, quân đội Ấn Độ cho hay hôm 23/12.
·         133 người chết, hàng chục người mất tích vì bão ở Philippines (VOA) - Bão Tembin ở miền nam Philippines đã gây ra lũ quét, cuốn phăng người và nhà cửa, và dẫn đến lở đất, khiến ít nhất 133 người thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích.
·         Mỹ ngăn chặn âm mưu khủng bố ở San Francisco (VOA) - Everitt Aaron Jameson, 26 tuổi, người Modesto, California, đã bị bắt và cáo buộc là cố gắng trợ giúp vật chất cho một tổ chức khủng bố nước ngoài có âm mưu tấn công Pier 39.
·         Mỹ gia tăng trợ giúp Ukraina vũ khí tự vệ (RFI) - Hôm qua, 22/12/2017, chính phủ Mỹ thông báo sẽ tăng cường cung cấp phương tiện để giúp Kiev « bảo vệ chủ quyền lãnh thổ », trong bối cảnh quan hệ phương Tây và Nga tiếp tục căng thẳng trong hồ sơ Ukraina.
·         Ukraine cảm ơn Mỹ cung cấp vũ khí sát thương (VOA) - Tổng thống Ukraine hôm 23/12, cảm ơn Hoa Kỳ vì đã cung cấp vũ khí sát thương cho nước ông, trong khi các nhà ngoại giao Nga cảnh báo rằng động thái này sẽ chỉ gây thêm đổ máu.
·         Merkel, Macron: không có giải pháp nào khác về đông Ukraine (VOA) - Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp kêu gọi các bên dính líu vào các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn đang ngày càng tăng ở Đông Ukraine hãy thực hiện các quyết định mà họ đã đồng ý.
·         Một hồng y thân cận của giáo hoàng bị cáo buộc tham nhũng (RFI) - Hồng y người Honduras Oscar Maradiaga, một trong số các cố vấn thân cận của giáo hoàng Phanxicô, bị một nhà báo điều tra người Ý tố cáo đã nhận nhiều khoản tiền lớn. Giáo hoàng Phanxicô yêu cầu mở điều tra vụ việc. Ngày 22/12/2017, hồng y Maradiaga đã bác bỏ những cáo buộc trên.
·         Tây Ban Nha khởi tố thêm 6 lãnh đạo phe đòi Catalunya độc lập (RFI) - Chính quyền trung ương Madrid đã không để mất thời gian để ngăn cản các đảng đòi độc lập cho Catalunya thành lập chính quyền mới. Ngày 22/12/2017, Tư Pháp Tây Ban Nha tiếp tục khởi tố 6 lãnh đạo phe đòi độc lập cho Catalunya, ngay sau khi có kết quả chính thức phe ly khai giành được đa số tuyệt đối tại Nghị Viện vùng.
·         Nhà lãnh đạo Catalonia đề nghị Tây Ban Nha cho ông quay về (VOA) - Ông Puigdemont, lãnh đạo ly khai của xứ Catalonia, hôm 23/12, kêu gọi chính phủ Tây Ban Nha cho phép ông quay trở về cho kịp phiên khai mạc kỳ họp quốc hội Catalonia.
·         Ngoại giao về chót trong thời đại nước Mỹ trên hết (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Trong mấy tuần qua, giới truyền thông Hoa Kỳ rộn ràng bàn luận tin đồn Tổng thống Trump sẽ sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và đưa Giám đốc CIA Mike Pompeo lên thay thế. Pompeo có quan hệ gần gũi với Trump và Chánh Văn phòng John Kelly. Pompeo từng xuất thân từ Học viện Quân sự West Point nổi tiếng và trường luật của Đại học Harvard. Là một người theo trường phái bảo thủ, Pompeo có quan điểm tương tự với Tổng thống Trump ...
·         Đảng cầm quyền ở Nga đặt mục tiêu Putin thắng cử năm 2018 (VOA) - Đảng cầm quyền của Nga, Nước Nga Thống nhất, muốn Tổng thống Vladimir Putin giành thắng lợi lớn nhất trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3/2018.
·         Sau Tết Tây, Quốc hội Mỹ sẽ giải quyết chuyện di trú (VOA) - Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell hôm thứ Sáu loan báo Quốc hội sẽ giải quyết vấn đề di trú vào đầu năm sau, bao gồm một chương trình cho phép những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ có cơ hội trở thành công dân.
·         Putin tố Mỹ vi phạm hiệp ước hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu cáo buộc Mỹ vi phạm một hiệp ước vũ khí hạt nhân dấu mốc thời Chiến tranh Lạnh và nuôi ý định gây hấn, đồng thời tuyên bố sẽ ngăn chặn mọi đe dọa tiềm ẩn với chi phí nhỏ hơn nhiều so với tiêu tốn của Mỹ.
·         Cháy ở Vườn thú London trước Giáng Sinh (BBC) - Hơn 70 lính cứu hỏa được huy động để dập một đám cháy bùng phát ở Vườn thú London trước thềm Giáng Sinh.
·         Ở Mexico City, nói năng lịch thiệp giúp gì cho thành phố? (BBC) - Ở Mexico City có hai điều tuyệt nhiên sẽ không đưa bạn đến đâu: nổi nóng và quá bộc trực.
·         Dậy sớm chưa chắc đã thành công? (BBC) - Lời khuyên nên dậy sớm để trở thành CEO trong thực tế có khi lại gây tác động tiêu cực hơn thay vì giúp ta thành đạt.







No comments:

Post a Comment

View My Stats