Saturday 30 December 2017

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 30/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)




Tuần duyên Đông Nam Á và Trung Quốc : Cuộc đấu không cân sức (RFI) - Trên biển khơi, giới chuyên gia quân sự thường phân biệt hai lực lượng : Tàu trắng (thường được gọi trong tiếng Anh là white-hull), tức là các chiếc tàu tuần duyên hay cảnh sát biển, và tàu xám (gray hull) tức là lực lượng Hải Quân. Trên danh nghĩa, lực lượng tàu trắng được cho là ôn hòa hơn lực lượng tàu xám. Tuy nhiên, thực tế tại Biển Đông rất khác : Tàu trắng Trung Quốc là hung thần.
o    Cấm lễ hội tôn giáo, Cộng sản đã cho thấy điều gì? (RFA) - Cấm các hoạt động tôn giáo, đập phá hang đá Giáng Sinh, cấm treo cờ tôn giáo, gây hấn với nhà chùa, nhà thờ, nhà dòng và tạo ra một hệ thống tôn giáo quốc doanh… Có thể nói đây là những bước thụt lùi đáng sợ về tư duy lãnh đạo của người Cộng sản.
o    An ninh hàng không Việt nam nhìn từ vụ xét xử “16 người khủng bố sân bay Tân sơn nhất” (RFA) - Câu hỏi được đặt ra là vì sao lãnh đạo quốc gia lại quá lơ là đến an ninh phi trường đến như vậy? Rất khó để có câu trả lời chính xác.
o    Rải truyền đơn, 9 người bị tuyên 83 năm tù (VOA) - Một tòa án tỉnh Bình Định hôm 27/12 tuyên án tổng cộng 83 năm tù cho 9 người tham gia rải truyền đơn với nội dung kêu gọi ủng hộ cho tổ chức gọi là 'Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời.'
o    Chín người bị án tù với cáo buộc lật đổ (RFA) - Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Định vào ngày 28 tháng 12 vừa qua tuyên phạt 9 người tổng cộng 83 năm tù giam với các cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ và ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’.
o    Vì sao Hà Nội tăng cường đàn áp tiếng nói đối lập trong năm 2017? (RFA) - Quốc tế đánh giá Chính quyền Việt Nam gia tăng đàn áp mạnh mẽ những tiếng nói đối lập trong năm 2017. Những yếu tố nào dẫn đến tình trạng như thế?
o    Đưa thanh niên trấn áp dân ngăn cản thi công cầu (RFA) - UBND huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh hôm 29/12 ra quyết định đình chỉ thi công cầu Hải Thượng Lãng Ông tại địa phương này. Lý do vì xảy ra giằng co giữa hàng chục thanh niên bịt mặt và người dân phản đối việc xây cầu bởi cho rằng đền bù chưa thoả đáng.
o    Công bố sai phạm của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam (RFA) - Ngày 29 tháng 12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận kiểm tra sai phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam và ông Lê Phước Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.
o    Làm sao chống tham nhũng trong cơ chế đẻ ra tham nhũng? (VOA) - Dù cho có tử hình Trịnh Xuân Thanh, có tuyên án 20 năm tù Đinh La Thăng, có xử tội cả hơn 40 kẻ liên quan các vụ án này mà không thay đổi cơ chế thì rồi sẽ có hàng chục, hàng trăm ngàn Thăng và Thanh mới xuất hiện.
o    HRW chỉ trích nhóm tác chiến trên mạng của quân đội Việt Nam (RFA) - Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch chỉ trích lực lượng tác chiến trên mạng của quân đội Việt Nam.
o    LL47, công không được mà thủ cũng chẳng xong (VOA) - Có một điểm rất đáng chú ý nhưng chẳng rõ ông Vượng, ông Thưởng, ông Nghĩa, ông Bảo,… có bận tâm hay không là thông tin về “lực lượng 47” của Quân đội nhân dân Việt Nam không làm công chúng bất ngờ. Chỉ vài giờ sau khi...
o    “LỰC LƯỢNG 47”, HỌ LÀ AI? (BoxitVN) -  Manh Kim - Làm công việc truyền thông nên tôi không thể không quan sát truyền thông mạng và yếu tố “tâm lý truyền thông” của nó. Nếu chịu khó quan sát và đọc ý kiến (comment) trên các trang của một số người có sức ảnh hưởng, sẽ thấy không khó để phân loại các nhóm mạng xã hội và cũng không quá khó để “định vị” được các nhóm tác chiến của “lực lượng 47”. Cái gọi là “10.000 người là hạt nhân đấu tranh trên không gian mạng” hẳn nhiên ...
o    Đường dây nóng để tố cáo biếu xén dịp Tết liệu có hiệu quả? (VOA) - Cục Chống tham nhũng của Việt Nam lập 3 đường dây nóng để nhận những lời tố cáo về các hành vi tham nhũng, tặng hoặc nhận quà trái quy định trong dịp Tết.
o    Kinh tế Việt Nam 2017: bóng ma Trung Quốc ám ảnh (VOA) - Những con số về tình hình giao thương Việt - Trung hai năm qua có lẽ đã đủ để các fan của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải nhìn nhận lại “di sản” của nhân vật mà họ vẫn đinh ninh là “chống Tàu số 1 Việt Nam” suốt một thời gian dài.
o    Tổng Bí thư Trọng dự họp chính phủ và câu hỏi thủ tục (BoxitVN) - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị chính phủ ngày 28/12. WEBSITE CHÍNH PHỦ. Truyền thông Việt Nam ngày 28/2 đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự và ‘chỉ đạo’ cuộc họp chính phủ, và sự kiện này đang thu hút các bình luận khác hẳn nhau về thể thức ‘dự họp’ của ông Trọng. Bình luận với BBC về sự tham dự được cho là ‘chưa có tiền lệ’, luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc Công ty luật Thế giới Luật pháp, lý ...
o    KHI CÁI BÁNH VẼ “SIÊU ỦY BAN” QUẢN LÝ VỐN NHÀ NƯỚC ĐÃ CÓ CHỦ (BoxitVN)- Blogger Phương Thơ - Trong động thái mới đây, Bộ Chính trị đã công bố Quyết định 648 (25/12) bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Anh đang giữ chức Bí thư tỉnh uỷ Cao Bằng được phân công giữ chức tại siêu Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước. Về hồ sơ khá chuyên môn này mà Bộ Chính trị VN bổ nhiệm một nhân vật Nguyễn Hoàng Anh sinh năm 1963, quê Hải Phòng. Ông Hoàng Anh có trình độ Thạc sỹ Kinh tế, chuyên ngành Kinh tế thế giới và quan hệ ...
o    XUNG QUANH CHUYỆN BÁN SABECO (BoxitVN) - 1. Chuyên gia kinh tế: vụ Sabeco ‘lộ’ ra nhiều nguy cơ - VOA Tiếng Việt - Dây chuyền sản xuất bia Sabeco. Các chuyên gia kinh tế bày tỏ lo ngại về việc hơn 50% cổ phần của Công ty Sabeco, tức Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn, rơi vào tay của một nhà đầu tư nước ngoài. Họ cho rằng không nên vì cần tiền trả nợ mà làm lợi cho tư nhân nước ngoài, phá hỏng thương hiệu Việt.
Từ thành phố New York, Tiến sĩ kinh ...
o    EVN hạch toán sai tạo áp lực giả đòi tăng giá điện? (BoxitVN) - LÊ THANH – NGỌC AN - TTO – Việc cố tình hạch toán sai, theo các chuyên gia, không chỉ để né thuế mà phải chăng còn là cách EVN tạo áp lực để tăng giá điện lên 6,08%? Chi phí sản xuất kinh doanh là yếu tố quan trọng để tăng giá điện. Lắp côngtơ điện tại Q. Phú Nhuận, TP.HCM – Ảnh: CHÂU ANH. Theo các chuyên gia, nếu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hạch toán đúng quy định các khoản chi phí trên thì chắc chắn lợi nhuận của tập ...
o    VÌ SAO NÊN PHI BẠO LỰC? (BoxitVN) - Pham Doan Trang - Không bàn chuyện đạo đức ở đây: Dưới đây là các lý do cực kỳ thực dụng để giải thích vì sao nên phi bạo lực khi chọn cách đấu tranh – theo Srdja Popovic, chuyên gia về đấu tranh phi bạo lực người Serbia. 1. KHẢ NĂNG THÀNH CÔNG CAO HƠN. Lý do thứ nhất, đơn giản là vì theo thống kê, trong tất cả 323 chính biến từ năm 1900 đến năm 2006 trên toàn thế giới, các phong trào phản kháng phi bạo lực có tỷ lệ ...
o    ‘Tài tình, sáng suốt’ nuốt cả nhân bản, liêm sỉ (VOA) - Ai đó đột nhiên cất tiếng, hát rất to những bài hát mừng Giáng sinh cả bằng tiếng Đức lẫn tiếng Anh. Nhiều người trong đơn vị của ông Quinton phụ họa… sau đó thì lính tráng cả hai bên cùng vỗ tay tán thưởng lẫn nhau…
o    Chuyện buồn vui của người dân Việt Nam trong năm 2017 (RFA) - Ban Việt ngữ điểm lại những sự kiện tại Việt Nam được dư luận đặc biệt quan tâm trong năm 2017.
o    Hành trình Biển Hồ 2: Số phận không bến bờ (BBC) - Người Việt ở Siem Reap chia sẻ nỗi ưu tư với phóng viên Thùy Linh trong bài viết thứ hai của chuỗi phóng sự Biển Hồ.
o    VIỆT NAM – QUỐC GIA MẤT NƯỚC Kỳ 2: NHỮNG KẺ CƯỚP NƯỚC ÂM THẦM(BoxitVN) - Quốc Ấn Mai - Nước là tài nguyên. Kể cả nước ngọt, nước lợ và nước mặn. Điều này tạo ra một hệ sinh thái đa dạng. Thật đau đớn khi viết bài trước về vấn đề Việt Nam mất nước về chất và về lượng. Hôm nay tôi lại viết tiếp về việc mất nước vì bị cướp nước! Cụ thể là cướp nước trong sản xuất công nghiệp. Lấy ví dụ về nhiệt điện. Muốn có điện phải có than. Khai thác lộ thiên lấy đi khoảng 10.000 lít nước ngầm/1 tấn ...
o    Robot phục vụ bàn đầu tiên tại Hà Nội (BBC) - Lần đầu tiên một quán cafe ở Hà Nội có robot phục vụ bàn do chính chủ quán thiết kế chế tạo.
o    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
o    2017: Năm của những vụ đầu cơ khổng lồ (RFI) - Các nhật báo Pháp ra số cuối năm hôm nay đều có chung một xu hướng là nhìn lại những sự kiện ấn tượng của năm 2017 sắp đi qua. Trên góc độ kinh tế, nhật báo Les Echos nhìn lại năm cũ với một nhật xét : « Thế giới đã trở thành cỗ máy sản sinh các loại bong bóng đầu cơ ». 
o    Ấn Độ thử thành công tên lửa chặn hỏa tiễn đạn đạo tầm thấp (RFI) - Theo báo chí Ấn Độ, New Delhi vừa thử nghiệm thành công loại tên lửa tự chế có khả năng bắn chặn hỏa tiễn đạn đạo ở tầm thấp, để đối phó với nguy cơ từ Trung Quốc và Pakistan. 
o    Nga bất mãn về việc Nhật Bản quyết định triển khai phi đạn của Mỹ (VOA) - Một quyết định của Nhật Bản triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ sẽ gây tổn hại cho mối quan hệ của Moscow với Tokyo và là một vi phạm của Washington đối với một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm thứ Năm.
o    Nhật triển khai thêm tên lửa Aegis, Nga đe dọa quan hệ tổn hại (RFI) - Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga tuyên bố, việc Tokyo cho triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ Nhật Bản sẽ gây tổn hại đến quan hệ song phương. Đồng thời, Nga cũng tố cáo Mỹ vi phạm Hiệp ước về lực lượng hạt nhân tầm trung.
o    Liên Hiệp Quốc cấm thêm 4 tàu Bắc Triều Tiên cập cảng quốc tế (RFI) - Tiếp theo nghị quyết siết chặt dầu nhập khẩu vào Bắc Triều Tiên ngày 22/12/2017, tối hôm qua 28/12, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ra lệnh cấm thêm 4 tàu Bắc Triều Tiên cập cảng quốc tế, để gia tăng áp lực buộc Bình Nhưỡng đình chỉ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. 
o    Nam Hàn giữ tàu biển bị nghi đã chuyển dầu cho Bắc Hàn (BBC) - Tuyên bố mới của Nam Hàn về tàu Lighthouse Winmore được đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc TQ cung cấp dầu cho Bắc Hàn.
o    Hàn Quốc chặn tàu chuyển dầu cho Triều Tiên   (VOA) - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đã chặn bắt một chiếc tàu treo cờ Hồng Kông đang chuyển dầu sang tàu Triều Tiên trên vùng biển quốc tế, bất chấp lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ.
o    Trump cáo buộc Trung Quốc bí mật chuyển dầu cho Bắc Hàn (BBC) - Ông Trump viết trên Twitter rằng Trung Quốc "bị bắt quả tang" chuyển dầu cho Bắc Hàn.
o    Trung Quốc bác bỏ việc bán lậu dầu cho Bắc Hàn (RFA) - Trung Quốc hôm 29/12 lên tiếng phủ nhận cáo buộc từ Tổng thống Mỹ rằng nước này vẫn cho phép bán dầu cho Bắc Hàn trái phép bất chấp lệnh cấm vận.
o    TT Đài Loan cảnh báo về thái độ hung hăng của Trung Quốc (VOA) - Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Sáu 29/12 nói rằng tham vọng quân sự của Trung Quốc đang trở nên lộ liễu hơn và tình hình căng thẳng giữa Đài Loan và Hoa lục không nên được giải quyết bằng sức mạnh quân sự.
o    Tổng thống Đài Loan nói quân đội Trung Quốc gây bất ổn trong khu vực (VOA) - Bà Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan muốn hòa bình nhưng "không ngày nào là không sẵn sàng tác chiến." Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói các cuộc diễn tập sẽ không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến khu vực và hoạt động huấn luyện của quân đội sẽ tiếp tục và sẽ thường xuyên hơn.
o    Bước thụt lùi lớn nhất từ khi HK được trao lại cho Trung Quốc’ (VOA) - Một hiệp hội đại diện cho các luật sư Hong Kong nói họ bị "sốc về động thái của quốc hội Trung Quốc tiến hành thực thi luật pháp áp dụng ở Hoa lục tại một nhà ga ở đặc khu Hồng Kông.
o    Khóa 1977: Tôi dự kỳ thi đại học làm thay đổi Trung Quốc (BBC) - Một nhà báo của BBC kể lại chuyện dự kỳ thi tuyển sinh đại học đầu tiên ở TQ kể từ thời Cách mạng Văn hóa.
o    Trung Quốc cấm bán ngà voi từ chủ nhật 31/12 (RFA) - Trung Quốc là một quốc gia nhập khẩu và sử dụng ngà voi nhiều nhất thế giới, nhưng Bắc Kinh có nhiều nỗ lực để chấm dứt tình trạng này kể từ năm 2014.
o    Tòa Campuchia tuyên phạt ông Rainsy 1 triệu đô la (RFA) - Tòa án Campuchia vào ngày 29 tháng 12 tuyên phạt ông Sam Rainsy, cựu lãnh đạo phe đối lập hiện đang sống lưu vong tại Pháp, 1 triệu đô la Mỹ về cáo buộc phỉ báng Thủ tướng Hun Sen trên Facebook.
o    Đợt phun trào núi lửa tại Indonesia mạnh nhất năm (RFA) - Núi lửa Sinabung ở Indonesia vào thứ tư tuần này có đợt phun trào dữ dội nhất trong năm.
o    Myanmar trả tự do cho những phóng viên sử dụng flycam sau 2 tháng tù giam(RFA) - Hai nhà báo nước ngoài và hai công dân Myanmar bị bắt giữ vào tháng 10 vừa qua với cáo buộc sử dụng thiết bị bay không người lái bay ngang qua quốc hội Miến Điện được trả tự do hôm thứ sáu 29/12.
o    Mỹ, Canada lạnh kỷ lục : TT Trump mỉa mai "Trái Đất đang nóng lên" (RFI) - Trong khi Mỹ và Canada đang đối mặt với đợt lạnh giá kỷ lục, ngày hôm qua 28/12/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã mỉa mai về « sự nóng dần lên của Trái Đất ». Nhiều người phê phán ông Trump đã không phân biệt được sự khác nhau giữa « thời tiết » và « khí hậu ».
o    Pháp : Epson bị điều tra về việc « cố ý hạn chế tuổi thọ của sản phẩm » (RFI) - Liệu hãng Epson có lừa dối khách hàng để ép họ mua nhiều hộp mực in hơn hay không ? Lần đầu tiên trong lịch sử, nhà chức trách Pháp cho tiến hành một cuộc điều tra về việc « nhà sản xuất cố ý hạn chế tuổi thọ của sản phẩm ».
o    Peru : Biểu tình chống ân xá cựu tổng thống, đương kim tổng thống bị thẩm vấn(RFI) - Áp lực gia tăng lên tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski (có biệt danh « PPK »). Trong lúc hàng nghìn người biểu tình trên đường phố thủ đô chống lại lệnh ân xá của ông dành cho cựu tổng thống - nhà độc tài Fujimori, thì bản thân tổng thống Peru bị tư pháp thẩm vấn vì các cáo buộc tham nhũng.
o    Đức ngạc nhiên trước cử chỉ hòa dịu của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Các tuyên bố mới đây của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về quan hệ tốt đẹp với Đức, nhân một chuyến công du nước ngoài, gây ngạc nhiên tại Đức, bởi năm 2017 sắp qua là một năm đầy căng thẳng trong quan hệ song phương.
o    2017: Daech bị thảm bại, nhưng cuộc chiến chống khủng bố vẫn tiếp diễn (RFI) - Năm 2017 kết thúc với sự kiện đáng chú ý : tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo bị thảm bại trên chiến trường.
o    Khủng bố tại Saint Petersbourg: Điều tra tiến triển (RFI) - Theo số liệu mới nhất của nhà chức trách Nga, vụ nổ tại một siêu thị ở thành phố Saint-Pétersbourg đã khiến 13 người bị thương. Hôm qua 28/12/2017, tổng thống Nga Vladimir Poutine gọi vụ nổ trên là « một hành vi khủng bố ».
o    Biểu tình chống Tổng thống Trump tại Gaza, Bờ Tây (VOA) - Hàng ngàn người Palestine biểu tình chống TT Trump trên các đường phố dải Gaza và vùng Bờ Tây hôm thứ Sáu 29/12, lần thứ Tư trong 4 tuần liên tiếp, để phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
o    Cháy chung cư New York, 12 người chết (VOA) - Các nhà điều tra ở thành phố New York sáng thứ Sáu 29/12 đang điều tra nguyên nhân một vụ hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà chung cư ở khu Bronx đã làm 12 người chết, trong đó có 4 trẻ em.
o    Đánh bom một nhà thờ ở Ai Cập, 4 người chết (VOA) - Một phần tử vũ trang nổ súng bên ngoài một nhà thờ ở phía Nam thủ đô Cairo của Ai Cập, giết chết ít nhất 4 người và làm bị thương 5 người khác. Trong số những người thiệt mạng có ít nhất một nhân viên cảnh sát. Nhà chức trách Ai Cập nói kẻ tấn công đã bị bắn chết trong vụ chạm súng hôm thứ Sáu 29/12 tại Nhà thờ Đức Bà Mary Mina,
o    LHQ: Ít nhất 109 người chết vì không kích của liên minh Saudi (VOA) - Chiến sự này là vô ích và phi lý, điều phối viên Liên Hiệp Quốc thường trú tại Yemen Jamie McGoldrick nói, trong một lời chỉ trích trực tiếp bất thường đối với chiến dịch này của liên minh do Ả-rập Saudi dẫn đầu chống lại phiến quân người Houthi được Iran hậu thuẫn.
o    Doug Jones được chứng nhận chiến thắng cuộc đua vào Thượng viện Mỹ (VOA) - Trước đó ứng cử viên thất cử Đảng Cộng hòa, Roy Moore, đã đệ đơn khiếu nại để dừng việc chứng nhận kết quả bầu cử nhưng đã bị một thẩm phán bác bỏ. Đơn khiếu nại cáo buộc ông thất cử là do "gian lận cử tri có hệ thống," nhắc tới lượng cử tri đi bỏ phiếu cao hơn dự kiến.
o    Mỹ: Cảnh sát liều mình cứu người từ chiếc xe đang cháy (VOA) - Hai nhân viên cảnh sát tại thành phố Milwaukee được tôn vinh như những anh hùng, sau khi dũng cảm giải cứu hai thiếu niên bị kẹt trong chiếc xe đang bốc cháy. Hôm 26/12, cảnh sát phát hiện một chiếc xe bị lật do tông phải cột điện. Hai thiếu niên bị kẹt trong xe, bất tỉnh, giữa lúc chiếc xe bắt đầu bắt lửa. Bất chấp hiểm nguy, hai viên cảnh sát phá cửa, và kéo nạn nhân ra ngoài an toàn. Hai cảnh sát viên tên Schlei và Reid sẽ được đề cử nhận Giải Danh dự của Đồn Cảnh sát Milwaukee, vì hành động dũng cảm của mình.
o    Mỹ đón Năm Mới 2018 trong băng giá (VOA) - Hầu hết người Mỹ sẽ phải đối phó với nhiệt độ băng giá và gió lạnh như cắt trong thời gian còn lại của năm 2017. Dự báo thời tiết này sẽ còn tiếp trong tuần đầu tiên của năm 2018.
o    Giải cứu voi con nặng trăm cân (BBC) - Nhiều người đặt câu hỏi làm sao người kiểm lâm vác được voi con nặng hơn mình lên vai.
o    Gia đình Zimbabwe ở sân bay BKK ba tháng vì 'sợ bị ngược đãi' (BBC) - Một gia đình Zimbabwe sống tại sân bay Bangkok gần ba tháng và từ chối quay về vì 'lo sợ bị ngược đãi'.
o    Athens: Thành phố châu Âu mến khách (BBC) - Ít nơi trên thế giới cạnh tranh được với sự cổ đại và đầy lòng mến khách của thành phố Athens
o    Bà Thatcher từng không cho gấu trúc 'bay cùng' (BBC) - 'Bà đầm thép' Margaret Thatcher từng từ chối cho một con gấu trúc của Vườn thú London đi cùng chuyến bay tới Washington.












No comments:

Post a Comment

View My Stats