Tuesday 19 December 2017

ĐIỂM TIN THỨ BA 19/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Vài câu hỏi xung quanh việc Mỹ hủy nguyên tắc trung lập internet (RFI) - Dưới sự thúc đẩy của Donald Trump, Ủy ban Liên bang về Truyền thông Mỹ (FCC), hôm 14/12/2017, đã bỏ phiếu bãi bỏ quy tắc « tính trung lập internet » vì cho rằng quy định cũ được thiết lập dưới thời tổng thống Obama làm cản trở đầu tư vào dịch vụ internet. Không ít ý kiến cho rằng hủy bỏ nguyên tắc trung lập internet sẽ tạo cạnh tranh bất bình đẳng giữa các nhà mạng. Nhiều câu hỏi đang đặt ra xung quanh vấn đề tính trung lập internet.
·         Việt Nam cải tạo đảo ở Biển Đông, theo chân TQ (VOA) - Việt Nam đang nâng cấp các khu vực họ kiểm soát ở Biển Đông. Các ảnh do các vệ tinh DigitalGlobe chụp hồi tháng 9 cho thấy một số cơ sở mới ở Đá Tây thuộc quần đảo Trường Sa.
·         Biển Đông: Philippines ngày càng ngả theo Trung Quốc (RFI) - Chính quyền Philippines của tổng thống Duterte càng lúc càng nói theo lập trường của Trung Quốc về Biển Đông. Ví dụ mới nhất là phản ứng của Manila trước bản báo cáo ngày 14/12/2017 của Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á (AMTI), theo đó trong năm 2017, lợi dụng việc quốc tế dồn chú ý vào bán đảo Triều Tiên, Bắc Kinh đã tiếp tục phát triển thêm các đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp ở Biển Đông.
·         Cảnh sát Biển Việt Nam tiếp nhận tàu tuần duyên của Mỹ (VOA) - Chiều 16/12, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Cảnh sát biển Vùng 3, thuộc Bộ Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam, đã tổ chức lễ tiếp nhận một tàu tuần duyên Mỹ.
·         Hai nhà tranh đấu trong vụ án ‘Liên Minh Dân tộc Tự quyết’ kêu oan (VOA) - Một luật sư bào chữa vừa tiếp xúc với hai nhà tranh đấu Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ đang bị chính quyền Việt Nam giam cầm nói rằng cả hai ông đều “vô tội.”
·         Chưa có ngày xét xử đối với ông Lưu Văn Vịnh (RFA) - Gia đình nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh đang bị cầm tù cho biết họ vẫn chưa được thông báo ngày ông Vịnh ra tòa là ngày nào, dù hơn một năm đã trôi qua kể từ khi ông Vịnh bị bắt với cáo buộc tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.
·         Sức khỏe tù chính trị Trần Anh Kim xấu đi trong tù (RFA) - “Sức khỏe của cựu trung tá Trần Anh Kim yếu lắm, bây giờ bị bệnh viêm tiền liệt tuyến phình to lắm nhưng còn đang viết đơn để xin lãnh đạo trại cho đi chữa bệnh ở viện bên ngoài."
·         Chính quyền nói linh mục kích động vụ xô xát tại Giáo xứ Kẻ Gai (RFA) - Báo Nghệ An vào ngày 17 tháng 12 có bài viết cáo buộc linh mục Nguyễn Đức Nhân, cha xứ Kẻ Gai đã ‘kích động giáo dân vi phạm luật pháp’.
·         Chuyện gì đã xảy ra ở Giáo xứ Kẻ Gai? (BBC) - Chính quyền nói người dân quá khích lấn chiếm đất còn người dân tố cáo công an và Hội Cờ đỏ 'đánh giáo dân' ở một giáo xứ thuộc Nghệ An.
·         TBT Nguyễn Phú Trọng và hai năm 'chỉnh đốn Đảng' (BBC) - Điểm lại các sự kiện chính trong chiến dịch ‘xây dựng và chỉnh đốn Đảng’ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ hai năm qua.
·         Hơn 100 luật sư ký kiến nghị vì Võ An Đôn (BBC) - Hơn 100 luật sư từ Nam chí Bắc ký tên kêu gọi Liên đoàn Luật sư VN xem lại quyết định kỷ luật LS Võ An Đôn vì 'công bằng và lẽ phải'.
·         Bị phạt 560 triệu đồng, Formosa đổ ‘thuê sai nhà thầu’ (VOA) - Giám đốc điều hành Formosa nói công ty gặp một số vấn đề trong việc quản lý và thuê nhà thầu Việt Nam là phía không tuân thủ quy định chôn lấp chất thải
·         Phạt Formosa 560 triệu đồng vì chôn chất thải độc hại trái phép (RFA) - Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa bị phạt hành chính 560 triệu đồng do những sai phạm trong môi trường.
·         Công ty Thái Lan mua gần 54% cổ phần SABECO (RFA) - Công ty Thai Beverage (ThaiBev) của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi mua lại gần 54% cổ phần của Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
·         Chống tham nhũng là ai chống ai? (BoxitVN) - Trong buổi tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2015 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 8-3-2016, Phó trưởng ban Nội chính trung ương – Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Minh Trí khẳng định: “Tham nhũng chỉ có cán bộ đảng viên thôi”. Như vậy, có thể trả lời rằng chống tham nhũng là chống cán bộ, đảng viên. Bauxite Việt Nam. Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận định 10 năm cả nước chỉ có 10 cán ...
·         Đôi lời với cựu chiến binh về thành quả cách mạng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Vừa qua, tại Đại hội VI của Hội Cựu chiến binh (CCB), ông Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh về nhiệm vụ bảo vệ thành quả cách mạng ( TQCM). Hiện nay, hiểu về TQCM có nhiều cách khác nhau. Vậy thế nào là đúng? Tôi có dịp chuyện trò với các CCB địa phương và đem chuyện này ra trao đổi. Nhận được ý kiến như sau: TQCM là những thứ mà nhân dân ta có được như bây giờ, mà quan trọng nhất là chính quyền (CQ). ...
·         TS Phạm Sỹ Liêm: Nếu làm như Mỹ, có thể giảm biên chế toàn bộ thanh tra xây dựng(BoxitVN) - Đề xuất của TS Phạm Sỹ Liêm có vẻ rất khả thi. Đề nghị Hội đồng Lí luận trung ương, Ban Tổ chức trung ương, Ban Tuyên giáo trung ương và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nghiên cứu xem nếu làm như Mỹ thì còn bỏ được những gì nữa. Mà chết mẹ, Mỹ không có Hội đồng Lí luận trung ương, Ban Tổ chức trung ương, Ban Tuyên giáo trung ương, Học viện Chính trị quốc gia… Bauxite Việt Nam. Thụy Khanh. Phát biểu tại Hội thảo ...
·         3 triệu thật á? (BoxitVN) - FB Dong Nguyen - FB Đong Nguyen viết không sai, nhưng án tại hồ sơ, 9/10 kia vẫn nên chuẩn bị kĩ để ít nữa còn thanh minh, thanh nga. Nhớ đừng quên kinh nghiệm của các đảng viên Đại Việt, Cần lao nhân vị… vẫn còn ở lại Việt Nam sau năm 1975. Bauxite Việt Nam. Thỉnh thoảng lại thấy người ta chửi, có vẻ như chẳng ngại gì mấy điều luật được đặt ra để tránh xấu hổ cho đảng ta. Khốn nỗi những gì họ nói lại đúng, hoặc gần ...
·         Loạn thật, không đùa (BoxitVN) - Liên quan việc Bộ Công an đề xuất trang bị súng cho lực lượng công an xã, BVN đăng lại 5 bài gần nhất, đều trên báo “lề đảng”, gồm 3 bài thể hiện ý kiến của 3 vị đại biểu Quốc hội và 2 bài về hoạt động của công an xã. Đầu đề của loạt bài này do BVN tự đặt. BVN cũng gợi ý các bạn tìm đọc lại một số bài về lực lượng công an xã có trên các báo “lề đảng”, ví dụ: Vào ...
·         “Quả đấm thép” đấm thủng ngân sách (BoxitVN) - Ấy là tiêu đề một bài viết của Hoài Phương, trong đó chỉ rõ: “Hễ chưa bể ra thì thôi, bể một cái là thấy mất hàng trăm tỉ, hàng ngàn tỉ, quá khủng khiếp! Đó là những trọng án kinh tế đã và đang xảy ra. Thủ phạm lại là các tập đoàn nhà nước, tổng công ty nhà nước – là những “quả đấm thép” của nền kinh tế”. Nhà nước mà Hoài Phương đề cập là của ai, do ai, vì ai? Bauxite Việt Nam. Hoài Phương. Hễ chưa bể ...
·         Bà Phạm Chi Lan: Công chức lương thấp vẫn sống khỏe nhờ thu nhập phụ (BoxitVN)- Hoàng Thùy - BVN nhất trí về cơ bản với những đánh giá của bà Phạm Chi Lan về bộ máy chính quyền hiện nay, chỉ không đồng ý là “xã hội và những người đóng thuế rất bức xúc nhưng không có quyền lực và tiếng nói thực sự để tác động vào hệ thống. Vì vậy, tất cả phải là từ bên trong bản thân bộ máy có động lực mạnh để cải cách thì mới có thể thực hiện được”. Bà quên rằng cách mạng là sự nghiệp của ...
·         Ứng dụng thông minh “thiểu năng trí tuệ” (BoxitVN) - Anh Giang - Mấy hôm rồi thấy báo in, điện tử, truyền hình ca ngợi rần rần việc hàng loạt đơn vị ở TP HCM đưa các ứng dụng thông minh vào bộ máy hành chính để giúp dân… đỡ mệt. Nghe qua, thấy cũng mừng, bởi có hàng loạt việc chỉ cần nằm nhà gác chân “ngắm” điện thoại thông minh cũng biết và giải quyết được tất. Ấy vậy mà có trải nghiệm mới thấy “đau” và hụt hẫng. Đầu tiên là chuyện quận Bình Thạnh cho rằng từ nay địa ...
·         Doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần? (RFA)- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Chính phủ phải tiếp tục phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân, cũng như tạo lập môi trường cạnh tranh đảm bảo công bằng và bình đẳng.
·         Dân chủ cho dân hay cho ai nghe Đảng? (RFA) - Trong phát biểu đọc tại Diễn đàn phát triển Việt Nam 2017 tổ chức tại Hà Nội hôm 13/12 vừa qua, Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Xuân Phúc có đưa ra 5 giải pháp để tăng năng suất cho Việt Nam. Trong 5 giải pháp được nói đến, có một điểm đáng chú ý mà ông Phúc đưa ra là Chính phủ tiếp tục phát huy dân chủ cho mọi người dân.
·         Quyết định Một Không Hai, Luật của Đảng hay Nhà nước pháp quyền? (RFA) - Những quan chức Việt Nam, đại đa số là những đảng viên Đảng Cộng sản, một mặt phải tuân theo quyết định 102, là không đề cập đến xã hội dân sự, nhưng mặt khác, với tư cách là người điều hành đất nước họ phải thúc đẩy xã hội dân sự phát triển.
·         Thêm một ‘thái tử Đảng’ bị cỗ máy ông Trọng ‘trảm’ (VOA) - Quyết định “xóa tên đảng” và tước chức vụ của ông Lê Phước Hoài Bảo được xem là một vụ "trảm thái tử" nặng không thua gì vụ xử Nguyễn Xuân Anh
·         Xác định hai nạn nhân Việt tại Đài Loan (RFA) - Hai trong số 6 công nhân Việt tử vong trong vụ hỏa hoạn tại thành phố Đào Viên, Đài Loan vào rạng sáng ngày 14 tháng 12 đã được xác định danh tính còn 4 nạn nhân vẫn chưa thể nhận dạng.
·         Cô gái gốc Việt tìm mẹ bị cướp biển bắt cóc (VOA) - Sau khi Sài gòn sụp đổ năm 1975, hơn một triệu người Việt, không muốn sống dưới chế độ Cộng Sản, đã bỏ nước ra đi, chủ yếu bằng đường biển. Hành trình của họ thấm đẫm máu và nước mắt, với hàng trăm ngàn người bỏ mạng bởi sóng dữ, bệnh tật, đói khát, hàng ngàn người phụ nữ bị cướp biển hãm hại. Mẹ của Amy Nguyễn là một trong số đó. Và giờ đây khi may mắn có cuộc sống ổn định tại Hoa Kỳ, cô quyết định đi tìm mẹ, với không gì khác ngoài bức ảnh duy nhất của mẹ cô, và sự giúp đỡ của hàng ngàn người xa lạ trên mạng xã hội.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Rohingya : LHQ cáo buộc Miến Điện "có kế hoạch thanh lọc chủng tộc" (RFI) - Trả lời đài truyền hình Anh BBC ngày 18/12/2017 Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, Zeid Ra'ad al Hussein cáo buộc chính quyền Miến Điện đã "nghĩ tới và có kế hoạch thanh lọc" người Rohingya. 
·         Bà Suu Kyi phải đối mặt với án diệt chủng? (BBC) - Cao ủy Hội đồng Nhân quyền LHQ không loại trừ khả năng bà Suu Kyi phải đối mặt với bản án về tội diệt chủng một ngày trong tương lai.
·         Quốc tế yêu cầu Myanmar thả phóng viên Reuters (RFA) - Một số quốc gia, Liên Hiệp Quốc, và các nhóm phóng viên yêu cầu Myanmar thả tự do cho hai nhà báo của Reuters đang bị giam cầm là Wa Lone và Kyaw Soe Oo.
·         Trung Quốc bắt nghệ sĩ tố cáo vụ trục xuất người nghèo ở Bắc Kinh (RFI) - Nghệ sĩ Hoa Dũng (Hua Yong) ở Bắc Kinh đã bị công an bắt giam sau khi ghi hình các vụ trục xuất hàng loạt người lao động nhập cư khỏi thủ đô Trung Quốc. Bạn bè ông hôm nay 18/12/2017 cho AFP biết như trên.
·         TQ thử thành công phi cơ nội địa C919 (BBC) - Với tầm bay tiêu chuẩn 4.075km, chiếc C919 thân hẹp do Trung Quốc sản xuất trong nước sẽ cạnh tranh trực tiếp với Airbus A320 và Boeing 737.
·         Năm phi cơ TQ 'bay sang hỏi thăm' Hàn Quốc (BBC) - Hàn Quốc cử chiến đấu cơ lên nghênh tiếp 5 máy bay TQ 'vào vùng nhận diện phòng không' ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in.
·         Không quân Trung Quốc tập trận ở biển Nhật Bản (RFA) - Thông báo của Không quân Trung Quốc cho biết các máy bay chiến đấu và ném bom của nước này đã bay qua eo Tsushima giữa Nam Hàn và Nhật Bản trước khi bay vào vùng nước quốc tế ở biển Nhật Bản.
·         Chiến đấu cơ Trung Quốc xâm phạm ADIZ Nhật Bản, Hàn Quốc (VOA) - Trung Quốc đã điều một số máy bay chiến đấu thực hiện một cuộc thao dượt tầm xa ở Biển Nhật Bản hôm thứ Hai 18/12, đồng thời cũng tiến hành diễn tập quanh Đài Loan.
·         Không Quân Trung Quốc tập trận trên biển Nhật Bản và gần Đài Loan (RFI) - Căng thẳng trong vùng biển Nhật Bản và gần eo biển Đài Loan leo thang. Ngày 18/12/2017, Không Quân Trung Quốc thông báo đã tiến hành một cuộc thao diễn tại eo biển Tsushima trong vùng biển Nhật Bản, huy động chiến đấu cơ và máy bay ném bom tham gia. Hàn Quốc phải can thiệp.
·         TQ: chiến tranh Triều Tiên có thể nổ ra trước tháng 3/2018 (VOA) - Chiến tranh ở Triều Tiên có thể nổ ra bất cứ lúc nào, một viên tướng hàng đầu Trung Quốc cảnh báo.
·         Trump: Mỹ phải giải quyết thách thức hạt nhân Triều Tiên (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/12 hé lộ chiến lược an ninh quốc gia mới, kêu gọi Pakistan có hành động quyết định chống khủng bố và tuyên bố rằng Washington phải giải quyết thách thức từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
·         Tại sao Hàn Quốc dẫn đầu về công nghệ tự động? (BBC) - Nền văn hóa tâm linh có từ cả ngàn năm xem các con vật và đồ vật cũng có linh hồn chính là lý do khiến Hàn Quốc có thái độ cởi mở với robot.
·         Ngôi sao K-Pop phản ứng các bình luận ác ý (BBC) - Amber Liu từ ban nhạc nữ Nam Hàn f(x) đáp trả những lời bình luận ác ý trên mạng về ngoại hình "ngực lép" của cô.
·         Indonesia bắt lại một công dân Mỹ trốn tù Bali (BBC) - Indonesia đã bắt lại một công dân Mỹ bị buộc tội liên quan đến ma túy sau khi trốn khỏi nhà tù khét tiếng Kerobokan ở Bali.
·         Phiến quân Maoist tấn công lính cứu nạn (RFA) - Hai binh sĩ Philippines bị thương trong vụ tấn công do phiến quân cộng sản Maoist thực hiện.
·         Nợ toàn cầu : Báo động « cấp tối đa » (RFI) - Làn sóng cực hữu dâng cao khắp nơi ở Trung Âu, Pháp bị chỉ trích trong vấn đề đón tiếp người tị nạn là các chủ đề lớn của nhiều báo Pháp hôm nay. Nhưng trước hết xin giới thiệu vấn đề đang thách thức giới kinh tế thế giới hiện nay : « Báo động về nợ toàn cầu ở mức tối đa ». Les Echos cảnh báo chính sách của khối G7 đang dẫn thế giới đến một cuộc « khủng hoảng tài chính toàn cầu mới ».
·         LHQ kêu gọi Mỹ rút tuyên bố về Jerusalem, Mỹ phủ quyết (VOA) - Chỉ một mình Hoa Kỳ chống lại lời kêu gọi của Hội đồng Bảo An hôm 18/12 rằng Washington nên rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
·         TT Trump sắp công bố Chiến lược An ninh Quốc gia (VOA) - Tổng thống Mỹ sẽ công bố chiến lược an ninh quốc gia mới hôm 18/12. Đây sẽ là “một kế hoạch hành động rõ ràng và khả thi” để đối phó với các mối đe dọa nguy hiểm và dai dẳng nhất.
·         Mỹ: Trump khẳng định không cách chức công tố viên Mueller (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tối qua 17/12/2017 khẳng định không có ý định cách chức ông Robert Mueller, công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra về hồ sơ Nga – một thông tin vẫn được đồn đãi lâu nay.
·         Tổng thống Pháp : Cần đối thoại với Assad, sau khi tiêu diệt Daech (RFI) - Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình France 2 tối qua 18/12/2017, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng một khi kết thúc cuộc chiến trước tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở Syria, cần phải đối thoại với tổng thống Bachar Al Assad nhằm tìm ra một giải pháp chính trị sau sáu năm chiến tranh.
·         Chính quyền Mỹ hối hả lo thông qua luật cải tổ thuế trước Noel (RFI) - Có khả năng Quốc Hội Hoa Kỳ biểu quyết về dự luật giảm thuế trong ngày 18/12/2017. Theo các thăm dò, đây là một chính sách không được lòng dân nhưng đối với tổng thống Trump, thì lại là một thắng lợi quan trọng. Nhà Trắng và cả Quốc Hội lưỡng viện đều đã có nhiều bước nhượng bộ lẫn nhau để có được thắng lợi này. 
·         Nga cảm ơn Mỹ giúp phá vỡ một âm mưu khủng bố (RFI) - Trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Mỹ ngày 17/12/2017, tổng thống Vladimir Putin cảm ơn ông Donald Trump vì nhờ các thông tin tình báo Mỹ cung cấp mà Nga "phát hiện kịp thời, bắt giữ một nhóm khủng bố âm mưu tấn công tại thành phố Saint Petersbourg". Thứ Sáu vừa qua (15/12/2017), mật vụ Nga thông báo phá vỡ một đường dây khủng bố của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. 
·         Ứng viên cánh hữu Sebastian Pinera trở thành tổng thống Chilê (RFI) - Tại Chilê, ông Sebastian Pinera, từng là tổng thống cánh hữu đầu tiên (2010-2014) sau khi chế độ độc tài chấm dứt, hôm qua 17/12/2017, đã đắc cử tổng thống với 54% số phiếu. Ông Pinera vượt xa đối thủ cánh trung tả là Alejandro Guillier, một cựu nhà báo được liên minh mãn nhiệm ủng hộ.
·         Tai nạn tàu hỏa ở bang Washington: tàu trật, rớt xuống xa lộ  (VOA) - Một tàu hỏa Amtrak đã trật đường ray trên một cây cầu bắc qua đường cao tốc chính ở thành phố DuPont, bang Washington, vào sáng thứ Hai 18/12.
·         Thêm 3 phi hành gia tới Trạm Không gian Quốc tế (VOA) - Tàu vũ trụ Soyuz MS-07 đưa thêm 3 phi hành gia lên Trạm Không gia Quốc tế.
·         Cúp điện gây gián đoạn hoạt động tại sân bay Atlanta (VOA) - Nhà chức trách tại Sân bay Quốc tế Atlanta Hartsfield-Jackson cho biết vụ cúp điện xảy ra vào chiều Chủ nhật, làm gián đoạn tất cả các chuyến bay vào và ra khỏi một trong những đầu mối giao thông bận rộn nhất thế giới này.
·         Loài nhện ăn thịt đồng loại rồi cướp nhà (BBC) - Cách săn mồi kỳ lạ mà nhện sát thủ dùng để gài bẫy những con nhện khác và điều gì đã làm cho chúng có khả năng này?











No comments:

Post a Comment

View My Stats