Friday 10 November 2017

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 10/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)





·         Ba tầu sân bay Mỹ tập trận tại Tây Thái Bình Dương(RFI) - Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và tổng thống Mỹ hiện đang công du Trung Quốc, ngày 09/11/2017, Hải Quân Hoa Kỳ Mỹ loan báo một cuộc tập trận hỗn hợp hiếm có tại vùng Tây Thái Bình Dương.
·         Chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và mở là gì? (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ có bài phát biểu được trông đợi tại APEC về chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương mở và tự do. Vậy Tổng thống Trump muốn nói đến điều gì khi dùng thuật ngữ này?
·         Hoa Kỳ thẳng thắn trao đổi vấn đề Biển Đông (RFA) - Nước Mỹ cổ súy cho tự do hàng hải ở Biển Đông, và yêu cầu các quốc gia đòi chủ quyền ở khu vực này tôn trọng luật pháp quốc tế, không tiếp tục xấy cất và triển khai các cơ sở quân sự, từ đó mới có thể tìm được những giải pháp ngoại giao.
·         Tillerson: Mỹ Trung trao đổi "thẳng thắn" về Biển Đông (RFI) - Về Biển Đông, ngoại trưởng Rex Tillerson hôm nay, 09/11/2017, thông báo là nhân chuyến viếng thăm của tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ đã trao đổi “thẳng thắn" với Trung Quốc và Washington "giữ nguyên lập trường" về an ninh hàng hải, về quyền tự do lưu thông trên biển.
·         David Shear: TT Mỹ sẽ bàn chuyện biển Đông tại Hà Nội (VOA) - Cựu trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear tin rằng Tổng thống Trump và những nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ bàn thảo vấn đề biển Đông khi gặp mặt vào cuối tuần này. Trong một cuộc phỏng riêng với VOA, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam nói lãnh đạo Việt-Mỹ sẽ bàn thảo vấn đề mà “chúng ta cùng có mối quan tâm mạnh mẽ.” Ông Shear cũng đưa ra những nhận định về triển vọng hợp tác Mỹ-Việt trong chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Trump tới Hà Nội cũng như những trở ngại cần phải được tháo gỡ trong việc phát triển quan hệ song phương.
·         Phát hiện thêm mỏ dầu ngoài khơi phía Nam Việt Nam (RFA) - Hãng năng lượng Murphy Oil của Mỹ phát hiện ra dầu tại giếng CM-1X thuộc Vùng trũng Nam Côn Sơn ngoài khơi phía Nam Việt Nam
·         Thêm thành viên Hội Anh em Dân chủ bị mời làm việc (RFA) - Thêm 2 thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ là các ông Lê Anh Hùng và Trương Văn Dũng bị công an Hà Nội gửi giấy đòi triệu tập, ghi rõ nội dung buổi làm việc liên quan đến vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
·         Mẹ Nấm (VOA) - Nói như Mẹ Nấm, bà ý thức được việc của bà làm. Trong tù với điều kiện giam giữ khắc khe mà vẫn vững tin như thế, bà thật là người can đảm. / Phấn son tô điểm sơn hà / Làm cho rạng mặt đàn bà nước Nam.
·         Dân biểu Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump gây sức ép nhân quyền lên Việt Nam (RFA) - Hai mươi vị dân biểu Cộng Hòa và Dân Chủ Mỹ cùng ký tên trong thư gửi Tổng Thống Donald trump, kêu gọi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền.
·         Giới tranh đấu không hy vọng chuyến thăm Việt Nam của TT Trump? (VOA) - Các nhà tranh đấu cho nhân quyền có nhiều phản ứng khác nhau về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
·         ‘Hội Cờ đỏ’ – một dấu hiệu cáo chung? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - “Hội Cờ đỏ” xứng đáng trở thành một hiện tượng chính trị-xã hội đặc biệt trong bối cảnh 2017 của một chính thể Việt Nam kiệt quệ về kinh tế và ngân sách, làn sóng của dân chúng phản ứng với chính quyền dâng trào ở nhiều địa phương, cùng lúc bùng nổ cuộc khủng hoảng ngoại giao Đức-Việt… Hồng Vệ Binh hay Tân Phát Xít? “Hội Cờ đỏ” – một tập hợp của những người bị xem là “cuồng Đảng”, những dư luận viên quen mặt và có thể ...
·         Đang ngập đầu bội chi 2017 lại tính đẩy cao bội chi 2018! (BoxitVN) - Thiền Lâm - Căn cứ vào “thành tích giảm đáng kể bội chi năm 2017”, Quốc hội thậm chí còn mạnh tay phóng con số chi ngân sách dự kiến năm 2018 lên 1,52 triệu tỷ đồng, tức cao hơn chi ngân sách 2017 đến gần 10%… Vietnam-Cali Today news – Quốc hội Việt Nam vẫn trĩu nặng mái đầu trong cố tật gật gù quá khó bỏ trước các số liệu báo cáo của Chính phủ. “Thành tích” bội chi ngân sách năm 2017 “chỉ có 3,5% GDP” là một trong số ...
·         Báo cáo toàn diện dự án bauxite: Chờ lời đáp sáng suốt (BoxitVN) - Thành Luân - Việc đánh giá toàn diện dự án bauxite có thể cho quyết định sáng suốt đối với dự án này, nên tiếp tục, mở rộng hay đóng lại… Phải làm từ lâu. 11 bộ, 2 địa phương và 2 tập đoàn, tổng công ty phải báo cáo Chính phủ về hiệu quả của 2 dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ tại Tây Nguyên. Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ xây dựng đề cương tổng kết, và chủ trì nhận báo cáo, tổng hợp đánh giá. Theo đề nghị của ...
·         TPP 'được soạn thảo rất dở' (BBC) - "Ý tưởng về TPP là tốt, nhưng có nhiều điểm chưa rõ khiến các bên có thể lợi dụng," theo GS Jenik Radon từ Đại học Columbia nói với BBC tại Đà Nẵng.
·         Hội nghị bộ trưởng Kinh Tế 11 nước tham gia TPP (RFI) - Một ngày trước khai mạc APEC 2017, hôm nay 09/11/2017, các bộ trưởng kinh tế của 11 nước tham gia hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã họp tại Đà Nẵng trong nỗ lực hồi sinh thỏa thuận tự do mậu dịch không có Mỹ.
·         Kết thúc hội nghị 11 Bộ trưởng TPP (RFA) - Hội nghị Bộ trưởng TPP tại Đà Nẵng vừa kết thúc với kết quả được cho là lạc quan mặc dù vẫn còn những quan điểm khác biệt về thương mại và bảo hộ mậu dịch.
·         Người Việt kêu gọi tẩy chay ông Tập Cận Bình (VOA) - Một nhà hoạt động trẻ kêu gọi phản đối chuyến thăm Việt Nam, nhất là chặng dừng ở Đà Nẵng, của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì những hành động “phi pháp” của Bắc Kinh ở Biển Đông.
·         Việt Nam qua các kỳ APEC (BoxitVN) - Thụy My - Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang phát biểu trong diễn đàn doanh nghiệp APEC 2017 tại Đà Nẵng ngày 08/11/2017. REUTERS. Cách đây 11 năm Việt Nam đã là nước chủ nhà của Thượng đỉnh APEC. Từ đó đến nay kinh tế Việt Nam đã có nhiều biến chuyển. Nhân hội nghị APEC chính thúc khai mạc tại Đà Nẵng vào ngày 10/11 tới đây. RFI xin giới thiệu bài viết của tác giả Edmund Sim trên tạp chí The Diplomat nhìn lại những thay đổi về kinh tế ...
·         Bài học APEC: Phải tự cứu lấy mình trước! (VOA) - Câu châm ngôn «Hãy tự cứu mình trước, ông trời sẽ giúp sau» – Aide toi, le Ciel aidera. «Trời» đây là các nước quanh ta, là thế giới, lúc này có ý nghĩa rất sâu sắc vậy.
·         APEC 2017 chờ đợi gì từ tổng thống của « nước Mỹ trước tiên» ? (RFI) - Ngày mai 10/11/2017, thượng đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương APEC 2017 chính thức khai mạc tại Đà Nẵng. Tâm điểm chú ý của thượng đỉnh APEC lần này là tổng thống Mỹ Donald Trump. Lãnh đạo các nước APEC đang đợi vị tổng thống với khẩu hiệu nổi tiếng « nước Mỹ trước tiên » sẽ thể hiện tầm nhìn thế nào trước một diễn đàn tự do thương mại quốc tế.
·         Việt Nam tranh thủ APEC 2017 để thúc đẩy hội nhập (RFI) - Đối với Hà Nội, thượng đỉnh APEC 2017 tại thành phố Đà Nẳng là một cơ hội để thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình hội nhập kinh tế. Tuy nhiên, tình hình địa chính trị khó khăn như hiện nay rất có thể gây nhiều trở ngại cho Việt Nam nói riêng và các nước thành viên APEC nói chung thúc đẩy mở rộng tự do giao thương. Từ Đà Nẳng, đặc phái viên Minh Anh tường trình:
·         Kremlin : Putin-Trump gặp nhau bên lề thượng đỉnh APEC (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng nhiệm Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau ngày 10/11/2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam, bên lề thượng đỉnh APEC. Thông tin được điện Kremlin xác nhận ngày 08/11, trong khi bộ Ngoại Giao Mỹ lại nói là chưa có gì chắc chắn.
·         Việt Nam, Trung Quốc ký 1,94 tỷ đôla hiệp định thương mại (RFI) - Trung Quốc và Việt Nam ngày 09/11/2017 đã ký 83 hiệp đồng thương mại trị giá 1,94 tỉ đô la, chỉ một ngày trước chuyến công du Việt Nam của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng, theo tin của Tân hoa Xã được hãng tin Reuters trích dẫn.
·         Áo yếm tiếp APEC để “khoe” nét truyền thống? (RFA) - Cư dân mạng những ngày này xôn xao bàn tán chuyện ban tổ chức để những nữ phục vụ mặc trang phục áo yếm tiếp đãi các đại biểu APEC.
·         Khóc khi nhận lương hưu (RFA) - Tin tức về trường hợp cô giáo mầm non Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh về hưu sau 37 năm công tác nhận được khoản lương hưu 1.3 triệu/tháng khóc òa khiến dấy lên tranh luận về vấn đề lương hưu và an sinh xã hội tại Việt Nam.
·         Các việc này nên được làm như thế nào? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - …những việc vừa kể có tác dụng thực tế rất ít, thậm chí là lợi ít hại nhiều, nó chứng tỏ cách làm việc thiếu sáng tạo, nặng về hình thức và tuyên truyền, là sản phẩm của những đầu óc kém trí tuệ… 1. Sự việc. Bão lụt mang đến nhiều tai họa. Toàn dân lo phòng chống và khắc phục. Trong những hoạt động của lãnh đạo cấp cao có một số việc tạm được, nhưng có vài việc hình như người ta làm mà chưa suy nghĩ ...
·         Người dân còn lại gì sau cơn bão số 12? (RFA) - Các nạn nhân trong bão số 12, với tên quốc tế là Damrey, ở khu vực miền Trung gánh chịu những thiệt hại ra sao cũng như họ trông đợi được giúp đỡ sau bão thế nào?
·         Lụt miền Trung, nông dân trắng tay (RFA) - Sau bão Damrey, trời mưa như trút nước, hầu hết các đập thủy điện tại miền Trung đều xả cửa cứu đập, dẫn đến các tỉnh miền Trung từ Quảng Ngãi ra đến Thừa Thiên Huế bị ngập lụt nặng.
·         Miền trung có thể hứng chịu thêm cơn bão 13 (RFA) - Một cơn bão nữa, tức bão số 13, có khả năng đổ vào miền Trung trong vài ngày tới. Đây là kịch bản xấu nhất mà Cơ quan Khí tương Thủy văn Việt Nam dự báo.
·         Mỹ: Hàng ngàn người Việt có nguy cơ bị trục xuất? (BBC) - Các tổ chức nhân quyền Mỹ lo ngại Tổng thống Trump sẽ yêu cầu Việt Nam nhận thêm người Việt bị trục xuất trong chuyến đi APEC.
·         Giao duyên Mỹ-Việt từng nhờ bóng đá (BBC) - Nhắc lại trận giao đấu bóng đá trẻ giữa Đội Hà Nội và Connecticut năm 1991, màn đá dạo cho Hoa Kỳ bỏ cấm vận.
·         Trump 'không dự lễ hoàn tất tẩy dioxin ở Đà Nẵng' (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump không tham dự lễ công bố hoàn thành dự án tẩy dioxin khi ông đến Đà Nẵng dự APEC hôm 10/11.
·         Nạn nhân chất da cam Mỹ vận động được nhìn nhận (VOA) - Một số con cái cựu chiến binh Mỹ tham chiến ở Việt Nam bị dị tật bẩm sinh đang phải vật lộn để sinh tồn vì không được chính phủ nhìn nhận đang vận động sự công nhận chính thức của xã hội.
·         Và họ gọi đó là phát triển (BoxitVN) - FB Thuc Tran - Đảng gom hết đất đai ruộng đồng vào tập thể để rồi chẳng sản xuất được gì, dân đói và Đảng buộc phải giao đất đai về lại cho dân sau khi đã xà xẻo những thửa ngon cho dòng họ phe cánh mình. Người dân được trả đất và lại cặm cụi cấy cày tạo ra thực phẩm chẳng những đủ để ăn mà còn dư để đem đi xuất khẩu. Thế là Đảng cao giọng nổ rằng thành quả đó là do Đảng đổi mới, và ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Lénine, trí thức hay đồ tể? (BoxitVN) - Từ Thức - Cái ông Lénine khát máu đó, đã gây kinh hoàng hơn cả chủ nghĩa nazi, người ngày nay cả thế giới muốn quên lãng, lại là người mà toàn bộ lãnh đạo VN đứng xếp hàng kính cẩn tưởng niệm. Trong khi các nhà lãnh đạo VN, áo quần bảnh bao, đứng xếp hàng tưởng niệm Lénine (Lenin) và công đức của cuộc Cách mạng Tháng Mười, người Việt nên tìm hiểu về Lénine để biết các cụ, các bác tính dẫn dân tộc vào con đường nào. Sáng 5-11, ...
·         Khu vực Thái Bình Dương chịu nhiều tác động của thiên tai (RFA) - Nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay bớt chịu tác động của thảm họa thiên nhiên từ bão tố đến động đất nhờ vào các biện pháp sẵn sàng ứng phó; tuy nhiên những quốc đảo tại Thái Bình Dương vẫn là những nơi phải đối diện với nguy cơ thảm họa.
·         Máy bay chiến đấu của Đài Loan mất tích trên Biển Hoa Đông (VOA) - Một máy bay phản lực chiến đấu của Đài Loan mất tích trong không phận Biển Hoa Đông, phía bắc Đài Loan, trong một cuộc diễn tập thường xuyên, theo tin từ không lực Đài Loan ngày 8/11.
·         Trump-Tập : "The Art of Deal" đấu với Binh thư Tôn Tử (RFI) - Chuyến công du châu Á của tổng thống Mỹ Donald Trump được tất cả nhật báo Pháp quan tâm. La Croix chơi chữ « Hoàng đế Tập tiếp ông chủ Trump như một ông hoàng ». Le Figaro nhận xét « Bắc Triều Tiên là trung tâm cuộc đọ sức Trump-Tập ». Tương tự với Les Echos « Tại Trung Quốc, ông Trump tìm kiếm những nhượng bộ về thương mại và Bắc Triều Tiên ».
·         Mỹ, Trung ký hơn 250 tỷ đô la hiệp định thương mại (RFI) - Nhân chuyến viếng thăm của tổng thống Mỹ Donald Trump tại Trung Quốc, ngày 09/11/2017 lãnh đạo hai nước thông báo một loạt thỏa thuận thương mại, tổng trị giá 253,4 tỷ đô la, trong rất nhiều lĩnh vực, từ điện lực đến xe hơi, hàng không, lương thực. Tổng thống Trump hài lòng, coi đây là bước đầu để "lấy lại cân bằng" trong cán cân thương mại Mỹ-Trung, vốn bất lợi cho phía Hoa Kỳ.
·         Hoa Kỳ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại trị giá 250 tỷ đô la (RFA) - Hoa Kỳ và Trung Quốc vừa ký kết nhiều thỏa thuận thương mại trị giá lên đến 250 tỷ đô la Mỹ nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Donald Trump.
·         Tổng thống Trump thúc chủ tịch họ Tập nhanh- mạnh với Bắc hàn (RFA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tích cực và hành động nhanh để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân của Bắc Triều Tiên
·         Trump-Tập đàm phán sau màn đón tiếp long trọng (BBC) - Ông Trump được trông đợi sẽ hối thúc Trung Quốc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn, một chủ đề nổi bật trong chuyến công du Châu Á lần này.
·         Trump và Tập 'bày tỏ tình thân' (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khi thăm Bắc Kinh, trái ngược việc phê phán Trung Quốc trước đây.
·         Duterte khuyến cáo Trump chớ nhắc tới nhân quyền (VOA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Tư cho biết ông sẽ nói Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump “đi chỗ khác chơi” nếu ông nêu lên vấn đề nhân quyền khi hai ông gặp nhau. Ông Trump sẽ có mặt tại Manila trong chặng dừng chân cuối của chuyến công du Á châu 12 ngày đã đưa ông tới Nhật Bản, Hàn Quốc, cũng như Trung Quốc và Việt Nam.
·         Tây Ban Nha : Chủ tịch Nghị Viện Catalunya ra tòa (RFI) - Chủ tịch Nghị Viện Catalunya ủng hộ độc lập, bà Carme Forcadell, đã đến trình diện tại Tòa Án Tối Cao ở Madrid sáng 09/11/2017. Một thẩm phán sẽ đưa ra quyết định có bắt giam bà hay không trong khuôn khổ cuộc điều tra về tội « nổi loạn ».
·         Mỹ thắt chặt điều kiện du lịch Cuba (RFI) - Ngày 08/11/2017, Hoa Kỳ đã ban hành một loạt hạn chế mới về du lịch sang Cuba, có hiệu lực ngay từ ngày 09/11. Tổng thống Donald Trump như vậy là đã giữ lời hứa xét lại việc cải thiện quan hệ giữa Washington và La Habana dười thời tổng thống tiền nhiệm Obama.
·         Khủng hoảng trong nội các Anh: Thêm một bộ trưởng từ chức (RFI) - Bộ trưởng đặc trách Phát triển Quốc tế  của chính phủ Anh , bà Priti Patel, đã từ chức tối 08/11/2017, sau khi bị phát hiện đã tiếp xúc với các quan chức Israel mà không thông báo cho thủ tướng Theresa May. Như vậy là với hai bộ trưởng phải từ chức trong một tuần lễ, chính phủ Anh đang bị khủng hoảng, khiến Luân Đôn yếu thế vào lúc mở vòng đàm phán thứ sáu với Liên Hiệp Châu Âu về thủ tục Brexit.
·         Uber sẽ tung taxi bay ra trước năm 2020 (VOA) - Công ty kinh doanh dịch vụ taxi Uber cho biết đã ký thỏa thuận với Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) để phát triển một taxi bay lên thẳng vào cuối thập niên này.
·         Trường học bị đóng cửa vì khói mù (RFA) - Hằng chục ngàn trường học tại miền Bắc Ấn Độ vào ngày 9 tháng 11 phải đóng cửa vì mức độ ô nhiễm không khí bị cho lên mức nguy hại sang đến ngày thứ ba.
·         Những người hậu duệ xứ Sparta (BBC) - Bị cô lập từ lâu với phần còn lại của Hy Lạp, bán đảo Mani là quê hương của một cộng đồng thị tộc tự nhận là di sản của các chiến binh thời xưa.

--------------









No comments:

Post a Comment

View My Stats