Thursday 9 November 2017

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 8/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)





·         Hoa Kỳ công bố ngày tưởng niện nạn nhân cộng sản(RFA) - Hoa Kỳ công bố ngày 7 tháng 11 là “Ngày Quốc gia tưởng niệm nạn nhân Cộng Sản”.
·         Mỹ-Nhật-Ấn tập trận tại Biển Nhật Bản (VOA) - Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan tập trận 3 ngày với một khu trục hạm Nhật Bản và hai chiến hạm Ấn Độ tại Biển Nhật Bản, hải quân Nhật Bản loan báo hôm 7/11.
·         Biển Đông: Việt Nam kêu gọi gia tăng nỗ lực ngoại giao (RFI) - Đại sứ Việt Nam tại New Delhi hôm nay, 08/11/2017, cho rằng phải có thêm nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông nhằm ngăn chận nguy cơ xung đột vũ trang ở vùng này. Theo hãng tin PTI của Ấn Độ, đại sứ Tôn Sinh Thành đã đưa ra lời kêu gọi như trên khi phát biểu với các phóng viên tại Câu lạc bộ nhà báo nước ngoài ở New Delhi.
·         Biển Đông : Manila bỏ kế hoạch “dựng chòi” vì bị Bắc Kinh phản đối (RFI) - Tổng thống Philippines đã ra lệnh cho quân đội hủy bỏ kế hoạch làm chòi trú ẩn cho ngư dân trên một dải cát ở một vùng biển đang bị Trung Quốc tranh chấp ở Biển Đông. Theo bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Lorenzana vào hôm nay, 08/11/2017, ông Duterte đã quyết định như trên sau khi bị Bắc Kinh phản đối.
·         Philippines ngưng kế hoạch xây dựng ở Thị Tứ (RFA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa ra lệnh cho quân đội ngưng xây dựng các cấu trúc trên một bãi cát gần đảo Thị Tứ do nước này kiểm soát thuộc quần đảo Trường Sa.
·         Sau thế kỷ “đỏ” sẽ là thế kỷ “xám”? (BoxitVN) - Một câu hỏi trong khi nghĩ về 100 năm Cách mạng Tháng Mười và Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa mới bế mạc - Nguyễn Trung - Vâng, sau thế kỷ “đỏ” có thể sẽ là thế kỷ “xám”!? Đấy là ý nghĩ ngay tức khắc của tôi, sau khi thấy thiên hạ đưa ra khái niệm thế kỷ “đỏ” trong bàn luận về 100 năm Cách mạng Tháng Mười. Nhất là ít lâu nay đó đây trên thế giới đã có ý kiến coi thế kỷ 21 là của Trung ...
·         Đôi điều về cuộc “Cách mạng Tháng Mười Nga” (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Có phải là cách mạng không? Tôi cũng nghĩ như nhiều người rằng, nó chỉ là cuộc cướp quyền, cuộc đảo chính, hơn là một cuộc cách mạng, hiểu theo nghĩa chân chính của từ này… Hôm nay 7/11/2017 không thể không bỏ chút thì giờ để ngẫm nghĩ đôi điều về cái sự kiện lịch sử đã xảy ra ở Nga 100 năm trước (7/11/1917-7/11/2017). Như Jonh Red, nhà báo đảng viên cộng sản Mỹ đã đặt tên cho phóng sự về sự kiện này: “Mười ngày rung ...
·         Thiếu não và không tim (VOA) - Bão Damrey đổ vào lãnh thổ Việt Nam sáng 4 tháng 11 thì đến chiều 4 tháng 11, các nhà máy thủy điện: Đắk Min 4, Sông Bung 4, Sông Tranh 2 bắt đầu tăng lưu lượng xả. Nước từ các hồ của những công trình thủy điện ở thượng nguồn ào ạt đổ về hạ du...
·         Dự luật an ninh mạng: “bức tường Ba Đình” & chiến thuật dọn đường cho những cuộc xâm lăng mới (RFA) - Chưa biết Google, Facebook... sẽ phản đòn sao, trước “bức tường Ba Đình” vừa hăm he dựng lên bởi dự luật An ninh mạng. Với Google, Facebook... có thể chỉ thuần đơn về lợi nhuận. Nhưng với gần 100 triệu công dân Việt, đó là bức tường giam hãm tự do tư tưởng, biểu đạt và giao tiếp.
·         Việt Nam qua các kỳ APEC (RFI) - Cách đây 11 năm Việt nam đã là nước chủ nhà của Thượng đỉnh APEC. Từ đó đến nay kinh tế Việt Nam đã có nhiều biến chuyển. Nhân hội nghị APEC chính thúc khai mạc tại Đà Nẵng vào ngày 10/11 tới đây. RFI xin giới thiệu bài viết của tác giả Edmund Sim trên tạp chí The Diplomat nhìn lại những thay đổi về kinh tế của Việt Nam giữa hai lần  đăng cai sự kiên quốc tế lớn này.
·         Mậu dịch và an ninh, hai trọng tâm của Trump ở Việt Nam (RFI) - Sau khi dự thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng ngày 10/11/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mở chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam ngày 11/11/2017. Ông sẽ đến Hà Nội để gặp các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam. Hôm nay, tờ Asia Times đã có bài nhận định về mối quan hệ Việt -Mỹ.
·         Trump thăm Việt Nam: ‘Sự kiện đặc biệt’ (BBC) - Việt Nam xem chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ là ‘sự kiện đặc biệt’ với cả Việt Nam và khu vực.
·         Thủ tướng Canada thăm chính thức Việt Nam (RFA) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đến Hà Nội sáng ngày 8 tháng 11 năm 2017, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam kéo dài 2 ngày trước khi đến Đà Nẵng dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017.
·         Thủ tướng Trudeau nêu nhân quyền trong cuộc gặp Thủ tướng Phúc (VOA) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau nêu vấn đề nhân quyền trong cuộc gặp hôm 8/11 với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội
·         Canada: “Không vội đạt thỏa thuận TPP ở APEC” (VOA) - Nhật Bản ráo riết vận động tbên lề Diễn Đàn APEC để các thành viên TPP còn lại đồng ý xúc tiến với một thỏa thuận thương mại có thể đối trọng với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.
·         Chuyên gia VN: Mong dioxin ‘vào’ tuyên bố chung ở APEC (VOA) - Một trong hai tác giả cuốn sách “From Enemies to Partners: Vietnam, the U.S. and Agent Orange” bày tỏ hy vọng vấn đề dioxin sẽ được đề cập đến trong tuyên bố chung giữa Hoa Kỳ và Việt Nam tại APEC 2017
·         Công ty Việt Nam vận động vũ khí ở Mỹ trước thềm APEC (VOA) - Chi nhánh tại Mỹ của Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel chi khoảng 40 nghìn đôla (hơn 900 triệu đồng) một tháng cho nỗ lực vận động về quốc phòng và vũ khí tại Washington.
·         Nhiều tổ chức lên tiếng về dân chủ ở VN trước APEC (BBC) - Càng gần APEC, càng nhiều tổ chức quốc tế yêu cầu các nhà lãnh đạo toàn cầu lên tiếng về tình trạng trấn áp dân chủ ở Việt Nam.
·         Không có tiến bộ trong tự do tôn giáo ở Việt Nam (RFA) - những bộ luật tôn giáo đều thể hiện một tinh thần chống lại tôn giáo, theo một nguyên tắc của ý thức hệ cộng sản đó là cho rằng tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân, một điều không tốt.
·         Cụ Kình nói gì về phát biểu của Phó Giám đốc công an Hà Nội (RFA) - Sáng nay, trước Quốc Hội, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết đoàn thanh tra Bộ Công an (do một Thứ trưởng dẫn đầu) đã kết luận toàn bộ quá trình chấp pháp của Công an Hà Nội trong việc bắt giữ cụ Kình ngày 15/4 là hoàn toàn đúng. T
·         Đồng Tâm: Dân họp, phản bác công an Hà Nội (BBC) - Dân Đồng Tâm phản đối tuyên bố của Đại tá Đào Thanh Hải cho rằng ông Lê Đình Kình gãy chân vì 'gia đình giằng co với công an'.
·         Có ghi âm, ghi hình công an mới được hỏi cung (RFA) - Một dự thảo thông tư mới quy định công an không được hỏi cung bị can và lấy lời khai người liên quan nếu không có bố trí thiết bị ghi âm, ghi hình.
·         Bỏ sổ hộ khẩu và CMND: Xin đừng tưởng bở! (BoxitVN) - Người Quan Sát (Danlambao) - Nhà cầm quyền vừa ra Nghị quyết 112 (1) với “mục tiêu” là đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an. Các báo lề Đảng chạy tít “…bỏ sổ hộ khẩu” làm nhiều người sung sướng rằng: thế là đã có tự do! Tuy nhiên… Trong toàn văn Nghị quyết với những thủ tục dành cho nhiều thành phần, trong mỗi mục người ta luôn ...
·         ‘Bỏ hộ khẩu’: Thủ tướng Phúc ‘ghi điểm TBT’ (VOA) - Cứ xem cái cách Bộ Công an “ngâm tôm” Luật Biểu tình từ năm 2011 đến nay, mà thậm chí cho đến giờ vẫn chẳng thấy tăm hơi nào về dự luật khốn khổ quyền dân này, thì đủ biết “thành tâm” của ngành công an là như thế nào trong cơ chế “hành dân là chính”.
·         Điều gì ảnh hưởng đến cán cân công lý của Việt Nam? (RFA) - Hình thức xử phạt khác biệt đối với đối tượng vi phạm pháp luật là cán bộ và đối tượng vi phạm pháp luật là người dân được một vị đại biểu Quốc hội nêu ra trong phiên thảo luận về phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật chiều 6 tháng 11.
·         Niềm cay đắng của một nữ doanh nhân yêu nước (BoxitVN) - Bùi Tín / VOA - Tháng 8/1945 bà Trịnh Văn Bô tình nguyện đón ông Hồ Chí Minh từ chiến khu miền Bắc về ở ngôi nhà mình ở 48 Hàng Ngang. Hôm nay, từ Paris, tôi nhận được tin buồn. Bà Trịnh Văn Bô, nhà kinh doanh thành đạt đã trút hơi thở cuối cùng ở Hà Nội, đại thọ 103 tuổi. Tôi buồn vì tôi coi bà là bà chị thân thiết có lòng nhân ái, yêu nước tuyệt vời. Tôi buồn vì bà đã nhiều lần tâm sự với tôi về hoàn ...
·         Nhà nước nghĩ gì khi đi vay? (RFA) - Khi nhìn thấy hoàn cảnh khó khăn của nhiều quốc gia chưa phát triển đang mắc nợ quá nhiều, như Venezuela hay Việt Nam và nhiều xứ khác nữa, người dân có thể tự hỏi là nhà nước nghĩ gì khi quyết định đi vay…
·         Chính phủ kiến tạo 'cần minh bạch' (BBC) - Chính phủ kiến tạo cần minh bạch và công khai, tránh lợi ích nhóm hay bị tác động bởi 'các yếu tố khác, Luật sư Lê Nết nói với BBC Tiếng Việt bên lề APEC.
·         Nga tiến hành giao xe tăng T-90 cho Việt Nam (RFA) - Nga bắt đầu bàn giao loạt xe tăng T-90S và T-90SK cho Việt Nam theo hợp đồng đã ký giữa hai quốc gia.
·         Nhầm lẫn “Phát” thì có nhưng “Triển” lại không! (BoxitVN) - Tô Văn Trường - “Phát” thì rất có nghề – như đã từng “phát” lia chia mà “động” thì… chẳng nhúc nhích gì! E rằng lại sẽ tương tự: “phát” thì có mà “triển” thì sẽ lại loay hoay như gà mắc tóc… Nhiều người ca ngợi về chủ trương phát triển nông nghiệp khu công nghệ cao nhưng lại không hiểu ở Việt Nam đang có sự nhầm lẫn giữa nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp 4.0. Đúng là từ “ao tù ra biển lớn” – nhưng, ...
·         Đệ nhất phu nhân Mỹ không đến thăm Việt Nam với chồng (RFA) - Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump kết thúc chuyến thăm Châu Á cùng tổng thống Donald Trump tại Trung Quốc. Như thế bà Melania Trump sẽ không đến thăm Việt Nam cùng phu quân.
·         Hơn 100 người chết do bão số 12 (RFA) - Đã có ít nhất 106 người thiệt mạng và 25 người mất tích và 197 người bị thương do cơn bão số 12, tính đến thời điểm 7h tối ngày 8/11.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ngày đầu Donald Trump thăm Trung Quốc : 9 tỉ đô la hợp đồng được ký (RFI) - Gần 20 hợp đồng thương mại có giá trị 9 tỉ đô la đã được ký kết hôm nay 08/11/2017 giữa các công ty Trung Quốc và Mỹ, ngay trong ngày đầu tiên chuyến công du của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
·         Ông Trump 'còn chưa có chính sách về TQ' (BBC) - Thăm Bắc Kinh, Donald Trump được vuốt ve tối đa trong lúc chưa có đường hướng gì về Trung Quốc, theo cựu Đại sứ Max Baucus.
·         Tổng thống Trump đến Trung Quốc (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 8 tháng 11 nói Bắc Hàn đang được cai trị bởi một nhóm độc tài tàn bạo.
·         Trump-Tập: Khi 'Trung Hoa mộng' gặp 'Nước Mỹ vĩ đại' (BBC) - Những nét tương phản giữa "trùm bất động sản" Donald Trump và "nhà cộng sản trọn đời" Tập Cận Bình là gì?
·         Trump là 'thượng khách' tại Bắc Kinh (BBC) - Trung Quốc dành nghi thức tiếp đón 'chưa từng có' với Tổng thống Mỹ Donald Trump, phản ánh quan hệ thân thiết giữa hai nhà lãnh đạo.
·         Tại sao kinh tế Trung Quốc không bị khủng hoảng? (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Âu-Mỹ bị khủng hoảng khi mắt xít yếu nhất (the weakest link) bị đứt, trái lại Trung Quốc chỉ lâm nguy vào lúc mắt xít cứng nhất (the strongest link) lung lay – tức là Đảng Cộng sản mất khả năng kiểm soát … Liên tục trong suốt 30 năm có rất nhiều dự đoán kinh tế Trung Quốc sẽ sụp, gần đây nhất vào năm 2015-16 khi Hoa Lục ồ ạt chảy máu ngoại tệ trong khi tổng số nợ quốc gia tăng nhanh chóng mặt. Nhưng đến ...
·         Từ Seoul, tổng thống Trump cảnh cáo Bắc Triều Tiên (RFI) - Phát biểu trước Quốc Hội Hàn Quốc hôm nay, 08/11/2017, trước khi lên đường sang Bắc Kinh, tổng thống Mỹ đã cảnh cáo chế độ Bắc Triều Tiên là “đừng bao giờ đánh giá thấp” Hoa Kỳ. Ông Donald Trump kêu gọi lãnh đạo Kim Jong-Un đi theo con đường ngoại giao để thoát khỏi sự cô lập.
·         NATO họp về Bắc Triều Tiên, Afghanistan, và thời kỳ hậu Daech (RFI) - 29 bộ trưởng Quốc Phòng khối NATO bắt đầu khóa họp hai ngày kể từ hôm nay, 08/11/2017. Theo chương trình dự kiến, hội nghị sẽ tập trung trên 3 hồ sơ lớn : Afghanistan, Bắc Triều Tiên, và cuộc chiến chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
·         Trump: Trung Quốc cần nỗ lực hơn về vấn đề Triều Tiên (VOA) - Tổng thống Donald Trump sẽ kết thúc chuyến viếng thăm Seoul vào ngày 8/11 với một bài diễn văn quan trọng về Triều Tiên và sau đó chuyển trọng tâm đến Trung Quốc.
·         Đảng Puea Thái kêu gọi Bangkok bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị (RFA) - Đảng Puea của Thái Lan hôm thứ tư 8 tháng 11 kêu gọi chính phủ cầm quyền chấm dứt lệnh cấm hoạt động chính trị ban hành từ cuộc đảo chánh năm 2014.
·         Myanmar cảnh báo LHQ liên quan đến khủng hoảng Rohingya (RFA) - Myanmar vào ngày 8 tháng 11 lên tiếng cảnh báo rằng chỉ trích của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đàm phán với Bangladesh liên quan đến chuyện đưa hơn 600.000 người Rohingya trở lại quê hương.
·         Miến Điện: Áp lực Liên Hiệp Quốc bất lợi cho việc hồi hương người Rohingya (RFI) - Áp lực của Liên Hiệp Quốc lên Miến Điện trong cuộc khủng hoảng Rohingya có thể làm phương hại đến việc hồi hương hàng trăm ngàn người thiểu số theo đạo Hồi đang tị nạn tại Bangladesh. Chính phủ của bà Aung San Suu Kyi hôm nay, 08/11/2017, cảnh báo như trên.
·         Jacinda Ardern khác hẳn các lãnh đạo APEC (BBC) - Nữ Thủ tướng New Zealand khác hẳn nhiều lãnh đạo APEC khác trong vấn đề nữ quyền, LGBT và phong cách chính trị của thế hệ trẻ hơn.
·         Hoa Kỳ trở thành nước duy nhất đứng ngoài hiệp định khí hậu Paris (RFI) - Hôm 07/11/2017 tại hội nghị COP23 ở Bonn, Đức, Syria đã loan báo ý định tham gia thỏa thuận khí hậu Paris. Như vậy nay chỉ còn lại Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất trên thế giới đứng bên lề hiệp định toàn cầu chống biến đổi khí hậu.
·         Donald Trump, năm thứ nhất (RFI) - Tai tiếng « nhà giàu trốn thuế », chuyến công du châu Á của chủ nhân Nhà Trắng, một năm Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, dư âm mờ nhạt của 100 năm cách mạng Nga, tiếp tục là những chủ đề của báo chí Pháp ngày thứ Tư 08/11/2017.
·         Mỹ : Đảng Dân Chủ thắng cử tại 3 tiểu bang (RFI) - Sau một năm khó khăn, đảng Dân Chủ vào hôm qua, 07/10/2017 rốt cuộc đã giành được thắng lợi trong 3 cuộc bầu cử cấp tiểu bang tại Hoa Kỳ. Ông Bill de Blasio được bầu lại vào chiếc ghế thị trưởng New York, trong lúc hai bang New Jersey và Virginia cũng chọn hai thống đốc Dân Chủ. Chiến thắng tại Virginia rất có ý nghĩa vì theo giới quan sát, tổng thống Trump rất muốn người thân cận của mình đứng đầu tiểu bang quan trọng này.
·         Châu Âu lại muốn lập danh sách đen các thiên đường thuế (RFI) - Bộ trưởng kinh tế và tài chính các nước Liên Hiệp Châu Âu đã họp định kỳ hôm qua, 07/11/2017 tại Bruxelles, đúng vào lúc nổ ra vụ tai tiếng mới về các thiên đường thuế gọi là « Paradise Papers ». Nhiều cá nhân giàu có và tập đoàn lớn nhỏ tại nhiều nước trong Liên Hiệp đã bị vạch mặt chỉ tên là đã lợi dụng kẽ hở trong luật lệ để trốn thuế, và Bruxelles muốn tìm biện pháp khắc phục.
·         Cựu chủ tịch Catalunya tố cáo châu Âu ủng hộ « đảo chính » (RFI) - Chủ tịch vùng Catalunya bị truất phế, Carles Puigdemont, hôm 07/11/2017 chỉ trích Liên Hiệp Châu Âu (EU) vì đã ủng hộ sự kiện mà ông gọi là « cuộc đảo chính » của thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đối với vùng tự trị, đã bị đặt dưới sự bảo hộ của Madrid từ cuối tháng 10.
·         Khánh thành bảo tàng Louvre ở Abu Dhabi (RFI) - Sau mười năm chuẩn bị, hôm nay 08/11/2017 viện bảo tàng Louvre Abu Dhabi được khánh thành tại Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, với sự hiện diện của tổng thống Pháp Emmanuel Macron và quốc vương Mohammed Ben Zayed Al Nahyane.
·         Tạo ảnh hưởng trên mạng xã hội để kiếm tiền có dễ? (BBC) - Đằng sau những bức ảnh du lịch long lanh được đăng trên Instagram thu hút hàng trăm ngàn lượt thích là câu chuyện kiếm tiền không hề dễ dàng.
*
*









No comments:

Post a Comment

View My Stats