Sunday 5 November 2017

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 5/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)





·         Hòn đảo chết chóc nhất thế giới thời hậu Liên Xô(BBC) - Một hòn đảo từng được Liên Xô làm nơi thử vi khuẩn bệnh than và chôn giấu một lượng khổng lồ các bào tử bệnh than là một nơi chết chóc và đáng sợ nhất thế giới.
·         Bom nguyên tử: Hiểm họa tái hiện (RFI) - Hồ sơ lớn được các tạp chí hay tuần báo Pháp chú ý và nêu trên trang bìa rất tản mạn, mỗi tờ mỗi vẻ : Le Point với ảnh một cây cổ thụ, chạy hàng tựa ngắn « Cây cối »… trong lúc L’Obs, với ảnh vẽ một nữ sinh chiếm gần cả trang bìa, thì tìm hiểu xem « Các cô bé gái nghĩ gì » về nhà trường, về tương lai, về vấn đề phân biệt nam nữ. Gây ấn tượng mạnh nhất trong số các trang bìa có lẽ là hàng tựa « Ngày trở lại của quả bom – Le retour de la bombe » trên tạp chí L’Express.
·         Trung Quốc chạy thử tàu nạo vét khổng lồ để xây đảo nhân tạo (RFI) - Hôm nay, 04/11/2017, báo chí chính thức của Trung Quốc loan tin là nước này vừa cho hạ thủy một chiếc tàu khổng lồ, có khả năng xây những đảo nhân tạo giống các đảo mà Bắc Kinh đã xây ở Biển Đông.
·         Trung Quốc: Đã giải quyết hòa bình chuyện Biển Đông với Việt Nam (VOA) - Trung Quốc và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp Biển Đông qua những cuộc thảo luận hữu nghị, một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc ngày 3/11 tuyên bố.
·         Pew: 70% người Việt Nam ủng hộ quân đội cầm quyền (VOA) - Trung tâm nghiên cứu quốc tế cho rằng con số 70% người ủng hộ quân đội cầm quyền tại Việt Nam có thể là do sự “hoài niệm quá khứ”, khi quân đội từng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong thời chiến tranh Việt Nam...
·         HỘI LIÊN MINH CỜ ĐỎ – MỘT CÚ TÁT VÀO MẶT ĐCS (BoxitVN) - NguyỄN Đình Cống - Về hoạt động của Hội Cờ đỏ tôi chỉ mới được tiếp xúc qua thông tin, rằng mục đích công khai của Hội là nhằm: “ BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC”. Nếu đúng như thế thì tôi cho là Hội đã đập gậy vào lưng ĐCS. Tôi đem ý đó trao đổi với bạn bè, có người phản bác, cho rằng không phải kiểu gậy ông đập vào lưng ông mà là đánh một cái tát trời giáng vào bộ mặt nhem nhuốc của ĐCSVN, đặc biệt ...
·         Chủ nghĩa Marx còn lại những gì? (Phần 1) (BoxitVN) - Đặng Xuân Canh - Giáo sư Nguyễn Đình Cống đã cho đăng một loạt 4 bài (Bản chất con người; Vật chất và ý thức; Đấu tranh giai cấp; Giá trị thặng dư) để chứng minh tính chất đất sét trong đá tảng của chủ nghĩa Marx-Lenin. Tôi xin bổ sung tiếp một bài “Chủ nghĩa Marx còn lại những gì?” để góp phần vào một khẳng định: “ Sự sụp đổ chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu xuất phát từ bản chất của học thuyết Marx”. Bài có ...
·         Nghệ sĩ Kim Chi: ‘Thực thi nhân quyền ở VN là điều nguy hiểm’ (BBC) - Cuốn phim tài liệu nhằm “thay đổi trong nhận thức của mỗi người Việt về quyền con người,” theo bà Kim Chi.
·         HRW: Lãnh đạo thế giới đến APEC VN đừng nhắm mắt làm ngơ hơn 100 tù nhân chính trị (BoxitVN) - HRW thống kê hơn 100 nhà hoạt động nhân quyền đang bị giam giữ ở Việt Nam nơi là nước chủ nhà của APEC 2017. Tổ chức này kêu gọi chính quyền Việt Nam thả ngay lập tức những tù nhân chính trị đang bị giam giữ. Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch (HRW) kêu gọi Việt Nam ngay lập tức thả tự do cho tất cả những người đang bị giam giữ chỉ vì họ “đã thực thi các quyền cơ bản của mình một ...
·         BIẾN CỐ ĐỒNG TÂM: CÔNG AN HÀ NỘI NÊN SỚM ĐÌNH CHỈ 2 VỤ ÁN HÌNH SỰ ĐÃ KHỞI TỐ! (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Cách đây gần 5 tháng, ngày 13/6/2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố 2 vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Tp. Hà Nội) ngày 15/4/2017. Quyết định này đã và đang gây ra tranh cãi sôi nổi về mặt pháp lý, thực tiễn cũng như cả về mặt đạo lý và chính trị trong suốt hơn 4 tháng qua!
Hệ quả của quyết định khởi tố này có lợi hay hại ...
·         Việt Nam bãi bỏ chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu (VOA) - Các nhóm thủ tục hành chính về cấp, đổi và cấp lại chứng minh nhân dân sẽ được bãi bỏ trong khi sổ hộ khẩu, một hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú, sẽ không còn cần thiết nữa. Thay vào đó nhà chức trách sẽ quản lý bằng “mã số định danh cá nhân.”
·         Tân đại sứ Mỹ đến HN 4/11, kịp cùng TT Trump dự APEC (VOA) - Đại sứ quán Mỹ dự kiến đón tân đại sứ Daniel Kritenbrink vào buổi tối ngày 4/11. Ông Kritenbrink sẽ tháp tùng Tổng thống Trump khi ông thăm Việt Nam từ 10-12/11.
·         NGHỀ CAO QUÝ… ĐÃ “CHẾT LÂM SÀNG” (Phần 2) (BoxitVN) - “Bài viết này, xin dành tặng cho các Nhà Giáo U70 vẫn còn quan tâm tới nghề cao quý” - Nguyễn Thượng Long - LÊNH ĐÊNH THÂN PHẬN NGƯỜI THẦY… Về phương diện nhận thức chung, thời đại nào, chế độ nào cũng vậy, ngoài nhiệm vụ giáo huấn học sinh những tri thức về tự nhiên, về xã hội, về con người, thầy cô giáo còn có thiên chức khơi gợi, giúp học sinh vươn tới những tình cảm cao đẹp phù hợp với những chuẩn mực CHÂN – THIỆN – MỸ của ...
·         Gian lận thương mại tại Việt Nam và hậu quả (BoxitVN) - Hòa Ái, phóng viên RFA - Một cửa hàng Khaisilk tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort đóng cửa sau khi bị khách hàng tố cáo bán khăn lụa “Made in China”. Hình chụp ngày 31/10/2017. Courtesy: Facebook Huỳnh Bá Phương. Vụ việc doanh nhân Hoàng Khải bị cho là lừa gạt khách hàng vì nhập khăn lụa Trung Quốc về gắn mác thương hiệu “Khaisilk-Made in Vietnam” và bán với giá cao làm dấy lên làn sóng trong dư luận về vai trò quản lý nhà nước, biện pháp xử lý ...
·         ĐỪNG ĐÁNH RƠI TUỔI TRẺ (BoxitVN) - Trần Trung Đạo - Một đêm mơ tôi thấy mình và người thân đi dạo trên một ngọn đồi. Xa xa cuối chân đồi là một thành phố vừa lên đèn và trên trời đang treo một vầng trăng mười sáu. Cảnh đẹp như trong một cuốn phim tình cảm. Nếu đúng như các nhà tâm lý học nói, người ta thường mơ những cảnh mà họ đã thấy, những việc họ đã làm, thì ngọn đồi phải là một trong những nơi tôi đã sống hay đã đến. Vâng. Khi ngồi ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi đầu chuyến công du châu Á (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 04/11/2017 đến Nhật Bản sau khi ghé Hawai và thăm Trân Châu Cảng, khởi đầu chuyến công du năm nước châu Á kéo dài 12 ngày. Đây là chuyến thăm châu Á dài nhất của một tổng thống Mỹ kể từ 25 năm qua, với Bắc Triều Tiên, tự do hàng hải và thương mại được cho là các chủ đề chính.
·         Trump kéo dài chuyến công du để dự thượng đỉnh Đông Á (RFI) - Tuyên bố với báo chí Mỹ hôm qua, 03/11/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo là trong chuyến công du châu Á lần này ông sẽ ở lại Philippines thêm một ngày nữa để dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Phát ngôn viên của Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders sau đó đã xác nhận có sự thay đổi nói trên trong lịch trình công du của tổng thống Trump.
·         Quốc Hội Mỹ chuẩn bị trừng phạt quân đội Miến Điện (RFI) - Một nhóm dân biểu Hạ Viện Mỹ hôm 03/11/2017 đã trình lên một dự luật trừng phạt quân đội Miến Điện và nhiều tướng lãnh, cho thấy Quốc Hội Hoa Kỳ đã cứng rắn hơn trong vấn đề người Rohingya.
·         Oanh tạc cơ B-1B của Mỹ tập trận trên bán đảo Triều Tiên (RFI) - Hai oanh tạc cơ siêu âm B-1B của Mỹ hôm qua, 03/11/2017, đã tham gia tập trận trên không phận bán đảo Triều Tiên. Đây là một sự phô trương sức mạnh đối với Bắc Triều Tiên trước chuyến công du châu Á của tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời là phản ứng trước việc Trung Quốc cho máy bay ném bom loại mới bay thử nghiệm tại vùng biển gần đảo Guam và Hawai, lãnh thổ Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương.
·         Hạt nhân : Bắc Triều Tiên dứt khoát không thương lượng (RFI) - Hôm nay, 04/11/2017, Bắc Triều Tiên đã loại trừ mọi khả năng thương lượng và dọa sẽ tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân, một lời cảnh báo mới gởi đến tổng thống Mỹ Donald Trump, đúng vào lúc ông bắt đầu chuyến công du châu Á.
·         Bất chấp Trung Quốc, Tổng thống Đài Loan thăm đảo Guam (VOA) - Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày 3/11 ghé thăm đảo Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương trên đường trở về sau khi thăm các đồng minh ngoại giao tại Thái Bình Dương.
·         Tập Cận Bình, nhân vật vĩ cuồng nguy hiểm (VOA) - Xin nhớ trong bài diễn văn tràng giang đại hải của ông Tập, vắng hẳn bóng của nhân dân, vắng hẳn các khái niệm dân chủ, nhân quyền, ngoài một câu lơ lửng vuốt đuôi không có nội dung: «Đặt lợi ích của nhân dân ở vị trí tối cao.»(!)
·         Afghanistan : Tòa án Hình sự Quốc tế đòi điều tra tội ác chiến tranh (RFI) - Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) hôm qua 03/11/2017 loan báo có thể mở điều tra về cuộc chiến Afghanistan, và nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố về các tội ác chiến tranh. Đây sẽ là một trong những cuộc điều tra khó khăn và gây tranh cãi nhất của CPI, vì quân đội Mỹ cũng nằm trong tầm ngắm.
·         Biến đổi Khí hậu : Báo cáo Mỹ khẳng định "tác nhân chính" là con người (RFI) - Chính quyền Trump vốn hoài nghi về tác động của con người đến biến đổi khí hậu và tổng thống Mỹ cũng đã quyết định rút khỏi Thỏa thuận Paris. Thế nhưng, hôm qua 03/11/2017, Nhà Trắng đã bật đèn xanh cho báo cáo quốc gia về khí hậu. Công trình khoa học này trực tiếp phản bác lập trường của tổng thống Trump và lãnh đạo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ Scott Pruitt, người ủng hộ năng lượng hóa thạch.
·         NYT: Phụ tá tranh cử của Trump có gặp các quan chức Nga hồi 2016 (VOA) - Báo The New York Times đưa tin Carter Page khai trước một ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ trong tuần này rằng ông ta đã gặp gỡ các quan chức chính phủ Nga vào tháng 7 năm ngoái, dù phủ nhận điều này trong nhiều cuộc phỏng vấn trên truyền thông.
·         Lập pháp Mỹ muốn siết chặt đầu tư nước ngoài (VOA) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc cả hai đảng tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ ngày 6/11 sẽ đệ trình những dự luật tăng cường kiểm soát đầu tư nước ngoài tại Mỹ.
·         Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ châu Âu đối với chủ tịch Catalunya bị truất phế (RFI) - Hôm qua, 03/11/2017, ngành tư pháp Tây Ban Nha đã phát lệnh bắt giữ châu Âu đối với chủ tịch vùng Catalunya bị truất phế Carles Puigdemont và 4 trong số các « bộ trưởng » của ông, toàn bộ hiện đang ở Bruxelles và vẫn từ chối trở về trình diện tư pháp Tây Ban Nha.
·         'Nhiều người Nga còn lưu luyến Liên Xô' (BBC) - Nhân 100 năm Cách mạng Tháng 10, nhà báo Yuri Vendik nói không ít người dân Nga còn lưu luyến 'Liên Xô vĩ đại'.
·         Đòi 10kg trang sức mới chịu kết hôn (BBC) - Ở vùng này trên thế giới, phụ nữ đòi phải có 10kg trang sức làm từ bạc mới chịu kết hôn với đàn ông.
·         Những phụ nữ đeo mặt nạ bí ẩn ở Trung Đông (BBC) - Đeo những chiếc mặt nạ kín mặt làm bằng sắt, phụ nữ vùng cảng Bandari có cuộc sống bí ẩn khó ai hiểu được.

*
*








No comments:

Post a Comment

View My Stats