Friday 6 October 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 6-10-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 6-10-2017
.
  • Kazuro Ishiguro, Nobel Văn học 2017 (RFI) - Nhà văn người Anh gốc Nhật Bản, Kazuo Ishiguro, 62 tuổi, vừa được Viện Hàn Lâm Thụy Điển vinh danh hôm nay với giải Nobel Văn học. Tác phẩm The Remains of the Day của ông đi vào lịch sử các giải thưởng Nobel Văn học nhờ khơi dậy "cảm xúc mãnh liệt".
  • Đụng vào ‘Vin’ là bị ‘vịn’? (VOA) - Sự kiện một số người chỉ trích Vinschool – Vingroup – ông Phạm Nhật Vượng trên facebook rồi bị Công an thành phố Hà Nội “mời” vốn đã râm ran trên mạng xã hội suốt từ đầu tuần tới giờ.
  • Chỉ có Trung Quốc thiệt? (VOA) - Ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam thì trấn an rằng chuyện chậm giải ngân “chỉ gây thiệt thòi cho nhà thầu Trung Quốc” còn Việt Nam không bị ảnh hưởng. Bao nhiêu người tin vào điều ông Nghĩa khẳng định?
  • Giải thích về tăng cường bắt bớ đối lập (RFA) - Sau Đại hội Đảng lần thứ 12 và đặc biệt trong mấy tháng gần đây, chính phủ Hà Nội tăng cường bắt giữ nhiều nhà hoạt động, những tiếng nói không cùng quan điểm chính trị.
  • Phong trào bất tuân dân sự không cần luật biểu tình! (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Biểu tình trước chợ An Đông, quận 5, Tp. Hồ Chí Minh, sáng ngày 19/9/2017. (Ảnh chụp từ Báo Tuổi trẻ). Năm 2017 vẫn tiếp tục chứng kiến chuỗi hành động “lạ” mang tính phản kháng của dân chúng đối với chính quyền – điều mà ngày càng hợp lẽ với sắc thái “bất tuân dân sự” trong từ điển dân chủ hóa của các quốc gia phương Tây. Bất tuân dân sự tiểu thương. Cuộc bãi thị – biểu tình của bà con tiểu thương chợ An Đông vào ngày ...
  • TKV muốn mở rộng nhà máy nhôm Lâm Đồng: Lý do gì? (BoxitVN) - Hoài An - (Doanh nghiệp) – Tôi muốn trước Quốc hội, TKV có thể trả lời rõ ràng lý dó xin đề xuất đầu tư, mở rộng thêm…
    Cũng bày tỏ nhiều băn khoăn đối với đề xuất đầu tư, mở rộng sâu hơn vào Nhà máy Nhôm thuộc Tổ hợp Bauxite-Nhôm Lâm Đồng của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV). ĐBQH Trần Anh Tuấn (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, cần phải đặt đề xuất trên trong bối cảnh Chính phủ đang chỉ đạo rà soát ...
  • Tình người trong hoạn nạn * (BoxitVN) - Một phụ nữ Việt thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Las Vegas - Đỗ Dzũng/Người Việt - Cô Michelle Võ, một trong 59 người bị bắn chết ở Las Vegas. (Hình: Facebook). LAS VEGAS, Nevada (NV) – Trong số 59 người bị thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Las Vegas tối Chủ Nhật có một phụ nữ Việt Nam, cô Michelle Võ, 32 tuổi, nhân viên công ty bảo hiểm New York Life thuộc vùng Pasadena, có văn phòng ở Glendale, California. Trong một tuyên bố gởi đến cho nhật báo Người Việt hôm ...
  • Trung Thu cho trẻ em Thượng tị nạn tại Thái (RFA) - Tối ngày 4/10 tổ chức Dự án Hỗ trợ người Thượng tại Bangkok đã tổ chức tết Trung thu cho các em thiếu nhi. Các em này là con của những đồng bào người Thượng Tây Nguyên đang tị nạn tại Xứ Chùa Vàng.
  • Lồng đèn Việt hồi sinh (RFA) - Lồng đèn Việt trong những năm gần đây xuất hiện trở lại trong dịp Tết Trung thu. Phóng viên RFA ghi nhận về điều này nhân dịp Hội Trăng Rằm năm nay.
  • Chúng ta sống thật hay sống ảo? (BBC) - Một số nhà vật lý, thiên văn học và kỹ sư công nghệ cho rằng chúng ta đang sống trong một cỗ máy giả lập khổng lồ nhưng mọi người đều ngỡ đó là đời thực.
  • Indonesia phát triển hải, không quân để đối phó với Trung Quốc (RFI) - Hôm nay, 05/10/2017, là kỷ niệm 72 năm thành lập, quân đội Indonesia đã mở cuộc diễu binh ngay tại cảng Cilegon ở tỉnh Banten, trên đảo Java. Đây đã là dịp để họ phô trương chiếc tàu ngầm tấn công chạy bằng điện và diesel KRI Nagapasa-403, chiếc tàu ngầm thứ ba của Indonesia.
  • Thái tử Charles gạt Miến Điện khỏi hành trình công du châu Á (RFI) - Áp lực lên Miến Điện trong cuộc khủng hoảng người Rohingya ngày càng lớn. Sau việc đại học Oxford rút ảnh bà Aung San Suu Kyi, giờ đến lượt hoàng gia Anh gạt Miến Điện khỏi lộ trình công du châu Á của thái tử Charles, bắt đầu vào cuối tháng 10 này.
  • Philippines : Sự hiện diện của tàu Trung Quốc là « bình thường » (RFI) - Theo nhật báo Inquirer của Philippines, hôm nay 05/10/2017, hai quan chức Philippines và Trung Quốc cùng tuyên bố rằng sự hiện diện của tàu Trung Quốc ở khu vực đảo Pagasa (còn gọi là đảo Thitu) ở vùng Biển Đông (mà Manila gọi là Biển Tây Philippines, là chuyện « bình thường » và không phải là điều gì đáng báo động.
  • Vụ ám sát Kim Jong Nam : Phát hiện chất độc VX trên người Đoàn Thị Hương (RFI) - Phiên tòa xử hai nghi phạm trong vụ ám sát Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un bước sang ngày thứ tư. Ngày 05/10/2017, một chuyên gia về hóa học khẳng định trước tòa án Shah Alam, Malaysia, đã tìm thấy dấu vết chất độc thần kinh VX trên áo của bị cáo Siti Aisyah, người Indonesia, trên áo và móng tay của nghi phạm người Việt Nam, Đoàn Thị Hương.
  • Gần phân nửa dân biểu đối lập Cam Bốt trốn ra nước ngoài (RFI) - Do bị chính quyền Phnom Penh đàn áp, hơn 20 dân biểu đối lập ở Quốc Hội Cam Bốt, tức gần phân nửa số dân biểu của Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt, đã trốn khỏi xứ Chùa Tháp trong vòng một tháng qua. Trên đây là tuyên bố của một dân biểu đối lập Cam Bốt với báo giới hôm qua, 04/10/2017.
  • Trung Quốc và một phiên bản nhỏ hơn (BoxitVN) - FB Manh Kim - Báo chí thế giới vẫn tràn ngập tin tức về Trung Quốc. Không ưa Trung Quốc đến mấy cũng phải thừa nhận Bắc Kinh đang tiến rất nhanh trên con đường cạnh tranh quyền lực với Mỹ. Các cảnh báo về thủ đoạn và âm mưu Trung Quốc trên con đường ngoi lên vị trí cường quốc vẫn không làm cho doanh nghiệp phương Tây ngưng hợp tác với Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp Mỹ lẫn châu Âu phải nhượng bộ rất nhiều trước những yêu cầu và ...
  • Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ tin đồn bất hòa với tổng thống Trump (RFI) - Chịu áp lực sau lời cảnh cáo công khai của Tổng thống Mỹ Donald Trump, và những bài báo mới về mối quan hệ căng thẳng giữa hai người, theo AFP, hôm qua 4/10/2017, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã phải tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với tổng thống Trump, nhằm tránh cho chính phủ một cuộc khủng hoảng.
  • Thảm sát Las Vegas : Điều tra vẫn không tiến triển (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 04/10/2017 đã đến Las Vegas thăm các nạn nhân vụ thảm sát ngày 01/10, đồng thời khích lệ tinh thần các y tá, bác sĩ và cảnh sát. Trong khi đó điều tra vẫn chưa tiến triển. Động cơ hành động của Stephen Paddock, hung thủ vụ xả súng giết chết 58 người và làm hơn 500 người bị thương vẫn chưa rõ ràng.
  • Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iran (RFI) - Tổng thống Iran Hassan Rohani và người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, hôm qua, 04/10/2017, đã gặp gỡ tại Teheran, cùng cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm ngăn chặn sự bùng phát bạo lực ở Irak và Syria, đồng thời phản đối cuộc trưng cầu dân ý đòi thành lập nhà nước độc lập của người Kurdistan Irak.
  • Chuyến thăm « lịch sử » của quốc vương Ả Rập Xê Út tại Nga (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 05/10/2017 tiếp đón quốc vương Salman tại điện Kremlin. Chính quyền Ả Rập Xê Út đánh giá chuyến viếng thăm Nga này là « lịch sử ». Đây là lần đầu tiên người đứng đầu vương quốc Ả Rập đến thăm chính thức Matxcơva. Cả hai nước chưa bao giờ có mối quan hệ thân cận và khủng hoảng Syria còn làm mối quan hệ đó thêm xấu đi.
  • Thủ tướng Đức gặp khó khăn trong việc lập chính phủ liên minh (RFI) - Từ sau bầu cử Quốc Hội Đức ngày 24/09/2017, thủ tướng Merkel tuy đắc cử thêm một nhiệm kỳ thứ tư, nhưng đang trong thế yếu, nên gặp nhiều khó khăn trong việc thành lập một chính phủ liên minh. Hai đối tác lớn hiện tại của lãnh đạo Đức là đảng Dân Chủ Tự Do FDP và đảng Xanh đang "mặc cả" với thủ tướng Angela Merkel, đặc biệt là trên các hồ sơ nhậy cảm, như chính sách đón nhận người nhập cư vào Đức, hay kinh tế chung của châu Âu.
  • Catalunya: Madrid bác đề nghị đàm phán (RFI) - Bốn ngày sau trưng cầu dân ý tại vùng Catalunya, chính quyền trung ương Tây Ban Nha bác bỏ mọi khả năng đàm phán, trong khi phe chủ trương ly khai dọa đơn phương tuyên bố độc lập.
  • Las Vegas và những điều ít người biết (BBC) - Dẫu có những sòng bạc hào nhoáng và hàng chục triệu du khách đổ đến, Las Vegas chỉ có 600 ngàn cư dân và những thứ rất riêng mà chỉ có dân thổ địa biết.
  • Hồ sơ tình báo Anh về Trump-Nga được xem xét (VOA) - Biện lý đặc biệt Mueller tiếp quản cuộc điều tra của FBI về hồ sơ của cựu điệp viên Anh chứa những cáo buộc rằng Nga có những mối liên hệ tài chính và cá nhân với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.
*
*


-----------------------------------------

NGÀY 6-10-2017

(Cập nhật đợt 2, tổng cộng 11 tổ chức và 156 cá nhân ký tên)
TÔI DÕI THEO... VÀ TÔI ĐÃ THẤY
Phan An Sa
Trần Duy
Thiện Tùng
Phương Nam
Đoàn Nhã An
An Chi 
BBC Tieng Viet
Trần Trung Đạo

----------------------------------

NGÀY 6-10-2017

-------------------------------------

NGÀY 6-10-2017


--------------------------------------

NGÀY 6-10-2017


Brett Davis/Forbes.  Lê Quốc Tuấn dịch Việt Ngữ

Đ. An.    Tác giả gửi tới Dân Luận

Trương Nhân Tuấn.    Theo Fb Trương Nhân Tuấn

--------------------------------------

NGÀY 6-10-2017


---------------------------------------

NGÀY 6-10-2017

Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017
Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017
Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017
Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017
Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017
Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

---------------------------------------

NGÀY 6-10-2017
06/10/2017
06/10/2017
06/10/2017
06/10/2017
06/10/2017
06/10/2017
05/10/2017

---------------------------------------

NGÀY 6-10-2017

Posted on October 6, 2017 by editor — 0 Comments
Li Zhongqin (李忠琴) | Lâm Duyên dch

Posted on October 5, 2017 by editor — 0 Comments
MASAYUKI YUDA và TOMOMI KIKUCHI, (Nikkei) | DCVOnline

------------------------------

NGÀY 6-10-2017

October 6, 2017
October 6, 2017
October 6, 2017
October 6, 2017

------------------------------------

Posted on 06/10/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 6-10-2017


------------------------------

NGÀY 6-10-2017

Posted on 06/10/2017 by Kim Phụng

Posted on 06/10/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 6-10-2017

Vũ Minh Trường 
 VNE Thứ sáu, 6/10/2017
Trang Thanh Hiền

--------------------------------------------------

NGÀY 6-10-2017

06/10/2017
06/10/2017
06/10/2017

------------------------------

NGÀY 6-10-2017


-----------------------------------------

NGÀY 6-10-2017


--------------------------------------

NGÀY 6-10-2017

7 Tháng Mười, 2017
6 Tháng Mười, 2017
6 Tháng Mười, 2017
6 Tháng Mười, 2017
6 Tháng Mười, 2017
5 Tháng Mười, 2017

----------------------------------------

NGÀY 6-10-2017


-------------------------------

Thứ sáu, 6 tháng 10, 2017



------------------------------------

NGÀY 6-10-2017


Phạm Chí Dũng
Nhật Huy
Vĩnh Quyền                                                                                    









No comments:

Post a Comment

View My Stats