Wednesday 4 October 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 4-10-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 4-10-2017
.
  • Quan sát sóng hấp dẫn, giải Nobel Vật Lý 2017 (RFI) - Theo Ủy Ban Nobel, ba nhà vật lý thiên văn Mỹ, Rainer Weiss, Barry Barish và Kip Thorne, được trao giải hôm nay, 03/10/2017, vì « các đóng góp quyết định » trong việc chế tạo ra phương tiện quan sát sóng hấp dẫn và đã ghi nhận được sự tồn tại của sóng này, điều mà nhà bác học Albert Einstein từng tiên đoán trong lý thuyết tương đối tổng quát nổi tiếng của ông.
  • Philippines ‘xoay trục’ lại với Mỹ (VOA) - Philippines đang tìm cách tăng cường quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ nhằm mục đích cân bằng sự phụ thuộc ngày càng quá nhiều vào Trung Quốc.
  • Quan hệ Việt – Trung nổi lên tại Quốc hội Mỹ (VOA) - Đề cử đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nói rằng Hà Nội “duy trì mối quan hệ phức tạp nhưng khá quan trọng với Trung Quốc”, và đã phát “tín hiệu mạnh” tới Mỹ về vai trò của Washington trong vấn đề lãnh hải và Biển Đông.
  • Trao đổi với Nguyễn Trung (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Vừa qua ông Nguyễn Trung đã công bố bài viết “Cùng nhau mở con đường cải cách, đưa đất nước vào thời kỳ phát triển mới”. Bài viết được nhiều người quan tâm, đánh giá cao. Đó là những kiến nghị tâm huyết và có giá trị của một trí thức, một cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu, còn nặng lòng với đất nước. Đối với tôi, Nguyễn Trung thuộc bậc đàn anh. Tôi yêu mến, kính trọng ông, đồng ý với ông về cơ bản và ...
  • Việt Nam ‘triệt buộc’ và dân chủ: Không ‘mở’ thì chết cả nút! (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay bà Aung San Suu Kyi hôm 25 Tháng Tám. (Hình: TTXVN). Chưa bao giờ từ sau năm 1975, đảng Cộng Sản Việt Nam cùng hệ thống chính quyền từ trung ương đến 63 tỉnh thành lại nằm trong thế “triệt buộc” như những ngày tháng đã đến, đang đến và sắp đến. Tất cả đều cạn kiệt. “Triệt buộc” vẫn được những người chơi cờ domino mặc định hạ bàn khi một bên bị ép vào thế không lối thoát. Ngay cả cuộc khủng ...
  • Sách “Chính trị bình dân”, mong muốn người dân hiểu chính trị là gì (BoxitVN) - Kính Hòa RFA - Bìa sách Chính trị Bình dân. 9/2017.  Ảnh do tác giả cung cấp. Một quyển sách viết về những khái niệm chính trị vừa xuất hiện tại Việt Nam. Sách có tên ‘Chính trị Bình dân’. Vì sao tác giả lại đặt tựa cho cuốn sách như thế; và hiện nay người trong nước quan niệm ra sao về chính trị. Tác giả quyển sách là nhà báo, đồng thời là một nhà hoạt động xã hội dân sự, cô Phạm Đoan Trang. Cô Phạm Đoan Trang cho biết ý tưởng thôi ...
  • Sau tập trận, Trung Quốc đàm phán với Việt Nam về vùng ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ(BoxitVN) - RFA - Bản đồ khu vực biển Đông và đường đứt khúc 9 đoạn. AFP. Vòng 8 Nhóm Công Tác Về Vùng Biển Ngoài Cửa Vịnh Bắc Bộ Việt Nam- Trung Quốc vừa diễn ra từ ngày 25 đến 27 tháng 9 tại Bắc Kinh. Theo truyền thông nhà nước, hai phía trao đổi kỹ về các công tác liên quan vùng biển ngoài khơi cửa Vịnh Bắc Bộ; thẳng thắn bàn bạc về việc kiểm soát thỏa đáng các bất đồng trên biển; kiềm chế không có những hành động đơn phương làm ...
  • Công nhân tại Thanh Hóa liên tục biểu tình đòi quyền lợi (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - Thanh Hóa – Trong hai ngày liên tiếp mùng 1 và mùng 2 tháng 10 năm 2017, khoảng 8000 công nhân thuộc công ty  TNHH giày Venus Việt Nam đã biểu tình để phản đối việc công ty này không cho công nhân để xe phía trong, buộc họ phải gửi xe ngoài nhà dân. Công ty TNHH giày Venus Việt Nam có trụ sở tại xã Hà Bình, huyện Hà Trung, Thanh Hóa. Ảnh: Minh Hải – Công nhân nghỉ việc, tập trung trước cổng công ty. Theo Vnexpress ...
  • Thanh trừng phe nhóm trước thềm Hội nghị Trung ương 6? (RFA) - Thời gian gần đây thêm một số viên chức doanh nghiệp và quan chức trong bộ máy Nhà nước bị kết án hay kỷ luật với cáo buộc sai phạm trong quá trình quản lý, trách nhiệm điều hành.
    Biện pháp mạnh của đảng cộng sản và nhà nước Việt Nam như thế nói lên điều gì trong tình hình hiện nay?
  • Cụ Tổng tự dẫn thân vào vòng hiểm nguy (VOA) - Ông còn tự đưa ra tiêu chuẩn người lãnh đạo cao nhất phải là người không bị bệnh tham lam quyền lực cám dỗ; vậy khi đã 73 tuổi mà không chịu về nghỉ như đã hẹn, thì nghĩa là gì?
  • Góp ý với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Góp ý của tôi chỉ gói gọn trong một câu phát biểu của Thủ tướng ở Hội nghị quan trọng về Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua. Khi nói đến đê thì đa số người Việt Nam chúng ta nghĩ ngay đến hệ thống đê điều ở Miền Bắc. Vì thế, trong cuốn sách nhan đề Đồng bằng sông Cửu Long – 40 năm nhìn lại (NXB Thanh Niên, 2015) tôi đã giải thích rõ ràng “Đê ở miền Bắc là để ngăn nước dâng tràn hai bên ...
  • Đường Hồ Chí Minh trên sông thay vì trên bộ (BoxitVN) - Thiện Tùng - Hai ngày 26 và 27/09/2017, 500 đại biểu nội ngoại tụ hội tại TP Cần Thơ hội thảo về “Biến đổi khí hậu Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Sông Mékong được tính từ Tây Tạng (Trung Quốc) đến Nam Vang (Campuchia). Khi qua khỏi khu Hoàng Cung Nam Vang, Mékong chia làm 2 nhánh: sông Tiền và sông Hậu (Bassac). Sông Tiền khi qua khỏi cầu Mỹ Thuận chia làm 5 nhánh ra biển; sông Hậu khi qua khỏi cầu Cần Thơ chia làm 4 nhánh. Sông Cửu ...
  • Kinh tế VN sẽ bị tác động mạnh bởi xung đột Bắc Hàn (RFA) - Việt Nam nằm trong số những nước ở Châu Á bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu có một xung đột về quân sự xảy ra trên bán đảo Triều Tiên. Đó là kết luận được công ty chuyên đánh giá về tính dụng quốc tế Moody’s Investor Service đưa ra trong báo cáo mới được công bố hôm 3/10.
  • Học phí Vinschool gây tranh cãi? (BBC) - Vụ Vinschool tăng học phí gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ phía phụ huynh, lãnh đạo trường và chuyên gia giáo dục.
  • “Hội Phụ Huynh” có phải để thu tiền? (RFA) - Vào đầu năm học 2017-2018, có ý kiến nên bãi bỏ Ban Đại diện Cha mẹ Học sinh, tức “Hội Phụ huynh”. Lý do được nói vì trong những năm gần đây hội này chỉ làm chức năng như là một “hội phụ thu” khiến nhiều phụ huynh không khỏi bức xúc.
  • Trẻ em sắc tộc Vân Kiều không có Trung thu (RFA) - Mùa Trung Thu tới, với những trẻ em nghèo Vân Kiều, phía Tây Quảng Trị, dường như chẳng có gì ngoài bữa cơm không thay đổi gồm rau, dưa, muối của gia đình và các em lại chờ đợi phần bánh Trung Thu từ nhà nước.
  • Thiên tai gây thiệt hại 20.000 tỷ đồng/năm (RFA) - Trong chín tháng đầu năm nay, thiên tai đã làm 169 người chết và mất tích, 232 người bị thương, 1.600 ngôi nhà bị sập và hơn 110 ngàn ha lúa và hoa màu bị hư hỏng. Tổng thiệt hại ước tính hơn 21 nghìn tỷ đồng.
  • Thống đốc Tokyo đưa danh sách 192 ứng viên Thủ tướng (RFA) - Thống đốc thủ đô Tokyo của Nhật Bản, bà Yuriko Koike, vào ngày 3 tháng 10 đưa ra danh sách 192 ứng viên thuộc đảng Hy Vọng tham gia cuộc bầu cử sắp tới nhằm thách thức vị trí quyền lực đang nằm trong tay thủ tướng Shinzo Abe.
  • Tham vọng của Tập Cận Bình trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 (BoxitVN) - LS. Nguyễn Văn Thân - Đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CSTQ) lần thứ 19 được ấn định sẽ bắt đầu từ ngày 18 tháng 10 và dự trù kéo dài khoảng một tuần lễ. Trong số 88 triệu đảng viên thì sẽ có khoảng 2300 đại biểu trên khắp 31 tỉnh thành đại diện cho chính quyền địa phương, quân đội, doanh nghiệp nhà nước và các đoàn thể về Bắc Kinh tham dự Đại hội. Các đại biểu này sẽ bầu chọn khoảng 350 Ủy viên Trung ương Đảng. ...
  • Trung Quốc giảm mạnh lao động Bắc Triều Tiên (RFI) - Loạt trừng phạt quốc tế mới đối với Bắc Triều Tiên bắt đầu thể hiện rõ hiệu lực. Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm nay, 03/10/2017, trong những ngày gần đây, rất đông người lao động Bắc Triều Tiên làm việc tại Trung Quốc đã trở về nước.
  • NATO làm gì trước mối đe dọa Bắc Triều Tiên ? (RFI) - Liên Minh Bắc Đại Tây Dương – NATO – là một tổ chức quân sự, với các thành viên chủ yếu Hoa Kỳ và châu Âu. Việc Bắc Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đe dọa một phần lãnh thổ Hoa Kỳ - đảo Guam – cũng như các đối tác của NATO. Báo Le Monde (số ra ngày 03/10/2017) thắc mắc về phản ứng của « NATO trước mối đe dọa Bắc Triều Tiên ».
  • Trump trải thảm đỏ đón lãnh đạo chế độ quân sự Thái Lan (RFI) - Ngày 02/10/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đón tiếp long trọng thủ tướng Thái Lan Prayut Chan O Cha tại Nhà Trắng. Đây là một sự kiện đáng chú ý vì hiếm khi nào lãnh đạo một chế độ quân sự lại được đón tiếp như thế tại Washington, trong khi vẫn chưa biết khi nào Thái Lan mới trở lại chính quyền dân sự.
  • Người Rohingya tiếp tục tị nạn sang Bangladesh (RFI) - Sau vài ngày tạm lắng, người Rohingya lại tiếp tục tìm đường sang Bangladesh tị nạn để tránh bị đàn áp tại Miến Điện. Liên Hiệp Quốc báo động tình trạng của người Rohingya tại bang Rakhine hết sức thê thảm.
  • Nga đe dọa quan hệ với Mỹ sau vụ đột nhập vào lãnh sự quán (RFA) - Bộ Ngoại giao Nga ngày 3 tháng 10 cho biết việc các viên chức Mỹ đột nhập vào khu vực sinh hoạt trong Lãnh sự quán Nga tại thành phố San Francisco đe dọa đến mối quan hệ giữa hai nước, cho rằng đây là hành động thù địch và bất hợp pháp.
  • Quyền mang súng gây chia rẽ trong công luận và chính trường Mỹ (RFI) - Thảm họa cướp đi 59 sinh mạng tại Las Vegas gây xúc động mạnh trong công luận và lại làm dấy lên tranh cãi về quyền mang súng tại Hoa Kỳ. Có nhiều khả năng, những tuyên bố mạnh mẽ của các chính khách Mỹ rồi cũng "lời nói gió bay". Nhà báo Phạm Trần từ thủ đô Washington nhấn mạnh đến thế lực của hiệp hội cổ vũ cho quyền tự do mua bán, sử dụng vũ khí NRA đối với các chính khách Hoa Kỳ.
  • Thảm sát Las Vegas : Nước Mỹ bàng hoàng tìm hiểu nguyên do (RFI) - Sau vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ xảy ra tại Las Vegas tối 01/10/2017, người dân Mỹ cố tìm hiểu vì sao một người về hưu và khách quen của các sòng bạc lại xả súng vào những khán giả xem ca nhạc, khiến tổng cộng 59 người chết và hơn 500 người bị thương. Nhưng trước mắt vụ thảm sát này cũng đã khơi lại cuộc tranh luận trong chính giới Hoa Kỳ về vấn đề mang vũ khí.
  • Chờ Nobel Văn học và Hòa bình 2017 (BBC) - Giải Nobel Hòa bình năm nay có 318 ứng viên và trong các tên tuổi 'tiềm năng' nhận Nobel Văn học có Haruki Murakami và Diêm Liên Khoa.
  • Quốc Hội Pháp biểu quyết luật chống khủng bố (RFI) - Hai ngày sau vụ thảm sát tại nhà ga xe lửa Marseille, chiều 03/10/2017, các dân biểu Pháp biểu quyết dự luật chống khủng bố để « đáp ứng về lâu dài mối đe dọa » nhưng luật này bị phe tả công kích « vi phạm các quyền tự do ».
  • Châu Âu khó xử trước cuộc khủng hoảng Catalunya, Tây Ban Nha (RFI) - Đối đầu tại Tây Ban Nha giữa phe đòi độc lập cho vùng Catalunya và chính quyền trung ương Madrid, có nguy cơ bùng phát thành xung đột sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 01/10/2017. Giới chính trị châu Âu ở trong tình thế khó xử. Sau một phản ứng được đánh giá là dè dặt của người phát ngôn Ủy Ban Châu Âu, kêu gọi các bên đối thoại, Nghị Viện Châu Âu bắt đầu bàn về vấn đề này.
  • Tây Ban Nha : Catalunya tổng đình công đòi độc lập (RFI) - Chính quyền Catalunya và các tổ chức đòi độc lập kêu gọi tổng đình công trong ngày 03/09/2017, để phản đối các biện pháp mạnh của chính phủ Madrid cản trở cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ Nhật vừa qua. Câu lạc bộ bóng đá vô địch Barcelona cũng tham gia vào phong trào « bảo vệ quyền tự quyết ».
  • Nga : Nhà đối lập Alexei Navalny lại bị án tù (RFI) - Lãnh đạo đối lập chính trị của tổng thống Nga Vladimir Putin bị kết án 20 ngày tù giam vì kêu gọi biểu tình, không được phép. Đây là lần thứ ba kể từ đầu năm 2017, Alexei Navalny đi tù. Bản án công bố ngày 02/10 được ông gọi một cách mỉa mai là « món quà sinh nhật cho Putin ». Khắc tinh của chủ nhân điện Kremlin vẫn hy vọng tranh cử tổng thống 2018.
  • Nga vinh danh điệp viên kép nổi tiếng Kim Philby (RFI) - Gần 30 năm sau khi điệp viên kép nổi tiếng qua đời, chính quyền Nga cho phép mở một cuộc triển lãm tại Matxcơva với tiêu đề « Kim Philby trong hoạt động gián điệp và trong cuộc sống ».
  • Paris khánh thành bảo tàng Yves Saint Laurent (RFI) - Viện bảo tàng Yves Saint Laurent chính thức được khai trương tại Paris hôm 03/10/2017 nhưng thật ra đã mở cửa đón tiếp công chúng trong cuối tuần qua. Đối với những ai yêu chuộng thời trang, đây là dịp làm một công hai chuyện. Bảo tàng Yves Saint Laurent nằm trên đại lộ Marceau và chỉ cách Viện bảo tàng thời trang Galliera có vài trăm thước.

*




-----------------------------------------

NGÀY 4-10-2017

Xuân Dũng
VnExpress
Tác giả: Sử gia Đức Martin Großheim.  Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng
Nguyễn Quang Dy

----------------------------------

NGÀY 4-10-2017


-------------------------------------

NGÀY 4-10-2017

Trần Kim Bằng

--------------------------------------

NGÀY 4-10-2017

Thịnh Trần.  Tác giả gửi tới Dân Luận

Dương Ngạn.   Tác giả gửi tới Dân Luận

--------------------------------------

NGÀY 4-10-2017


--------------------------------

NGÀY 4-10-2017

ĐÔI ĐIỀU NGẪU HỨNG VỀ “NGÀY NGƯỜI CAO TUỔI”

---------------------------------------

NGÀY 4-10-2017

Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017
Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017
Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017
Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017
Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017
Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

------------------------------------------------

NGÀY 4-10-2017

04/10/2017
04/10/2017
04/10/2017

---------------------------------------


------------------------------

NGÀY 4-10-2017

October 5, 2017
October 5, 2017
October 5, 2017

------------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 4-10-2017

MÊNH MÔNG THẾ SỰ ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI SỐ 15 : ĐÔI ĐIỀU NGẪU HỨNG VỀ “NGÀY NGƯỜI CAO TUỔI”
Tương Lai
Thiện Tùng
Xuân Dương
Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng
Hoài Phong.    Nguồn: Theo MTG
ĐH Oxford gỡ bỏ ảnh bà Suu Kyi
NGUỒN : THEO BBC
RFA

------------------------------

NGÀY 4-10-2017

Posted on 05/10/2017 by The Observer

Posted on 04/10/2017 by Kim Phụng

Posted on 04/10/2017 by HongLoan

Posted on 04/10/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 4-10-2017

Nguyễn Xuân Diện
Nguyễn Tuân
Nguyễn Đăng Sách
Luân Lê
Hoàng Dũng
 Hồ Đăng Hòa 
 Nguyễn Trọng Vĩnh
Nguyễn Văn Vĩnh
Nguyễn Văn Huyên

--------------------------------------------------

NGÀY 4-10-2017

05/10/2017
04/10/2017
04/10/2017

------------------------------

NGÀY 4-10-2017


-----------------------------------------

NGÀY 4-10-2017


--------------------------------------

NGÀY 4-10-2017

5 Tháng Mười, 2017
4 Tháng Mười, 2017
4 Tháng Mười, 2017
4 Tháng Mười, 2017
4 Tháng Mười, 2017
4 Tháng Mười, 2017
4 Tháng Mười, 2017
3 Tháng Mười, 2017

----------------------------------------

NGÀY 4-10-2017

010-4-201
010-4-2017

-------------------------------

Thứ tư, 4 tháng 10, 2017



-------------------------------------

NGÀY 4-10-2017










No comments:

Post a Comment

View My Stats