Friday 18 April 2014

UKRAINA : 3 LÍNH THÂN NGA THIỆT MẠNG KHI TẤN CÔNG QUÂN ĐỘI (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ  -  RFI
Thứ năm 17 Tháng Tư 2014

Các cuộc đối mặt giữa quân đội Ukraina và lính vũ trang thân Nga thêm căng thẳng. Bộ nội vụ Ukraina cho biết đêm qua 16/4/2014, trong một cuộc tấn công vào đơn vị vệ binh quốc gia tại thành phố Marioupol, đã có 3 lính vũ trang thân Nga thiệt mạng và 13 khác của nhóm tấn công bị thương.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov thông báo trên trang Facebook của ông là cuộc tấn công của khoảng 300 người có vũ trang vào một toà nhà chính quyền đã bị đơn vị vệ binh quốc gia Ukraina đẩy lùi. Thiệt hại của nhóm tấn công là 3 người chết, 13 người bị thương và 63 người khác bị bắt giữ.

Về phía quân đội Ukraina thì không bị tổn thất gì. Theo mô tả của bộ trưởng Nội vụ Ukraina, nhóm người có vũ trang dùng bom xăng và nổ súng vào trạm gác. Sau khi bắn chỉ thiên không được, quân đội đã nổ súng đáp trả. Sáng hôm nay lực lượng đặc biệt Ukraina tiếp tục truy đuổi các « nhóm vũ trang » . Ông cũng cho biết lực lượng an ninh đã thu giữ nhiều vũ khí và điện thoại có số gọi của Nga.
Marioupol là thành phố cảng, có 450 nghìn dân nằm bên biển Azov phía đông nam Ukraina và rất gần biên giới với Nga. Đây là thành phố lớn thứ hai của vùng Donetsk, trung tâm của hàng loạt các cuộc nổi dậy thân Nga đòi độc lập trong những ngày qua.

Cũng trong ngày hôm qua, ở phía bắc vùng Dombass, quân đội Ukraina gặp một thất bại đầu tiên ở thành phố Kramatorsk khi vừa động binh cho chiến dịch bình định các nhóm nổi dậy thân Nga ở miền đồng. Ngay tại cửa ngõ thành phố, 15 chiếc xe bọc thép của quân đội bị dân chúng địa phương bao vây.

Đến cuối buổi chiều hôm qua, những binh sĩ quân đội chính phủ tự nguyện trao kim hỏa của súng cho lực lượng thân Nga và lần lượt rời khỏi địa phương. Trước đó ít giờ, 6 chiếc xe bọc thép của quân đội Ukraina đã bị các nhóm thân Nga thu giữ ở gần thành phố Slaviansk.

Theo ghi nhận của các thông tín viên RFI tại hiện trường, đã thấy xuất hiện thêm nhiều lính có trang bị vũ khí đời mới nhất, bịt mặt, mặc quân phục xanh không không phiên hiệu. Hiện tượng giống như đã từng diễn ra tại Crimée hồi tháng trước. Quân đội Ukraina đang rơi vào tình thế hết xức khó xử chưa biết hành động ra sao với những nhóm nổi dậy.


No comments:

Post a Comment

View My Stats