Tuesday 1 April 2014

TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG GIỮA DÂN OAN DƯƠNG NỘI & CÔNG AN HÀ ĐÔNG (Trần Quang Thành - vietinfo.eu)




Nhà báo Trần Quang Thành   (vietinfo.eu)

Hà Đông, Hà Nội - Trong không khí nhiều nơi trong cả nước xuống đường biểu tình phản đối việc chiếm dụng đất của dân oan, bà con tại Dương Nội cũng không chịu lùi bước. Mặc cho côn đồ hăm dọa, hành hung, lực lượng công an bắt giữ người tùy tiện, nhưng người dân Dương Nội không nao núng. Họ quyết tâm giữ đất, nếu không, họ chẳng còn gì để mất.

Suốt buổi sáng 31/3, hàng trăm dân oan phường Dương Nội cùng ngưới thân của 2 ngươi bị công an Hà Đông bắt cóc ngày 26/3 vừa qua kiên trì đòi công an phải cho gặp mặt ông Trần Văn Sang và ông Trần Văn Miên để hiểu rõ tình hình sức khỏe hai ông ra sao sau khi có tin từ trại giam báo về gia đình là 2 ông cắn lưỡi tự tử.

Công an quân Hà Đông đáp lại bà con bằng sự im lặng.

Đến 12 giờ trưa những người bám trụ bao vây trụ sở công an quận Hà Đông đồi công lý cho người thân đã được đông bào tiếp tế nươc uống, khẩu phần ăn trưa để tiếp tục đợi chở sự trả lời của công an quân Hà Đông. Đên khoáng 16 giờ chiều nay 31/3, trực ban công an quận Hà Đông đã mới một số bà con là người thân của ông Trân Văn Sang và ông Trần Văn Miên vào gặp. Cuộc gặp kéo dài đến gân 6 giờ tối nhưng không mang lại kết quả gì. Công an quận Hà Đông vẫn vòng vo nói chỉ huy đi vắng họ chỉ lắng nghe để báo cáo cấp trên chứ không có thẩm quyên gải quyết.  

Bà con phường Dương Nội và những ngưới thân của hai người bị băt, khẳng định họ sẽ đi đến cùng để tìm ra sự thật về tính mạng của hai ông Trần Văn Sang và Trần Văn Miên. Sau đây là hình ảnh bữa cơm của bà con dân oan phường Dương Nội trước trụ sở công an quận Hà Đông và buổi đói thoại diễn ra vào chiều tối nay 31/3.

VIDEO :

Dân oan Dương Nội dùng cơm trưa trước trụ sở CA Hà Đông

Dân oan Dương Nội và công an quận Hà Đông: Cuộc đối thoại thất bại (31.03.2014)

Dân oan Dương Nội: Biểu tình trước đồn công an

Nhà báo Trần Quang Thành
Gửi đăng vietinfo.eu


---------------------------------------


RFA
2014-04-01

Những người dân tại Dương Nội vẫn tiếp tục dựng lán giữ đất, trong khi bộ công an vẫn không cho dân được hỏi về hai người bị công an bắt và đã chết một cách mờ ám.

Hai người dân phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội là ông Trần Văn Sang và Trần Văn Miên bị bắt từ ngày 26 tháng 3 vừa qua; đến ngày 29 tháng 3 cơ quan chức năng thông tin cho biết hai người cắn lưỡi tự tự tại nơi giam giữ.

Bà Cấn Thị Thêu, một người tích cực trong hoạt động khiếu kiện và giữ đất tại phường Dương Nội sau khi bị dự án bỏ hoang hóa trong 6 năm qua, vào chiều ngày 1 tháng 4 cho biết thông tin mới nhất sau khi đến tận các cơ quan trung ương để hỏi thăm vụ việc:

Hôm nay chúng tôi đi đến Bộ Công An và Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam gửi đơn yêu cầu trong ngày hôm nay, tức 1 tháng tư, phải cho chúng tôi được gặp ông Trần Văn Miên và ông Trần Văn Sang; nhưng họ không cho. Chúng tôi nghi rằng tính mạng hai ông ấy bị nghiêm trọng, có thể bị công an đánh ở trong tù. Người ta nói người ta sẽ xem xét để xác minh vụ việc đó như thế nào.
Khi bắt thì nọ nói giam tại trại giam số 1, Hà Nội. Bây giờ chúng tôi chỉ biết công an quận Hà Đông bắt người, chúng tôi ra đó hỏi yêu cầu xác minh thông tin hai người đó cắn lưỡi tự tử trong tù. Trong ba, bốn ngày qua họ vẫn chưa xác minh cho chúng tôi. Bây giờ chúng tôi rất lo lắng không biết sức khỏe của hai ông tại nơi giam giữ như thế nào.

Tối 29 tháng 3 công an ở đồn lại bắt ba người trong số những người dân Dương Nội đến đồn công an đòi người. Hai giờ sáng mới được thả ra, ba người này cho biết họ bị công an trong đồn đánh đập.

Người dân giữ đất nhưng cũng như những nơi khác, biện pháp cưỡng chế vẫn được làm theo cách ‘tằm ăn dâu’. Những người công khai đòi hỏi quyền lợi ra mặt đấu tranh với lực lượng cưỡng chế thường bị ghép vào tội ‘gây rối trật tự’, ‘chống người thi hành công vụ.



No comments:

Post a Comment

View My Stats