Muốn xây dựng lại một đất nước đổ vỡ, phải chấm dứt
chế độ Cộng sản. Sự tồn tại của một chế độ kỳ quái như vậy là một hiện tượng
bất bình thường trong một quốc gia bất bình thường trong thế kỷ 21.
Nhưng khi chế độ kỳ quái đó sụp đổ, có chắc chắn sẽ
có tự do dân chủ?
Theo nhà văn Nga Svetlana Alexievitch, dân chủ, tự
do đã không thực hiện ở Nga sau khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ những năm 1990, vì
“chúng tôi, giới trí thức tiến bộ, đã có một thái độ lãng mạn”, trong
khi xây dựng dân chủ là một tiến trình lâu dài, phải chuẩn bị. Muốn có dân
chủ, phải có tổ chức dân chủ, có người dân chủ (démocrates), văn hóa dân chủ.
Svetlana Alexievitch, tác giả chiếm giải
Médicis-Essai 2013, trong một cuộc phỏng vấn dành cho tập san Philosophie, số
Đặc biệt (1), nói “chúng tôi tưởng tự do nằm sau cửa sổ, muốn có, chỉ
việc dẹp chế độ Cộng Sản. Khi chúng tôi ngồi thảo luận với nhau trong phòng ăn,
chúng tôi nhìn sự việc như vậy. Những người Cộng sản đã ra đi dễ dàng một cách
đáng ngạc nhiên, không hề chống cự. Chỉ sau này, chúng tôi mới hiểu họ chỉ cần
hoạt động ngầm cũng đủ để trở lại nắm quyền.”
Bà Alexievitch, một nhà văn có cái nhìn sắc bén, là
tác giả của nhiều cuốn sách về xã hội hậu Cộng sản ở Nga (2) mà những
người tranh đấu cho dân chủ ở Việt Nam nên đọc, để tránh khỏi cái bi kịch dã
tràng, bao nhiêu hy sinh, tù đầy mà cuối cùng dân chủ vẫn chỉ là một ảo tưởng.
“Chúng tôi đã có ảo tưởng về một dân tộc chống Cộng,
khao khát tự do, dân chủ. Điều đó chỉ có trong đầu chúng tôi (giới trí thức).
Khi tự do rơi xuống đầu dân tộc đó những năm 1990, họ không đổ xô tìm đọc
Soljenitsyne hay tìm hiểu sự thực về goulag như chúng tôi tưởng tượng. Họ muốn,
trước hết, sống và tiêu thụ. Một số người, mà chúng tôi không nghĩ tới, đã lợi
dụng, bám vào trào lưu này để leo lên cầm quyền, như Loukachenko ở Biélorussie
năm 1994 hay Poutine ở Nga năm 2000. Tóm lại, chúng tôi đã hoàn toàn không
chuẩn bị cho đời sống thực tế. Bởi vì dân chúng không muốn kinh tế tự do
(libéralisme). Hãng xưởng đóng cửa, tình trạng thất nghiệp khiến chúng tôi,
những người trí thức tự do, đã rất sớm trở thành thiểu số. Hơn nữa, chúng tôi
không có chương trình hành động gì cụ thể, ngoài chuyện đẩy Cộng Sản ra khỏi
chính quyền. Chúng tôi nghĩ chỉ việc dẹp CS là một bảo đảm cho tự do. Chúng tôi
không có một kinh nghiệm gì trong việc xây dựng một xã hội bình thường; chúng
tôi chỉ có kinh nghiệm bạo lực.”
Svetlana
Alexievitch giải thích tại sao ngày nay vẫn còn những người Nga tưởng nhớ chế
độ Cộng sản: Khi một nhóm chính trị và kinh tài cướp đoạt, vơ
vét hết tài nguyên của đất nước, dân chúng trở thành tay trắng, không nghề nghiệp,
không tương lai, họ mơ tưởng trở lại chế độ bao cấp của Cộng sản. Nhất là từ
những năm 1990, người ta không còn bị gởi đi Goulag, không còn những vụ đàn áp
đẫm máu, và đa số dân Nga sống trong xã hội tương đối bình đẳng - tất cả đều
nghèo như nhau, lối sống đó thích hợp với nhiều người Nga.
Theo Alievitch, vài năm sau khi chế độ CS bị lật đổ,
người Cộng Sản có thể trở lại cầm quyền nếu họ muốn. Trong cuộc bầu cử 1996, bà
tin rằng đã có thỏa hiệp giữa Eltsine với những người Cộng Sản. CS có thể thắng
cử nếu họ muốn, vì họ vẫn chiếm đa số cử tri. Nhưng họ không muốn công khai nắm
chính quyền một lần nữa, họ lựa chọn đứng đằng sau đẻ giật dây và trên thực tế
vẫn nắm vận mệnh nước Nga. Đó là một chế độ Công sản “giả dạng thường dân” communisme
de seconde main, đề tài của cuốn sách La fin de l’homme rouge (3)
của Alievtch. Người Cộng sản không mặc áo đỏ nữa, nhưng vẫn nắm quyền.
Thực trạng nước Nga cho thấy những quan sát của
Svetlana Alievitch không sai sự thực. Quyền lực nằm trong tay Poutine, một cựu
trùm KGB. Tất cả sinh hoạt chính trị, kinh tế đều nằm trong tay những tay cựu
KGB đồng lõa với Poutine. Dân chủ Nga chỉ là dân chủ giả hiệu. Tham nhũng cao
độ, bất công xã hội cùng cực, kinh tế thị trường man rợ. Những người lợi dụng
được chế độ lao đầu vào phong trào tiêu thụ, những người bị gạt ra ngoài xã hội
ngồi hối tiếc một xã hội Công sản trong đó không có thất nghiệp và những nhu
cầu tối thiểu được nhà nước bao cấp. Trong bối cảnh đó, xây dựng một xã hội dân
chủ, tự do là một ảo tưởng, một tiếng kêu giữa sa mạc.
Đó là hiện tượng chung ở những nước hậu cộng sản
nghèo, dân trí thấp, như những quốc gia trước đây thuộc liên bang Xô Viết. Hiện
tượng đó không có ở Đức hay Ba Lan.
Hiện tượng đó không xảy ra ở Đức bởi vì Đông Đức
được Tây Đức gồng mình xây dựng lại theo mô hình Tây Đức, một quốc gia tiến bộ
và thịnh vượng nhất Âu Châu. Nhất là một văn hóa dân chủ cao, cao hơn nhiều
nước Âu Châu khác, bởi vì họ còn ám ảnh bởi những kỷ niệm đen tối, ghê rợn của
những năm độc tài Phát xít, ý thức rằng dân chủ là con đường sống duy nhất. Dân
tộc Đức đã đạt một thành quả vĩ đại: đưa một nửa quốc gia từ xã hội độc tài,
nghèo đói tới một xã hội dân chủ đích thực.
Hiện tượng đó không xảy ra ở Ba Lan bởi vì Ba Lan,
với trợ cấp khổng lồ của Cộng Đồng Âu Châu, đã xây dựng một nền kinh tế lành
mạnh và có khả năng phát triển. Adam Michnik, một trí thức đấu tranh cho dân
chủ Ba Lan: "nếu bạn ghé thăm Ba Lan, sẽ thấy ít có chuyện hồi tưởng
chế độ CS. Không có ai muốn quay lại với quá khứ" (1).
Chính mô hình Ba Lan hậu Cộng Sản đã khiến những
người tranh đấu ở Ukraine nổi loạn.
Những
gì xảy ra ở Nga có thể lập lại ở Việt Nam. Chế độ CS
đổ nhưng vẫn không có dân chủ và người CS vẫn nắm quyền, mặc dầu không mặc áo
đỏ nữa. VN có đầy đủ những yếu tố của xã hội Nga: một giai cấp trí thức lãng
mạn, (cộng thêm cái thói chia rẽ khủng khiếp, bệnh hoạn độc quyền của dân tộc
ta), không chuẩn bị, không tổ chức, một văn hóa dân chủ mơ hồ trong quần chúng,
một hàng ngũ Cộng Sản có tổ chức, dư tiền bạc để lũng đoạn các sinh hoạt chính
trị.
Dân
chủ là một tiến trình lâu dài, đòi hỏi những điều kiện khách quan. Một trong những nguyên tắc căn bản: muốn có dân chủ (démocratie), phải
có người dân chủ (démocrates). Hàng ngũ những người dân chủ phải đông đảo để
bảo vệ khi dân chủ đang thành hình, để những người tranh đấu cho dân chủ không
bị cô đơn, những lực lượng phản dân chủ không thể lộng hành.
Muốn có một hàng ngũ những người dân chủ, phải có
một giai cấp trung lưu. Bởi vì giai cấp thượng lưu thường thường đồng loã với
chính quyền đẻ bảo vệ quyền lợi. Giai cấp bình dân chỉ nghĩ đến nhu cầu thực
tiễn trước mắt là lo ăn, kiếm sống. Giai cấp trung lưu có ý thức, có nhu cầu
tự do dân chủ, là giường cột cho bất cứ một xã hội dân chủ nào. Huấn luyện,
đào tạo một văn hoá dân chủ trong giai cấp trung lưu là chuyện cần thiết, lâu
dài và cấp bách. Vừa lâu dài vưà cấp bách. Cấp bách vì nước đã đến chân, nếu
không muốn nói đã tới cổ. Lâu dài vì nếu La Mã không được xây trong một ngày,
xây dựng văn hóa dân chủ còn nhiều đường đất hơn nữa. Một thí dụ: những người
cổ võ cho dân chủ không thể chỉ thoả mãn với những lời hô hào suông, những khẩu
hiệu rỗng tuyếch đã nhắc đi nhắc lại ngàn lần. Phải có những bài, những sách mổ
xẻ cụ thể dân chủ là gì, cần những điều kiện khách quan nào, phải tránh những
cạm bẫy nào, tại sao không thể xây dưng lại đất nước nếu không có dân chủ...
Đó là chỉ là một thí dụ nhỏ trên mặt lý thuyết, chưa
nói đến vấn đề tổ chức vốn là yếu điểm của người Việt. Nhưng lý thuyết không
phải là chuyện vô bổ. Trái lại, đó là nền tảng cho việc xây dựng sau này. Làm
thế nào đẻ biến hàng ngũ trung lưu càng ngày càng đông đảo trở thành nền móng
của một xã hội dân chủ sơ khai, trước khi họ trở thành những cái máy tiêu thụ.
Những nhận xét rất thực tế của những người trong
cuộc như Svetlana Alexievitch khiến người Việt phải suy nghĩ. Nếu không muốn đi
vào bánh xe đổ. Công sản đổ, chưa chắc đã có ngay dân chủ nếu không chuẩn bi,
không có tổ chức, không có ý thức chính trị đứng đắn. Con đường sẽ còn nhiều
chông gai.
Đó
là một cái nhìn thực tiễn, không phải một cái nhìn bi quan. Dân chủ không ở
trên trời rơi xuống, nhưng mặc dù dân chủ chưa thành hình, mặc dù những người
cựu CS sẽ còn lộng hành, điều chắc chắn là chủ nghĩa CS đã chết. Svetlana Alexievitch trích dẫn một câu của sử gia Nga Serguei
Averintsev: chế độ CS “đã xây dựng những cái cầu trên một con sông của ngu
dốt, nhưng dòng sông ngày nay đã hoàn toàn là dòng sông khác.”
(Paris, tháng 4.2014)
_______________________________
Chú
thích:
(1) PHILOSOPHIE Magazine. HORS SERIE Avril 2014. Paris. La philosophie et le
communisme
(2) Svetlana ALEXIEVITCH: La guerre n’a pas un visage de femme (Ed. La
Renaissance. Paris), La fin de l’homme rouge (Ed. Actes Sud, Paris), Les
Cercueils de zinc (Ed. Christian Bourgeois), La Supplication.
Tchernobyl,chroniques du monde après l’apocalypse (Ed. Lattès. Paris
(3) La fin de l’homme rouge (Actes Sud. Paris)
No comments:
Post a Comment