Monday 14 April 2014

ĐÔNG UKRAINA : TỐI HẬU THƯ CỦA KIEV HẾT HẠN, PHE THÂN NGA ĐÒI LY KHAI KHÔNG BUÔNG SÚNG (RFI, VOA)




Đức Tâm  -  RFI
Thứ hai 14 Tháng Tư 2014

Tình hình tại miền đông Ukraina vẫn rất căng thẳng. Vào 9 giờ sáng nay, giờ địa phương, tức 6 giờ, giờ quốc tế, tối hậu thư mà Tổng thống lâm thời Ukraina Olexander Tourtchinov đưa ra, đã hết hạn, thế nhưng, các nhóm vũ trang đòi ly khai và thân Nga, vẫn không chấp nhận buông súng và tiếp tục chiếm giữ một số công sở.

Theo quan sát của phóng viên hãng Reuters, sau 9 giờ sáng nay, cờ của Nga vẫn bay trên nóc trụ sở cảnh sát vùng Slaviansk, các nhóm vũ trang, đe mặt nạ tiếp tục trấn giữ tại các chiến lũy ở phía trước trụ sở cảnh sát.

Từ Donetsk, thông tín viên RFI Damien Simonart cho biết thêm thông tin về tình hình tại một số vùng miền đông Ukraina.
« Cho dù không buông súng theo như yêu cầu của Tổng thống lâm thời Ukraina Olexander Tourtchinov, các nhóm thân Nga đòi ly khai không gây ra những sự cố mới trong đêm qua, ở phía đông Ukraina. Các nhóm vũ trang vẫn chiếm giữ các công sở ở Donetsk, Slaviansk, Marioupol, Kramatorsk hoặc Kharkov.

Tổng thống lâm thời Tourtchinov ra tối hậu thư là cho đến sáng nay, các nhóm ly khai phải buông súng và sẽ không bị trừng phạt, nếu không họ sẽ bị trừng phạt và phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Từ nơi đang sống lưu vong, Rostov-trên-sông-Đông, cựu Tổng thống Ukraina Viktor Ianoukovitch đã có phản ứng về thông báo tối hậu thư của chính quyền Kiev và cho rằng Ukraina đã bắt đầu rơi vào một cuộc nội chiến và chỉ có tổ chức trưng cầu dân ý mới có thể chấm dứt nội chiến.

Tại quảng trường Độc Lập ở Kiev, phong trào dân tộc chủ nghĩa cực đoan Ukraina Pravy Sector (Secteur Droit) thông báo sẽ gửi các thành viên vũ trang tới giúp quân đội và người dân ở phía đông Ukraina, xua đuổi những kẻ ly khai, để bảo đảm là kịch bản sáp nhập Crimée sẽ không tái diễn ».

------------------------------

Henry Ridgewell  -  VOA
14.04.2014

Tổng thống Ukraine đã định kỳ hạn là sáng hôm nay để người biểu tình thân Nga đã chiếm đóng các công ốc ở miền đông nước này phải buông vũ khí nếu không muốn bị lực lượng an ninh tấn công. Từ một trong những địa điểm biểu tình thân Nga ở thành phố Donetsk, thông tín viên VOA Henry Ridgwell ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Một binh sĩ Nga nằm dưới đất với vết thương do bị bắn vào ngực ở phía ngoài thành phố Slovyansk miền đông hồi hôm qua. Anh này nằm trong số thương vong đầu tiên trong sự kiện mà nhiều người lo sợ có thể là một vụ xung đột sắp xảy ra. Một người chứng kiến cho hay một nhóm người đã nổ súng vào các binh sĩ khi họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhắm vào người biểu tình thân Nga, chiếm đóng các công ốc trong thành phố. Giới hữu trách nói một thành viên của lực lượng an ninh đã thiệt mạng. Các cơ quan truyền thông Nga loan tin ít nhất một người biểu tình cũng đã bị hạ sát.

Các nhóm thân Nga đang củng cố vị trí trước một cuộc tấn công đã được dự kiến. Ít nhất có thêm 2 công ốc đã bị tràn vào hồi hôm qua ở Mariupol và Yenakievo. Quyền tổng thống Nga Olekxandr Turchynov tố cáo Nga là xúi giục nổi dậy.

Trong một bài phát biểu truyền hình toàn quốc hôm qua, ông Turchynov nói Hội đồng Quốc phòng và An ninh đã quyết định khởi đầu một chiến dịch chống khủng bố ở quy mô lớn và sử dụng quân lực của Ukraine. Ông nói thêm, “Chúng tôi sẽ không để cho Nga lập lại tình huống ở Crimea tại các vùng đông bộ Ukraine.”

Tổng thống Ukraine định kỳ hạn là 8 giờ sáng nay, giờ địa phương, để người biểu tình phải buông vũ khí nếu không muốn bị quân đội tấn công.
 
Tại Donetsk, tâm điểm của các cuộc biểu tình thân Nga đã bùng ra cách đây 1 tuần, ban tổ chức tìm cách khích động đám đông bằng quân nhạc thời Xô Viết.

Nhưng có bầu không khí sợ sệt rõ ràng trong số người biểu tình. Người đàn ông này, đeo mặt nạ và thủ sẵn một thanh kim loại, không chịu cho biết tên.

Ông này nói, dĩ nhiên là ông ta lo ngại. Mọi sự đang tiến gần hơn. Các thế lực được cho là không nên tồn tại đang tiến đến gần hơn

Nhiều gia đình quay ra ủng hộ người biểu tình hồi hôm qua. Trong số này có bà Olga.

Bà Olga nói đương nhiên là mọi người lo sợ, và đó là lý do họ ở lại đây. Bởi vì mạng sống của những người con trai họ ở trong tòa nhà kia. Bà hỏi rằng liệu trông bà có giống phần tử khủng bố hay không. Những người cùng với bà không có mặt nạ và không có vũ khí.

Tối hậu thư của Kyiv đã đem triển vọng xung đột gần thêm một bước. Người biểu tình phải quyết định họ sẵn sàng đưa cuộc tranh đấu đến bao xa.



No comments:

Post a Comment

View My Stats