Monday 7 April 2014

KIEV TỐ CÁO MOSCOW THI HÀNH KẾ HOẠCH CHIẾM MIỀN ĐÔNG UKRAINA (RFI, BBC)




Tú Anh   -  RFI
Thứ hai 07 Tháng Tư 2014

Căng thẳng bất chợt gia tăng tại miền đông của Ukraina. Phe thân Nga đồng loạt tấn công chiếm trụ sở chính quyền tại Donetsk và Kharkhiv và cơ quan an ninh ở Lougansk vào đêm qua 06/04/2014. Trụ sở chính quyền tỉnh Kharkhiv đã được giải tỏa nhưng ở Donetsk, phe thân Nga đòi tổ chức trưng cầu dân ý như ở Crimée. Thủ tướng Arseni Iatsenouk tố cáo Matxcơva tiến hành kế hoạch « chia cắt lãnh thổ Ukraina » tạo cớ để đưa quân sang chiếm đóng.


Từ Kharkhiv, Ukraine, thông tín viên Sébastien Gobert tường thuật :

Nhiều cơ quan chính quyền ở Donetsk và Kharkhiv ở miền Đông rơi vào tay phe thân Nga mà chính quyền Kiev gọi là những kẻ muốn chia cắt đất nước. Tại Lougansk, một thành phố cực đông của Ukraina, những người theo Nga đã chiếm trụ sở cơ quan an ninh. Nhiều vụ xô xát xảy ra đó đây nhưng cảnh sát Ukraina, trong mọi trường hợp cố tránh đối đầu mãnh liệt.

Đây không phải là lần đầu tiên miền Đông Ukraina bị căng thẳng nhưng lần này các vụ tấn công cơ quan Nhà nước dường như được điều hợp chặt chẽ. Ở Donetsk, phe thân Nga đòi hỏi tổ chức trưng cầu dân ý. Họ ra tối hậu thư buộc Kiev phải chấp thuận vào trưa nay nếu không phe này sẽ tự lập chính phủ thay thế.

Không loại trừ khả năng phe tân Nga sẽ tấn công chiếm đóng các cơ quan hành chánh và phi trường.Thủ tướng Arseni Iatseniouk quyết định xử lý tình hình miền Đông Ukraina một cách dứt khoát. Ông đích thân đến tận nơi trong ngày hôm nay để tìm một giải pháp đối đầu với phe thân Nga đòi ly khai. Phản ứng của thủ tướng Ukraina cho thấy là từ trước đến nay Kiev không ứng phó đủ mạnh và có nguy cơ bị mất vùng lãnh thổ này.


Quân Nga rục rịch động binh? 

AFP cho biết thêm Kiev lo ngại lực lượng 40.000 quân Nga đang áp sát biên giới sẽ tràn qua miền Đông Ukraina như lời đe dọa của Putin « sẵn sàng bảo vệ người Nga bằng mọi phương tiện ».

Bộ trưởng nội vụ Ukraina Arsen Avakov tố cáo đích danh tổng thống Nga Putin và tổng thống Ukraina bỏ chạy Ianoukovitch « chỉ đạo và trả tiền » cho các vụ bạo loạn tại miền Đông Ukraina.

Tổng thống lâm thời Ukraina Olexander Tourtchinov thông báo hủy bỏ chuyến viếng thăm Litva (Lithuania) và đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp Hội đồng An ninh Quốc gia.

Tổng thống Cộng hòa Sec (Tiệp) Milos Zeman cảnh báo là « vở kịch đã sắp hạ màn ». Ông kêu gọi Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Nato phải đưa quân sang Ukraina nếu quân Nga tràn sang xâm lấn.

----------------------------------

BBC
Cập nhật: 09:27 GMT - thứ hai, 7 tháng 4, 2014

Những người thân Nga ở miền đông Ukraine đã chiếm trụ sở an ninh quốc gia tại các thành phố Donetsk và Luhansk, các quan chức Ukraine nói.
Các tường thuật nói tại Luhansk, người biểu tình đã xông vào kho vũ khí trong tòa nhà an ninh. Cảnh sát phản ứng bằng cách chặn các ngả đường đi vào Luhansk.
Hôm Chủ Nhật, người biểu tình đã xông vào các tòa nhà chính phủ ở hai thành phố trên và cả ở Kharkiv.
Căng thẳng dâng cao tại đông Ukraine trong những tuần gần đây.
Nga đang kiểm soát ngày càng chặt Crimea, nơi Moscow đã cho sáp nhập vào Nga hồi tháng trước, và hàng ngàn lính Nga vẫn đang hiện diện tại vùng sát biên giới với Ukraine.
Giới chức Ukraine nói người biểu tình nay đã rời khỏi tòa nhà chính phủ tại Kharkiv.
Tuy nhiên, tại Luhansk hôm thứ Hai, cảnh sát nói "những người không rõ là ai trong tòa nhà đã xông vào kho đạn và cướp giữ vũ khí".


Bạo lực ở đông Ukraine

Trước đó, những người biểu tình thân Nga tấn công các trụ sở chính quyền ở ba thành phố miền đông của Ukraine.
Ở các thành phố Donetsk, Luhansk và Kharkiv họ đã xung đột với cảnh sát, treo cờ Nga và kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập.
Tổng thống tạm quyền Ukraine đã triệu tập một phiên họp an ninh khẩn cấp để xem xét tình hình.
Ông Olexander Turchynov đã hủy chuyến công du theo kế hoạch đến Lithuania và triệu tập các quan chức an ninh hàng đầu đất nước để bàn cách đối phó.
Các nhà lãnh đạo Ukraine đã bác bỏ rằng người nói tiếng Nga thiểu số ở nước này đang bị đe dọa và cho biết họ sẽ chống lại bất kỳ hành động can thiệp nào vào quốc gia của họ.


‘Không đông nhưng hung hăng’

Ở Donetsk, nơi được cho là căng thẳng nhất trong ngày, đông đảo người biểu tình đã tách khỏi đám đông đang tập hợp ở quảng trường trung tâm để tấn công và chiếm giữ trụ sở chính quyền địa phương.
Sau khi xung đột với cảnh sát chống bạo động và phá vỡ được hàng rào cảnh sát để chiếm giữ tòa nhà, họ đã giương cờ Nga và treo biểu ngữ trong khi những người đứng bên ngoài cổ vũ và hô to ‘Nước Nga, Nước Nga!’.
Ihor Dyomin, người phát ngôn cho cảnh sát ở Donetsk, cho biết khoảng 1.000 người đã tham gia vào cuộc bạo động này.
 “Khoảng 100 người hiện giờ đang ở trong tòa nhà và đang phong tỏa nơi này,” ông cho biết thêm.

Còn ở Luhansk, cảnh sát đã bắn hơi cay vào hàng chục người biểu tình đột nhập vào cơ quan an ninh địa phương để tìm cách giải thoát cho 15 nhà hoạt động thân Nga. Những người này bị bắt hồi đầu tuần và bị cáo buộc âm mưu bạo loạn.
Báo chí địa phương cho biết ít nhất hai người đã bị thương và hình ảnh trên truyền hình cho thấy một cảnh sát chống bạo động được chuyển đi trên cáng.
Ở Kharkiv, hàng chục người cũng đã vào được trụ sở chính quyền sau khi phá vỡ hàng rào cảnh sát.
Cảnh sát ở đây được cho là đã quyết định không dùng vũ lực với người biểu tình và lùi xa sau khi họ chiếm được trụ sở chính quyền.
Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Viktor Yanukovych, tổng thống bị lật đổ của Ukraine, là đã ‘ra lệnh và
Bridget Kendall, phóng viên ngoại giao của BBC, nhận định rằng mặc dù những cuộc biểu tình kiểu này ở đông Ukraine không lớn nhưng nó một lần nữa diễn ra với sự quyết tâm và phối hợp cao.
tài trợ cho làn sóng bạo loạn ly khai mới ở miền đông đất nước’.
Trong một thông điệp đăng trải trên trang cá nhân trên Facebook, ông Avakov viết: “Những người tập hợp không đông nhưng rất hung hăng. Chính quyền sẽ kiểm soát tình hình mà không phải đổ máu nhưng đồng thời sẽ áp dụng biện pháp cứng rắn đối với những ai tấn công vào trụ sở chính quyền, vào những người thực thi pháp luật và các công dân khác.”


Cái bẫy của Moscow?

“Moscow sẽ cho rằng đây là bằng chứng cho tình cảm quyết liệt của người nói tiếng Nga ở Ukraine và càng củng cố hơn lời kêu gọi của họ về việc phải nhanh chóng cải cách Hiến pháp để cho phép người gốc Nga thiểu số có nhiều tiếng nói hơn về tương lai của họ,” bà nói.
Tuy nhiên, theo phóng viên của chúng tôi, chính quyền Kiev đang nghi ngờ đây là một chiến dịch có sự điều khiển để làm cho Kiev mắc bẫy: hoặc là phải chấp nhận yêu sách cho các tỉnh miền đông tự trị thậm chí cho tách ra và sáp nhập vào Nga hoặc là đối diện với nguy cơ bạo loạn dâng cao và khả năng Moscow can thiệp.
“Nếu Tổng thống Ukraine không thể giữ cho tình hình không leo thang và trở nên trầm trọng, ông lo ngại rằng Tổng thống Putin sẽ cho rằng Kiev đã mất quyền kiểm soát đông Ukraine và rằng nước Nga không có lựa chọn nào khác mà phải can thiệp ‘vì lý do nhân đạo’,” bà nói.

----------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats