Saturday 12 April 2014

KHAI MẠC ĐẠI HỘI ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM QUỐC TẾ - VFF 2014 (Ngọc Lan - RFA)




Ngọc Lan, thông tín viên RFA
2014-04-12

Tối Thứ Năm, 10 Tháng Tư, 2014 Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (VFF) chính thức khai mạc tại rạp chiếu phim UltraLuxe Cinemas, gần khu DisneyLand nổi tiếng ở thành phố Anaheim, miền Nam California.

Tham dự buổi khai mạc Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế lần thứ 7 này, bên cạnh sự đông đảo của các đạo diễn, diễn viên, các nhà sản xuất và những người mến mộ nghệ thuật thứ 7, người ta còn thấy có sự hiện diện của đạo diễn Hàm Trần, nổi tiếng với phim Vượt Sóng, đạo diễn Timothy Linh Bùi (phim Rồng Xanh), nữ tài tử Kathy Uyên (phim Passport to Love), nam tài tử Phan Anh (phim First Love), nữ diễn viên gội cội Thanh Lan, tài tử Kiều Chinh…

Ngọc Lan có cuộc phỏng vấn với ban tổ chức cũng như một số diễn viên, đạo diễn ngay trước giờ khai mạc VFF.


Ngọc Lan đang có mặt trước giờ khai mạc đại hội điện ảnh Việt Film Fest và xin được giới thiệu đây là cô Lê Đình Y Sa đồng giám đốc tổ chức đại hội điện ảnh lần này.


Ngọc Lan: So với tất cả các đại hội điện ảnh trước thì có điều gì đặc biệt hơn để có thể lôi cuốn người ta đến đông hơn?

Lê Đình Ysa: Vâng, đặc biệt lắm. Đây là lần đầu tiên đại hội điện ảnh Việt Nam quốc tế Việt Film Fest được tổ chức ngay gần Little Saigon và ngay tại Ultra Luck ở thành phố Anaheim, cách Little Saigon hay Bolsa chỉ 10 phút lái xe. Rạp rất đẹp và đây cũng là địa điểm tụi này rất đắc ý khi tìm được. Còn một điều nữa là tụi này đổi tên đại hội điện ảnh thay vì một cái tên rất là dài là Vietnamese International Film Festival thì nay đổi là Viet Film Fest ngắn gọn hơn cũng giống như website đã có từ rất lâu năm của đại hội điện ảnh là vietfilmfest.com.
Còn một điều thay đổi nữa là thay vì cách 2 năm tổ chức 1 lần như từ năm 2003 đến giờ thì từ năm nay, đại hội điện ảnh sẽ đến với mọi người mỗi năm một lần để nhiều người có thể thưởng thức nhiều tác phẩm mới của các đạo diễn gốc Việt từ khắp nơi trên thế giới.


Ngọc Lan: Số lượng film gửi tham dự kỳ này so với những lần trước như thế nào và nhìn lại chặng đường mình đã đi qua thì Ysa thấy chất lượng film cũng như độ dài của phim ra làm sao?

Lê Đình Ysa: Nói về chất lượng thì phải công nhận các đạo diễn ngày càng lên tay vì mình nhớ là đại hội điện ảnh Việt Nam quốc tế lần đầu tiên diễn ra là năm 2003 thì chúng ta có rất ít phim, chỉ đếm trên đầu ngón tay, các đạo diễn thì có Trần Anh Hùng, Tony Bùi, Timothy Linh Bùi, lúc đó Hàm Trần cũng chỉ có phim ngắn thôi, khi đó anh vừa tốt nghiệp UCLA. Nhưng mà sau đó các đạo diễn có dịp thi thố tài năng và làm được nhiều tác phẩm hơn. Thành ra hơn 1 thập niên qua, chúng ta thấy có những thành tựu rất là đáng kể, kể cả những người đã có thành tựu như Trần Anh Hùng cũng có những tác phẩm tầm vóc quốc tế như vừa rồi là Rừng Na Uy và ngày hôm nay Hàm Trần cũng có những cuốn phim dài hơi hơn, đó là phim truyện, và thử sức ở một thể loại mới đó là hài.
Thành ra chúng ta thấy những đạo diễn đã có nhiều tác phẩm mang nhiều sắc thái hơn. Chúng ta có thể hy vọng những đợt sóng mới như lần này có nhiều phim ngắn của các đạo diễn trẻ rất hay đến từ nhiều hơn trên thế giới như từ Đức, từ Úc, từ Canada làm rất là đặc biệt, mang sắc thái riêng của từng đất nước của họ. Thành ra đây là điều mà Ysa tin là những sinh hoạt như đại hội điện ảnh sẽ là nơi làm chất xúc tác để mà các đạo diễn có thể tiếp xúc với khán giả, có thể network, có thể làm việc chung với nhau để mà có thể đưa đến khán giả những cuốn phim hay hơn nữa trong tương lai.

Nữ diễn viên kiêm ca sĩ Thanh Lan đến tham dự đại hội điện ảnh Việt Film Fest năm 2014 . RFA


Ngọc Lan: Kính thưa quý vị, một trong những gương mặt diễn viên được chào đón trong đại hội điện ảnh lần này là nữ diễn viên Thanh Lan. Ngày hôm nay, trong đại hội điện ảnh lần này thì diễn viên Thanh Lan xuất hiện trong bộ phim có lịch sử rất đặc biệt, đó là phim Goodbye, Saigon, Tạm Biệt Sài Gòn. Chị Thanh Lan có thể cho biết cảm xúc của chị ngay trong giờ phút này ngay trước giờ khai mạc đại hội điện ảnh này?

Thanh Lan: Thanh Lan rất là nôn nóng để bước vào đại hội điện ảnh Việt Film Fest năm 2014 vì năm nay có một cuốn phim của Thanh Lan đóng. Mặc dù đã quay từ Tháng Ba, năm 75, tức là lâu lắm rồi, tưởng đi vào quên lãng rồi nhưng không ngờ bên Nhật bị thất lạc, nằm trong kho 38 năm, để trong độ lạnh 6 độ nên cuốn phim không hề bị hư hao gì hết. Bây giờ tìm ra được, ráp nối lại và năm 2013 đã gửi đi các Festival trên thế giới như ở Hòa Lan, Pháp, Mỹ, Nhật. Và chính Thanh Lan đã nhắn với các nhà làm phim Nhật hãy đem phim đến dự Viet Film Fest đi tại vì người Việt Nam rất nôn nóng để xem lại cuốn phim này. Vì vậy cuốn phim đã được gửi qua đây, và hôm nay có mặt cả anh chàng Kenji Isomura là tài tử Nhật đã diễn chung với Thanh Lan vào tháng 3 năm 75 tại Sài Gòn và Huế.


Ngọc Lan: Như vậy thì chúng ta hãy cùng gặp gỡ với người bạn đồng diễn với diễn viên Thanh Lan. Xin ông cho biết, đây là lần thứ mấy ông đặt chân đến Hoa Kỳ và khi tham dự đại hội điện ảnh như thế này thì ông có cảm nghĩ như thế nào?

Ông Kenji Isomura: Tôi đến Hoa Kỳ vài lần, có thể là 10 lần nhưng hầu hết ở Los Angeles và New York. Còn về Viet Film Fest thì quả thực là tuyệt vời. Tôi rất ngạc nhiên về đại hội điện ảnh Việt Nam quốc tế như thế này và hy vọng có nhiều nhiều nữa Viet Film Fest trong tương lai


Ngọc Lan: Ông có nhớ gì, có kỷ niệm gì khi đóng bộ phim Good Bye Saigon hay không?

Ông Kenji Isomura: Thời gian làm phim đó là năm 1975. Toàn bộ những gì tôi nhớ là khi đó tôi chỉ mới 24 tuổi, còn rất trẻ, Thanh Lan cũng thế vậy. Tôi đã đi đến nhiều nơi ở Sài Gòn, ở Huế và có rất nhiều kỷ niệm làm phim. Đó là một phim rất đặc biệt đối với tôi


Ngọc Lan: Thưa quý vị, Ngọc Lan đang đứng đây cùng đạo diễn Hàm Trần. Anh từng là đạo diễn nổi tiếng với phim Vượt Sóng. Hôm nay anh cũng là đạo diễn có phim được chọn chiếu trong ngày khai mạc đại hội điện ảnh, đó là phim Âm Mưu Giày Gót Nhọn. Từ Vượt Sóng đến Âm Mưu Giày Gót Nhọn anh đã trải qua giai đoạn đó như thế nào?

Hàm Trần: Chắc khán giả không biết là trước khi làm phim Vượt Sóng thì mình là thành viên trong nhóm hài kịch Cup of Noodle. Cơ hội làm phim Âm Mưu Giày Gót Nhọn là mình trở lại gốc của mình là làm phim cười.
Phim này có sự khác biệt vì nó theo phong cách của phim Mỹ, của TV Show Mỹ sitcom thành ra nhịp của nó rất là nhanh. Mình hy vọng là trước khi coi phim, quý vị nhớ kéo dây seat belt để không phải té ghế.


Theo ban tổ chức, sau một năm chuẩn bị và tuyển lựa 50 phim khắp nơi Úc, Pháp, Ðức, Nhật, Nam Hàn, Việt Nam, Hoa Kỳ, và Canada gửi về, VFF chọn được tổng cộng 29 phim thuộc nhiều thể loại, đề tài, để trình chiếu lần này. Phim năm nay gần gũi hơn với khán giả vì có rất nhiều phim mang tính giải trí, nhẹ nhàng, đặc biệt thể loại phim hài có số lượng tham gia áp đảo.

Đại hội điện ảnh Việt Nam quốc tế 2014 kéo dài đến hết ngày Chủ Nhật, 13 Tháng Tư tại UltraLuxe Cinemas ở Anaheim và viện bảo tàng Bowers ở  Santa Ana, miền Nam California.


VIDEO :
Khai mạc Viet Film fest 2014


No comments:

Post a Comment

View My Stats