Friday 4 April 2014

CRIMEA : UKRAINA CHẤP NHẬN TRẢ GIÁ CAO ĐỂ ĐƯỢC ĐỘC LẬP (Tú Anh - RFI)




Tú Anh  -  RFI
Thứ sáu 04 Tháng Tư 2014

Thủ tướng lâm thời Ukraina cam kết thi hành các biện pháp cải cách mất lòng dân để bảo vệ được nền độc lập nước nhà trước tham vọng vẽ lại bản đồ châu Âu của Putin.

Trả lời phỏng vấn của Reuters, Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk tuyên bố vì độc lập quốc gia ông sẽ tiến hành các biện pháp kinh tế khắc khổ. 39 tuổi, Arseni Iatseniouk là một trong những nhân vật lãnh đạo phong trào đối lập Ukraina lên nắm quyền Thủ tướng chính phủ lâm thời sau khi Tổng thống Viktor Ianoukovitch bỏ chạy sang Nga.

Ông nhìn nhận là rất khó lấy lại Crimée nhưng sẽ có một lúc Ukraina sẽ tái chiếm và tuy đơn độc trong cuộc tranh đấu chống tham vọng của Nga, không bao giờ Kiev nhìn nhận Crimée là của Nga.

Theo Thủ tướng Arseni Iatseniouk không một đồng minh tây phương nào sẵn sàng lao vào thế chiến thứ ba để bảo vệ Ukraina. Nhưng Putin thì có mưu đồ tái lập biên giới của thời Liên Xô cũ và trong tình thế này, để bảo vệ nền độc lập, Ukraina chỉ còn một con đường duy nhất là phải trả giá cao.

Theo Thủ tướng Ukraina, quyết định của Nga tăng giá khí đốt bán cho Ukraina lên 80% là nằm trong chiến thuật chính trị đó, tạo khó khăn cho đời sống người dân ở Ukraina với thâm ý chứng tỏ với người nói tiếng Nga là họ « sẽ sung sướng hơn » nếu bỏ Ukraina.

Thủ tướng Arseni Iatseniouk tự cho mình là « lãnh đạo nội các Kamikaze », chấp nhận hy sinh do các biện pháp thất nhân tâm mà chính phủ ông ban hành : tăng giá khí đốt thêm 50%, không tăng lương và phụ cấp hưu bỗng mặc dù lạm phát đã lên đến 15%.

Trong bối cảnh cực kỳ bất lợi này, quyết định của Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF cung cấp cho Ukraina từ 14 đến 18 tỷ đôla đổi lại các biện pháp cải cách sâu đậm là một « tiến bộ » lớn lao, theo nhận định của Thủ tướng lâm thời.

Cũng Theo thủ tướng Arseni Iatseniouk, ông thông cảm tại sao Tây phương trừng phạt một số tỷ phú Nga, phong tỏa tài sản của họ và cấm visa. Nhưng để trả đũa các biện pháp này, Nga gia tăng sức ép lên Ukraina bằng cách tăng giá nhiên liệu.




No comments:

Post a Comment

View My Stats