Wednesday 2 April 2014

BUỔI TIẾP XÚC BẤT NGỜ VỚI THƯỢNG NGHỊ SĨ BEN CARDIN (Ngô Thị Hiền​)




Ngô Thị Hiền
Posted on Wednesday, April 02, 2014  @ 19:24:07 EDT

Chúng tôi hướng dẫn một phái đoàn Maryland gồm 20 người đến vận động tại văn phòng TNS Ben Cardin, thuộc Ủy Ban Ngoại Viện, lúc 3 giờ chiều ngày 27-3. Văn phòng này đã tiếp một phái đoàn Maryland khác vào ngày 26-3.

Cô phụ tá Kelly Swaine rất ân cần lắng nghe chúng tôi tường trình về tình hình tự do tôn giáo và đặc biệt là bn giai đon tù ti ca Lm Nguyn Văn Lý trong tri  tù Cng Sn ch vì tranh đấu cho tự do tôn giáo.

Chúng tôi cũng nhấn mạnh đến tinh thần phấn đấu của Lm Lý. Cho đến nay, ông đã bị tai biến mạch máu não (stroke) lần thứ 3 trong tù. Nhưng ông vn không đầu hàng hoàn cnh: lit mt chân. Ông vn tp đi bng cách vòng dây vào quanh chân liệt, dùng cánh tay kéo cái chân liệt này lên để đi.

Cô Kelly hỏi chúng tôi là Quốc Hội và đặc biệt là văn phòng ca cô có th làm gì để ci thin nhân quyn và t do tôn giáo cho Vit Nam. Chúng tôi tr li:

1.- Đạo luật nhân quyền cho Việt Nam cn phi được thông qua. Túi tin ca các cán b cao cp có b bào mòn thì h mi phi chú ý mà thăng tiến nhân quyn.

2.- Mặc dù Tổng Thống Obama muốn kết hợp VN vào TPP, nhưng Quốc Hội cần đòi hỏi điều kiện nhân quyền phải thật sự cải thiện trước khi VN được tham gia vào Thương ước Mu dch xuyên Thái Bình Dương.

3.- Phóng thích tất cả tù nhân lương tâm ti Vit Nam.

Chúng tôi vừa nói đến đây thì một bất ngờ xảy ra: TNS Ben Cardin mở cửa phòng họp bước ra chào hỏi mọi người.


Ông hỏi chúng tôi nghĩ gì về lời phát biểu sáng nay của ông tại Đại Hội. Cô Kelly trả lời thay chúng tôi là vì chuyến bus đi trễ, nên phái đoàn Maryland rt tiếc đã không được theo dõi phần quan trọng này.

TNS Cardin thật tử tế trả lời: không sao, để ông tóm tắt vài phần chính những gì ông đã nói sáng nay cho chúng tôi nghe. Sau đó, ông còn hứa hẹn sẽ cố gắng trong phạm vi quyền hạn của Mình để giúp đở nhng nguyện vọng chính đáng của chúng ta. Ông khuyến khích chúng tôi liên lc thường xuyên vi cô Kelly nếu chúng tôi có điu gì cn đệ đạt vi ông.

Trong 16 năm vận động tại quốc hội, trừ cu TNS Sam Brownback (R-Kansas, đồng tác gi đạo lut T Do Tôn Giáo Quốc Tế) thường dành cho anh Nguyễn Đình Thắng và chúng tôi những lần gặp gở, để lắng nghe, chia sẽ, cho lời khuyên hay giúp đở. Còn các TNS khác đôi khi tình cờ gặp gở thì chỉ vài câu chào xã giao, rồi đi nhanh như cơn gió thoãng.

Việc một TNS cố tình bước vào phòng họp nói chuyện với các vận đng viên hơn 10 phút vi nhiu ha hn v nhân quyn tht là mt điu hiếm quý.

Chúng ta đều đồng ý ngày vn động nhân quyn cho Vit Nam k 3: 26 & 27 tháng 3, 2014 rt thành công. Vic  này, công đầu chn chắn là do 3 yếu nhân: TS Nguyễn Đình Thắng, cựu DB Cao Quang Ánh, và cựu Đại Sứ Joseph Rees cùng 30 phái đoàn hùng hu t các tiu bang xa v.
Tuy nhiên chúng Tôi cũng xin được vinh danh thêm vài ACE đây. ( Dĩ nhiên trong khuôn kh bài viết ngn, việc nêu danh này sẻ có rất nhiều thiếu sót, xin qúi ACE niệm tình tha thứ).

Trước hết xin được có lời vinh danh một người trẻ là anh Hoan Đặng. Người tr này đã vn động được TNS Cardin nói chuyn trong bui Đại Hi, khiến bui Đại Hi tr thành lưỡng đảng : Dân Ch (TNS Cardin) và Cng Hòa (TNS Cornyn). Vic mi mt TNS nhn li phát biu trước mt đại hi không phi là chuyn d. Bn Hoan Đặng đã làm được tmt vic đáng khâm phc. S dĩ Hoan làm được vic này, vì Hoan đã giúp TNS Cardin trong cuộc vận động tranh cử TNS năm 2012. Đây cũng là một hoạt động mà giới trẻ VN nên noi theo, nếu mun hot động theo giòng chính để cùng giúp cho đất nước Hoa K và quê hương t quc Vit Nam. Chúng tôi dù không được nghe bài nói chuyn ca TNS Cardin, nhưng nhiều người phản ảnh là bài nói chuyện của ông rất hay và ý nghĩa. Mừng thay ông li là mt thành viên trong tiu ban Ngoi Giao.

Lời cuối cùng xin dành cho hai nữ lưu: cô Vận-Động-Viên-Hành-Lang cho cng đồng người Vit hi ngoi Elise Xuân Phương với lòng tận tụy và sự hy sinh đầm thấm : "tt c cho cng đồng". Dù không nói ra, nhưng mong Xuân Phương hiu rng, em luôn được nh mãi trong lòng mi người vi n cười d thương và lòng nhit tâm làm vic không mt mõi.
Vị nữ lưu thứ hai, xin chân thành cm ơn n BS H Trâm. Nh Trâm vn động TNS Cornyn mà chúng ta mi có ngày 27-3. Cô BS bé nh xinh xinh,  tht xng danh là N-Hào-Kit -​​ca-Chúng-Mình , phi không !

Ngô Thị Hiền



No comments:

Post a Comment

View My Stats