Friday 23 August 2013

AI VỤNG VỀ HƠN AI? (Đỗ Như Ly)




Đỗ Như Ly
Posted by basamnews on August 24th, 2013

Đang định gõ bổ sung cho bài THỜI NÀO CHUẨN NÀO cho rõ hơn, chỉn chu kín kẽ hơn thì sáng nay cũng lại không chịu nổi bài “Màn tung hứng vụng về” đăng ở báo Quân Đội Nhân Dân của Phạm Trung được  basam.ìnfo đăng với số 1986 ngày 23/8/2013. Thôi thì thất nghiệp nửa năm nay rồi, nên chơi luôn cho hết thời gian “nhàn cư vi”… nhưng chắc không “bất thiện”.

Ừ, thì cứ đồng ý với Phạm Trung (PT) rằng bài viết của ông Lê Hiếu Đằng (LHĐ) là “lẩu thập cẩm” đi. Thì sao? PT chắc ăn cơm thập cẩm, lẩu thập cẩm rồi chứ? Ngon. Phải không? Tuyệt đấy chứ ? Nhất là khi bụng lép kẹp mà lại được…ăn miễn phí ! Phải không? Thế thì xá chi lỗi chính tả, cách cấu trúc, trình tự ý kiến trong bài viết của người nằm trên giường bịnh muốn “thanh toán”, “tính sổ” lại cuộc đời mình!  Thà rằng, như ý kiến của vị Giáo sư nào đó (Chắc lại là Giáo sư Triết học Mác-Lênin hay Xây dựng Đảng đây, nếu không đúng, xin thứ lỗi) nhận xét ông LHĐ đã phạm phải “logic hình thức” về khái niệm quan hệ giữa cơ sở vật chất, hạ tầng cơ sở và hình thái thượng tầng kiến trúc còn là một ý kiến về học thuật, đáng để tranh luận, đáng “ný nuận” với nhau; nhưng xét ra mình ít chữ nên đành chờ các vị “tương đương” (cho nó “phải đạo”!) nói cho thiên hạ rành rõ. Còn những ý của PT thì chả đâu vào đâu, tự mình mâu thuẫn với mình, vừa nói xong tay đã vả vào miệng mình rồi!

Này nhé ! PT viết “ông LHĐ có những nhận xét hết sức phiến diện, theo kiểu quy chụp“. Thế thì mới vào bài PT đã  gán cho những người có ý kiến khác với thái độ “xuýt xoa”, “rộn ràng”, rồi sau 2 dòng là “nhảy cẫng“, “vui sướng” và rồi phán “dễ bề lôi kéo, kích động, gây ra những xáo trộn xung đột trong nội bộ, rồi từ đó tiến tới giành quyền lực điều hành xã hội”. Tôi dám cả quyết chẳng ai có thái độ đó đâu, vì những ý kiến ông LHĐ nêu ra cũng đã quá xưa rồi, cách đây chí ít là hàng nửa thế kỷ, thế thì làm gì đáng phải “xuýt xoa”, “vui sướng”, ”nhẩy cẫng” như PT gán cho. Nếu nói là mừng vì ông LHĐ dám nói công khai trong tư cách một Đảng viên ĐCS 45 tuổi đảng thì có đấy! Và cả chán chường vì gương Hoàng Minh Chính, Trần Xuân Bách, Trần Độ…..còn mãi mãi đó. Ai quên được!

 Trước cảnh PT mô tả về tình hình “Nam Tư cũ, Libye, Syrie, Ai cập thây chất đầy đồng, máu chảy thành sông; nhưng các nhà ‘dân chủ’ thì chuyện đó có hề gì! Máu chảy là máu của người khác, xác người trong cuộc đâm chém, nội chiến là xác người khác, miễn sao đạt được mục tiêu vị kỷ của mình là được”. Trong khi ông LHĐ viết “chủ trương chúng ta là hòa đông, bất bạo đông,chống lại hành động quá khích, khủng bố, vũ trang lật đổ”. Vậy PT có vu cáo ông LHĐ không?

Rồi thái độ của các nhà dân chủ trước sự tiếp đón của Tổng Thống Obama đối với Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang là “hằn họctức tối, thậm chí tuyệt vọng” là cái gì đây? Đây không phải PT đã quy chụp thì là cái gì ? Chắc phải gọi là đã “đội nón” cho những người có ý kiến khác mình mới đúng chăng? Kinh quá, những nhà dân chủ nếu đúng như PT mô tả thì quả là dã man, man rợ hơn cả Polpot ! Nếu thế thì người dân nào còn ủng hộ nữa. Nhưng đáng tiếc  đấy chỉ là suy diễn, tưởng tượng của PT. Trong suốt bài của ông LHĐ có lúc nào kêu gọi để gây ra cảnh máu đổ tương tàn đâu. Ông viết: “trước sau gì các vị lãnh đạo ĐCS phải chấp nhận thách thức này: các đảng, tổ chức đối lập sẽ đấu tranh bình đẳng với ĐCS trong cuộc bầu cử hợp pháp có giám sát viên quốc tế”, được thành lập một đảng Dân chủ-Xã hội để tham gia một cách bình đẳng, được tôn trọng, ngang hàng với Đảng Cộng sản cùng kiểm soát lẫn nhau, làm đối trọng, giám sát, phản biện để cùng xây dựng một nhà nước pháp quyền, dân sự một cách thực chất vì người dân”, mà PT không nhận ra à? Liệu PT cố ý không hiểu hay xuyên tạc, vu oan giá họa cho ông LHĐ và những người ủng hộ ông? Đấy không phải chính PT lại tự vả vào miệng mình thì là cái gì nữa? PT không nhận ra à?
Trong sự kiện nước Mỹ đón tiếp Chủ tịch Trương Tấn Sang, PT lý giải là “mỗi nước có những quy tắc lễ tân, ngoại giao riêng, mỗi chuyến thăm có những cấp độ riêng tương ứng với lễ nghi đón tiếp mà hai bên thống nhất với nhau từ trước”. Có lý lắm! Nhưng PT giải thích thêm cho dân vỉa hè chúng tôi rõ: Tại sao Tổng Thống Giôn- sơn đi trên thảm đỏ ra tận chân máy bay đón ông Ngô Đinh Diệm lúc đó chỉ là Tổng thống của một nửa nước VN? Phải chăng lễ nghi của nước Mỹ đã thay đổi? Nếu quả thực vậy, đáng ủng hộ Tổng thống Obama bằng cả 2 tay vì như vậy tiết kiệm được bao tiền bạc cho nhân dân nước cờ hoa. Nhưng lại muốn PT giải thích, tại sao Trung quốc lại đón Chủ Tich Trương Tấn Sang theo nghi lễ mà nhiều nước thường làm nhỉ? Phải chăng anh bạn 16 chữ vàng quý hóa anh bạn “4 tốt” nên tổ chức hoành tráng, nghiêm túc thế nhỉ? Hay là vì cùng hệ tư tưởng nên mới được trọng thị như vậy? Nếu tình tiết phức tạp như thế, tại sao cả Bộ Ngoại giao lẫn Bộ 4 T, rồi 700 tờ báo cùng hàng ngàn các “người viết thuê của Nhà nước”, trong đó có cả PT, nếu PT là phóng viên nhà nước, không nói cho dân biết rõ ràng, chi tiết trước khi Chủ tịch Trương Tấn Sang làm thượng khách của nước Mỹ, để làm đúng nhiệm vụ “tuyên truyền” và “giáo dục” nhân dân nhỉ? Hay là những chuyện đó là bí mật quốc gia? Và vậy, người dân phải suy luận, dự đoán, đoán mò thì có lỗi chăng? Nếu như vậy, ai có lỗi, ai vụng hơn ai đây, hả PT? Hành động quang minh chính đại thì chẳng có gì phải dấu như mèo dấu …của quý của nó cả, liệu PT có đồng ý không???

“Khoác áo”, “đội nón” cho ông LHĐ chán chê, PT quay ra phê phán, dạy khôn, dạy đời các hãng truyền thông BBC, RFA, RFI. Nghề báo tôi không rành lắm vì chỉ …báo nợ vợ con, nhưng sơ sơ cũng thấy lạ. PT dạy tiêu chuẩn “đạo đức của người làm báo” là “một cách nhìn tương đối khách quankhông thiên kiến, ác ý”. Không thiên kiến, ác ý thì đúng quá rồi; nhưng sao lại “tương đối khách quan” nhỉ? Khách quan mà “tương đối” là làm sao? À, biết rồi. Vì PT còn để phần còn lại không “khách quan” dành cho ý của ĐCS, dành cho sự chỉ đạo của đảng chứ gì? Có đúng ý của PT không? Đấy là tiêu chuẩn “đạo đức người làm báo” của PT! PT có quyền đưa ra tiêu chuản của riêng mình; song theo tôi được biết ngoài tính nhanh nhậy, chính xác, nhân văn… “đạo đức của người làm báo” phải là trung thực, chỉ viết cái gì có thực. Đó là đạo đức số 1. Không tô vẽ, uốn cong ngòi bút vì bất cứ lý do gì, áp lực nào.

Đến đây, tôi cứ nghĩ mãi không ra, vậy thì qua bài của PT, liệu ông LHĐ “đầy rẫy lỗi tư duy, những nhận định hàm hồ, cảm thấy sượng sùng” hay là PT đây? Hơn thế nữa, hình như PT còn muốn ông LHĐ phải cầm súng ra Trường Sa cùng các chiến sĩ trai tráng vì chê ông LHĐ là chỉ “đánh giặc trên bàn phím”. Nếu như vậy PT có “đánh giặc trên bàn phím” không mà đòi hỏi một ông già gân cốt rệu rã, mạng bệnh trọng làm những việc đòi hỏi của cơ bắp? Thật bất nhẫn!!!

Trên đây là những suy nghĩ của phó thường dân sống trên vỉa hè nếu có chi chưa đúng “chuẩn”, chưa “hứng” được ý tưởng của PT, còn “vụng” thì xin PT cứ bàn luận và rất mong quý vị chỉ giáo rõ ông Lê Hiếu Đằng và ông Phạm Trung ai vụng hơn ai???

Đỗ Như Ly
t/p Hồ Chí Minh 8-2013

--------------------------------------------------------


TIN LIÊN QUAN

Nguyễn Văn Tuấn    Monday, August 19, 2013

------------------------


Dư luận phê phán tác giả Lê Hiếu Đằng
Quân đội nhân dân   -  Thứ Ba, 20/08/2013, 22:12 (GMT+7)

Quân đội nhân dân  - Thứ Sáu, 23/08/2013, 0:45 (GMT+7)

Đại đoàn kết   23 – 8 – 2013
Posted by basamnews on August 23rd, 2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats