Tuesday 20 August 2013

MỪNG LẮM NHƯNG VẪN PHẢI NÓI LẠI VỚI ÔNG TRỌNG ĐỨC (HoaDaiNhan)




Ta đọc được trên 1 Blog bài “Viết trên giường bịnh” của tác giả Lê Hiếu Đằng (LHĐ) ghi nguồn Bauxite vn, hôm nay ta cũng lại thấy trên Blog đó bài “Đôi điều với tác giả viết trên giường bịnh” của tác giả Trọng Đức (TĐ) có ghi nguồn là báo Quân đội nhân dân. Từ sự kiện này, ta thấy:

Thứ nhất: Ta mừng, rất mừng vì bài của LHĐ là viết và gửi cho trang Bauxite VN được xem là báo lề trái (không có giấy phép hoạt động báo chí) chứ không hề đăng trên bất cứ báo nào gọi là lề phải (có giấy phép hoạt động báo chí), thế mà báo quân đội nhân dân lại có ngay một bài phản bác lại bài của LHĐ, theo chính danh mà nói, anh viết nặc danh hoặc anh dấu mặt ném đá vào nhà tôi thì tôi khing thường, tôi xem đó là thứ vu vơ, thứ rác rưởi, là thứ không nghĩa khí, nhưng Quân đội nhân dân lại không làm thế, bài viết này, vô hình chung làm ta suy ra, báo lề trái thật sự đã có chỗ đứng trong thế giới truyền thông, là một kênh thông tin mà đảng, nhà nước, báo đảng phải để ý, có nghĩa rằng, sức mạnh của báo lề trái không tầm thường, cũng có nghĩa rằng, bạn đọc, nhân dân có thể tiếp nhận thông tin đa chiều từ 2 lề báo, tức là cần nghe 2 tai. Quả thật đáng mừng.

Thứ 2: Đi sâu vào nội dung 2 bài của 2 tác giả, ta tất nhiên ủng hộ bài của Lê Hiếu Đằng, vì ủng hộ nên ta phải nói lại với tác giả Trọng Đức (lần này lạ rằng, tên tác giả của Quân đội nhân dân lại không kèm theo những từ “choáng ngợp” như: GS, Ts hay Ths gì đó), cái lớp lang này báo QĐND vốn rất hay dùng, cứ muốn phản bác tác giả hay quan điểm nào đó trái chiều, kiểu gì báo cũng có bài của 1 ông Đại tá nọ hay 1 ông tướng kia với cái mác GS, Ts, cứ làm như các ông ấy là lời vàng, ý ngọc, nói ra là thần dân nuốt lấy từng lời. Về ý kiến của “đồng chí” Trọng Đức, ta xin đặt lại vấn đề như sau:

1.
Vấn đề từ nhà tù được ra ngoài đi thi của Lê Hiếu Đằng, có thể LHĐ viết 1 nẻo, TĐ nghĩ 1 đằng, cho nên đưa ra phán xét nhau kể như không giá trị, theo LHĐ kể, ông đang bị VNCH cầm tù, nhưng được cha xin ra và được đi thi, tức LHĐ có ý nói VNCH còn có nhân văn, dân chủ, nhưng TĐ lại vặn vẹo là trên thế giới này có nước nào tù nhân được đi thi đại học, còn khi mãn hạn tù, tha hồ đi thi, ở VN hiện tại cũng thế. Vặn vẹo kiểu gì mà thông tin 1 đằng, ông lại đi vặn vẹo đằng khác, chẳng ăn nhập đếch gì. Trường hợp của LHĐ là đang bị tù, chưa mãn hạn nhưng được cho ra rồi được đi thi, chứ mãn hạn rồi thì nói làm gì.

2.
Hai bên đều viện dẫn chủ nghĩa Mác, cái món này đảng ta rất thích xơi, tiệc nào cũng có, thậm chí còn thêm mắm, thêm muối, ninh thật nhừ nữa. Theo cặp phạm trù cơ sở hạ tầng – kiến trúc tượng tầng, LHĐ bảo, nếu cho đa thành phần kinh tế thì cần phải đa đảng, như vậy mới bình đẳng, mới có tiếng nói bảo vệ các thành phần kinh tế khác nhau, TĐ đập lại, thế hiện ở VN có kinh tế của nước ngoài thì phải có đảng của nước ngoài hay sao? Lý lẽ này, nghe khó thủng lỗ tai TĐ ạ, ông mở mắt to ra mà nhìn, căng lỗ tai to mà nghe, mẹ kiếp, công ty của ông Nhật Bổn, của ông Hoa Kỳ đang làm ăn ở VN, chính quyền VN lớ rớ làm bậy, ăn chặn của họ xem, vòi vĩnh, bắt bớ thì chính phủ Nhật, chính phủ Mỹ để cho yên chắc, đằng sau chính phủ Nhật, Mỹ có đảng không hở ông TĐ? thế thì nó cần éo gì lập 1 đảng của nó ở VN mà ông dọa? Còn cái thằng tư nhân quốc nội này ý à, công an thích bắt lúc nào thì bắt, hơi 1 tý là hình sự hóa các vụ án kinh tế, thích cho mày làm cái gì thì được làm cái nấy, đất đai, tài nguyên của đất nước, cố nội công ty tư nhân cũng khó tiếp cận, hỏi thế có bình đẳng không hả ông TĐ? Giả như, tôi lập 1 bệnh viện tư, xin thưa, tiền đất tôi phải nộp, thuế tôi è cổ đóng, xử lý rác thải tôi còng lưng trả tiền, thế còn bệnh viên công nhà ông thì sao? Chẳng thuế, chẳng gì cả, ông không nghe cái ông GĐ BV gì gì ở Cao Bằng nói, các đoàn kiểm tra môi trường đến, chúng tôi cứ đốt rác thải y tế kiểu hoang sơ, biết là sai, phạt cứ phạt nhưng tiền k có nộp, thử hỏi ông TĐ, nếu BV tư như thế, bọn họ có làm thịt, vặt lông ngay không?

TĐ còn biện giải, quan hệ giữa CSHT và KTTT là quan hệ theo mô hình chóp xuôi, ý sâu xa của TĐ là nước ta có hơn 80tr dân, nhưng có 1 đảng với 3 tr đảng viên, thì đúng là mô hình chóp xuôi (chân đế bè to nhưng đỉnh bé tẹo), nói như TĐ thì Mỹ họ có 300tr dân chẳng hạn và họ có 2 đảng thì đó là mô hình chóp chưa xuôi à? Đảng viên Mỹ nhiều hơn nhân dân Mỹ à? Nghe chướng tai.

3. TĐ lại vẫn gào to, hét lớn, nào là QH ở ta là cơ quan quyền lực tối cao của nhân dân, do nhân dân bầu ra; Ta hỏi TĐ, TĐ nghĩ sao nếu trên sân bóng đá, 1 thằng vừa cầm còi vừa đá bóng? Điều đó có khác gì 1 ông vừa làm Bộ trưởng vừa làm ĐBQH, danh sách ứng cử, bầu cử ĐBQH đến cố nội TĐ cũng chả biết từ đâu mà có, cơ chế lập ra thế nào chứ đừng nói đến mấy bác nông dân dầm mưa dãi nắng ngoài đồng, mấy chị công nhân oằn lưng trong các công xưởng. Thế thì sao cứ ca mãi bài ca QH là cơ quan quyền lực của nhân dân. TĐ nói, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân giành độc lập, thống nhất đất nước, lịch sử như vậy, thế thì hiện nay, nhân dân cũng hoàn toàn tin cậy, nhất trí cho đảng lãnh đạo toàn thế dân tộc, toàn thể nhân dân. Ta hỏi TĐ, nhân dân nào trao quyền lãnh đạo tuyệt đối dân tộc này cho ĐCS? cơ sở nào để nói vậy? điển hình như vụ sửa hiến pháp, làm éo gì có nhân dân nào được hỏi, được biểu quyết mà dự thảo cứ khư khư giữ lấy cái câu Đảng CS lãnh đạo đất nước và xh? Sao cứ ngang nhiên, láo toét nhân danh nhân dân để cãi chày, cãi cối như vậy?

5.LHĐ nói con người cần tự do, thì TĐ nói lại, đúng, con người cần đòi tự do, nhưng không phải là tự do cắn xé nhau, tự do ăn thịt nhau như loài thú, tự do phải có khuôn khổ, hài hòa lợi ích cá nhân và cộng đồng, vâng, chí lý. Ý của TĐ là con người VN đã có tự do rồi, còn đòi nữa tức là đòi tự do kiểu loài thú, đến mức này có thể nói TĐ đã cắn càn, sủa bậy rồi. Đâu cần phải uyên bác như LHĐ, chỉ cần là 1 người nông dân như Đoàn Văn Vươn hay 1 nông dân Văn Giang, hỏi xem họ cần tự do gì? nếu không phải là tự do làm ăn, tự do cày xới trên mảnh đất của họ, nhà nước thật sự cần cho phát triển kinh tế, xh chung thì thương thảo với họ, đất nước lâm nguy có ngoại xâm thì vận động họ đóng góp, hy sinh hoặc trưng dụng. Các trí thức đòi được tự do nói, tự do phản biện, tự do lập các hội mà họ thích, tự do lập đảng phái có tôn chỉ khác với đảng hiện có. Đấy được gọi là tự do cơ bản hay nói khác đi là quyền phổ quát của nhân loại. TĐ có thấy ở VN có tự do đó chưa, nếu đòi tự do đó thì có phải loài thú không TĐ?

Cãi nhau thì dài, chả biết bao giờ hết, có điều, TĐ gân cổ, phùng má chửi lại LHĐ với một mục tiêu là để khẳng định, về lý luận và lịch sử, đất nước này, dân tộc này chỉ có 1 Đảng CSVN là được lãnh đạo hết, lãnh đạo tuốt. Vấn đề là tại sao TĐ không dám hung hổ thách thức rằng, Đảng CSVN sẵn sàng thử nghiệm, để ai, nhóm ai có năng lực lập ra 1 đảng khác xem nhân rân có theo hay không? Mà thật ra LHĐ cũng chỉ muốn như vậy, đảng CS tự bảo mình là số 1, thế thì phải có ai đối chứng là số 2 thì người ta mới tâm phục, khẩu phục phải không TĐ?


No comments:

Post a Comment

View My Stats