Trung Nghĩa
Posted by basamnews on August
21st, 2013
Hôm nay, lại một lần nữa tôi phải phì cười về cái
phương pháp làm báo cũng như những lý luận của vài nhân vật được báo Quân đội
nhân dân lấy ý kiến, được đăng tải trong bài “Kiến nghị
lỗi thời, nhận thức sai lệch” ra ngày 20/08/2013 [1].
Thực lòng, tôi cũng không nhiều thời gian để đọc
báo, nhất là đọc báo QĐND. Tôi không phải nhà báo, không thường xuyên phản biện
những vấn đề về kinh tế xã hội. Thế nhưng khi đọc bài báo trên, nó gợi cho tôi
một chút băn khoăn về chuyên môn làm báo của ít nhất là 3 phóng viên
(Hoàng Thành, Song An và Yến Long) và của tổng biên tập tờ báo này.
Tôi xin lý giải cho băn khoăn của mình.
Thứ
nhất:
Ngay từ trên cùng của bài phóng sự, trước cả đầu đề
của bài viết “Kiến nghị lỗi thời, nhận thức sai lệch”là dòng chữ “Dư luận
phê phán tác giả Lê Hiếu Đằng ”.
Cũng giống như thế, cách đây 3 ngày, 18/08/2013,
cách đưa tin như của tác giả Trọng Đức đã viết một tiêu đề định hướng trước cả
bài viết “Làm thất bại chiến lược diễn biến hoà bình” dưới
đó là tên bài viết “Đôi lời với tác giả Viết bên giường bịnh” [2]. Chẳng
lẽ tờ báo QĐND lại có hẳn một chuyên mục “làm thất bại chiến lược diễn
biến hoà bình” và cả chuyên mục “Dư luận phê phán tác giả
Lê Hiếu Đằng” hay sao?
Việc buông ra một lời nhận xét không được thiện cảm
cho lắm thật không nên có, dư luận có phê phán hay không, độc giả sẽ tự cảm
nhận sau khi đọc xong thông tin.
Dù có dễ dãi tới đâu đi nữa, những độc giả như tôi
cũng hiểu rằng đây là một kiểu định hướng dư luận quá thô thiển. Có lẽ
trang báo QĐND đã xem thường độc giả về trình độ nhận thức, khi họ có một thái
độ khiếm nhã, không lịch sự của cơ quan báo chí truyền thông.
Điều đáng nói hơn là, trong bài ra ngày 18/08/2013,
dù tác giả Trọng Đức đề cập tới bài viết “Suy nghĩ
trong những ngày nằm bịnh”, Trọng Đức trích dẫn rất nhiều câu nói, những
đánh giá ý kiến của ông Lê Hiếu Đằng nhưng lại không hề đưa nguồn gốc bài báo
đó ở đâu, do trang nào đưa tin.
Chẳng lẽ một đường link để dẫn nguồn gốc của bài “Suy
nghĩ trong những ngày nằm bịnh” được đăng trên trang Bauxit Việt Nam [3]
mà tác giả lẫn tổng biên tập đều “quên” hay sao? Nó chẳng những thể hiện chuyên
môn non kém mà còn vi phạm luật báo chí về cách thức trích dẫn.
Thứ
hai:
Khởi nguồn cho cả hai báo bài trên là bài viết của
luật gia Lê Hiếu Đằng, đăng trên trang Bauxit Việt Nam, là một trang mạng xã
hội do ba nhà trí thức tâm huyết mở ra, không có sự điều hành chi phối và rót
kinh phí từ chính quyền Việt Nam.
Tờ QĐND hình như từ trước tới nay hay có động thái
là, viết một bài gây tranh cãi nào đó, quẳng lên mạng rồi im lặng một cách khó
hiểu khi có rất nhiều những ý kiến/bài viết phản hồi. Bài viết hôm 18/08/2013
cũng không là ngoại lệ.
Sau đó, cả ba phóng viên (Hoàng Thành, Song An và
Yến Long) đi khảo sát lấy ý kiến của “dư luận”, họ lại quên khuấy cần lấy ý
kiến của ông Lê Hiếu Đằng để làm đối chứng. Cách thức làm báo non kém khi chỉ
đưa thông tin một chiều, họ “khoanh vùng” dư luận rồi ghi lại ý kiến. Theo các
phóng viên thì, “dư luận” gồm những ai? Tại sao họ không phỏng vấn những người
đồng tình với ông Đằng hay những tên tuổi công khai ủng hộ ông Đằng cũng như
những tác giả viết bài chỉ trích bài viết của họ đăng ngày 18/08/2013?
Hãy nhìn cách thức trang báo mạng chuyên nghiệp BBC
làm việc mà làm theo họ. Khi muốn biết dư luận quan tâm ra sao tới vấn đề đa
nguyên đa đảng, họ đã phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng, ông Hồ Ngọc Nhuận, ông Gs Vũ
Minh Giang…. trong đó cổ súy cũng có, phản đối không đồng tình cũng có; từ đó
những cá nhân được phỏng vấn nói lên quan điểm của họ và xã hội sẽ đánh giá
những lý luận họ đưa ra. Một cách thức để thuyết phục người đọc nữa là, họ phải
ghi âm lại lời nói hoặc chí ít cũng chụp ảnh của người trả lời phỏng vấn,… để
chứng tỏ rằng phóng viên không bịa đặt ra cuộc điều tra đó. Hãy nhìn toàn bộ
bài viết mang một thông điệp “Dư luận phản đối tác giả Lê Hiếu Đằng”
mà xem, không một đoạn ghi âm, không một hình ảnh nào, thậm chí có những cái
tên hết sức mơ hồ, không kèm theo cả địa chỉ.
Giả sử toàn bộ bài phóng sự trên là sự thật, tôi xin
phân tích từng ý kiến phát biểu để thấy rằng phóng viên không hề “vô tư” trong
việc thu thập và lựa chọn “mẫu khảo sát”.
Đối
với quan điểm của ông Thiếu tướng, TS Từ Ngọc Lương, Hiệu trưởng Trường Đại học
Nguyễn Huệ.
Ông Lương bảo rằng ông Đằng “biết một mà chẳng
biết hai, thấy cây mà không thấy rừng” khi ông Đằng cho rằng xu thế đa
nguyên đa đảng tất yếu sẽ xảy ra.
Lý luận của ông Lương như sau: “Cũng đúng dịp này
68 năm về trước, cả dân tộc Việt Nam ai cũng khắc ghi, chính Đảng Cộng sản Việt
Nam đã lãnh đạo, tập hợp, dẫn dắt nhân dân ta vùng lên Tổng khởi nghĩa giành
chính quyền, lập ra Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nhà nước dân chủ công nông
đầu tiên ở Đông Nam châu Á”.
Tôi cảm thấy xót xa đến chua chát khi tầm nhận thức
của một ông tướng có học vị tiến sĩ mà lại phát biểu ngô nghê đến thế. Bất kỳ
một đảng phái, một thể chế chính trị nào đó nó chỉ có vai trò trong một giai
đoạn lịch sử nhất định, chỉ có tổ quốc, giang sơn mới là trường tồn vĩnh cửu mà
thôi. Tổ quốc này, dân tộc này đã trải qua 4 nghìn năm lịch sử, trước khi
đảng cộng sản Việt Nam được thành lập, dân tộc ta đã có hàng trăm triều đại
phong kiến, lãnh đạo và dẫn dắt dân tộc ta bảo vệ lãnh thổ, phát triển nông
nghiệp, giáo dục, giữ gìn bản sắc văn hóa ngàn đời của cha ông ta. Thử hỏi, nếu
kể về công lao kháng chiến chống giặc thù thì Đảng CSVN đã có công bằng triều
đình Ngô Quyền chống quân Nam Hán, đời nhà Lý chống quân Tống, đời nhà Trần ba
lần chống quân Nguyên, đời nhà hậu Lê trường kỳ kháng chiến chống quân Minh hay
gần đây nhất đời nhà Nguyễn, trải qua 143 năm trị vì có 13 đời vua đã mở
rộng bờ cõi gần gấp đôi diện tích?
Ông Lương tiếp tục lập luận “Tiếp đó, trong hai
cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ chống xâm lược để giành độc lập, tự do trọn
vẹn, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo duy nhất đồng cam cộng khổ
với toàn dân, cùng “nếm mật nằm gai”, “vào sống ra chết” với nhân dân để giành
được độc lập, tự do và cuộc sống yên bình cho nhân dân”.
Xin hỏi rằng nhân dân có thực sự độc lập, tự do;
cuộc sống có thực sự bình yên từ khi đảng cộng sản lãnh đạo? Trong quãng thời
gian 1954-1975 đảng có công hay có tội, lịch sử sẽ phán xét. Nhưng việc hàng
trăm nghìn người bị hành quyết, bị giết hại vì khẩu hiệu “Trí phú điạ hào đào
tận gốc trốc tận rễ”, hàng trăm nghìn người bỏ lại tất cả để chạy trốn Đảng,
tạo nên một làn sóng tị nạn lớn nhất vào nửa cuối thế kỷ hai mươi của nhân
loại, hàng nghìn người bỏ mạng ngoài biển khơi thì thưa ông Lương, ông có biết
không?
Một kẻ giỏi cầm quân chưa chắc đã giỏi làm kinh tế.
Con người đâu phải là thánh mà nhận cái gì mình cũng tài. Xin ông Lương hãy về
tìm đọc lại thân thế lịch sử của ngài Thủ Tướng Churchill người Anh [4],
được coi là một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất trong lịch
sử Anh và lịch
sử thế giới, thế nhưng khi phát triển kinh tế, ông tự nguyện lui gót về
viết sách và sau này ông giành được giải thưởng Nobel văn học cao quý, vì biết
rằng “ông chỉ giỏi chỉ huy quân đội, đánh trận chứ không phải là một thủ
tướng tốt để vực dậy nền kinh tế của nước Anh”.
Nó buồn cười hơn nữa khi ông tướng Lương tuyên bố “Trong
thời kỳ đổi mới hiện nay, Đảng vẫn vững vàng chèo lái con thuyền cách mạng,
cùng nhân dân vượt qua bao khó khăn để ổn định và phát triển đất nước vững
chắc, từng bước bảo đảm tốt hơn, đầy đủ hơn nhu cầu vật chất, tinh thần ngày
một cao của nhân dân”.
Hiện trạng hôm nay, đất nước tan nát, rừng đầu nguồn
bị xẻ thịt, khai thác bô xít gây ô nhiễm nghiêm trọng, tài nguyên như dầu khí
cạn kiệt, cuộc sống dân tình nghèo khổ lầm than, giáo dục xuống cấp, tệ nạn xã
hội, trộm cắp giết người cướp của tăng cao, … và ngay chính nội bộ ĐCSVN tham
nhũng chưa từng có không còn che đậy nổi, không còn tự “phòng chống” nổi, … bao
nhiêu đó vẫn còn chưa đủ đau khổ, lạc hậu, nghèo đói hay sao thưa ngài
thiếu tướng tiến sĩ hiệu trưởng Từ Ngọc Lương?
Có lẽ, ông Lương này đang ở trên mây, lương một vị
tướng chắc cũng nhấp nhỉnh một nghìn đô la/tháng, với bao nhiêu bổng lộc từ học
vị tiến sĩ và chức vụ hiệu trưởng mà có, nên ông tưởng rằng nhân dân chúng tôi
đều có cuộc sống như ông, có phải thế không?
Đối
với ý kiến của ông Đào Văn Luật, nguyên Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 12
(quận 3, TP Hồ Chí Minh)
Tất cả ý kiến dài dòng của ông chỉ muốn bảo vệ quan
điểm “Đâu phải cứ nhiều đảng là có dân chủ”.
Thưa ông Luật, theo ông hiểu thì dân chủ là gì? Tôi
xin phép được nhắc lại.
“Dân
chủ là một hình thức tổ chức thiết chế chính trị của xã hội, trong đó thừa nhận
nhân
dân là nguồn gốc của quyền lực, thông qua một hệ thống bầu cử tự
do”[5]. Khi gọi là bầu cử tự do thì ít nhất phải có từ hai đối tượng/đảng
phái trở lên cho người dân được lựa chọn. Ông thích đảng cộng sản, ông cứ bầu
cho họ, còn tôi, tôi không thích đảng cộng sản thì tôi chọn đảng khác, thậm chí
tôi có quyền đứng ra thành lập một đảng phái nào đó ngoài tất cả những đảng đã
tồn tại. Đằng này, ngay chính trong cái đảng của ông, bầu cử cũng chỉ là hình
thức, vì lúc nào cũng “một mình một ngựa”; bao nhiêu đảng viên kỳ cựu cố đấu
tranh để có “tranh cử” trong đảng, bao nhiêu năm qua mà có lay chuyển được
đâu.
Ví dụ như người Nhật vừa qua đã tổ chức thành lập
đảng Xanh [6], đảng này chủ yếu hoật động nhằm kiểm soát các hoạt động
liên quan tới môi trường, tới sức khoẻ người dân nhất là họ không lùi bước
trong việc đấu tranh yêu cầu chính phủ ngừng hoạt động các nhà máy điện hạt nhân
trên đất nước họ.
Đã
độc đảng thì không thể nào có dân chủ hay nói một cách khác dân chủ thì phải đa
đảng.
Câu trả lời trên cũng là phản hồi cho ông thạc sĩ
Thạc sĩ Phạm Văn Thiết (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).
Đối
với ý kiến của cô Đỗ Thị Kiều Phương, giảng viên Học viện Tài chính.
Cái vấn đề cô Phương đưa ra nhấn mạnh ở điểm “Không
thể có tự do tuyệt đối”. Nếu chỉ dừng lại ở đó thì đây là một phát biểu
đúng. Thế nhưng tôi cảm thấy xem thường và một chút tiếc nuối cho một vị là
giảng viên đại học lại có một kiểu suy diễn hồ đồ, thậm chí yếu kém về mặt pháp
luật ở mức phổ quát như thế.
Cả một bài phát biểu của cô Phương không hề nhắc tới
việc cô ta phản biện cho ai, về vấn đề gì. Có lẽ cô Phuơng này chưa hề đọc bài
của ông Đằng, giờ cô được phóng viên báo QĐND nhét chữ vào mồm. Bây giờ hãy tạm
xem như cô Phương đang phản biện cho ông Đằng.
Hãy xem cô ta lý luận đây: “Không ai có thể biện
minh cho quyền tự do của mình khi dùng quyền ấy để ảnh hưởng tới quyền tự do
của người khác. Nói cách khác, đòi hỏi quyền tự do tuyệt đối, nghĩa là sẽ có sự
xâm phạm tới quyền tự do của người khác. Nếu ai cũng đòi quyền tự do ngôn luận
theo kiểu thích nói gì thì nói, dẫn tới được “tự do” xúc phạm nhân phẩm người
khác, “tự do” phao tin đồn nhảm, làm mất ổn định kinh tế, xã hội, thì hậu quả
khôn lường.”
Lạ chưa? Con người chỉ thực sự có tính chất “người”
khi họ sống trọong xã hội/cộng đồng, nếu không sống trong xã hội, họ hoàn toàn
có bản năng như một con vật. Vì thế tất cả mọi người đều phải sống và làm việc
theo luật pháp và chịu chịu sự kiểm soát của luật pháp. Ông Đằng và những ai
ủng hộ ông chỉ đòi những cái quyền theo luật pháp của VN, của liên hiệp quốc mà
Việt Nam là một thành viên, không có ai đòi cái “tự do tuyệt đối” như cô ta
đề cập. Việc chúng ta có tự do nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng tới tự do của
người khác, nó cũng giống như việc, chúng ta có quyền ăn nhưng chỉ là thức ăn
thuộc sở hữu của chúng ta, còn ăn thức ăn của người khác phải được sự cho phép.
Việc xâm phạm tới quyền hạn và lợi ích của người khác sẽ bị truy tố, xét xử tùy
mức độ phạm tội.
Một người đi làm thầy thiên hạ mà lại lẫn lộn giữa
quyền tự do cá nhân với việc “tự do xúc phạm nhân phẩm người khác” và gọi đó là
tự do tuyệt đối, nó chỉ có ở hành xử ở loài vật, (cũng đồng nghĩa với những
người không sống trong cộng đồng xã hội hoặc là những kẻ bất thường) có lẽ chỉ
có luật rừng mới có kiểu tự do trên.
Đối
với ý kiến của một người tự xưng là đảng viên trẻ Trần Ngọc Tiến, sinh viên
Trường Đại học KHXH và NV TP Hồ Chí Minh.
Nếu thông tin trên là sự thật, cô/cậu sinh viên này
chưa đáng tuổi con của ông Đằng và cũng có chừng 2-3 năm là đảng viên mà thôi.
So về tuổi đời, tuổi đảng, sinh viên Trần Ngọc Tiến làm sao hiểu đảng cộng sản
hơn một đảng viên kỳ cựu, liệt vào hàng “vị quốc công thần” khi chính ông Đằng
là những người có công lót những viên gạch đầu tiên cho thể chế chính trị
này!
Dân tộc ta có câu, “kính lão đắc thọ” và còn
có câu rất hay nữa, nó được dùng làm bằng chứng trong những vụ án thời phong
kiến khi hướng điều tra bị bế tắc đó là “người sắp chết thường nói thật”.
Hãy bình tĩnh, tìm hiểu thật kỹ trên tinh thần công
tâm, khách quan, hãy uốn lưỡi nhiều lần trước khi nhận xét ông Đằng là phát
ngôn của ông “Phát ngôn mang tính kích động” Ngọc Tiến nhé. Đời của
cô/cậu còn dài, còn nhiều cơ hội trải nghiệm.
Chỉ cần hiểu một điều đơn giản rằng, nếu đảng thật
sự tốt đẹp thì đâu sợ bị cạnh tranh, cứ để cho dân lựa chọn xem sao, vì “đảng
là đạo đức là văn minh”, “của dân do dân vì dân” cơ mà! Sao lại cứ phải cuống
cà kê lên thế nhỉ? Hay là quên câu ngạn ngữ răn dạy: “Có gan ăn cắp,
có gan chịu đòn”?
T.N.
Tài
liệu tham khảo
[1] http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/258249/Default.aspx
[1] http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/258249/Default.aspx
-------------------------------------------
TIN LIÊN
QUAN
ĐA
ĐẢNG & ĐỘC ĐẢNG (Gia Minh - RFA) 20-8-2013
Phản
biện lại bài viết ĐÔI ĐIỀU VỚI TÁC GIẢ BÀI “VIẾT TRÊN GIƯỜNG BỊNH” (Trung Nghĩa
- Ba Sàm) 19-8-2013
Tù
nhân và tự do học hành
- Nguyễn Văn Tuấn
Monday, August 19, 2013
Kiến nghị lỗi thời, nhận
thức sai lệch - Quân đội nhân dân 20/08/2013
Dư luận phê phán tác giả Lê Hiếu Đằng
LTS: Sau khi Báo Quân đội nhân
dân đăng bài “ Đôi điều với tác giả "Viết trên giường bịnh” phân
tích nhận thức sai trái trong bài viết của ông Lê Hiếu Đằng, đòi “đa nguyên
chính trị, đa đảng đối lập”, cổ xúy cho “tiến trình dân chủ hóa” tại Việt Nam,
phê phán Điều 4 Hiến pháp… đã có nhiều ý kiến bạn đọc trao đổi thêm về bài viết
này. Chúng tôi xin trích giới thiệu một số ý kiến.
No comments:
Post a Comment