Friday 5 July 2013

VỤ XỬ LUẬT SƯ QUÂN "CÓ NHIỀU LỖ HỔNG" (LS Lê Trần Luật / BBC)




BBC
Cập nhật: 07:01 GMT - thứ sáu, 5 tháng 7, 2013

Một luật sư ở Việt Nam nói cáo trạng đối với ông Lê Quốc Quân sắp tới không đủ cơ sở để khởi tố cũng như buộc tội vì có nhiều lỗ hổng.

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 5/7, luật sư Lê Trần Luật, người đã đọc qua cáo trạng của ông Lê Quốc Quân nói cáo trạng này có "một số điểm cần đáng lưu ý."

"Thứ nhất, theo quy định ở điều 100 Bộ luật tố tụng hình sự thì phải có những dấu hiệu tội phạm mới khởi tố tội phạm được," ông Luật nói.
"Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án dựa trên một lập luận rằng khi kiểm tra một công ty khác - công ty của ông Quản, em ông Quân - thì đã phát hiện ra những tài liệu và chứng cứ cho thấy dấu hiệu phạm tội của ông Quân và quyết định điều tra."
"Giữa công ty của ông Quản và ông Quân không có bất kỳ quan hệ giao dịch nào ... Tại sao cơ quan điều tra lại tìm thấy tài liệu ở công ty ông Quản?"
Ông Luật cho biết, tài liệu cơ quan điều tra đưa ra để buộc tội ông Quân cố ý gia tăng chi phí nhằm trốn thuế bao gồm các hóa đơn giá trị gia tăng và hợp đồng thuê chuyên gia tư vấn để gia tăng chi phí.
"Tôi cho rằng những tài liệu này không thể nào nằm ở công ty khác mà phải được lưu trữ ở công ty ông Quân."

'Không có dấu hiệu trốn thuế'

Theo ông Luật, để có cơ sở buôc tội một người vào tội trốn thuế, cần phải có hai cơ sở.
"Thứ nhất, doanh nghiệp đó, con người đó có thu nhập để chịu thuế hay không?"
"Trong cáo trạng không thể hiện rõ mức thu nhập hàng năm của ông Quân, đặc biệt là trong năm 2010, 2011, là bao nhiêu."
"Thứ hai, phải chứng minh rằng ông Quân đã gia tăng chi phí hoặc giảm bớt doanh số."
"Ở đây họ chỉ nói đến việc gia tăng chi phí quản lý thông qua việc mua hóa đơn. Tôi cho là rất vô lý, vì mua hóa đơn của người bán ra cũng chính là mua từ nhà nước. Như vậy chịu trách nhiệm cho hóa đơn này là doanh nghiệp xuất hóa đơn cho ông Quân."
"Họ cho rằng ông Quân có những hợp đồng khống để thuê chuyên gia tư vấn, dựa vào lời khai của các chuyên gia này nói họ không đến làm ... tôi cho là vô lý."
"Hai bên đã thỏa thuận hợp đồng và ông Quân đã trả tiền chi phí cho những người này. Cho dù họ có không đến công ty hoặc không có hành động nào làm việc hết thì vẫn phải trả vì đã thỏa thuận ... Như vậy chi phí này là chi phí hợp lý chứ không phải bất hợp lý như kết luận của cơ quan điều tra."
Ông Luật cho rằng cho dù những chi phí được gọi là không hợp lý đi nữa thì cũng không thể kết luận một người là trốn thuế.
"Ông Quân đã nộp báo cáo quyết toán của năm 2010 và 2011 cho Chi Cục Thuế, nếu Chi Cục Thuế thấy những chí phí này không hợp lý thì phải bác," ông nói.
"Khi bác chi phí thì không có nghĩa là người ta trốn thuế. Có những chi phí doanh nghiệp cho rằng là hợp lý, nhưng khi họ trình ra chi cục thuế thì quan chức thuế lại cho rằng chi phí này không hợp lý ..."
"Đây là quá trình trao đổi giữa chi cục thuế với bản thân hoặc doanh nghiệp ông Quân chứ không thể lấy đó làm sự cố ý gia tăng chi phí nhằm trốn thuế được."
"Hoàn toàn không có căn cứ để khởi tố chứ đừng nói đến buộc tội," ông Luật nói.


'Không đủ cơ sở để khởi tố' luật sư Quân
Luật sư Lê Trần Luật nói cáo trạng đối với ông Lê Quốc Quân không đủ cơ sở để khởi tố cũng như buộc tội ông vì có nhiều lỗ hổng.


Xử công khai

Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân sẽ ra tòa vì tội Trốn thuế vào ngày 9/7 tới, sau hơn sáu tháng tạm giam, theo quyết định của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.
Văn bản Quyết định về việc đưa LS Quân ra xét xử mà BBC được tiếp cận viết ông Quân sẽ ra tòa cùng với một người khác, bà Phạm Thị Phương, nguyên là kế toán trưởng công ty VietnamCredit.
Bà Phương bị bắt hồi tháng 11/2012 trong vụ án liên quan công ty VietnamCredit mà em trai ông Lê Quốc Quân là Lê Đình Quản làm giám đốc.
Ông Quản cũng đã bị bắt tạm giam từ hồi đó với cáo buộc Trốn thuế, nhưng chưa rõ ngày sẽ đưa ra xét xử.
Quyết định của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội ký ngày 10/6 nói rõ ông Lê Quốc Quân, sinh năm 1971, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam, bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội truy tố về tội Trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự.
Phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra lúc 8:30 sáng ngày 9/7 tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội dưới hình thức 'xét xử công khai'.

Ông Lê Quốc Quân, người tham gia đấu tranh dân chủ tích cực trước khi bị bắt và là tín đồ Công giáo, đã bị cáo buộc trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.
Số tiền mà công ty ông bị nói đã trốn thuế là 437.500.000 đồng.
Luật sư Lê Quốc Quân cũng là tiếng nói bất đồng mạnh mẽ ở Hà Nội và từng bị giam 100 ngày sau khi du học từ Hoa Kỳ về nước.
Hiện ông Quân đang bị giam tại Trại tạm giam số 1, Công an TP Hà Nội.
Dù nhà chức trách tại Việt Nam không nêu ra góc độ chính trị của vụ xử, nhiều tổ chức nhân quyền ở nước ngoài và chính phủ một số quốc gia Phương Tây cho rằng ông Lê Quốc Quân bị xử vì lý do đăng tải các bài viết vận động dân chủ.
Gần đây nhất, Bộ trưởng Ngoại giao Bob Carr của Úc đã yêu cầu Việt Nam thả tự do cho ông Quân và hai người khác đang bị giam vì các hoạt động đòi dân chủ.
Ông Lê Quốc Quân cũng từng tham gia các cuộc xuống đường phản đối Trung Quốc ở Hà Nội.




No comments:

Post a Comment

View My Stats