Friday 5 July 2013

VÕ ĐẠI TÔN ĐƯA LỬA ĐẤU TRANH VỀ SAN JOSE qua CHIỀU TÁI NGỘ HOÀNG PHONG LINH VÕ ĐẠI TÔN (Lê Bình - Việt Báo)




07/04/2013

Vào lúc 5:00 PM ngày Chúa Nhật 30/6/2013 tại nhà hàng Mỹ Tho, San Jose có một cuộc tiếp đón thật náo nhiệt và nồng ấm tình chiến hữu dành cho ông cựu Đại Tá Võ Đại Tôn, buổi gặp mặt mang tên Chiều Tái Ngộ Hoàng Phong Linh Võ Đại Tôn.

Nhà hàng không đủ sức chứa vì ngoài dự liệu của BTC. Hơn 200 quan khách và đồng bào ái một ông Võ Đại Tôn đã đến tham dự ngồi kín nhà hàng.

Trong số quan khách hiện diện người ta ghi nhận có nhiều khuôn mặt sinh hoạt trong cộng đồng và tổ chức đoàn thể thuộc nhiều phe phái khác nhau như: Cựu Th.Tướng Nguyễn Khắc Bình, LS Hoàng Cơ Long, LS Trần Minh Nhựt, LS Thu Hương, Ls Đoàn Thanh Liêm, Ông Nguyễn Mộng Hùng, LS Lê Duy San, LS Nguyễn Đình Phương, Ông Lý Tống, Ông Lương Văn Ngọ, Thẩm phán Phan Quang Tuệ, BS Võ Tá Đồng, BS Phạm Đức Vượng (TTCS), Ông Mai Khuyên (KH), Ông Ngô Đức Diễm, Ông Bùi Đức Lạc,Ông Chu Tấn, Ông Trần Kiêm Thiều (Hội Cao Niên DH Oakland) Ông Hoàng Thế Dân, Ông Nguyễn Phú (HO/SF), Ông Hoàng Uông Lễ (LH/CQN) Bà Chritine Hồ (PNVNHN), Ông Thái Văn Hoà, Ông Nguyễn Ngọc Thụy (CSQG) Ông Hoàng Thưởng (LLTĐ) Ông Trần Văn Ngà (Sacto), Phạm Đình Trung LMQPVN Stockton, Ông Lân Nguyên (UV Học Khu), Bà Cẩm Vân (UV Học Khu), Ông Đỗ Thành Công (Đảng DC Nhân Dân), BS Trần Văn Nam, Nhà Văn Lê Xuân Nhuận, Ông Nguyễn Minh Huy (TNCV), Nguyễn Khắc Chương (Oakland), Ông Lưu Văn Lai (GĐHNVVĐV), Ông Nguyễn Đức Lâm, Ông Nguyễn Cập (Phòng TM Oakland ), Cô Lam Hương (8406), Ông Ngọc Bội, Ông Phạm Phú Nam (Dân Sinh), Ông Lê Thái Phúc (LHCQN), GS Lê Đình Cai, Ông Thanh Thương Hoàng, Ông Lê Bá Luyện & Trương Anh Tuấn (Hội CTNCT Oakland), Ông Chinh Nguyên (Lạc Việt), LS Ngô Văn Quang, Nhà báo Quốc Nam (Seatle), nhà báo Nguyễn Vạn Bình, Bà Mã Phương Liễu (Báo Ý Dân), Mỹ Lợi (VVV), Nhà Báo Trường Kỳ, Phóng Viên Nghê Lữ (SBTN San Jose), Nhà Báo Lê Bình ( Nàng Thế Kỷ 21), Ông Trần Long & Bà Hoàng Lan (Vietlist), Ông Hải Bùi (Paltalk), Ông Trương Xuân Mẫn (Viet Tribune) Ông Lê Minh Nguyên (Việt Nam NB), ông Phạm Tài Tấn, Ông Tony Định, KS Nguyễn Tấn Thọ, Ông Đặng Ngọc (Nha Kỹ Thuật), Kiều Trang (IRCC) TS Đông Anh, Hồng Hà, Ngọc Bích, Mai Hoài Thu, Nguyễn Đoàn, Tổ chức Phục Hưng, v.v...

Bắt đầu chương trình với nghi thức Chào cờ Mỹ Việt do Ông Lại Đức Hùng  phụ trách. Đặc biệt phần chào cờ VNCH có phần hòa tấu do dàn nhạc Quốc Gia nước Ukrain hòa tấu Quốc Thiều VNCH trang nghiêm xúc động, một phút mặc niệm.

Tiếp nối chương trình, LS Nguyễn Tâm giới thiệu Ban Du Ca Hợp ca bài Đoàn Ta Đi để mờ đầu, và sau đó Ngọc Thủy giới thiệu nhà báo Huỳnh Lương Thiện, trưởng ban tổ chức  ngỏ lời chào mừng.

Sau những lời chào mừng, bằng giọng nói đầy xúc cảm, ông tường trình lại một đoạn đường 30 năm qua:

 “Hầu hết quý vị hiện diện nơi đây không phải là những người xa lạ mà là những người thân, từng quen biết trong các hoạt động tranh đấu, hay những chiến hữu của cựu đại tá Võ Đại Tôn. Trong thân tình đó, buổi sinh hoạt chiều hôm nay được gọi là “Chiều Tái Ngộ Hoàng Phong Linh Võ Đại Tôn”. Ngừng lại vài giây, ông nói tiếp:

"Hầu hết quý vị hiện diện nơi đây, đều có những kỷ niệm với đại tá Võ Đại Tôn; chúng tôi cũng thế. Chúng tôi cũng có một kỷ niêm rất đặc biệt với ông từ hơn 30 năm rồi nhưng có lẽ sẽ không bao giờ quên.

“Như quý vị đã biết, sau khi miền Nam thất thủ vào tháng 4 năm 75, lúc đó, một số anh em sinh viên tại Nhật chúng tôi lập ra tổ chức Người Việt Tự Do để tiếp tục cuộc tranh đấu cho Tự Do của Người Việt. Khi đó, chúng tôi còn rất trẻ và bối cảnh của cuộc tranh đấu như đang bơi trên giòng nước ngược vì lúc đó cái thế của người cộng sản và các phe thân Cộng đang trên đà thắng lợi tha hồ huênh hoang khoát lác, trong lúc về phía chúng ta thì mọi người đang tìm đủ mọi cách để vuợt biên, vượt biển, hầu thoát thân vì không ai muốn sống cuộc đời tủi nhục dưới chế độ bạo quyền Việt cộng. Dầu đó là một thường dân hay một viên chức cao cấp của chính quyền. Cho nên, trong hoàn cảnh đó, những người trẻ chúng tôi lúc đó phải tự nắm tay nhau, tin vào con đường chính nghĩa mà đi chứ không hề có đàn anh hướng dẫn hay lãnh tụ chỉ đường. Năm 1981, chúng tôi được tin tại Úc có Đại tá Võ Đại Tôn tìm đường về giải phóng quê hương thì lòng rất vui mừng phấn khởi. Nhưng chỉ vài tháng sau là nghe tin ông bị sa cơ trên đường xâm nhập quốc nội  nên phải nói là cái niềm tin, niềm vui cũng bị nhanh chóng sụp đỗ theo. Cho đến tháng 7 năm 1982 thì chúng tôi được một ký giả Nhật là anh Mori báo tin là anh vừa tham dự cuộc họp báo của ông Võ Đại Tôn tại Hà Nội rất quan trọng, anh vừa gửi bản tin và có lẽ đài truyền hình NHK sắp phát hình, nhớ đón xem. Thế là anh em chúng tôi quyết định gom tiền mua một đầu máy VCR  lúc đó mới ra nên còn to tướng cồng kềnh về đặt ngay trước TV và chia nhau canh để thâu hình cuộc họp báo này. Khi thì Ngô Chí Dũng, khi thì Đỗ Thông Minh, lúc thì tôi. Và thật may mắn vào một buổi tối kia là lúc tới phiên tôi trực máy thì vào khoảng 7 giờ là giờ cơm tối thì chúng tôi thấy Đài NHK đã cho phát hình buổi họp báo này trên TV, thế là chúng tôi bấm thâu ngay khúc tin tài liệu đặc biệt đó mà lát nữa đây chúng tôi sẽ chiếu lại một đọan để quý vị xem.

Chiều Tái Ngộ Hoàng Phong Linh Võ Đại Tôn.

“Thưa quý vị phải nói là chúng tôi rất xúc động và ngưởng phục cựu Đại tá Võ Đại Tôn qua những lời phát biểu đanh thép của ông tại buổi họp báo dầu đang ở trong tay kẻ thù rất hung hiểm là Việt cộng. Thú thật lần đầu chúng tôi mới cảm nhận được thế nào là bất khuất, thế nào là hào hùng. Anh em chúng tôi đã như tìm thấy lại một niềm tin, một cái phao tinh thần. Thì ra, trong cuộc chiến đấu này, chúng ta cũng có những người đàn anh xứng đáng, chúng ta đã có những chiến sĩ can trường và rõ ràng là chúng ta đã có người anh hùng. Anh hùng thật chứ không phải gỉa mạo như Nguyễn văn Trỗi hay Lê Văn Tám của Việt Cộng.

“Thưa quý vị trong cuộc chiến đấu này, chúng ta đã có nhiều gương hy sinh anh dũng, chiến đấu can trường. Nhưng khi đã sa cơ vào tay kẻ thù mà còn mưu trí để qua mặt, để đánh lừa được cả bộ Công An của Việt Cộng để chuyển bại thành thắng như thế thì có lẽ chỉ có Võ Đại Tôn. Dĩ nhiên là ông phải trả một cái gía rất đắc mà có lẽ ông cũng đã chấp nhận đánh đổi cả chính mạng sống của mình.

“Sau 10 năm bị trả thù, tra tấn dã man trong xà lim ngục tối của bạo quyền Việt Cộng, Võ Đại Tôn  được trả tự do về Úc quốc. Khi được tự do, ông đã không an hưởng mà tiếp tục sử dụng cái tự do đó để để tranh đấu cho tự do của đồng bào quốc nội.

‘Ông đã bôn ba khắp nơi, đã đi gần trọn cuộc đời của mình nhưng không bao giờ ông quên  San Jose, Bắc Cali, nơi có rất nhiều thân hữu, chiến hữu của ông; và bà con tại San Jose cũng không bao giờ quên Võ đại Tôn.

Dầu tuổi hạc đã cao, nhưng không quản đường xá xa xôi. Chiều hôm nay từ Úc quốc ông đã trở lại thăm Bắc Cali chúng ta và, một lần nữa San Jose hân hoan Tái Ngộ Hoàng Phong Linh Võ Đại Tôn và phu nhân.”


Tiếp theo lời phát biểu của nhà báo Huỳnh Lương Thiện, BTC cho chiếu đoạn phim Ông Võ Đại Tôn họp báo lịch sử tại Hà Nội 13/7/1982, đoạn phim khoảng 8 phút. Đoạn phim nói lên khí tiết của người chiến sĩ đấu tranh vì tự do cho dân tộc, bất khuất anh dũng trước kẻ thù đã gây xúc động cho nhiều người, và có người bật khóc.

Tiếp tục chương trình, Ông Đỗ Hùng và Ông Nguyễn Trung Cao lên giới thiệu đoạn phim Đồng bào Bắc Cali tiếp đón Chiến sĩ Võ Đại Tôn năm 1992 Tại San Jose và 2001 Tại Oakland. Ông Đỗ Hùng đã gây “chấn động” nhiều cử tọa bằng giọng thuyết trình, dẫn giải hùng hồn, sinh động từng hình ảnh của phim, và điều thú vị là có những người tham dự năm đó đang hiện diện nơi đây…nay đã già.

LS Nguyên Tâm giới thiệu Ông Vũ Văn Lộc, đại diện BTC, có đôi lời giới thiệu về Ông Bà Võ Đại Tôn.

Trong phần nói về chiến sĩ Võ Đại Tôn từ giả vợ con trở về phục quốc, ông Vũ Văn Lộc có đề cập đến người trở về từ Âu Châu là lãnh tụ sinh viên Trần Văn Bá. Ông nói "Anh Bá là người đầu tiên đưa kháng chiến quân lọt vào Việt Nam qua ngã Cà Mâu với cựu phi công VNCH Mai Văn Hạnh. Tuy nhiên tất cả đều bị bắt và cả hai người lãnh đạo đều bị cộng sản tuyên án tử hình. Anh Trần văn Bá bị xử bắn năm đó mới 40 tuổi. Anh Mai Văn Hạnh được Thủ Tướng Pháp can thiệp trở về Pháp nhưng gia đình tan nát. Sau này anh qua Mỹ thăm anh em và qua đời tại quận Cam. Đó là nói về người chiến sĩ Không Quân từ Âu Châu. Phía Hải Quân VNCH từ Mỹ Châu ai cũng biết có Tướng Hoàng Cơ Minh, trên đường xâm nhập Việt Nam đã bị thương nặng tại Hạ Lào và ông đã dùng súng tự vẫn. Ông chết năm 52 tuổi. Võ Đại Tôn được coi như người lính bộ binh VNCH trở về từ Úc Châu. Trải qua 2 năm bôn ba miền biên giới và 10 năm tù đày, ông đã được sự can thiệp của quốc tế và chính phủ Úc để được trở về với tự do. Sự trở về của ông ngoài những khó khăn khác trong việc hội nhập với cuộc sống lại còn bị dư luận xấu xa dèm pha nghi kỵ. Cũng như Tướng Hoàng Cơ Minh, tuy đã qua đời nhưng vẫn còn bị phê phán, chửi bới khắc nghiệt trên dư luận hết sức xấu xa và bất công. Tuy nhiên có một điều đáng lưu ý là những bài báo, những phê phán của một số người tại hải ngoại tương tự như những lời phỉ báng, xuyên tạc Hoàng Cơ Minh của báo chí trong nước như các bài báo của tờ "Công An Nhân Dân". Tuy nhiên, sự hiện diện đông đảo của các thân hữu Võ Đại Tôn hôm nay chứng tỏ tấm lòng San Jose đối với ông bà vẫn hết sức quý mến và trân trọng".

Phần chính của buổi hội ngộ chiều nay là những lời phát biểu của Ông Võ Đại Tôn. Ông bước lên sân khấu trong tiếng võ tay chào đón. Ông đứng thật im nhìn xuống cửa tọa, hình ảnh của ông theo nhiều người thì thào chung quanh “Vẫn còn phong độ”, tuy tóc đã bạc, nhưng gương mặt vẫn còn rắn rõi và giọng nói vẫn sang sảng hùng hồn. Ông chẳng nói gì nhiều ngoài những bày tỏ tình cảm của một người đi xa về thăm lại người thân. Và có đôi khi giọng ông có “nghẹn ngào”, và ông khóc trong nỗi xúc động lắng sâu. Ông nói về những bước chân của ông đã trải qua như mọi người đã thấy, đã nghe,. đã đoc. Cuối cùng, ông chỉ xác quyết và minh định một điều “Tôi chỉ xin làm viên gạch lót đường cho các thế hệ đi sau làm cách mạng, cứu dân, cứu nước…”

Sau đó, Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình thay mặt Giám sát viên Dave Cortese trao tặng  Bằng Tuyên Dương cho Ô.Võ Đại Tôn. Trong bản tuyên dương kể ra tất cả những việc ông Võ Đại Tôn đã làm cho công cuộc đấu tranh vì độ tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. LS Thu Hương và chị Ánh Loan trao tặng Ông Bà Võ Đại Tôn hai bó hoa.

Quan khách ủng hộ và thưởng thức văn nghệ.

Khi BTC nói hôm nay có một số sách của tác giả Võ Đại Tôn, nhưng bán mà tặng và để quý vị tuỳ nghi ủng hộ. thì đã có nhiều người tích cực ủng hộ như chủ nhân Cà phê Crema ủng hộ $500, bà Tuyết Nhung ủng hộ $500,ông Mai Đình Đáng ủng hộ $300, nhóm Long Khánh ủng hộ $200, các ông Lý Tống, Nguyễn Tân Thọ, Nguyễn Mộng Hùng đều ủng hộ $100... tạo nên bầu không khí sôi nỗi, phấn khởi.

Gần cuối chương trình, Ông Võ Đại Tôn trở lại diễn đàn với tư cách Chủ Tịch Liên Minh Quang Phục Việt Nam. Ông trình bày một loạt công tác của ông trong 2 tháng tới tại các tiểu bang ở Hoa Kỳ: Texas, Louisiana, Denver, Washington DC, Châu Âu, v.v... để yểm trợ các cuộc đấu tranh trong nước. Kết thúc bài phát biểu, ông dùng một cách khác với 3 câu chuyện về 3 cô gái: Năm 1981 ở trại tù Thanh Liệt ông nìn thấy một cô bé 5 tuổi con một cán bộ cai tù đi ngang qua cửa sổ. Cô bé nhìn ông và tiếp chuyện với ông, nhờ ông xếp giấy làm đồ chơi. Cũng cô bé đó năm 10, cũng trong trại tù…bây giờ thì cô bé gái nhìn ông im lặng và bỏ đi. Đến năm cô gái lên 15 tuổi, ông đã ở tù 10 năm. Khi này cô gái khi thấy ông, không chào, không im lặng khi ông chào cô ta. Cô gái ấy mắng vào mặt ông “Câm mẹ cái mồm mầy lại. Đồ phản động!” Hình ảnh suy đồi của nền giáo dục cộng sản đã làm ông xót xa, đau buồn. Câu chuyện thứ 2 về những cô gái VN 5,10 tuổi bị bán làm nô lệ tình dục tại Kampuchea do một ký giả người Đức phổ biến. Hình ảnh máu me, rách nát “cửa mình” của những em bé “nô lệ tình dục” tuổi mới 5,10 làm ông xót xa. Và ông lải kể về một cô gái khác: Nguyễn Phương Uyên. Cô sinh viên miền Nam 21 tuổi đã thay cho chúng ta nói lên thực trạng của đất nước, thay cho chúng ta đòi lại danh dự.

Ông kết thúc bằng câu hỏi “Đó là những hinh ảnh về quê hương của chúng ta hiện nay. Nỡ nào chúng ta im lặng thờ ơ?” Im lặng thờ ơ thì Dân Tộc sẽ đi về đâu?” Nhà hàng im phăng phắt. Lắng đọng.

Chương Trình Văn Nghệ Thơ Nhạc với các Nghệ sĩ Kiều Loan, Hồ Ngọc Lan, Ca sĩ Đồng Thảo, Mây Lan, Nguyên Nhu, Ái Lan, và Ban Du Ca trình bày.

Chương trình kết thúc vào lúc 9:30PM  sau lời cảm tạ của Điều Hợp Viên Nguyễn Trung Cao.

Một buổi sinh hoạt thật đặc biệt đã thu hút hàng trăm người là những tấm lòng ưu tư về đất nước trước hiểm họa xâm lặng của Trung cộng và sự đàn áp dã man của nhà cầm quyền CSVN. Có nhận xét cho rằng Ông Võ Đại Tôn đã mang lửa đấu tranh về San Jose.

Lê Bình



No comments:

Post a Comment

View My Stats