Tuesday 9 July 2013

VÌ SAO BÀ ĐỖ THỊ THIÊM BỊ TẠT A-XÍT ? (Nguyễn Ngọc Lan)




Nguyễn Ngọc Lan
10/07/2013

9giờ 30 ngày 4/7/2013, khi đến nhà người thân tại 88 đường Yên Phụ, TP Hà Nội, bà Đỗ Thị Thiêm bị hai kẻ lạ mặt đón đường, tạt a-xít vào người. Bị bỏng rát, bà vừa kêu cứu, vừa xé áo chạy vội vào ngõ, nhảy vào bể nước của một gia đình để đỡ đau. Sau đó nhiều người đưa bà đi Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu. Bà bị bỏng nặng từ cằm trở xuống, đang điều trị.

Khi chúng tôi đến bệnh viện thăm, bà kể: Nhân dân khu phố Trịnh Nguyễn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh không đồng ý vị trí xây dựng Nhà máy xử lí nước thải gần khu dân cư, đã đề nghị chuyển vị trí xây dựng đến cuối cánh đồng Lỗ Vó. Chính quyền thị xã Từ Sơn và chủ đầu tư nhất quyết không di chuyển vị trí xây dựng, ép dân phải nhận tiền đền bù. Bà Thiêm cùng nhân dân đấu tranh, không nhận, hướng dẫn mọi người viết đơn gửi các cơ quan chức năng.

Bà cho biết, có ngày 17 – 18 anh Công an thị xã đến nhà bà vận động. Anh công an Nguyễn Thanh Dung, con trai Bí thư Thị ủy Từ Sơn nói với bà: Cô nhận tiền đi, nếu cô không nhận thì rồi cô sẽ phải ân hận suốt đời đấy! Bà trả lời: Đây là việc của nhân dân khu phố Trịnh Nguyễn, không phải việc của cá nhân tôi.

Bà Đỗ Thị Thiêm tại bệnh viện.

Vận động trực tiếp không được, Công an và chính quyền chuyển sang hướng khác. Bà có người con trai là Dương Xuân Lai, sinh năm 1984 bị tàn tật, Công an nhiều lần đến đề nghị bà đưa con đến Trung tâm Dạy nghề nhân đạo và tạo việc làm cho trẻ em khuyết tật thuộc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để được giúp đỡ. Thoạt đầu bà không tin, nhưng Công an nói mãi, anh Lai gọi điện theo số Công an cung cấp để kiểm tra thì thấy Trung tâm này là có thật. Anh đồng ý để Công an đưa lên xe sang thăm Trung tâm, nhưng vì bà Thiêm không đi cùng nên sau đó Công an lại đưa anh Lai về nhà. Ngày 4/7/2013, bà Thiêm rời khỏi nhà với hy vọng con mình sẽ được giúp đỡ, kết quả lại là bà bị tạt a-xít vào người.

Theo người dân chứng kiến sự việc, hai kẻ lạ đeo khẩu trang kín mặt, một tên to béo mặc áo đỏ, một tên thấp hơn đã tạt a-xít vào bà. Chúng tôi đến gốc cây, nơi bà Thiêm bị tạt a-xít còn thấy vệt a-xít trắng xóa. Ai gây ra tội ác ghê rợn này và với mục đích gì thì vẫn là câu hỏi treo trước công luận? Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Công an đã cử cán bộ, chiến sĩ đến tìm hiểu vụ việc. Báo Người cao tuổi để nghị Cơ quan CSĐT sớm khởi tố vụ án, điều tra làm sáng tỏ vụ việc, đưa kẻ phạm tội ra Tòa án xét xử theo quy định của pháp luật.

N.N.L.




No comments:

Post a Comment

View My Stats