Monday 1 July 2013

TÙ NHÂN NỔI LOẠN DO ĐIỀU KIỆN NHÀ TÙ Ở VIỆT NAM (AFP – ngày 1/7/2013 | Global Post)




AFP – ngày 1/7/2013 |
Global Post

Bản dịch của Huỳnh Thục Vy

Các tù nhân nổi loạn đã giành quyền kiểm soát một nhà tù Việt Nam trong vài giờ đồng hồ, cầm giữ trưởng giám thị trại giam làm con tin trong cuộc phản đối đòi hỏi sự đối xử và điều kiện tốt hơn, truyền thông nhà nước nói hôm thứ hai.

Tình trạng xáo trộn bắt đầu từ sáng ngày Chủ nhật ở trại giam Xuân Lộc thuộc tỉnh Đồng Nai, cách thành phố Hồ Chí Minh 40 km về phía Bắc. 

Theo những tường trình trên các blog đối lập, trại tù này hiện giam giữ một số tù nhân chính trị cộm cán.

Theo Báo Tiền Phong của nhà nước tường thuật lại, khoảng 50 tù nhân “đập phá nhà tù và bắt một giám thị trại giam làm con tin”

Một công an bị thương nhẹ trong khi ẩu đả, tờ báo này cho biết thêm.

Các quản giáo trại giam đã giành lại quyền kiểm soát trại giam này sau vài giờ đồng hồ và trưởng giám thị đã được giải thoát.

Thiếu tướng công an Hồ Thanh Đình đã nói rằng vụ nổi loạn “bị châm ngòi bởi một số tù nhân cầm đầu”, mà không nói rõ họ có phải là tù nhân chính trị hay không.

“Chúng tôi đã xác định  được khoảng 40 tù nhân (những người tổ chức cuộc bạo loạn và bắt giữ con tin). Những người này sẽ bị trừng trị theo pháp luật”, ông Đình nói với Nhật báo Thanh niên.

Những tù nhân tiến hành cuộc bạo loạn nhằm đòi hỏi được đối xử và cung cấp thức ăn tốt hơn trong trại giam này hoặc đòi được chuyển đến một cơ sở giam giữ khác, ông Đình nói thêm.

Các blog đối lập nói rằng chủ một công ty tin học và nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức, hiện đang thi hành bản án 16 năm tù giam vì tội âm mưu lật đổ chính quyền, đang bị giam giữ ở trại giam Xuân Lộc này.

Nhóm đối lập ở hải ngoại Đảng Dân chủ Nhân dân Việt Nam – bị cấm hoạt động bởi chính quyền Hà Nội – cho rằng những tù nhân nổi loạn này được tổ chức bởi các tù nhân chính trị “để phản đối cách cư xử vô nhân đạo trong nhà tù”. Theo một nội dung email được gởi đến AFP.

Cuộc bạo loạn đã xảy ra một tuần sau khi nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Cù Huy Hà Vũ, người đang thi hành bản án 7 năm tù giam vì tuyền truyền chống Nhà nước, chấm dứt cuộc tuyệt thực kéo dài ba tuần để phản đối điều kiện sinh hoạt trong nhà tù ông đang ở.

Vị luật sư 55 tuổi này từng học tập ở Pháp, là con trai của ông Cù Huy Cận, một nhà thơ cách mạng và là một Bộ trưởng trong Chính phủ do Chủ tịch Hồ Chí Minh lập ra.

Với cuộc tuyệt thực này, ông Vũ đã gởi ra một thông điệp chưa từng được nghe ở Việt Nam- rằng “những tù nhân trong các nhà tù cũng  có những quyền giống như các công dân khác”, luật sư Trần Vũ Hải đã cho biết.

 “Ông Vũ muốn bày tỏ rằng dù ở trong tù chúng ta vẫn tiếp tục đấu tranh cho các quyền của mình. Những tù nhân ở Việt Nam phải biết được các quyền của họ”.


Nguồn: Global Post




No comments:

Post a Comment

View My Stats